Đà Nẵng đổi đất làm hầm nghìn tỷ xuyên sông Hàn

Theo phương án đề xuất, hầm nghìn tỷ xuyên sông Hàn sẽ có 6 làn xe và 2 đường thoát hiểm với tổng chiều dài công trình 800 m.

Ngày 23/12, ông Lê Văn Trung - Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, hiện lãnh đạo TP mới họp bàn chứ chưa quyết định bao giờ sẽ xây hầm nghìn tỷ xuyên sông Hàn.
Ủng hộ phương án xây hầm
Tuy nhiên, theo ông Trung việc xây thêm cầu hoặc hầm là cần thiết. Năm 2015, số ôtô ở địa bàn tăng hơn 10.000 xe, nâng tổng số lên 57.000 chiếc; xe máy tăng 40.000, nâng tổng số lên 700.000 phương tiện.
"Do số lượng phương tiện đang tăng nhanh nên đã xảy ra ách tắc giao thông cục bộ ở một số tuyến đường lớn trong nội thành vào giờ cao điểm, nhất là ở tuyến Trần Phú - từ cầu Sông Hàn đến cầu Rồng. Việc xây thêm cầu hoặc hầm vượt sông Hàn là rất cần thiết", ông Trung khẳng định.
Đại diện Công ty CP tư vấn thiết kế BRITEC cho biết, đơn vị đã trình lên lãnh đạo TP 3 phương án nhằm tháo gỡ thực trạng ách tắc giao thông trong nội thành Đà Nẵng.
Da Nang doi dat lam ham nghin ty xuyen song Han
 Bản đồ hai điểm đầu hầm hoặc cầu vượt Sông Hàn. Trong đó, điểm đánh dấu màu xanh là phương án xây cầu; màu vàng là vị trí xây hầm xuyên sông.
Phương án 1 là xây cầu vượt từ nút giao thông đường Đống Đa (quận Hải Châu) qua đường Vân Đồn (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà). Phương án 2 là xây cầu từ núi giao thông Đống Đa - Trần Phú qua đường Nguyễn Thị Định (quận Sơn Trà). Phương án cuối cùng là xây hầm ngầm xuyên qua sông.
Đại diện đơn vị tư vấn cho biết, dự án gồm 2 đoạn hầm chui kín qua sông và những đoạn hở nối liền các tuyến giao thông sẵn có. Chiều rộng của hầm là 6 làn xe cùng nhiều hạng mục phụ trợ tích cực. Thời gian thi công khoảng 24 tháng, nếu xúc tiến ngay trong năm 2016, thì chậm nhất đến năm 2022 sẽ xong.
Theo kỹ sư Viết Hùng (Giám đốc Công ty XD-TM Thiên Tân), đây là một ý tưởng táo bạo nhưng tính khả thi cao. “Nước sông Hàn sóng nhẹ nên việc thi công không khó khăn. Tuy nhiên, về thiết kế thì phải đảm bảo được các lối thoát hiểm an toàn, nhất là về mùa mưa bão”, ông Hùng nói và cho biết, lãnh đạo TP Đà Nẵng và đơn vị tư vấn thiết kế nên tham khảo dự án đường hầm sông Sài Gòn.
Sẽ đổi đất xây hầm xuyên sông Hàn
Theo tính toán của đơn vị tư vấn thiết kế, nếu xây cầu bắc qua sông Hàn thì chi phí gần 3.000 tỷ đồng. Còn nếu xây hầm xuyên sông như phương án trên thì khoảng 3.300 tỷ. "Mặc dù số tiền cao hơn nhưng xây hầm sẽ khả thi và đây sẽ là công trình vĩnh cửu", Công ty BRITEC khẳng định.
Phân tích dưới góc độ kiến trúc, ông Trần Văn Chiến (giám đốc một công ty xây dựng ở Đà Nẵng) cho rằng, Đà Nẵng không nên xây thêm các cây cầu qua sông Hàn.
"Trên sông đã có 6 cầu, nếu xây thêm nữa thì mất đi vẻ đẹp của dòng sông và nhìn rất rối", vị kiến trúc sư này nói và cho biết, việc xây hầm sẽ hợp lý hơn vì nó không ảnh hưởng đến không gian. Mặt khác, phương án này sẽ tránh nguy hiểm cho người dân và du khách khi qua sông trong mùa mưa bão.
Đồng ý với những nhận định trên, ông Lê Anh (Chủ tịch UBND quận Hải Châu) cho rằng, nếu xây hầm xuyên sông thì Đà Nẵng sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí đền bù giải phóng mặt bằng.
Da Nang doi dat lam ham nghin ty xuyen song Han-Hinh-2
Đà Nẵng dự tính sẽ bán đất lấy tiền xây thêm cầu hoặc hầm xuyên qua Sông Hàn. Ảnh: Lê Hiếu 
Còn theo ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, việc xây cầu hoặc hầm là đáp ứng nhu cầu đi lại người dân và du khách. "Trong số 3 phương án trên, theo tôi việc xây hầm sông Hàn là hợp lý và có tính khả thi cao mặc dù tốn chi phí nhiều hơn. Tuy nhiên, dù có tốn thêm vài trăm tỷ nhưng giải quyết căn cơ được nhiều vấn đề, đảm bảo giao thông thông suốt, phục vụ phát triển du lịch... thì nên mạnh dạn", ông Thơ nói.
Tuy nhiên, người đứng đầu UBND TP Đà Nẵng cũng thận trọng, đây là vấn đề lớn nên lãnh đạo TP chưa quyết định. Đà Nẵng mới họp để bàn về các phương án kiến trúc chứ chưa quyết định xây cầu hay hầm xuyên sông. Vấn đề này sẽ được lấy ý kiến góp ý của người dân và các chuyên gia.
"Sau khi có kết quả khảo sát, UBND TP Đà Nẵng sẽ có cuộc họp bàn với Thường trực Thành ủy. Nếu thống nhất sẽ trình ra HĐND để đi đến việc xây dựng. Dự án sẽ được thực hiện theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng để giảm nợ công", ông Thơ cho biết.
Đà Nẵng phải tiết kiệm từng đồng
Vấn đề xây cầu mới qua Sông hàn đã từng làm "nóng"phiên thảo luận kỳ họp thứ 15, HĐND Đà Nẵng khóa VIII (diễn ra ngày 9/12). Tại phiên họp này, một số đại biểu kiến nghị lãnh đạo TP Đà Nẵng xây thêm cầu qua sông, cụ thể là nối 2 quận Hải Châu và Sơn Trà để giải quyết tình trạng ách tắc giao thông.
Tuy nhiên, nhiều đại biểu HĐND không đồng tình với kiến nghị trên. Đại biểu Trương Phước Ánh phản bác: "Cuộc sống người dân vẫn chưa được ổn định. Doanh nghiệp đang chống chọi với cơn khủng hoảng kinh tế mà xây thêm cầu mới là không nên".
Đại biểu Mai Đức Lộc phân tích: “Tổng thu năm 2015 của TP Đà Nẵng chỉ hơn 13.000 tỷ đồng. Đến năm 2017 Đà Nẵng phải trả nợ 1.700 tỷ đồng. TP đang phải tiết kiệm chi phí từng đồng thì không nên xây cầu mới vào lúc này”.
Ông Trần Thọ - Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nói: “Việc xây mới cầu qua sông Hàn mới là ý tưởng để nghiên cứu thôi. Cũng chưa biết cầu nổi hay chìm, phương án thế nào, bao nhiêu tiền, ngân sách ở đâu ra, đi vay hay là địa phương bỏ ra… Lúc nào UBND TP trình phương án rồi mới xem xét”.

Chùm ảnh hiếm về Đà Nẵng giản dị, thô mộc năm 1989

(Kiến Thức) - Loạt ảnh Đà Nẵng năm 1989 do phó nháy người Mỹ Edwin E. Moise thực hiện sẽ khiến nhiều cư dân thành phố biển này bồi hồi xúc động.

Chum anh hiem ve Da Nang gian di, tho moc nam 1989
 Vẻ mộc mạc của đường phố Đà Nẵng năm 1989.

Tân Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh công bố SĐT, email

Người dân có thể gọi điện thoại cho tân Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh qua số 0903675512 hoặc gửi email nxa76@yahoo.com

Chiều 19/10, Tân Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho biết để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân quan tâm đến đến sự phát triển của TP Đà Nẵng, ông quyết định công bố công khai số điện thoại) và địa chỉ email của mình để người dân phản ánh.

Hàng nghìn xe “xuyên” đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên né trạm thu phí

(Kiến Thức) - Để né trạm thu phí quốc lộ 5, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, hàng nghìn lượt xe container, xe tải đã bất chấp đi đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên để lưu thông.

Xe container, xe tải rầm rập đi vào đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên
Sau khi cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thông xe ngày 5/12 vừa qua. Chủ đầu tư đã đưa ra mức phí toàn tuyến từ vành đai 3 Hà Nội đến cảng Đình Vũ (Hải Phòng) cho mỗi lượt xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 160.000 đồng; cao nhất là 840.000 đồng cho xe tải trên 18 tấn, xe container. Cùng với đó, thực hiện Thông tư số 143/2015/TT- BTC của Bộ Tài chính, từ ngày 1/12/2015 mức phí quốc lộ 5 đã được điều chỉnh tăng lên nhiều lần. Cụ thể, từ ngày 1/12/2015 đến hết 31/3/2016, mức phí một lượt cho xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn là 30.000 đồng/lượt, mức cao nhất với xe trên 18 tấn là 160.000 đồng. Từ sau ngày 31/3/2016, mức phí trên sẽ tiếp tục tăng lên tương ứng 45.000 đồng và 200.000 đồng.

Đọc nhiều nhất

Ùn tắc giao thông… không phải do Nghị định 168

Ùn tắc giao thông… không phải do Nghị định 168

Sau nửa tháng thực hiện Nghị định 168/2024/NĐ-CP, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có nhiều chuyển biến rõ rệt. TNGT giảm cả 3 tiêu chí, ý thức chấp hành quy định về giao thông đã được nâng cao hơn trước…

Tin mới