Bức xúc nhà ở xã hội HUD “vừa mưa đã lo thấm dột“

Cư dân ở tầng cao nhất chung cư CT1-A1&A2 Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) bức xúc về chất lượng công trình và sự thiếu trách nhiệm của Công ty Cổ phần phát triển nhà xã hội (HUD.VN), công ty thành viên của Tổng công ty HUD.

An toàn cư dân bị bỏ qua
Dự án Nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp CT1-A1&A2 Tây Nam Linh Đàm do Công ty Cổ phần phát triển nhà xã hội – HUD.VN (Công ty thành viên Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị - HUD) làm chủ đầu tư. Dự án được chủ đầu tư bàn giao để tiếp nhận và sinh sống từ tháng 4.2016.
Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, ngay từ khi nhận nhà, tòa nhà CT1-A1&A2 đã bộc lộ nhiều tồn tại, khiếm khuyết liên quan tới chất lượng công trình và an toàn PCCC…
Buc xuc nha o xa hoi HUD “vua mua da lo tham dot“
 Hàng loạt các vấn đề an toàn PCCC, chất lượng công trình không được khắc phục đang khiến cư dân chung cư CT1-A1&A2 bức xúc.
Trao đổi với Dân Việt, ông Vũ Văn Ngọc, Trưởng Ban quản trị (BQT) tòa nhà chung cư CT1-A1&A2, cho biết những tồn tại bất cập đã được cư dân thống báo, mời họp bằng văn bản trực tiếp với Đại diện BQL Nhà ở xã hội HUD.VN nhưng sau nhiều lần trao đổi, họp bàn trực tiếp vẫn không giải quyết được triệt để.
Cũng theo ông Ngọc, hiện nay chung cư CT1- A1&A2 là 1 trong 91 chung cư vi phạm về PCCC đã được Cảnh sát PCC&CC TP Hà Nội công bố tháng 5.2018. “Hệ thống PCCC liên tục báo cháy giải, có thời gian hàng giờ, hàng tháng… gây hoang mang, sợ hãi trong cư dân, đặc biệt là trẻ nhỏ, người già và phụ nữ có thai. Ngoài ra, hệ thống hút khói hành lang yếu, đầu báo cháy hoạt động không ổn định, đầu chữa cháy sprinkler hoen rỉ, vỡ, nước cháy ra từ tổ hợp chuông – đèn báo cháy…”, ông Ngọc nêu.
Buc xuc nha o xa hoi HUD “vua mua da lo tham dot“-Hinh-2
 Nước chảy ra từ chuông, đèn báo cháy.
Cũng theo ông Ngọc, công tác bảo hành bảo trì tòa nhà của chủ đầu tư đang khiến cư dân bức xúc nhất. Trong đó, các mục bị lỗi, sai hỏng đã có kiến nghị sửa chữa nhiều lần nhưng không được chủ đầu tư sửa, khắc phục khiến mức độ xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng hơn.
“Nước từ mái nhà dột qua các tấm panel xuống hành lang, căn hộ áp mái. Tình trạng thấm nước từ mặt tường ngoài vào trong nhà, căn hộ gây ẩm mốc, bốc mùi. Đặc biệt, cửa gỗ trong nhiều căn hộ bị mối mọt đục rỗng, nguy cơ sập cửa gây mất an toàn”, ông Ngọc cho biết.
Buc xuc nha o xa hoi HUD “vua mua da lo tham dot“-Hinh-3
Tình trạng thấm dột xảy ra ngày càng nghiêm trọng tại các căn hộ áp mái của chung cư CT1-A1&A2 Tây Nam Linh Đàm. 
Buc xuc nha o xa hoi HUD “vua mua da lo tham dot“-Hinh-4
Cửa gỗ căn hộ mối mọt.... 
Có mặt tại tầng áp mái tòa nhà CT1-A1&A2, anh Diễn chủ căn hộ 1213 cho biết, ngay từ ngày thời gian đầu nhận nhà về ở đã có tình trạng thấm dột mái nhà, tường trong căn hộ nhà anh. Tuy nhiên, anh đã nhiều lần phản ánh tới chủ đầu tư yêu cầu sửa chữa, khắc phục lỗi nhưng tới nay không được xử lý, mức độ hư hỏng thấm, dột ngày càng nghiêm trọng hơn.
Ngoài ra, HUD.VN còn chây ì không bàn giao hết kinh phí bảo trì cho Ban quản trị tòa nhà quản lý. Tổng kinh bảo trì của tòa nhà là 2,4 tỷ đồng, tuy nhiên chủ đầu tư mới bàn giao 700 triệu đồng (30% tổng kinh phí bảo trì).
Đặc biệt, việc cấp sổ hồng cho cư dân được chủ đầu tư hứa hẹn nhiều lần nhưng tới nay vẫn chưa được thực hiện.
Kiến nghị khởi tố chủ đầu tư
Mới đây, tại công văn số 49 gửi tới lãnh đạo Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội và chủ đầu tư, BQT tòa nhà chung cư CT1-A1&A2 kiến nghị cơ quan và các đơn vị chức năng liên quan truy cứu trách nhiệm, điều tra, khởi tố đối với Công ty HUD.VN vì đã có hành vi chây ì không khắc phục sửa chữa hệ thống PCCC, chiếm dụng kinh phí bảo trì và không bảo hành tòa nhà… xâm hại nghiêm trọng đến an toàn tính mạng và quyền lợi của cư dân.
Theo Trưởng BQT tòa nhà, đến thời điểm hiện nay, cư dân tòa nhà đã làm và gửi khoảng gần 100 Công văn kiến nghị đến chủ đầu tư và các đơn vị, cơ quan chức năng. Nhưng những tồn tại, bất cập của tòa nhà chưa được giải quyết triệt để.
Buc xuc nha o xa hoi HUD “vua mua da lo tham dot“-Hinh-5
 Cư dân và Ban quản trị tòa nhà kiến nghị cơ quan chức năng điều tra, khởi tố, truy cứu trách nhiệm truy cứu trách nhiệm đối với Công ty HUD.VN.
“Đại diện cư dân, trưởng Ban quản trị tòa nhà đã trực tiếp làm việc với ông Tống Trường Hải – TGĐ Công ty HUD.VN về những tồn tại nhưng đến nay mọi việc vẫn chưa được giải quyết. Trong buổi làm việc, ông Tống Trường Hải còn lớn tiếng đòi lại nhà nếu cư dân không tiếp nhận hệ thống PCCC đang hỏng”, Trưởng BQT tòa nhà nêu tại công văn số 49.
Bên cạnh đó, Ban quản trị tòa nhà đề nghị cơ quan chức năng khởi tố vụ việc thu sai khoảng hơn 200 triệu đồng tiền lắp đặt hệ thống cấp nước sạch và đồng hồ nước sai quy định của HUD.VN.

Kinh hoàng hệ thống PCCC chung cư Nơ7B của HUD bị “bại liệt” nhiều năm

(Kiến Thức) - Theo cư dân chung cư Nơ7B do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển nhà và Đô thị làm chủ đầu tư, toàn bộ hệ thống chuông báo cháy không hoạt động, không có cửa ngăn khói giữa các tầng, cửa thoát hiểm tầng 1 khóa 24/24h vì...sợ trộm.

Trong khi dư luận chưa kịp lắng xuống sau những lùm xùm liên quan đến công tác phòng chống cháy nổ ở các tòa nhà chung cư làm giảm uy tín của chủ đầu tư, thì ngày 23/4, Kiến Thức tiếp tục nhận được phản ánh của cư dân sinh sống tại tòa chung cư Nơ7B bán đảo Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội), do Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị, Bộ Xây dựng (HUD) làm chủ đầu tư về tình trạng toàn bộ hệ thống chuông báo cháy bị “bại liệt” nhiều năm, đe dọa trực tiếp đến mạng sống người dân khi có “bà hỏa” hỏi thăm.
Kinh hoang he thong PCCC chung cu No7B cua HUD bi “bai liet” nhieu nam
 Chung cư Nơ7B bán đảo Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội).

Hệ thống PCCC chung cư Nơ7B của HUD bị “bại liệt“: Chính quyền nói gì?

(Kiến Thức) - Đại diện UBND phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) cho rằng, cư dân chung cư Nơ7B cứ kêu chủ đầu tư HUD và đội PCCC số 8 Hà Nội mà không gọi phường...làm như vậy rất thái quá...

Tiếp tục thông tin về sự việc hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) ở chung cư Nơ7B bán đảo Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) bị “bại liệt” nhiều năm khiến người dân hoang mang, xác nhận thông tin với PV Kiến Thức ông Đặng Trường Giang - Cán bộ đô thị UBND phường Hoàng Liệt - cho biết: Thiết bị PCCC Nơ7B đang rất kém, nước thì lấy ngay trong bể nước sinh hoạt của họ.
Tuy nhiên, ông Giang cho rằng việc người căng băng rôn kêu cứu chủ đầu tư Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị, Bộ Xây dựng (HUD) như vậy đang làm khó UBND phường Hoàng Liệt.
“Người dân đòi hỏi cũng không phải là sai nhưng cần xem xét xem đó là trách nhiệm của ai? Người dân cứ kêu chủ đầu tư và PCCC số 8 Hà Nội mà không gọi phường… làm như vậy rất thái quá, khó cho UBND phường vì phường quản lý mặt hành chính của địa phương”, ông Giang nói.

Hệ thống PCCC chung cư Nơ7B bị “bại liệt”: Phải chăng HUD "đá bóng" trách nhiệm?

(Kiến Thức) - Ban quản lý số 2 - Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị (HUD) cho rằng tình trạng hệ thống PCCC ở chung cư Nơ7B xuống cấp, hư hỏng hiện nay không thuộc trách nhiệm của HUD mà là thuộc về ban quản trị.

Tình trạng hệ thống PCCC ở chung cư Nơ7B bán đảo Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), do Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị, Bộ Xây dựng (HUD) làm chủ đầu tư bị “bại liệt” nhiều năm đang đe dọa mạng sống của người dân nơi đây.
Nhằm tiếp tục làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan, PV Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với đại diện chủ đầu tư chiều 3/5, ông Nguyễn Đức Trung - Phó Giám đốc Ban quản lý số 2 thuộc HUD - nói rằng, tất cả các nội dung liên quan đều nằm hết trong các văn bản mà HUD đã phúc đáp cho Ban quản trị Nơ7B bán đảo Linh Đàm và sẽ cung cấp những văn bản này cho PV.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.