Chìm tàu sông Hàn: Nguyên GĐ Cảng vụ Đà Nẵng lĩnh án tù

Sau 3 ngày xét xử, chiều nay TAND TP Đà Nẵng đã tuyên án 4 bị cáo trong vụ chìm tàu sông Hàn khiến 3 du khách thiệt mạng.

4 bị cáo bị đưa ra xét xử trong vụ án chìm tàu sông Hàn gồm: Lê Sáu (nguyên GĐ Cảng vụ đường thủy nội địa Đà Nẵng) bị truy tố tội danh "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Lê Công Chí (SN 1975, trú quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, tài công lái tàu) bị truy tố tội ‘Vi phạm giao thông đường thủy’. Võ Quốc Hùng (SN 1972, trú quận Hải Châu, TP Đà Nẵng, chủ tàu), Nguyễn Ngọc Quân (SN 1981, trú Thạch Thất, Hà Nội, nhân viên quản lý, bán vé) cùng bị truy tố tội "Sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không an toàn".
Chim tau song Han: Nguyen GD Cang vu Da Nang linh an tu
 4 bị cáo trước vành móng ngựa.
Theo hồ sơ vụ án, khoảng 20h30 ngày 4/6/2016. Tàu Thảo Vân 2 số hiệu DNa - 0016 đã bị chìm trên sông Hàn sau khi rời bờ được chừng 15 phút. Lúc này trên tàu có gần 60 hành khách trong khi quy định chỉ được chở tối đa 28 người. Vụ việc khiến 3 người bị chết đuối.
Danh tính 3 hành khách xấu số tử vong trên chuyến tàu định mệnh gồm: Phạm Tấn Cường (SN 1970, Bình Định); Trịnh Kim Phượng (SN 2009) và Trịnh Tiến Huy (em ruột nạn nhân Phượng, SN 2012, quê Bắc Kạn).
Trong 3 ngày xét xử, bị cáo Lê Sáu nhiều lần khẳng định đã hoàn thành nhiệm vụ, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét việc truy tố. Bị cáo cho rằng, Cảng vụ chỉ quản lý các tàu bè đủ điều kiện hoạt động, trong khi tàu Thảo Vân 2 chưa có giấy phép.
Bị cáo Võ Quốc Hùng cũng đổ trách nhiệm cho tài công Lê Công Chí. Bị cáo Hùng cho biết đã giao khoán công việc cho thuyền trưởng Chí để chữa bệnh.
Chim tau song Han: Nguyen GD Cang vu Da Nang linh an tu-Hinh-2
Tại phiên tòa, HĐXX, đại diện Viện kiểm sát đã khẳng định việc truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội. 
Kết thúc phiên sơ thẩm, HĐXX tuyên phạt Võ Quốc Hùng 10 năm tù, Lê Công Chí 8 năm tù, Nguyễn Ngọc Quân 7 năm tù, Lê Sáu 3 năm 6 tháng tù.

Đà Nẵng đổi đất làm hầm nghìn tỷ xuyên sông Hàn

Theo phương án đề xuất, hầm nghìn tỷ xuyên sông Hàn sẽ có 6 làn xe và 2 đường thoát hiểm với tổng chiều dài công trình 800 m.

Ngày 23/12, ông Lê Văn Trung - Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, hiện lãnh đạo TP mới họp bàn chứ chưa quyết định bao giờ sẽ xây hầm nghìn tỷ xuyên sông Hàn.

Chìm tàu sông Hàn: Khi lòng tham nuốt cả mạng người!

Vì lòng tham mà chủ nhân vụ chìm tàu sông Hàn chở quá số người cho phép. Và cũng vì lòng tham, nhiều kẻ đã “nhắm mắt” cho con tàu này hoạt động “chui”.

Vụ chìm tàu sông Hàn mang số hiệu DNa - 0016 trên sông Hàn (Đà Nẵng) vào tối 4/6 đã thực sự ám ảnh biết bao nhiêu người, đặc biệt là những người có ý định đến thăm Đà Nẵng, ước mong được du thuyền sông Hàn, ngắm cầu Rồng phun lửa về đêm.

Ba con người đã phải lìa xa gia đình mãi mãi trong một chuyến đi chơi mà lẽ thường phải đong đầy hạnh phúc, niềm vui và kỷ niệm. Nhiều người đã không cầm được nước mắt khi chứng kiến cảnh đưa thi thể hai em bé vào bờ. Ai có thể ngờ, kỳ nghỉ hè định mệnh đã cướp đi tuổi thơ hạnh phúc của các cháu!
Chim tau song Han: Khi long tham nuot ca mang nguoi
 Tìm kiếm nạn nhân vụ chìm tàu trên sông Hàn
Trong cơn hoạn nạn mới thấy cảm động về tình người Đà Nẵng. Ngay khi tàu chìm, những ngư dân, những người lao động trên sông Hàn là những người đầu tiên tham gia cứu hộ. Nhờ tinh thần tương thân tương ái mà đã có biết bao nhiêu mạng người được cứu sống. Tàu Thảo Vân đã từng bị chìm cách đây gần 2 năm. Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa (Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng) cho biết, tàu bị sự cố là tàu du lịch nhưng hoạt động "chui". Giữa chằng chịt qui định quản lý và lực lượng chức năng quản lý hoạt động trên sông nước Hàn giang, con tàu du lịch đón hàng chục khách du lịch, đi lại “nghênh ngang” trên dòng sông Hàn ngày này qua ngày khác mà không một đơn vị quản lý nào phát hiện ra. Điều này có quá lạ? Có thể Thảo Vân 2 xa lạ với tôi, với bạn với hàng triệu du khách đến Đà Nẵng chứ không thể xa lạ với những người làm nghề, gắn bó với sông Hàn và đặc biệt là với lực lượng quản lý, kiểm soát dòng sông này. Có phải vì là hoạt động “chui” nên Thảo Vân 2 có “đặc quyền” làm nhiều thứ sai phép, trong đó có việc chở quá số người qui định? Hoạt động chui có nghĩa là con tàu này không phải đóng bất kỳ loại thuế, phí nào cho Nhà nước. Vậy sao chủ tàu còn tham lam tới mức chở quá đông du khách trên một chuyến để xảy ra hậu quả đau lòng như hôm nay. Có phải con tàu cũng đang phải oằn mình “cõng” những thứ “phí” cho hoạt động không phép của mình? Còn du khách, qua sự việc lần này cũng cần đúc rút thêm kinh nghiệm cho việc đi du lịch của bản thân và gia đình. Nhiều người, nhiều khi bất chấp cả các qui định an toàn chỉ để thỏa mãn những sở thích cá nhân ích kỷ. Đơn giản như việc mặc áo phao khi đi trên sông nước nhưng rất ít người chấp hành nội qui này. Hoặc với những tàu nhỏ, khi lên tàu, chủ tàu thường hướng dẫn khách ngồi đều sang hai bên để tàu không bị mất cân bằng, nhưng thấy một cảnh đẹp “ngẫu hứng” có thể cả chục người cùng lao về một hướng để có bức ảnh đẹp. Theo lời mẹ của chủ tàu Thảo Vân 2, tàu chìm khi vừa rời bến và du khách đang nhốn nháo chụp hình. Chen nhau chụp hình có thể là nguyên nhân khiến tàu bị lật? Một kinh nghiệm khi đi trên sông nước mà ít người chú ý tới, nhưng thường được nhiều chủ tàu, đơn vị bán vé chú ý đến đó là trên một chuyến không bao giờ để tập trung quá nhiều phụ nữ và trẻ em. Bởi khi xảy ra sự cố, các đối tượng này không thể xoay sở tự cứu mình được. Qui định này, nếu chủ tàu có lỡ “quên” thì vì sự an toàn tính mạng của bản thân và gia đình, nếu thấy tàu quá nhiều những người yếu thế thì bạn nên hoãn chuyến du lịch hoặc chuyển qua tàu khác. Trong vụ chìm tàu Thảo Vân 2, con tàu chở quá tải, nhưng trên đó lại có quá nhiều phụ nữ và trẻ em, hầu hết trong số họ đều không mặc áo phao cứu sinh. Qua vụ việc đáng tiếc lần này, TP Đà Nẵng cần siết lại quản lý đội tàu du lịch đêm trên sông Hàn. Người Việt ta có câu ‘Mất bò mới lo làm chuồng”, chỉ sự chậm trễ của hành động cần thiết, nhưng dù muộn còn hơn không. Ở đây đã “mất bò” rồi nên hãy lo làm chuồng ngay đi. Thời điểm này đang là mùa du lịch, rất nhiều du khách yêu mến cảnh sắc, mảnh đất, con người Đà Nẵng. Còn nhớ, chỉ một tháng trước thôi, có vài con cá chết dạt vào bờ biển, lãnh đạo Đà Nẵng đã phải ra sức “làm hình ảnh” để du khách yên tâm đến với mảnh đất này. Còn hôm nay, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã nói trong nước mắt: “Thành phố gửi lời xin lỗi và bày tỏ sự chia sẻ sâu sắc đến các nạn nhân, gia đình nạn nhân và lấy làm tiếc về vụ việc đã xảy ra”. Để không còn những giọt nước mắt xót thương khi đi trên sông Hàn, người dân và du khách cần lắm sự quản lý chặt chẽ, chứ không thể để con tàu chở 56 người “chui” lọt lỗ kim như đã từng xảy ra./.

Xử lý nghiêm, không bao che vụ chìm tàu trên sông Hàn

"Xử lý nghiêm vụ chìm tàu trên sông Hàn" là khẳng định của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT sáng 9/6.

"Xử lý nghiêm vụ chìm tàu trên sông Hàn" là khẳng định của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT sáng 9/6.
Ông Anh cho hay, vụ tàu du lịch chìm trên sông Hàn khiến 3 người chết và hàng chục người bị thương là việc khiến Đà Nẵng cảm thấy xấu hổ. Sau khi vụ việc xảy ra, thành phố liên tục họp “nóng”, tìm cách xử lý vụ việc. “Chúng tôi nhận trách nhiệm và cũng đã đưa ra cách xử lý, cách chức, sa thải một số cán bộ có liên quan, chuyển công an khởi tố vụ án để xử lý cả tài công và chủ tàu. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của cả lãnh đạo Sở GTVT, Sở Du lịch. Vụ việc này sẽ xử lý nghiêm, không bao che. Chúng tôi nhìn nhận nếu quản lý tốt thì không xảy ra việc này, không đổ lỗi cho các yếu tố khách quan”, ông Anh nói.

Đọc nhiều nhất

Tin mới