Chi phí sửa chữa ôtô điện so với xe xăng như thế nào?

Theo Carscoops, các số liệu ghi nhận tại Bắc Mỹ cho thấy chi phí sửa chữa ôtô điện đang cao hơn khá nhiều so với các xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống cùng cỡ.

Video: So sánh chi phí xe điện Vinfast VF e34 và xe xăng.
Cụ thể, nghiên cứu mới nhất của Mitchell cho thấy giá trị sửa chữa ôtô thuần điện (BEV) trung bình tại Mỹ trong quý II là 5.753 USD và đạt mức trung bình 6.534 CAD (khoảng 4.838 USD) ở Canada.
Nhóm xe động cơ đốt trong có chi phí sửa chữa thấp hơn đáng kể, ở mức trung bình 4.806 USD tại Mỹ và 4.958 CAD (khoảng 3.671 USD) ở Canada.
Như vậy, chi phí sửa chữa trung bình đối với một chiếc BEV tại Mỹ hiện cao hơn khoảng 20% so với mức trung bình của một chiếc xe động cơ đốt trong cùng cỡ. Tại Canada, khoảng chênh lệch này là 31%.
Chi phi sua chua oto dien so voi xe xang nhu the nao?
Các số liệu ghi nhận tại Bắc Mỹ cho thấy chi phí sửa chữa ôtô điện cao hơn khá nhiều so với các xe động cơ đốt trong truyền thống cùng cỡ. 
Cũng theo Mitchell, số lượng trường hợp xe BEV bị hư hỏng cần phải sửa chữa đã tăng 2,5% tại Mỹ và 3,95% ở Canada trong quý II.
Sự gia tăng này đi ngược với xu hướng tăng trưởng có phần chững lại của thị trường xe điện Bắc Mỹ. Doanh số tăng trưởng chậm chạp cũng khiến thị phần BEV tại khu vực này giảm từ 10,2% ở quý III/2023 xuống còn 9,1% trong quý đầu năm nay.
Nghiên cứu của Mitchell cũng cho thấy Tesla Model 3 và Model Y là những mẫu xe dẫn đầu về tần suất yêu cầu sửa chữa trong nhóm BEV tại Mỹ và Canada.
Chi phi sua chua oto dien so voi xe xang nhu the nao?-Hinh-2
Tesla Model 3 và Model Y là những mẫu xe dẫn đầu về tần suất yêu cầu sửa chữa trong nhóm BEV tại Mỹ và Canada. 
Theo đánh giá của Carscoops, điều này là không quá bất ngờ bởi đường phố ở Mỹ và Canada ghi nhận số lượng lớn các xe Model 3 và Model Y đang lưu thông. Đây là lý do khiến chúng có nguy cơ gặp tai nạn nhiều hơn so với các mẫu ôtô điện ít phổ biến.
Tần suất hư hỏng có thể sửa chữa được trong quý II cũng tăng lên ở nhóm xe hybrid. Theo Carscoops, xe hybrid nhẹ có đặc tính kỹ thuật gần tương tự ôtô sử dụng động cơ đốt trong, đồng thời có chi phí sửa chữa trung bình tại Mỹ tương đương.
Ngược lại, các xe hybrid cắm sạc lại có cấu trúc phức tạp hơn và do đó, chi phí sửa chữa trung bình tại Mỹ cũng cao hơn khoảng 12,5% so với nhóm xe sử dụng động cơ đốt trong.
Chi phi sua chua oto dien so voi xe xang nhu the nao?-Hinh-3
 Xe BEV cần nhiều thời gian trung bình cho hoạt động sửa chữa hơn, tuy nhiên khung xe lại ít có khả năng cần sửa chữa hơn so với xe động cơ đốt trong. 
Tần suất hư hỏng hoàn toàn là tương đương nhau giữa các xe sử dụng động cơ đốt trong và nhóm BEV, với tỷ lệ tương ứng lần lượt 9,45% và 9,16%. Sự tương đương này xuất phát từ cấu trúc phức tạp của các xe hiện đại, khiến việc sửa chữa ngày càng khó khăn và tốn kém hơn.
Nghiên cứu của Mitchell cho thấy các xe BEV cần nhiều thời gian trung bình cho hoạt động sửa chữa hơn, tuy nhiên khung xe lại ít có khả năng cần sửa chữa hơn so với các xe cùng cỡ sử dụng động cơ đốt trong. Ở nhóm BEV, tỷ lệ này là 5,21% còn xe động cơ đốt trong có khoảng 8,18% khả năng cần sửa chữa khung xe.
Theo Carscoops, điều này có thể là dấu hiệu cho thấy tính toàn vẹn về mặt cấu trúc của nhóm xe EV có thể cao hơn so với các xe sử dụng động cơ đốt trong.

Sạc xe điện qua đêm có an toàn không?

Các nhà sản xuất và đại lý thường khẳng định rằng có thể cắm sạc pin qua đêm cho xe đạp, xe máy điện, nhưng thực tế việc này đã dẫn tới không ít vụ hỏa hoạn nghiêm trọng. Vì sao?

Sạc xe điện qua đêm có an toàn không?

Từ phía người dùng, việc sạc không đúng cách cũng có nguy cơ dẫn tới cháy nổ, ví dụ như cắm sạc quá lâu, không có giám sát trong quá trình sạc, sạc trong điều kiện bất lợi (ngập nước, quá nóng, gần nguồn lửa...), cắm sạc ngay sau khi dừng xe, bình điện chưa kịp nguội, xe vừa nổ máy vừa cắm sạc...

Cách sạc pin xe điện an toàn

Xe điện Trung Quốc sẽ bị áp thuế cao nhất tới 100% tại Mỹ

Xe điện đến từ Trung Quốc sẽ bị áp thuế 100% khi xuất khẩu sang Mỹ, cùng với đó là hàng loạt mặt hàng khác có liên quan cũng bị ảnh hưởng.

Video: Mỹ muốn áp thuế nhập khẩu xe điện Trung Quốc (Nguồn HTV)
Thông báo mới của tổng thống Mỹ - Joe Biden - gồm một loạt mức thuế mới áp lên các hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc; trong đó, mặt hàng xe điện EV của Trung Quốc là trọng tâm chính. Tờ The Guardian cho biết, những biện pháp này dường như nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ôtô của Mỹ khỏi những hàng nhập khẩu giá rẻ, đồng thời có thể gia tăng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Người trẻ Mỹ hứng thích xe điện Trung Quốc, nhưng lo ngại bảo mật

Hiện tại, người tiêu dùng Mỹ chưa thể mua xe điện mang nhãn hiệu Trung Quốc, nhưng một nghiên cứu mới đây cho thấy người lái xe dưới 40 tuổi sẵn sàng đón nhận chúng.

Video: Xem chi tiết xe điện BYD Seal của Trung Quốc.
Tuy nhiên, sự quan tâm tổng thể của 800 người tham gia khảo sát, độ tuổi từ 18 đến 80, đối với ôtô điện Trung Quốc thấp hơn đáng kể, chỉ đạt 35%. Đặc biệt, người trên 60 tuổi tỏ ra ít quan tâm nhất, với chỉ 26% trong số họ sẵn sàng xem xét xe điện Trung Quốc, một phần có thể do căng thẳng trong mối quan hệ giữa hai nước.
Một số người tham gia khảo sát có thể thay đổi quan điểm của mình. 16% trong số 800 người được thăm dò cho biết họ sẽ sẵn sàng mua xe điện Trung Quốc hơn nếu nó được sản xuất tại Mỹ, vì điều này sẽ khiến họ coi chiếc xe giống xe Mỹ hơn và hỗ trợ nền kinh tế và người lao động địa phương.
Nguoi tre My hung thich xe dien Trung Quoc, nhung lo ngai bao mat
Người trẻ Mỹ hứng thích xe điện Trung Quốc, nhưng lo ngại bảo mật. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới

 TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Vingroup phát động ngày 10/1 không chỉ giúp Hà Nội giải quyết “giặc ô nhiễm” mà còn cho thấy tấm lòng đáng trân trọng.