Các hãng ôtô Nhật "hưởng lợi" khi các đối thủ hụt hơi vì xe điện?

Bất chấp thị trường xe điện đang hạ nhiệt, các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản vẫn tiến hành đúng như kế hoạch, họ tuyên bố đã đoán trước được sự chậm lại của xu hướng này.

Video: Quy trình sản xuất ôtô điện.
Trong khi một số nhà sản xuất phương Tây bắt đầu đánh giá lại sự lạc quan ban đầu của họ đối với thị trường xe điện, thì các hãng xe Nhật Bản tại vẫn chậm rãi tiến hành các kế hoạch đã đề ra.
Cụ thể, Ford đang điều chỉnh lại kỳ vọng của mình đối với dòng F-150 Lightning và cắt giảm sản xuất. GM thu hẹp lại kế hoạch bán xe điện. Genesis mất niềm tin vào chiến lược chạy hoàn toàn bằng xe điện. Thậm chí nhà sản xuất ôtô Trung Quốc như HiPhi cũng dừng sản xuất xe điện trong 6 tháng.
Cac hang oto Nhat

Ford đang điều chỉnh lại kỳ vọng của mình đối với dòng F-150 Lightning và cắt giảm sản xuất.

Nhưng đối với các hãng sản xuất ôtô Nhật Bản thì không như vậy. Toyota từ lâu đã lên tiếng tỏ ra hoài nghi về kế hoạch dốc toàn lực vào xe điện của chính phủ và các đối thủ cạnh tranh.

Các thương hiệu khác, chẳng hạn như Honda, Subaru, Nissan và Mazda, được cho là có phần miễn cưỡng trong việc dốc toàn lực vào quá trình chuyển đổi xe điện của họ.

Các hãng ôtô Nhật vẫn ngỏ ý tham gia thị trường xe điện như là một tương lai không thể tránh khỏi. Dù vậy, họ không "đặt hết trứng vào một rổ" và tiến hành việc phát triển xe và pin một cách chậm rãi.

Cac hang oto Nhat
Các hãng ôtô Nhật tiến hành việc phát triển xe và pin một cách chậm rãi. 

Điều này khiến cho chính phủ các nước và các nhà hoạt động vì môi trường không vui. Họ cho rằng các hãng xe Nhật đang trì hoãn tiến trình phát triển và bấu víu vào các giá trị truyền thống của xe hơi.

Nhưng một báo cáo từ Bloomberg cho thấy tập đoàn ôtô Nhật Bản đã linh cảm rằng sự chậm lại cuối cùng sẽ xảy ra ở thị trường xe điện.

Stephen Ma, giám đốc tài chính của Nissan Motor cho biết: “Khách hàng quyết định tốc độ điện khí hóa. Điện khí hóa không phải là sự tăng trưởng tuyến tính, một đường thẳng. Nó sẽ đi lên và đi xuống. Nhưng về lâu dài, nó sẽ phát triển.”

Cac hang oto Nhat
Honda, Subaru, Nissan và Mazda, được cho là có phần miễn cưỡng trong việc dốc toàn lực vào quá trình chuyển đổi xe điện. 

Quan điểm của Stephen Ma xác nhận rằng việc hạn chế sử dụng xe điện không có nghĩa là Nissan đang mất tập trung vào tương lai điện khí hóa. Mặc dù công ty đang tập trung vào những gì người tiêu dùng mong muốn, nhưng họ sẽ tiếp tục với các kế hoạch xe điện, được thực hiện với việc công bố kế hoạch 5 năm trị giá 2 nghìn tỷ yên (13,2 tỷ USD) để tăng tốc điện khí hóa vào năm 2021.

Và Nissan không đơn độc. Phát biểu về kế hoạch của công ty, Giám đốc tài chính Honda Motor Eiji Fujimura cho biết, mặc dù dự đoán tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện có thể chậm lại, nhà sản xuất ôtô này sẽ tiếp tục phát triển xe điện của mình.

Tương tự, phó chủ tịch điều hành của Subaru, Tomoaki Emori, tuyên bố rằng mức tăng trưởng ổn định đã được xem xét khi họ tạo ra kế hoạch điện khí hóa trị giá 1,5 nghìn tỷ yên (9,9 tỷ USD).

Cac hang oto Nhat
Dù đang vướng vào một số vụ bê bối gian lận, Toyota vẫn đang chuẩn bị giao 5 triệu ôtô chạy hybrid vào năm 2025. 
Trong khi đó, Toyota đang có phong độ ổn định khi ghi nhận doanh số bán xe hybrid kỷ lục. Và dù đang vướng vào một số vụ bê bối gian lận, Toyota vẫn đang chuẩn bị giao 5 triệu ôtô chạy hybrid vào năm 2025.
Bất chấp thành công này, Giám đốc tài chính của Toyota Yoichi Miyazaki cho biết công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào xe điện trong bối cảnh chiến lược theo đuổi một dòng sản phẩm đầy đủ bao gồm hệ truyền động pin-điện, plug-in hybrid và hydro.

Xe điện Volvo EX90 vừa mở bán đã “cháy hàng”

Nhu cầu lớn của khách hàng đối với Volvo EX90 đã khiến cho hãng xe Thụy Điển bất ngờ và phải tuyên bố tạm ngừng nhận đơn hàng để tránh tình trạng quá tải.

Xe điện Volvo EX90 vừa mở bán đã “cháy hàng”
Xe dien Volvo EX90 vua mo ban da “chay hang”

Volvo mới đây đã phải tuyên bố ngưng nhận đặt hàng mẫu SUV chạy điện EX90 đến hết năm 2023 do nhu cầu khách hàng hiện đã vượt quá khả năng sản xuất của công ty. Mặc dù không cung cấp khung thời gian chính xác, nhưng hãng xe Thụy Điển đã trấn an người tiêu dùng rằng họ sẽ mở sổ đặt hàng trở lại trong thời gian gần, khi tình hình cầu vượt quá cung được cải thiện. 

Tại sao pin xe điện đã cháy khó dập lửa hơn xe xăng?

Ngoài việc khó kiểm soát, đám cháy xe điện dùng pin lithium-ion còn có thể sản sinh ra khí độc hại, muội than chứa oxit coban, oxit niken và oxit mangan… gây nguy hiểm cho con người.

Tại sao pin xe điện đã cháy khó dập lửa hơn xe xăng?
Video: Ôtô điện bất ngờ phát nổ tại trạm sạc ở Trung Quốc.
Hiện nay, tỷ lệ người dân sử dụng xe điện (xe đạp điện, xe máy điện, ôtô điện...) đang dần tăng cao trên cả nước, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM. Xe điện sử dụng pin hoặc ắc quy (ắc quy chì Acid, ắc quy khô, pin axit chì, pin niken hiđrua kim loại, pin lithium ion, pin Nickel - cadmium), phổ biến là loại Pin lithium ion, Việc sạc điện cho ắc quy, pin theo nguyên lý: nguồn điện xoay chiều 220V được chuyển sang một chiều qua bộ đổi điện và sạc điện cho ắc quy, pin.

Sạc xe điện qua đêm có an toàn không?

Các nhà sản xuất và đại lý thường khẳng định rằng có thể cắm sạc pin qua đêm cho xe đạp, xe máy điện, nhưng thực tế việc này đã dẫn tới không ít vụ hỏa hoạn nghiêm trọng. Vì sao?

Sạc xe điện qua đêm có an toàn không?

Từ phía người dùng, việc sạc không đúng cách cũng có nguy cơ dẫn tới cháy nổ, ví dụ như cắm sạc quá lâu, không có giám sát trong quá trình sạc, sạc trong điều kiện bất lợi (ngập nước, quá nóng, gần nguồn lửa...), cắm sạc ngay sau khi dừng xe, bình điện chưa kịp nguội, xe vừa nổ máy vừa cắm sạc...

Cách sạc pin xe điện an toàn

Đọc nhiều nhất

Tin mới

 TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Vingroup phát động ngày 10/1 không chỉ giúp Hà Nội giải quyết “giặc ô nhiễm” mà còn cho thấy tấm lòng đáng trân trọng.