Coi mặt dàn trực thăng kỳ dị nhất thế giới (2)

Coi mặt dàn trực thăng kỳ dị nhất thế giới (2)

(Kiến Thức) -Từ cuối những năm 1960 khi thiết kế trực thăng dần định hình, các kiểu máy bay lên thẳng kỳ dị xuất hiện ít dần.

Từ cuối những năm 1960, thiết kế trực thăng quân sự dần được định hình trên thế giới chủ yếu là ở Mỹ và Liên Xô các mẫu trực thăng tiêu chuẩn được sản xuất với số lượng lớn lên tới hàng ngàn chiếc. Còn những chiếc  trực thăng kỳ dị ít xuất hiện dần. Ảnh: Nguyên mẫu Piasecki H-16 này nó có khả năng chở theo 47 binh sĩ và 3 xe jeep hạng nhẹ.
Từ cuối những năm 1960, thiết kế trực thăng quân sự dần được định hình trên thế giới chủ yếu là ở Mỹ và Liên Xô các mẫu trực thăng tiêu chuẩn được sản xuất với số lượng lớn lên tới hàng ngàn chiếc. Còn những chiếc trực thăng kỳ dị ít xuất hiện dần. Ảnh: Nguyên mẫu Piasecki H-16 này nó có khả năng chở theo 47 binh sĩ và 3 xe jeep hạng nhẹ.
Điều này cũng xảy ra với các dòng trực thăng vận tải cỡ lớn như Mi-6 và Mi-12 của Liên Xô, vài trò của chúng trên chiến trường dần mất tác dụng thay vào đó là các dòng trực thăng gọn nhẹ hơn như Mi-8 và UH-1.
Điều này cũng xảy ra với các dòng trực thăng vận tải cỡ lớn như Mi-6 và Mi-12 của Liên Xô, vài trò của chúng trên chiến trường dần mất tác dụng thay vào đó là các dòng trực thăng gọn nhẹ hơn như Mi-8 và UH-1.
Dù các dòng trực thăng quân sự trong giai đoạn đầu phát triển vẫn còn mang nhiều khiếm khuyết nhưng chúng lại tạo ra nền tảng cho các dòng trực thăng hiện đại sau này.
Dù các dòng trực thăng quân sự trong giai đoạn đầu phát triển vẫn còn mang nhiều khiếm khuyết nhưng chúng lại tạo ra nền tảng cho các dòng trực thăng hiện đại sau này.
Bên cạnh các hoạt động quân sự trực thăng cũng dần được sử dụng rộng rãi sang các mục đích dân sự khác như tìm kiếm cứu hộ hay vận chuyển hành khách. Ở giai đoạn này chúng hầu hết đều có thiết kế đặc trưng gồm một cánh quạt nâng chính và một cánh quạt phụ điều hướng và tạo cân bằng ở đuôi.
Bên cạnh các hoạt động quân sự trực thăng cũng dần được sử dụng rộng rãi sang các mục đích dân sự khác như tìm kiếm cứu hộ hay vận chuyển hành khách. Ở giai đoạn này chúng hầu hết đều có thiết kế đặc trưng gồm một cánh quạt nâng chính và một cánh quạt phụ điều hướng và tạo cân bằng ở đuôi.
Trong ảnh là mẫu trực thăng vận tải quân sự hạng nặng CH-37 của Không quân Mỹ được thiết kế dành riêng cho mục đích vận chuyển các trang thiết bị quân sự hạng nặng, nó có thể chở theo đồng thời ba chiếc xe jeep hạng nhẹ M422 có trọng lượng khoảng hơn 2.3 tấn.
Trong ảnh là mẫu trực thăng vận tải quân sự hạng nặng CH-37 của Không quân Mỹ được thiết kế dành riêng cho mục đích vận chuyển các trang thiết bị quân sự hạng nặng, nó có thể chở theo đồng thời ba chiếc xe jeep hạng nhẹ M422 có trọng lượng khoảng hơn 2.3 tấn.
Ngoài các mẫu trực thăng vận chuyển hàng hóa trong khoang máy bay thì có khá nhiều dòng trực thăng được thiết kế vận chuyển hàng hóa bên ngoài. Chúng được sử dụng để vận chuyển các loại thiết bị hay phương tiện có kích thước lớn. Mil Mi-10 là một trong những dòng trực thăng như vậy nó thể mang theo tới 8 tấn hàng hóa các loại và để làm được điều đó thiết kế của nó cũng khá khác người.
Ngoài các mẫu trực thăng vận chuyển hàng hóa trong khoang máy bay thì có khá nhiều dòng trực thăng được thiết kế vận chuyển hàng hóa bên ngoài. Chúng được sử dụng để vận chuyển các loại thiết bị hay phương tiện có kích thước lớn. Mil Mi-10 là một trong những dòng trực thăng như vậy nó thể mang theo tới 8 tấn hàng hóa các loại và để làm được điều đó thiết kế của nó cũng khá khác người.
Thậm chí những chiếc trực thăng có tuổi đời lên đến hơn 50 năm như Mil Mi-2 vẫn còn được sử dụng ở một số quốc gia, tất nhiên chúng đều đã được hiện đại hóa.
Thậm chí những chiếc trực thăng có tuổi đời lên đến hơn 50 năm như Mil Mi-2 vẫn còn được sử dụng ở một số quốc gia, tất nhiên chúng đều đã được hiện đại hóa.
Trong ảnh là một chiếc trực thăng hạng nhẹ Aérospatiale Alouette III của Không quân Ấn Độ chúng được đưa vào trang bị từ đầu những năm 1960 và hoạt động cho tới tận ngày nay.
Trong ảnh là một chiếc trực thăng hạng nhẹ Aérospatiale Alouette III của Không quân Ấn Độ chúng được đưa vào trang bị từ đầu những năm 1960 và hoạt động cho tới tận ngày nay.
Nguyên mẫu trực thăng vận tải quân sự hạng nặng H-16 của Quân đội Mỹ và chỉ có hai chiếc được chế tạo để phục vụ cho mục đích thử nghiệm.
Nguyên mẫu trực thăng vận tải quân sự hạng nặng H-16 của Quân đội Mỹ và chỉ có hai chiếc được chế tạo để phục vụ cho mục đích thử nghiệm.
Trực thăng vận tải Mil Mi-10 hay những gì còn lại của nó tại một bảo tàng không quân Nga, thời đại cho những chiếc trực thăng siêu khủng như Mi-10 hay Mi-12 đã kết thúc sau Chiến tranh Lạnh.
Trực thăng vận tải Mil Mi-10 hay những gì còn lại của nó tại một bảo tàng không quân Nga, thời đại cho những chiếc trực thăng siêu khủng như Mi-10 hay Mi-12 đã kết thúc sau Chiến tranh Lạnh.
Hình ảnh Mil Mi-10 trong thời hoàng kim của mình nó được sử dụng để vận chuyển một chiếc xe 24 chồ, bù lại tầm hoạt động của nó khá hạn chế chỉ tầm 430km.
Hình ảnh Mil Mi-10 trong thời hoàng kim của mình nó được sử dụng để vận chuyển một chiếc xe 24 chồ, bù lại tầm hoạt động của nó khá hạn chế chỉ tầm 430km.

GALLERY MỚI NHẤT

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Dọn dẹp nhà cửa là công việc quen thuộc của mỗi gia đình khi Tết đến. Nếu lo ngại dùng các loại chất tẩy rửa chứa hóa chất có thể tham khảo công thức làm nước lau bếp từ những nguyên liệu siêu đơn giản.