Canô chìm ở Cần Giờ: Xuất hiện một quyết định khó hiểu

Trong vụ chìm canô ở Cần Giờ, ông Vũ Văn Đảo cho rằng tài công Phạm Duy Phúc (chết trong vụ tai nạn) nhầm lẫn khi lấy canô H29BP (canô bị nạn).

Có thể nói trong vụ chìm canô ở Cần Giờ thì ông Vũ Văn Đảo, giám đốc Công ty cổ phần công nghệ Việt - Séc (gọi tắt là Việt - Séc), là một mấu chốt rất quan trọng. Thế nhưng vẫn còn không ít dấu hỏi xung quanh thông tin từ con người nắm giữ nhiều “bí mật” này.

Vợ ông Phạm Duy Phúc (tài công bị nạn) với chiếc ví của chồng - nơi bà phát hiện tờ quyết định điều động sử dụng canô bị chìm trên biển Cần Giờ.
 Vợ ông Phạm Duy Phúc (tài công bị nạn) với chiếc ví của chồng - nơi bà phát hiện tờ quyết định điều động sử dụng canô bị chìm trên biển Cần Giờ.
Trong ngày 7/8 xuất hiện tình tiết liên quan đến việc ông Vũ Văn Đảo cho rằng tài công Phạm Duy Phúc (chết trong vụ tai nạn) nhầm lẫn khi lấy canô H29BP (canô bị nạn), thay vì tài công này chỉ được phép sử dụng một canô khác có số hiệu KH0606. Đây là một tình tiết quan trọng, nếu đúng như lời ông Đảo thì mọi chuyện đều do tài công Phúc lấy nhầm canô, ông Đảo không tự ý đem canô của biên phòng đang sửa chữa cho Vũng Tàu Marina mượn. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, mọi chuyện không hẳn như vậy.
Tài công Phạm Duy Phúc được cho phép sử dụng canô H29BP
Người nhà của tài công Phạm Duy Phúc có cung cấp cho PV một quyết định ký ngày 2/8 của Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina (gọi tắt là Vũng Tàu Marina), quyết định này bổ nhiệm ông Vũ Duy Phúc (đúng ra là Phạm Duy Phúc) làm đội trưởng đoàn chạy thử tàu, trong đó có quyền sử dụng canô H29BP và một tàu khác là H790. Trao đổi về việc này, ông Đảo nói không hề biết gì về quyết định của Vũng Tàu Marina. “Vũng Tàu Marina ký giấy điều động thì chỉ có Vũng Tàu Marina mới nói được lý do, chúng tôi không hề có thỏa thuận nào về việc này” - ông Đảo khẳng định.
Trước khẳng định này của ông Đảo, chúng tôi có liên lạc với ông Đinh Văn Quyết - giám đốc Vũng Tàu Marina, người ký quyết định - nhưng ông Quyết chỉ bắt máy vài giây rồi cúp máy. Chúng tôi có nhắn tin về việc ông Đảo nói không biết quyết định của Vũng Tàu Marina và đề nghị ông Quyết giải thích, nhưng ông Quyết không trả lời.
Tối 7/8, khi chúng tôi điện thoại lại để hỏi thêm về quyết định của Vũng Tàu Marina, ông Đảo nói: “Tôi khẳng định là tôi không biết gì về quyết định bổ nhiệm chức danh này cho anh Phúc của Vũng Tàu Marina”. Ông Đảo còn cho rằng Vũng Tàu Marina không biết gì về cung cách làm việc, nên mới “nhầm lẫn” ra quyết định bổ nhiệm nói trên. “Tàu này Việt - Séc đóng cho hải quân thì làm sao Vũng Tàu Marina có quyền tùy tiện điều động được” - ông Đảo nhấn mạnh.
Bà Trần Thị Phương Nở, vợ tài công canô bị chìm Phạm Duy Phúc, và quyết định của Vũng Tàu Marina về việc điều động ông Phúc sử dụng tàu H29BP đang sửa chữa tại Việt - Séc.
  Bà Trần Thị Phương Nở, vợ tài công canô bị chìm Phạm Duy Phúc, và quyết định của Vũng Tàu Marina về việc điều động ông Phúc sử dụng tàu H29BP đang sửa chữa tại Việt - Séc. 
Trao đổi với PV về các vấn đề liên quan đến tài công Phạm Duy Phúc, bà Trần Thị Phương Nở (vợ ông Phúc) cho biết sáng 7/8 bà có gọi điện để nói với ông Đảo về tờ quyết định của Vũng Tàu Marina nhưng ông này không nghe máy. Bà bèn nhắn tin cho ông Đảo với nội dung “sao lại đổ lỗi cho chồng tôi”. Ông Đảo nhắn lại là thành thật xin lỗi.
Những mâu thuẫn cần làm sáng tỏ
Trao đổi với PV ngày 6/8, thượng tá Nguyễn Nhuận Quỳnh, chỉ huy trưởng biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết khi gọi điện xin tàu cứu nạn của biên phòng, ông Đảo chỉ nói có canô đưa nhân viên đi chơi bị hết nhiên liệu và nhờ ra “tiếp” nhiên liệu. Nhưng ông Đảo lại khẳng định là báo cho thượng tá Quỳnh để xin tàu đi tìm canô bị nạn.
Còn theo báo cáo của biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu gửi cấp trên, thượng tá Quỳnh cho biết trong cuộc điện thoại lúc 19h30 ngày 2/8, ông Đảo nói với ông Quỳnh có một canô của Việt - Séc đi Cần Giờ trên đường về bị hết nhiên liệu, nhờ tàu của đơn vị chở xăng dầu ra tiếp tế. Thượng tá Quỳnh đồng ý và điều tàu BP 13-04-02 của đơn vị đi tiếp nhiên liệu...
Đến khoảng 20h30, ông Đảo mới điện lại cho thượng tá Quỳnh báo canô bị chìm và đó là canô của biên phòng. Lúc biết tin này, thượng tá Quỳnh hỏi ông Đảo vì sao canô của đơn vị đang bảo dưỡng lại lấy đi chở người. Ông Đảo nói: “Em sai rồi, anh cố gắng giúp em”. Lúc này, thượng tá Quỳnh có yêu cầu ông Đảo phải báo với cơ quan chức năng, đồng thời điện cho tàu của đơn vị chuyển sang thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn.
Về thời gian biết tin tàu bị nạn, khi trao đổi với PV, ông Đảo cho rằng đến khoảng 20h20 ông mới nhận được tin canô H29BP chìm từ ông Hà Ngọc Phước, giám đốc Nhà máy sản xuất ống thép của PV Pipe, đi cùng canô chạy sau.
Tuy nhiên, theo chứng cứ có được, trong máy điện thoại của ông Tạ Thanh Sơn (giám đốc kinh doanh Việt - Séc) vào 19h46 đã có tin nhắn được ông Đảo xác nhận là tin do ông gửi cho Sơn, với nội dung: “H29 sao rồi em”. Trước tin nhắn này (nghĩa là trước thời điểm 19h46), ông Đảo có gửi cho Sơn tin nhắn: “Em liên lạc với H29 số 09762...”, đây là số điện thoại của anh Nguyễn Văn Cương đi trên canô bị nạn. Như vậy, phải chăng ở thời điểm trước 19h46, ông Đảo đã nhận được thông tin về sự cố của canô H29BP từ anh Cương qua điện thoại? Trao đổi với PV khi vừa được cứu nạn vào sáng 3/8, anh Nguyễn Văn Cương nói anh đã gọi điện cho ông Phước vào khoảng 19h (hoặc sau đó một chút) để báo tin canô bị nạn.
Thủ tướng chỉ đạo làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an và UBND TP.HCM truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng chìm tàu tại vùng biển Cần Giờ, TP.HCM.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu chấn chỉnh sai sót, khiếm khuyết trong quản lý và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
TTXVN

Công trình tiền khủng, chất tồi: Mổ xẻ... nhiều lỗ hổng!

(Kiến Thức) - Bản chất của vấn đề là sự phân cấp trong quyết định các vấn đề đầu tư, nếu không có sự giám sát của cơ quan chức năng chuyên môn, chủ dự án, chủ đầu tư dễ tự tung tự tác.

Đó là ý kiến của TS.Phạm Sỹ Liêm, Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Xây dựng, khi trao đổi với Kiến Thức về vấn đề chất lượng tồi tệ của các công trình tiền khủng.

Toàn cảnh vụ chìm tàu chở 30 người tại Cần Giờ

(Kiến Thức) - 9 người mất tích và tử vong, hơn 20 người bị thương trong vụ tai nạn đường thủy thảm khốc trên biển Cần Giờ, TP.HCM hôm 2/8. 

Chiều ngày 2/8, 28 công nhân (có 2 người quốc tịch Mỹ) của công ty ống thép dầu khí thuê cano của công ty Việt Séc do tài công Phạm Duy Phúc và thợ máy Nguyễn Văn Dương chở số người nói trên từ trụ sở ở huyện Gò Công Đông (tỉnh Tiền Giang) đi du lịch ở Vũng Tàu.
Chiều ngày 2/8, 28 công nhân (có 2 người quốc tịch Mỹ) của công ty ống thép dầu khí thuê cano của công ty Việt Séc do tài công Phạm Duy Phúc và thợ máy Nguyễn Văn Dương chở số người nói trên từ trụ sở ở huyện Gò Công Đông (tỉnh Tiền Giang) đi du lịch ở Vũng Tàu. 
Khi đến khu vực cồn Ngựa, cồn Thu thuộc biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ-TP.HCM gặp sóng to gió lớn, chiếc canô nói trên đã bị chìm.
Khi đến khu vực cồn Ngựa, cồn Thu thuộc biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ-TP.HCM gặp sóng to gió lớn, chiếc canô nói trên đã bị chìm.
Chiếc cano này mang số hiệu H29 đang trong thời gian được Bộ đội Biên Phòng tỉnh BR-VT giao cho Công ty CP Việt Séc sửa chữa...
 Chiếc cano này mang số hiệu H29 đang trong thời gian được Bộ đội Biên Phòng tỉnh BR-VT giao cho Công ty CP Việt Séc sửa chữa...
Ngay khi xảy ra thảm nạn, Công ty CP Việt Séc đã có mặt cứu được 4 người (có 2 người nước ngoài) và đưa vào bệnh viện Lê Lợi cấp cứu.
 Ngay khi xảy ra thảm nạn, Công ty CP Việt Séc đã có mặt cứu được 4 người (có 2 người nước ngoài) và đưa vào bệnh viện Lê Lợi cấp cứu. 
Ngay khi nhận tin báo, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP.HCM đã chỉ đạo Đồn Biên phòng Long Hòa phối hợp cùng Hải đội Biên phòng 2 và Ban chỉ huy quân sự xã, huyện Cần Giờ đến hiện trường (cách 10km).
Ngay khi nhận tin báo, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP.HCM đã chỉ đạo Đồn Biên phòng Long Hòa phối hợp cùng Hải đội Biên phòng 2 và Ban chỉ huy quân sự xã, huyện Cần Giờ đến hiện trường (cách 10km). 
Tuy nhiên do khu vực canô gặp nạn có sóng to, gió lớn trong đêm tối nên mãi đến 1 giờ sáng ngày 3/8 mới phát hiện và cứu được 17 người (15 nam,2 nữ). Những nạn nhân nhanh chóng được đưa vào bệnh viện huyện Cần Giờ (TP.HCM), bệnh viện Lê Lợi (Bà Rịa-Vũng Tàu) cấp cứu.
Tuy nhiên do khu vực canô gặp nạn có sóng to, gió lớn trong đêm tối nên mãi đến 1 giờ sáng ngày 3/8 mới phát hiện và cứu được 17 người (15 nam,2 nữ). Những nạn nhân nhanh chóng được đưa vào bệnh viện huyện Cần Giờ (TP.HCM), bệnh viện Lê Lợi (Bà Rịa-Vũng Tàu) cấp cứu.
Hàng chục nạn nhân được tàu BP 14-12-01 cứu sống được đưa vào bệnh viện huyện Cần Giờ cấp cứu
Hàng chục nạn nhân được tàu BP 14-12-01 cứu sống được đưa vào bệnh viện huyện Cần Giờ cấp cứu 
Nhiều nạn nhân vẫn còn thảng thốt sau đêm tai nạn kinh hoàng.
Nhiều nạn nhân vẫn còn thảng thốt sau đêm tai nạn kinh hoàng.
Anh Nguyễn Văn Dương (thợ máy canô, áo thun xanh) may mắn sóng sót, trong khitài công Phạm Duy Phúc hiện vẫn đang mất tích.
Anh Nguyễn Văn Dương (thợ máy canô, áo thun xanh) may mắn sóng sót, trong khitài công Phạm Duy Phúc hiện vẫn đang mất tích.
Nạn nhân Nguyễn Trung Hiếu thoát chết và nức nở gọi điện báo tin cho người thân.
Nạn nhân Nguyễn Trung Hiếu thoát chết và nức nở gọi điện báo tin cho người thân.
Dù được cứu sống nhưng chị Nguyễn Thị Bình vô cùng đau xót khi nghĩ đến những người đồng nghiệp đã chết và hiện còn đang mất tích dưới biển khơi rộng lớn.
Dù được cứu sống nhưng chị Nguyễn Thị Bình vô cùng đau xót khi nghĩ đến những người đồng nghiệp đã chết và hiện còn đang mất tích dưới biển khơi rộng lớn.
Sáng 3/8, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã hủy chuyến công tác và đã có mặt tại bệnh viện huyện Cần Giờ thăm hỏi nạn nhân gặp nạn. (Ảnh: Báo GTVT).
Sáng 3/8, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã hủy chuyến công tác và đã có mặt tại bệnh viện huyện Cần Giờ thăm hỏi nạn nhân gặp nạn. (Ảnh: Báo GTVT).
Cũng trong sáng ngày 3/8, đoàn UBMT Tổ quốc Việt Nam TP.HCM do bà Võ Thị Dung dẫn đầu đã đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân.
 Cũng trong sáng ngày 3/8, đoàn UBMT Tổ quốc Việt Nam TP.HCM do bà Võ Thị Dung dẫn đầu đã đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân.
Chiều cùng ngày, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM đã tổ chức cuộc họp khẩn với các đơn vị liên quan nhằm triển khai công tác tìm kiếm những nạn nhân đang mất tích và khắc phục hậu quả vụ tai nạn. (Ảnh: Báo GTVT)
Chiều cùng ngày, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM đã tổ chức cuộc họp khẩn với các đơn vị liên quan nhằm triển khai công tác tìm kiếm những nạn nhân đang mất tích và khắc phục hậu quả vụ tai nạn. (Ảnh: Báo GTVT) 
Trong khi đó, công tác tìm kiếm cứu nạn vẫn đang được các ngành liên quan thực hiện một cách khẩn trương...
Trong khi đó, công tác tìm kiếm cứu nạn vẫn đang được các ngành liên quan thực hiện một cách khẩn trương... 

Hai máy bay của Sư đoàn Không quân 370 cũng đã quần thảo mở rộng tìm kiếm nạn nhân trên biển.
Hai máy bay của Sư đoàn Không quân 370 cũng đã quần thảo mở rộng tìm kiếm nạn nhân trên biển.
Đến cuối ngày 3/8, thi thể nạn nhân thứ 2 đã tìm thấy đưa vào bờ. (Ảnh: Báo GTVT)
Đến cuối ngày 3/8, thi thể nạn nhân thứ 2 đã tìm thấy đưa vào bờ. (Ảnh: Báo GTVT)

Sáng ngày 4/8, Thượng tá Nguyễn Long Bào, Trưởng đồn Biên phòng Long Hòa, huyện Cần Giờ-TP.HCM cho biết: Đến thời điểm này đã có 3 nạn nhân trong vụ tìm tàu đã tìm thấy, còn lại 6 người mất tích.
Sáng ngày 4/8, Thượng tá Nguyễn Long Bào, Trưởng đồn Biên phòng Long Hòa, huyện Cần Giờ-TP.HCM cho biết: Đến thời điểm này đã có 3 nạn nhân trong vụ tìm tàu đã tìm thấy, còn lại 6 người mất tích. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới