BYD - từ công ty sản xuất pin trở thành hãng ôtô lớn nhất thế giới
Tập đoàn BYD hiện đang là cái tên gây chú ý nhiều nhất làng ôtô thế giới, khi thống trị phân khúc xe điện hóa trong cả năm 2023 vừa qua.
Thảo Nguyễn
Video: Lịch sử hình thành thương hiệu BYD.
Từ một công ty chuyên sản xuất pin với chỉ 20 nhân viên, giờ đây, BYD đã vươn lên trở thành một hãng xe điện top đầu thế giới, cạnh tranh trực tiếp với “gã khồng lồ” xe điện Tesla.
BYD của Trung Quốc được thành lập vào năm 1995 với chỉ 20 nhân viên. Hãng mở văn phòng quốc tế đầu tiên tại Rotterdam, Hà Lan sau đó 3 năm. Tới năm 2000, BYD khởi công xây dựng nhà máy công nghiệp đầu tiên tại Thâm Quyến. Tới 2007, nhà máy này đi vào hoạt động và trở thành tổng hành dinh của BYD từ đó tới nay.
BYD - từ công ty sản xuất pin trở thành hãng ôtô lớn nhất thế giới.
Ban đầu BYD là một công ty cung ứng pin lithium-ion cho điện thoại Nokia và Motorola. Sau đó, vào năm 2003, BYD mua lại Xi'an Qinchuan Automobile và chính thức “bước chân” vào ngành xe.
Sản phẩm đầu tiên BYD cho ra mắt chính là mẫu sedan cỡ nhỏ mang tên F3. Ba năm sau, tới năm 2008, hãng tiếp tục giới thiệu phiên bản hybrid sạc điện của xe lấy tên F3DM.
Cùng thời điểm đó, quỹ đầu tư Berkshire Hathaway của tỷ phú Mỹ Warren Buffet đã bất ngờ mua một lượng lớn cổ phiếu của BYD, nắm bắt được “thời cơ”, hãng đã nhanh chóng mở rộng hoạt động sản xuất, đánh mạnh vào mảng xe điện.
Ban đầu BYD là một công ty cung ứng pin lithium-ion cho điện thoại Nokia và Motorola.
Hiện tại, thương hiệu ôtô BYD không chỉ cung cấp ra thị trường xe du lịch mà hãng còn có cả xe buýt và xe tải. Họ thậm chí đã có nhà máy sản xuất xe buýt tại Mỹ cũng như nhiều quốc gia khác từ lâu.
BYD cũng thành lập thương hiệu con lấy tên là Denza và một thương hiệu chuyên sản xuất xe hạng sang có tên Yangwang. Không chỉ thế, BYD còn tự đóng tàu để chở xe xuất khẩu đi các nước khác giúp tiết kiệm tối đa chi phí vận chuyển.
Theo các báo cáo, BYD đã chính thức vượt mặt Tesla để trở thành công ty sản xuất xe điện hàng đầu thế giới về doanh số bán.
Vào năm 2003, BYD mua lại Xi'an Qinchuan Automobile và chính thức “bước chân” vào ngành xe.
Cụ thể trong quý IV/2023, hãng xe điện từ Trung Quốc đã bán được 525.409 chiếc xe điện, cao hơn so với 484.507 chiếc của Tesla. Do đó dù cả 2 hãng đều có doanh số đạt kỷ lục trong 3 tháng cuối năm nhưng Elon Musk vẫn mất ngôi vương về tay đối thủ Trung Quốc.
Tuy nhiên nếu tính cả năm 2023, Tesla vẫn bán nhiều xe điện hơn BYD nếu không tính dòng xe Hybrid. Cụ thể Tesla bán được 1,8 triệu chiếc xe điện trong khi BYD là 1,57 triệu chiếc, tăng 73% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngoài ra, BYD cũng bán thêm được 1,44 triệu chiếc xe Hybrid, qua đó khẳng định vị thế ông trùm của mình trong ngành. Dù vẫn bán nhiều xe điện hơn trong cả năm 2023 nhưng khoảng cách 400.000 chiếc xe điện năm 2022 giữa BYD và Tesla hiện đã bị thu hẹp xuống chỉ còn 230.000 chiếc.
Hiện tại, BYD không chỉ cung cấp ra thị trường xe du lịch mà hãng còn có cả xe buýt và xe tải.
Sự trỗi dậy của BYD cho thấy vị thế ngày một áp đảo của Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện. Các hãng xe của Trung Quốc đã thích ứng nhanh hơn các công ty ôtô của phương Tây trong việc đưa ra thị trường các dòng xe điện kỹ thuật số cao.
Các mẫu xe điện của BYD có giá thành cạnh tranh hơn so xe của Tesla, giúp hãng xe Trung Quốc thuận lợi hơn trong việc mở rộng thị phần. BYD chưa bán xe điện tại thị trường Mỹ, nhưng đang mở rộng ra toàn cầu, trong đó có Châu Âu.
Không chỉ là một hãng xe điện thành công mà BYD hiện tại còn là một trong những nhà cung ứng pin điện lớn nhất thế giới.
Không chỉ là một hãng xe điện thành công mà BYD hiện tại còn là một trong những nhà cung ứng pin điện lớn nhất thế giới. Mọi pin điện hãng sử dụng trên ôtô của mình đều là hàng tự sản xuất. Hiện đang có nhiều thương hiệu ngỏ ý muốn mượn pin điện BYD trong đó có thể là Mercedes-Benz.
Hiện tại, nhiều quốc gia ở Châu Âu đang “đau đầu” khi BYD cũng như các hãng xe đến từ Trung Quốc đang ngày càng phủ sóng, khiến các hãng xe nội địa bị “lép vế”. Họ đang dự thảo áp thuế nhập khẩu cao lên xe điện Trung Quốc giống cách Mỹ đang làm để ngăn chặn "làn sóng xe điện giá rẻ" từ quốc gia châu Á này.
Tính đến năm 2021, BYD đã xuất khẩu và mở rộng phạm vi hoạt động của mình ở ít nhất 40 quốc gia trên thế giới.
Tính đến năm 2021, BYD đã xuất khẩu và mở rộng phạm vi hoạt động của mình ở ít nhất 40 quốc gia trên thế giới, trong đó có nhiều khu vực như: Trung Đông, Nam Mỹ, châu Phi, Đông Nam Á, châu Đại Dương và châu Âu. Việt Nam có lẽ cũng là quốc gia mà BYD nhắm tới trong thời gian gần.
BYD Seagull chỉ từ 269 triệu đồng đang “bán chạy như tôm tươi“
Trong vòng 24 giờ mở cọc đầu tiên, đã có tới hơn 10.000 khách hàng tại Trung Quốc đặt mua mẫu xe BYD Seagull 2023 chạy điện.
Trong triển lãm Ô tô Thượng Hải 2023 hiện đang diễn ra tại Trung Quốc, hãng BYD đã mang mẫu ôtô điện giá rẻ hoàn toàn mới mang tên Seagull đến trưng bày và giới thiệu. Cũng trong sự kiện này, hãng hé lộ đã mở cọc dành cho BYD Seagull 2023 mới và nhanh chóng nhận 10.000 đơn đặt hàng chỉ trong vòng 24 giờ đầu tiên.
BYD Han DM-i Champion Edition 2023 "hết xăng" vẫn chạy được 200km
Sau khi ra mắt BYD Han chạy hoàn toàn bằng điện, tập đoàn hàng đầu Trung Quốc lại tiếp tục vén màn phiên bản BYD Han PHEV 2023 với những thay đổi mạnh mẽ.
Vào tháng 3 đầu năm nay, hãng xe BYD đã cho ra mắt chiếc xe Han EV Genesis Edition mới rất thời trang với bộ áo xanh Glacier Blue đẹp mắt, đây là màu xanh băng. Đến nay, hãng xe Trung Quốc lại tiếp tục đưa màu áo này lên chiếc sedan hạng sang cỡ trung của mình nhưng lần này là bản PHEV, mang tên gọi BYD Han DM-i Champion Edition 2023 mới.
BYD Seagull tiếp tục bùng nổ doanh số, chờ ngày bán tại Việt Nam
BYD đã bán được 28.001 chiếc Seagull EV 2023 trong tháng 7, tăng 21% so với tháng trước, và tăng phi mã so với tháng đầu tiên bán ra chỉ có 1.500 xe đến tay khách hàng.
Video: Xem chi tiết xe điện BYD Seagull 2023 tại Trung Quốc.
Doanh số BYD Seagull luôn là đề tài được bàn tán sôi nổi nhất kể từ khi xe ra mắt vào tháng 4 đầu năm nay, từ doanh số bán hàng chỉ 1.500 chiếc, hãng xe BYD đã có nhiều màn tăng doanh số ấn tượng với tháng 5 năm 2023, tổng cộng có 14.300 chiếc BYD Seagull đã được bán ra, doanh số bán hàng của xe điện BYD Seagull trong tháng 6 còn lập kỷ lục mới với 23.005 chiếc được bán ra tăng 60% so với tháng 5/2023.
BYD Seagull tiếp tục bùng nổ doanh số, chờ ngàyvề Việt Nam.
Chiếc Lamboghini Huracan LP610-4 này được "đại gia đồng nát” Nghệ An mua vào hồi tháng 4 năm ngoái khoảng 18 tỷ đồng. Sau gần một năm trải nghiệm, “siêu bò” được rao bán giá lỗ gần một nửa.
Toyota sẽ chính thức ngừng sản xuất hai phiên bản Corolla giá rẻ tại Nhật Bản, bao gồm Corolla Axio (sedan) và Corolla Fielder (wagon), kể từ tháng 10/2025.
Mới đây, đại gia Minh Nhựa đã chính thức tiết lộ biển số 51N-004.05 mới lắp cho siêu phẩm McLaren Elva hơn 200 tỷ đồng sau một thời gian dài "bỏ xó" ở biệt thự tại TP.HCM.
Theo một số nguồn tin, thế hệ kế tiếp của Nissan X-Trail có thể sẽ được chuyển về Nhật lắp ráp nhiều hơn để tiết kiệm chi phí sản xuất. Hiện Nissan X-Trail đang được sản xuất chủ yếu tại Mỹ và Nhật.
Chery Fulwin T8 có bản 5 và 7 chỗ ngồi, hệ thống plug-in hybrid là 1.5L và 1.5T, với khả năng có thể di chuyển lên đến 2078,6 km sau khi sạc đầy pin và đổ đầy xăng.
Honda Accord 2026 mới vừa ra mắt tại Trung Quốc với diện mạo mới sắc sảo hơn. Những tinh chỉnh về thiết kế tập trung ở phần đầu xe, trong khi nội thất và động cơ vẫn giữ nguyên.
Mới đây, Caresoft Global Technologies, một công ty chuyên đánh giá và phân tích ôtô đã "mổ xẻ" những chiếc xe của Trung Quốc và tiết lộ nhiều thông tin thú vị.
Ngoài Coolray, Geely còn sắp cho ra mắt mẫu SUV cỡ trung mới mang tên Monjaro. Geely Monjaro 2025 sở hữu động cơ mạnh mẽ và công nghệ tự lái hiện đại, hứa hẹn sẽ tạo ra “cơn địa chấn” khi trình làng.
Haval M6 2025 mới về Việt Nam thuộc phân khúc SUV/CUV hạng C, xe dự kiến có mức giá phải chăng và rẻ hơn phần lớn các đối thủ đang bán ra trên thị trường.
Mỗi chiếc siêu xe Aston Martin Valkyrie đều đặc biệt, nhưng không có xe nào sở hữu sợi carbon màu tím độc đáo này; nội thất Alcantara màu tím và điểm nhấn bằng vàng 24k.
Kia Carens thế hệ hiện hành đã có mặt trên thị trường từ cuối năm 2021, sau khoảng gần 4 năm có lẽ đã đến lúc hãng xe Hàn Quốc giới thiệu bản nâng cấp giữa vòng đời cho mẫu xe này.
Mới đây, những hình ảnh của hai chiếc xe SUV Geely Coolray 2025 xuất hiện trong đại lý ở Hà Nội. Được biết, mẫu xe Trung Quốc này sẽ được nhập khẩu từ Malaysia