Chỉ bán ‘gỗ vụn’ thu về 2,9 tỷ USD

Được khách hàng từ Trung Quốc, Nhật Bản cho tới Hàn Quốc… tích cực gom mua lượng lớn nên các doanh nghiệp ở nước ta chỉ bán “gỗ vụn” đã thu về 2,9 tỷ USD.

Báo cáo toàn cảnh ngành gỗ năm 2023 do Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho thấy, 2023 là năm đầy khó khăn với ngành hàng gỗ của Việt Nam khi người tiêu dùng đều thắt chặt chi tiêu. Tuy nhiên, xuất khẩu dăm gỗ và viên nén vẫn thu về gần 2,9 tỷ USD.
Cụ thể, nước ta xuất khẩu gần 14,42 triệu tấn dăm gỗ, giá trị đạt 2,22 tỷ USD, chiếm 16,8% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành gỗ. So với năm 2022, xuất khẩu dăm gỗ giảm 8,8% về lượng và giảm 20,4 về giá trị, nhưng lại tăng 5,9% về lượng và tăng mạnh 27,7% về giá trị so với năm 2021.
Mặt hàng gỗ vụn của nước ta xuất khẩu sang 13 thị trường. Trung Quốc, Nhật Bản là hai thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, chiếm 92,4% tổng sản lượng và 92,2% tổng giá trị xuất khẩu.
Chi ban ‘go vun’ thu ve 2,9 ty USD
Xuất khẩu dăm gỗ và viên nén gỗ đạt 2,9 tỷ USD. Ảnh minh hoạ: Green Mech 
Với viên nén gỗ, nước ta xuất khẩu 4,67 triệu tấn trong năm vừa qua, thu về gần 680 triệu USD, giảm 4,3% về lượng và 13,7% về giá trị so với năm 2022, chiếm 5,2% tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành gỗ.
Sản phẩm viên nén của Việt Nam được xuất khẩu sang 22 quốc gia và vùng lãnh thổ trong năm 2023. Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn là hai khách hàng lớn nhất của viên nén gỗ Việt Nam.
Trong đó, Nhật Bản nhập khẩu hơn 2,8 triệu tấn viên nén của nước ta, giá trị đạt 438 triệu USD, tăng 12,4% về lượng và 14,3% về giá trị so với năm 2022. Ngược lại, Hàn Quốc chỉ nhập khẩu hơn 1,7 triệu tấn viên nén, giá trị đạt gần 214 triệu USD, giảm 24,5% về lượng và giảm 43,3% về giá trị so với năm 2022.
Nhận định về thị trường trong năm nay của các sản phẩm này, ông Tô Xuân Phúc - Giám đốc điều hành Chương trình Chính sách thương mại lâm sản, Tổ chức Forest Trends - cho rằng viên nén gỗ còn nhiều cơ hội để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Riêng thị trường viên nén tại Hàn Quốc dự kiến không có nhiều biến động trong thời gian tới do các nhà nhập khẩu của nước này ưu tiên nguồn viên nén giá rẻ.
Về dăm gỗ, theo ông Phúc, nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc có xu hướng tiếp tục suy giảm trong thời gian tới, kéo theo giá xuất khẩu dăm đi xuống tại thị trường này.
Theo Cục Lâm nghiệp, trong năm 2023, toàn ngành khai thác được khoảng 19 triệu ster củi (đơn vị tính thể tích của củi). Đây là nguyên liệu đầu vào chủ yếu cho sản xuất dăm gỗ và viên nén.
Ngoài ra, phế phụ phẩm của ngành chế biến, sản xuất đồ gỗ như đầu mẩu gỗ, gỗ vụn, vỏ bào, mùn cưa… cũng được sử dụng để sản xuất viên nén và dăm gỗ.
Đầu năm nay, xuất khẩu ngành gỗ phục hồi mạnh. Tháng 1 vừa qua, kim ngạch xuất khẩu dăm gỗ đạt 217,5 triệu USD, tăng 21,7% so với tháng cùng kỳ năm ngoái; viên nén gỗ đạt 73,5 triệu USD, tăng 24,1%.
Chuyên gia dự báo, dăm gỗ và viên nén gỗ còn nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển. Đặc biệt, viên nén gỗ kim ngạch có thể đạt 1 tỷ USD trong thời gian tới. Các doanh nghiệp cần xem xét đầu tư xây dựng nguồn nguyên liệu để đảm bảo nguồn cung ổn định cho sản xuất và xuất khẩu.

Sải bước ra thế giới, xuất khẩu rau quả tự tin lập kỷ lục mới

Tiếp cận thành công các thị trường lớn, rau quả Việt tự tin 'sải bước' ra thế giới, xóa dần hình thức buôn chuyến. Kỳ vọng năm 2023 sẽ vào giai đoạn bứt tốc, kim ngạch xuất khẩu rau quả dự báo lập kỷ lục mới.

Bùng nổ đơn hàng xuất khẩu

Những ngày cận kề Tết Quý Mão 2023, bà Ngô Tường Vy - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn xuất khẩu trái cây Chánh Thu - vẫn tất bật với các đơn hàng bưởi, sầu riêng xuất khẩu. Bà cho biết, từ chuyến đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc (tháng 9/2022) đến nay, xe container chở sầu riêng xuất khẩu vẫn nối đuôi nhau sang thị trường tiêu thụ sầu lớn nhất thế giới.

"Đơn khách đặt rất nhiều, song thời điểm này sầu ở các vùng trồng đang là nghịch vụ, sản lượng khiêm tốn", bà nói. Do đó, doanh nghiệp mới đáp ứng được 1/10 đơn hàng của nhà nhập khẩu Trung Quốc.

Không chỉ sầu riêng, sau lô bưởi da xanh 40 tấn sang Mỹ cuối tháng 11/2022, đơn xuất khẩu bưởi cũng bùng nổ. Mỗi tuần, công ty có một chuyến hàng 20-30 tấn bưởi xuất vào Mỹ. Nhiều nhà cung cấp đặt hàng nhưng số lượt vượt quá khả năng cung ứng.

Nhờ “bẻ khoá” các thị trường lớn và khó tính, doanh nghiệp kỳ vọng năm 2023 sẽ là giai đoạn tăng tốc của hai sản phẩm này, doanh thu dự kiến cao gấp đôi khi doanh nghiệp tự tin có thể xuất khẩu sang bất cứ quốc gia nào nhờ sự chuẩn bị tốt từ vùng nguyên liệu, chất lượng sản phẩm cho tới thông tin thị trường.

Sai buoc ra the gioi, xuat khau rau qua tu tin lap ky luc moi

Xuất khẩu sầu riêng bùng nổ, giá trái cây này tại vườn tăng mạnh, nông dân lãi lớn (Ảnh: Tâm An)

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Công ty cổ phần RYB, cũng vui mừng thông báo, lô cam Cao Phong (Hòa Bình) đầu tiên của doanh nghiệp đã lên đường sang Anh đầu tháng 1/2023. Trước đó, chuyến bưởi đỏ Tân Lạc cũng được xuất khẩu sang thị trường này.

Nhu cầu trái cây từ các thị trường rất lớn, quan trọng là hàng của chúng ta có đáp ứng được các tiêu chuẩn, quy chuẩn hay không, bà Hương cho hay. Sau thời gian dài chuẩn bị, toàn bộ các mẫu thử nghiệm cam, bưởi đều không phát hiện bất kỳ hoạt chất nào trong danh sách gần 900 hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật bắt buộc phải phân tích theo tiêu chuẩn châu Âu.

Những kiện hàng đầu tiên gửi sang Anh đã thông quan, chuẩn bị lên quầy kệ siêu thị. Bà Hương tin tưởng, năm 2023, các đơn hàng xuất khẩu trái cây sang thị trường EU sẽ nhiều hơn, khi được người tiêu dùng đón nhận.

Tại Long An, ông Trương Quang An - Giám đốc HTX Thanh long Tầm Vu, báo tin, giá thanh long không chỉ tăng mạnh mà các nhà nhập khẩu cũng ồ ạt đặt hàng. Hiện, thanh long ruột trắng lên trên 20.000 đồng/kg, thanh long ruột đỏ ở mức 30.000 đồng/kg. Ngoài thanh long của các xã viên HTX, ông An còn thu mua từ các nhà vườn liên kết, nhưng hàng để xuất khẩu vẫn thiếu.

Trung Quốc mở cửa trở lại, thanh long xuất khẩu sang thị trường này rất thuận lợi. Khách hàng Thái Lan, EU,... cũng muốn nhập khẩu lượng hàng lớn, ông cho hay.

Làm tử tế để đi đường dài

Theo ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), 2022 là năm thắng lợi nhất từ trước đến nay của rau quả Việt Nam, với nhiều mặt hàng tiếp cận được các thị trường cao cấp, khó tính. Đơn cử, nhãn lồng mở cửa được thị trường Nhật Bản; chuối tươi, sầu riêng, khoai lang, canh leo được xuất chính ngạch sang thị trường Trung Quốc; New Zealand mở cửa cho chanh, bưởi,...

Việc này giúp các loại rau quả của Việt Nam đường đường chính chính sải bước ra thế giới. Hình thức buôn chuyến, tiểu ngạch dần được xóa bỏ, kim ngạch xuất khẩu rau quả dần phục hồi và bắt đầu tăng trưởng ổn định.

Trước đó, suốt 6 tháng năm 2022, rau quả Việt Nam xuất khẩu bị ảnh hưởng nặng bởi chính sách “zero Covid” của Trung Quốc. Kim ngạch xuất khẩu liên tiếp tăng trưởng âm, đến 7/2022 mới khởi sắc.

Tháng 8/2022, xuất khẩu rau quả lần đầu trong năm ghi nhận tăng trưởng dương 19,7% so với cùng kỳ 2021. Những tháng tiếp theo, xuất khẩu mặt hàng này liên tục tăng mạnh. Đây cũng là thời điểm các loại chanh leo, sầu riêng, chuối,... được xuất chính ngạch vào thị trường Trung Quốc. Nhờ đó, tháng 10/2022, xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc bùng nổ, tăng tới 4.120% so với cùng kỳ.

Sai buoc ra the gioi, xuat khau rau qua tu tin lap ky luc moi-Hinh-2

Doanh nghiệp tự tin xuất khẩu rau quả năm 2023 sẽ tăng mạnh (Ảnh: Hoàng Hà)

Nhờ cú "lội ngược dòng" trong nửa cuối năm, xuất khẩu rau quả năm 2022 đạt gần 3,4 tỷ USD, chỉ giảm 5,1% so với năm 2021.

Ông Nguyễn Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam, nhận định, việc mở cửa được thị trường Trung Quốc và các thị trường khác giúp kim ngạch xuất khẩu rau quả phục hồi mạnh mẽ vào cuối năm. Chưa kể, chất lượng hàng Việt ngày càng được cải thiện nên năm 2022, xuất khẩu sang các thị trường lớn đều tăng mạnh, như Mỹ tăng 14,4% trong 11 tháng năm 2022, Hàn Quốc tăng 14,1%, Thái Lan tăng 19,7%, Nhật Bản tăng 7,3%, Hà Lan tăng 47,2%...

Từ ngày 8/1, Trung Quốc mở cửa biên giới và dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp cách ly phòng dịch Covid-19, kiểm soát dịch trên hàng hóa nhập khẩu. Theo ông Nguyên, đây là cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu rau quả Việt sang quốc gia này.

Trung Quốc vẫn là khách hàng lớn nên xuất khẩu rau quả của Việt Nam sẽ bùng nổ trong năm 2023. Ông Nguyên dự báo, cùng với thanh long, sầu riêng sẽ trở thành loại trái cây tỷ USD mới của nước ta. Kim ngạch xuất khẩu toàn ngành rau quả sẽ chạm hoặc vượt mốc 4 tỷ USD - mức kỷ lục lịch sử.

Ông Hoàng Trung cũng nhận định, năm 2023 là cơ hội để xuất khẩu rau quả bứt phá. Mở cửa thị trường sớm ngày nào đồng nghĩa nông sản được xuất khẩu, mang về lợi nhuận cho người dân và doanh nghiệp, cũng như giá trị cho đất nước sớm ngày đó.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, muốn đi đường dài thì phải từ bỏ tư duy "buôn chuyến". Các bên cần bắt tay liên kết với nhau. Đặc biệt, các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản chính là thay mặt cho nông dân, cho quốc gia nên phải đảm bảo được uy tín của cả ngành hàng, uy tín của doanh nghiệp, của quốc gia, ông lưu ý.

Thời điểm xuất lô bưởi đầu tiên đi Mỹ, bà Ngô Tường Vy cũng từng chia sẻ mục tiêu, phải nắm tay nhau đưa nông sản Việt Nam vào hệ thống siêu thị lớn như Walmart, Costco Wholesale,... Mỹ là thị trường khó tính nhất thế giới, điểm duy nhất nông sản Việt có thể tồn tại và chiến thắng ở đây chỉ có thể là chất lượng. Chính vì thế, phải cùng nhau đi chặng đường dài hơi, bền vững. 

Trung Quốc chi tiền gấp 5 để mua rau quả

Chỉ trong 1 tháng, Trung Quốc chi ra số tiền gấp gần 5 lần cùng kỳ để mua rau quả của nước ta. Theo đó, xe chở sầu riêng lên cửa khẩu phía Bắc để xuất sang Trung Quốc tăng đột biến.

Thống kê sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, tháng 5 vừa qua xuất khẩu rau quả giúp Việt Nam thu về 656,2 triệu USD, tăng 67,7% so với tháng 4/2023. Còn tính hết tháng 5/2023, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đạt gần 2,03 tỷ USD, tăng 42,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kỷ lục chưa từng có của xuất khẩu rau quả Việt Nam

Có 18 thị trường đạt trên 10 triệu USD, trong đó có 7 thị trường đạt trên 100 triệu USD. Lớn nhất là Trung Quốc, tiếp đến là Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Thái Lan...

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan vừa công bố cho thấy, trong nửa đầu tháng 10, xuất khẩu rau quả của Việt Nam thu về gần 350 triệu USD, qua đó nâng kim ngạch từ đầu năm đến 15/10 lên 4,56 tỷ USD, tăng trưởng tới 75,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức kỷ lục chưa từng có của rau quả Việt Nam.

Theo Tổng cục Hải quan, rau quả của Việt Nam hiện có mặt tại 28 thị trường chủ yếu.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.