Cách chăm sóc khách hàng gây sốc của "ông lớn" smartphone VN

Chăm sóc khách hàng là điểm yếu của phần lớn các hãng smartphone tại Việt Nam...

“Rất tồi” và “không chuyên nghiệp” là kết luận cuộc khảo sát về chất lượng chăm sóc khách hàng đối với các hãng smartphone như Apple, Samsung, Nokia, HTC… vừa được trang công nghệ VnReview của Tạp chí Nhà đầu tư lần đầu công bố vào giữa tuần này. Đối với các hãng trong nước, Viettel và FPT rất bết bát, chỉ đứng nhóm 3, nhóm 4 về chất lượng chăm sóc khách hàng.

Bảng xếp hạng Điện thoại di động thông minh VnReview Smartphone Rankings 2014 (VSR 2014) của VnReview đánh giá chất lượng smartphone trên cả tiêu chí phần cứng và dịch vụ chăm sóc khách hàng.

   

    Đứng đầu Bảng xếp hạng về chăm sóc khách hàng, nhưng Nokia

vẫn tồn tại nhiều điểm yếu. Ảnh: Chí Cường     

Khảo sát được thực hiện từ tháng 10/2013 đến 1/2014 đối với 13 hãng công nghệ là Samsung, Apple, Nokia, Huawei, Q-Mobile, Viettel, FPT, HTC, Nokia, Lenovo, Sony, OPPO, Mobistar.

Để đưa ra kết quả đánh giá khách quan về dịch vụ chăm sóc khách hàng của các hãng smartphone, nhân viên của VnReview đã vào vai khách hàng cần tư vấn, bảo hành và tìm đến hệ thống chăm sóc khách hàng của các hãng công nghệ theo hai hình thức gián tiếp (qua web, mail, điện thoại, tổng đài), trực tiếp (đến tận trung tâm chăm sóc khách hàng).

Kết quả khảo sát cho thấy, chăm sóc khách hàng là điểm yếu của phần lớn các hãng smartphone tại Việt Nam.

Kết quả khảo sát cho thấy, chăm sóc khách hàng là điểm yếu của phần lớn các hãng smartphone tại Việt Nam. 

Trong đó, gây sốc nhất là Apple, với thứ hạng “đội sổ”, dù hãng này đứng hàng đầu về chất lượng phần cứng. Nokia, tuy đứng đầu Bảng xếp hạng về chăm sóc khách hàng, nhưng cũng có điểm yếu là quy trình hỗ trợ tại chỗ không nhất quán, không hỗ trợ 24/7 cho khách hàng.

Còn HTC - hãng có nhiều sản phẩm đáng chú ý trên thị trường - không đầu tư xây dựng trung tâm bảo hành mà thuê ngoài, chất lượng dịch vụ hỗ trợ rất thấp. Các hãng Lenovo và Huawei cũng thuê ngoài chăm sóc khách hàng tại Việt Nam.

Đối với các hãng trong nước, không có thương hiệu nào lọt vào danh sách đầu bảng, chỉ có Q-Mobile là “tạm ổn”, khi đứng ở nhóm 2. Còn Viettel và FPT rất bết bát, khi đứng nhóm 3, nhóm 4 về chất lượng chăm sóc khách hàng.

Đáng chú ý là, với hình thức chăm sóc khách hàng gián tiếp, có 11/13 nhà cung cấp có website, trừ Huawei và Lenovo, nhưng chỉ có 47% số lượng thư điện tử của khách hàng gửi cho các hãng công nghệ nhận được phản hồi, số còn lại bị “vứt vào sọt rác”, thậm chí Apple còn không có hỗ trợ qua web cho khách hàng.

   
Đối với các hãng trong nước, Viettel và FPT chỉ đứng nhóm 3, nhóm 4 về chất lượng chăm sóc khách hàng.
Đối với các hãng trong nước, Viettel và FPT chỉ đứng nhóm 3, nhóm 4 về chất lượng chăm sóc khách hàng.  

Kết quả khảo sát qua điện thoại cũng không kém phần bết bát, khi 100% hãng công nghệ cung cấp smartphone không phục vụ 24/7 đối với khách hàng, 62% cuộc gọi không được trả lời và phần lớn những yêu cầu của khách hàng đều được nhân viên “đùn đẩy” sang trung tâm chăm sóc khách hàng. Apple cũng không hỗ trợ khách hàng qua điện thoại.

“Đối với những thương hiệu bán hàng chuyên nghiệp, nếu trong giờ nghỉ có yêu cầu của khách hàng, họ phải ghi âm lại, sau đó gọi lại khách hàng để nghe yêu cầu của khách. Nhưng chúng tôi chưa thấy hãng nào làm việc này”, đại diện nhóm khảo sát cho biết.

Đối với hình thức chăm sóc khách hàng trực tiếp, VnReview cũng đánh giá các hãng là “không chuyên nghiệp”. Điển hình là quy trình chăm sóc khách hàng không nhất quán. Cùng một tình huống khi khách hàng mang máy đến bảo hành, hãng đó lúc thì lấy thông tin của khách hàng trước rồi chuyển cho bộ phận sửa chữa, lúc thì không hỏi thăm “bệnh tình” của máy, mà chỉ nhận máy, ghi phiếu hẹn… Có đến 65% trường hợp khảo sát ở các hãng, khi khách hàng mang máy tới, nhân viên chăm sóc khách hàng không hỏi han, tư vấn.

“Chúng tôi kỳ vọng, VSR 2015 sẽ là thước đo tin cậy cho thị trường smartphone Việt Nam. Các nhà sản xuất sẽ nhận ra những vấn đề chưa được để cải tiến sản phẩm và đặc biệt là dịch vụ chăm sóc khách hàng. Người tiêu dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ điều này, thị trường smartphone sẽ phát triển lành mạnh”, bà Lê Hạnh, Trưởng ban biên tập VnReview cho biết.

Trong vài năm gần đây, thị trường smartphone tăng chóng mặt cả về số lượng và chủng loại. Nhưng rõ ràng, với chất lượng chăm sóc, phục vụ khách hàng như theo kết quả khảo sát nêu trên, tín đồ công nghệ không khỏi thất vọng với cách thức phục vụ của các ông lớn công nghệ.

Viettel sắp “tham chiến” vào truyền hình cáp

Đại diện Trung tâm Truyền hình cáp Viettel cho biết, Viettel sẽ chính thức cung cấp dịch vụ truyền hình cáp từ tháng 4/2014, đúng thời hạn đã cam kết khi được cấp phép.

Từ giữa tháng 3/2013, Viettel đã thử nghiệm cung cấp dịch vụ truyền hình cáp tại Hà Nội, TP.HCM và đang thử nghiệm tại Hà Nam. Từ nay đến tháng 4/2014, Viettel sẽ đồng loạt ra quân triển khai cung cấp dịch vụ tại 15 tỉnh, thành.
Viettel đang nhanh chóng triển khai mạng cáp truyền hình tại các tỉnh, thành phố.
Viettel đang nhanh chóng triển khai mạng cáp truyền hình tại các tỉnh, thành phố. 

Hãng hàng không nào an toàn nhất?

(Kiến Thức) - Vụ mất tích máy bay của Malaysia Airlines khiến dư luận đặt câu hỏi về những hãng hàng không đáng tin cậy nhất. 10 cái tên dưới đây đã được lựa chọn.

Lufthansa: Là hãng hàng không lớn nhất nước Đức và lớn thứ hai Châu Âu. Lufthansa có hơn 18 hãng thành viên, hoạt động quy mô lớn với hơn 400 máy bay và hơn 100.000 nhân viên trên khắp thế giới. Mùa hè năm nay, hãng hàng không Lufthansa nở rộ các tour du lịch xa xỉ tới Kualalumpur- Malaysia.

 Lufthansa: Là hãng hàng không lớn nhất nước Đức và lớn thứ hai Châu Âu. Lufthansa có hơn 18 hãng thành viên, hoạt động quy mô lớn với hơn 400 máy bay và hơn 100.000 nhân viên trên khắp thế giới. Mùa hè năm nay, hãng hàng không Lufthansa nở rộ các tour du lịch xa xỉ tới Kualalumpur- Malaysia.

Soi mốt dựng cổng gỗ trăm triệu gây “nhức mắt“

(Kiến Thức) - Cổng gỗ đang trở thành mốt thời thượng trong thiết kế nhà của người Hà Nội. Không chỉ làm đẹp khuôn viên nhà, cổng gỗ còn rất chắc chắn và bề thế.

Dạo quanh nhiều khu đô thị ở Hà Nội, nhiều người phải trầm trồ khi ngắm nghía những chiếc cổng gỗ bề thế mà gia chủ cất công thiết kế và xây dựng.
Dạo quanh nhiều khu đô thị ở Hà Nội, nhiều người phải trầm trồ khi ngắm nghía những chiếc cổng gỗ bề thế mà gia chủ cất công thiết kế và xây dựng.  
Vẻ mộc mạc của gỗ đã chinh phục nhiều gia chủ trong việc lựa chọn chất liệu để kiến tạo những cánh cổng. Cổng gỗ không chỉ mang đến cho người ngắm nhìn cảm giác xưa cũ mà còn mang đến sự bình yên cho khuôn viên ngôi nhà.
Vẻ mộc mạc của gỗ đã chinh phục nhiều gia chủ trong việc lựa chọn chất liệu để kiến tạo những cánh cổng. Cổng gỗ không chỉ mang đến cho người ngắm nhìn cảm giác xưa cũ mà còn mang đến sự bình yên cho khuôn viên ngôi nhà. 
Mỗi chiếc cổng thường gồm 2 cánh cửa, một hoặc hai tay nắm cửa và các chi tiết trang trí xung quanh cổng. Tùy vào thiết kế chung của ngôi nhà và sở thích của mỗi gia chủ mà cổng gỗ được cách điệu bằng nhiều chi tiết khác nhau.
Mỗi chiếc cổng thường gồm 2 cánh cửa, một hoặc hai tay nắm cửa và các chi tiết trang trí xung quanh cổng. Tùy vào thiết kế chung của ngôi nhà và sở thích của mỗi gia chủ mà cổng gỗ được cách điệu bằng nhiều chi tiết khác nhau.
Chiếc cổng gỗ giản dị của một biệt thự trên đường Tô Ngọc Vân (quận Tây Hồ) thật phù hợp với mái ngói và bức tường xây theo phong cách không trát. Theo chủ nhà, chiếc cổng được xây dựng cách đây hơn 10 năm, tuy cũ kĩ nhưng vẫn rất chắc chắn.
 Chiếc cổng gỗ giản dị của một biệt thự trên đường Tô Ngọc Vân (quận Tây Hồ) thật phù hợp với mái ngói và bức tường xây theo phong cách không trát. Theo chủ nhà, chiếc cổng được xây dựng cách đây hơn 10 năm, tuy cũ kĩ nhưng vẫn rất chắc chắn. 
Khi sử dụng gỗ làm cổng, nhiều người lo ngại rằng chúng nhanh bị xuống cấp, không đảm bảo tính thẩm mỹ và chất lượng sản phẩm.
 Khi sử dụng gỗ làm cổng, nhiều người lo ngại rằng chúng nhanh bị xuống cấp, không đảm bảo tính thẩm mỹ và chất lượng sản phẩm.
Vì thế, gỗ phải được xử lý tốt ngay từ phần gỗ nguyên liệu hoặc được sơn phủ bên ngoài bằng chất liệu sơn chuyên sử dụng cho các sản phẩm ngoại thất.
Vì thế, gỗ phải được xử lý tốt ngay từ phần gỗ nguyên liệu hoặc được sơn phủ bên ngoài bằng chất liệu sơn chuyên sử dụng cho các sản phẩm ngoại thất. 
Cổng có thể cách điệu với những thanh gỗ xếp song song theo chiều thẳng đứng, với dáng vẻ thanh mảnh...
 Cổng có thể cách điệu với những thanh gỗ xếp song song theo chiều thẳng đứng, với dáng vẻ thanh mảnh...
 
... hoặc thanh gỗ nằm song song theo chiều ngang...
 ... hoặc thanh gỗ nằm song song theo chiều ngang...
... với điểm nhấn là những chiếc đinh tán vàng hay hoa văn độc đáo.
... với điểm nhấn là những chiếc đinh tán vàng hay hoa văn độc đáo. 
 
Nhiều chiếc cổng kết hợp giữa hai vật liệu gỗ và kim loại mang đến sự khác biệt.
 Nhiều chiếc cổng kết hợp giữa hai vật liệu gỗ và kim loại mang đến sự khác biệt. 
 
Biệt thự như một lô cốt ở khu Vườn Đào (quận Tây Hồ) nhưng chiếc cổng lại được thiết kế nhỏ xinh với những ô ca rô đẹp mắt.
 Biệt thự như một lô cốt ở khu Vườn Đào (quận Tây Hồ) nhưng chiếc cổng lại được thiết kế nhỏ xinh với những ô ca rô đẹp mắt. 
Một chiếc cổng gỗ phong cách tương tự cũng tại khu Vườn Đào.
 Một chiếc cổng gỗ phong cách tương tự cũng tại khu Vườn Đào.
Một chiếc cổng gỗ đậm phong thủy trong khu đô thị mới Dịch Vọng (quận Cầu Giấy).
 Một chiếc cổng gỗ đậm phong thủy trong khu đô thị mới Dịch Vọng (quận Cầu Giấy).
Theo chủ nhân chiếc cổng gỗ bề thế này, ông phải bỏ số tiền hơn 200 triệu đồng để xây dựng.
 Theo chủ nhân chiếc cổng gỗ bề thế này, ông phải bỏ số tiền hơn 200 triệu đồng để xây dựng. 

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.