Cận cảnh siêu xe điện do Campuchia tự chế tạo

(Kiến Thức) - Quốc gia láng giềng Việt Nam, Campuchia đã cho ra mắt dòng xe điện sản xuất 100% trong nước.

Angkor EV 2014, được phát triển từ Angkor EV 2013 ra mắt tại nhà máy ở thị trấn Takhmao, tỉnh Kandal là chiếc ôtô chạy điện đầu tiên được sản xuất ở đất nước Chùa Tháp. Đây được coi là bước đột phá của ngành công nghiệp ô tô còn non trẻ của đất nước chùa Tháp, vốn bị phụ thuộc khá nhiều vào vốn đầu tư và linh kiện từ nước ngoài. 
Angkor EV 2014 sử dụng động cơ điện thân thiện với môi trường được điều khiển bằng Smartphone. Cửa mở hình cánh bướm theo phong cách siêu xe hiện đại nhất hiện nay. Tốc độ tối đa của xe đạt 60 km/h, chạy liên tục trong 300 km mới cần nạp tiếp nhiên liệu. 
Angkor EV 2014 ra mắt tại thị trấn Takhmao, tỉnh Kandal.
Angkor EV 2014 ra mắt tại thị trấn Takhmao, tỉnh Kandal.
Chiếc xe mang thương hiệu 100% do Campuchia sản xuất.
Chiếc xe mang thương hiệu 100% do Campuchia sản xuất. 

Nội thất Angkor EV 2014 sử dụng đèn Led phản quang sặc sỡ, giá để Smartphone, hệ thống định vị GPS và nhiều tiện ích khác. Dáng xe thuôn nhỏ, đặc trưng của dòng Hybrid, dễ lái dễ điều khiển dành cho người già hay phụ nữ. Xe do kỹ sư nổi tiếng Campuchia, ông Nhean Phaloek chế tạo mang thương hiệu "made in Cambodia" 100%. Giá thành của Angkor EV 2014 khoảng 10 nghìn USD (khoảng 210 triệu VNĐ), rẻ hơn khá nhiều so với các dòng xe điện trên thế giới.

Nội thất sang trọng với đèn led phản quang.
 Nội thất sang trọng với đèn led phản quang.

Sự ra đời của Angkor EV 2014 khiến ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam cảm thấy hụt hẫng do sự phát triển chậm chạp, kỹ thuật lạc hậu cũng như những thiếu linh kiện đơn giản như ốc vít, dây điện... khiến các tập đoàn lớn như Mazda, Ford nản lòng và từ bỏ những dự án đầu tư khổng lồ. Năm 2014 dự kiến sẽ là năm đột phá mới của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam với những nỗ lực phát triển vượt bậc của ngành.

Chi tiết xe điện siêu nhỏ “made in Vietnam“

(Kiến Thức) - Chiếc xe điện siêu nhỏ có động cơ 36V - 350W, có thể tải được 2 người hay chở đồ đạc nặng. 

 
Ở điều kiện bình thường, chiếc xe điện siêu nhỏ có thể lưu thông trên đường giống xe đạp điện. Khi bị tắc đường, chiếc xe có thể kéo đi trên vỉa hè, thậm chí có thể gấp gọn đặt trong ô tô để sử dụng những khi cần thiết hay làm phương tiện đi lại cơ động mỗi khi đi công tác xa. 

Xe điện “made in Vietnam”

Đam mê kỹ thuật từ nhỏ, Trần Văn Thảo (26 tuổi, Dương Kinh, TP Hải Phòng) ấp ủ ý tưởng sáng chế chiếc xe điện đa năng của người Việt.

Ước mơ đó đã trở thành hiện thực khi cả ban giám khảo chương trình Nhà sáng chế 2013 lẫn khán giả đều đánh giá cao sự tiện ích của sản phẩm xe điện đa năng siêu nhỏ do anh chế tạo.

Đầu xuân đến nhà Trần Văn Thảo, chàng trai 26 tuổi vẫn cặm cụi bên chiếc xe điện với những linh phụ kiện ngổn ngang ở một góc sân. Cười tươi đón tiếp chúng tôi, anh tự hào giới thiệu đây chính là “nhà xưởng mini”, nơi đã cho ra đời chiếc xe điện ba bánh đoạt giải nhất tuần 26 cuộc thi Nhà sáng chế 2013.

Ngay từ khi còn đang học tiểu học, niềm đam mê chế tạo của cậu bé Thảo đã sớm bộc lộ. Sản phẩm đầu tiên của Thảo là chiếc thuyền chạy pin tự động được chế bằng môtơ của quạt gió bếp lò nối với cánh quạt mini bằng vỏ bút bi chạy điện 6V.

Trần Văn Thảo kiểm tra chiếc xe điện trước khi giao cho khách hàng - Ảnh: Đức Hiếu
Trần Văn Thảo kiểm tra chiếc xe điện trước khi giao cho khách hàng - Ảnh: Đức Hiếu 
Bén duyên với máy móc sớm như vậy nhưng phải đến năm 2007, khi đỗ Đại học Bách khoa Hà Nội, Thảo mới thật sự được đắm mình vào môi trường kỹ thuật. Năm 2009, anh cùng các bạn trong đội tuyển dự thi robocon. Từ bước đệm này, Thảo say mê tìm tòi về động cơ và các nguyên lý vận hành xe điện. Ngày ra trường, Thảo bắt tay chế tạo ôtô chạy điện từ chiếc xe máy cũ, chiếc xe vận hành tốt là động lực cho anh hăm hở làm tiếp mẫu xe điện ba bánh siêu nhỏ.

Nguyên lý vận hành xe đơn giản nhưng tìm chi tiết cơ khí mới khó. Thảo kể hành trình đi kiếm linh phụ kiện ở chợ Sắt và công đoạn lắp ráp mất hàng tháng trời. Sản phẩm làm ra đầu tiên không ưng ý, gần như phải thay toàn bộ khung sườn, cấu tạo cơ bản để phù hợp với tiêu chí nhỏ, nhẹ, bền, chắc.

Ngày chiếc xe hoàn thành và chạy thành công, Thảo hân hoan gửi sản phẩm đi dự thi. Giành được sự quan tâm của ban giám khảo và phản hồi tốt từ công chúng, Thảo bắt tay lên kế hoạch sản xuất nhiều hơn những chiếc xe điện siêu nhỏ này.

Tiếng nhạc chuông điện thoại vang lên, Thảo cười: “Khách đang giục mình đấy, tuần này còn mấy đơn đặt hàng nữa cần phải hoàn thành ngay, lại sắp bận tối mắt tối mũi rồi”. Không chỉ làm cho khách ở Hải Phòng, xe điện ba bánh đã được nhiều người từ các tỉnh khác bắt đầu quan tâm, mới đây có khách tận Bình Dương, TP.HCM ra Hải Phòng mua xe về dùng.

Ánh mắt đầy hi vọng, chàng trai đất cảng tâm sự năm nay sẽ nỗ lực hết mình để tập trung phát triển dòng xe ba bánh và ôtô chạy điện, để người VN được dùng xe điện “Made in Vietnam”.

Thuận tiện với người Việt

Không có mẫu mã đẹp như dòng xe đạp điện đang có trên thị trường, chiếc xe điện ba bánh của Thảo tập trung vào sự đa năng, thuận tiện với người VN. “Mình lấy ý tưởng xe ba bánh chạy điện nhỏ gọn, xếp lại được và có thể kéo như một chiếc vali để có thể phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau: người khuyết tật, người đi du lịch, người đi công tác xa cần phương tiện di chuyển...”.

Tuy nhiên, nhà sáng chế trẻ cũng thừa nhận để đưa sản phẩm ra thị trường một cách phổ biến và rộng rãi vẫn còn là một bài toán khó. Để tiến tới sản xuất đại trà cần phải có nguồn cung vật liệu ổn định và chất lượng, vì thế hiện nay Thảo mới chỉ hoàn thành những đơn đặt hàng lẻ. Một chiếc xe điện của Thảo có giá 6-7 triệu đồng, tiết kiệm hơn nhiều so với giá xe điện trên thị trường hiện nay.

Đọc nhiều nhất

Tin mới