“Bỏ tù” người say xỉn lái xe, đẩy lùi tai nạn giao thông

(Kiến Thức) - Gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, nguyên nhân chính do tài xế xay xỉn, dùng ma tuý gây ra, khiến người dân rất hoang mang. Đã đến lúc chúng ta “bỏ tù” những người có hành vi này.

Hậu quả của rượu bia trong tai nạn thương tích được nhấn mạnh trong nhiều tài liệu nghiên cứu ở các nước kinh tế phát triển. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), vai trò của rượu bia liên quan đến tai nạn thương tích đặc biệt đáng báo động ở các nước đang phát triển, nơi mà việc tiêu thụ rượu bia và tai nạn thương tích ngày càng tăng trong khi các chính sách về y tế công cộng vẫn còn tỏ ra thiếu hiệu quả.
Ở Việt Nam, tai nạn giao thông đường bộ là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất gây ra chấn thương và tử vong. Hơn một triệu người trên thế giới tử vong và hàng chục triệu người bị chấn thương mỗi năm do tai nạn giao thông đường bộ.
“Bo tu” nguoi say xin lai xe, day lui tai nan giao thong

Bà Nguyễn Thị Nga (46 tuổi, quận 12, TP HCM) điều khiển xe BMW đâm vào nhiều người đi xe máy dừng đèn đỏ ở ngã tư Hàng Xanh khiến 1 người chết, 7 người bị thương (ngày 21/10/2018) do bà Nga say xỉn, với nồng độ cồn 0,94 mg/1 lít khí thở (gấp 4 lần quy định). 

Để tìm giải pháp hạn chế tai nạn giao thông đường bộ, mục tiêu tăng cường việc tuân thủ quy định của Luật Giao thông đường bộ về sử dụng rượu bia của những người tham gia giao thông đường bộ ngoài việc phòng ngừa chống lạm dụng rượu bia cần có cơ chế xử phạt nghiêm khắc mang tính răn đe có thể đề cập đến là chế tài hình sự.
Trong một nghiên cứu mới đây, Việt Nam là nước đứng đầu Đông Nam Á và thứ ba Châu Á về việc tiêu thụ bia rượu. Trong số nạn nhân tai nạn giao thông đường bộ, tỷ lệ có cồn trong máu cao (56,4%), chủ yếu là nam giới (86,3%); Ngày cuối tuần (thứ 6), những ngày lễ (thứ 7, chủ nhật) và thứ 2 có số lượng tai nạn giao thông cao hơn các ngày khác trong tuần. Các giờ cao điểm tai nạn xảy ra ít hơn so với giờ làm việc và giờ đi chơi buổi tối. Đây cũng là một phát hiện đáng lưu ý.
Uống rượu từ lâu đã trở thành thói quen sinh hoạt của người dân. Song việc lạm dụng chúng trong bữa ăn hàng ngày hay liên hoan, tiệc tùng gây tác hại rất lớn cho sức khỏe con người. Đây cũng là một trong những trở ngại đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Thời gian gần đây, những vi phạm về luật giao thông có biểu hiện diễn biến phức tạp, trong đó nguyên nhân liên quan rượu, bia được các chuyên gia đánh giá rất nghiêm trọng. Đặc điểm của người điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia thường là chạy tốc độ cao, lạng lách, không làm chủ được tay lái, phán đoán và xử lý tình huống kém. Do đó, say rượu bia thường có liên quan mật thiết với việc vi phạm tốc độ, tránh, vượt sai quy định, đi sai phần đường...
Thực tế, số người không tự kiểm soát được hành động của mình sau khi uống bia rất lớn. Theo nhiều chuyên gia y tế, với nồng độ cồn ở mức 0,05mg/1l khí thở, người uống đã bị giảm sút suy nghĩ và bị kích động nhẹ, nói nhiều; 0,1mg/1l khí thở, gặp khó khăn trong việc cầm nắm, đi lại vụng về; 0,2mg/1l khí thở, dễ bị ức chế, dễ giận dữ, đi lại loạng choạng. Nếu cao hơn nữa, tùy mức độ, người uống có thể bị lú lẫn, không nhận thức được mọi việc diễn ra xung quanh… Số người bị tai nạn, thậm chí bị chấn thương sọ não do điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia luôn ở mức đáng báo động.
Đa số nạn nhân đồng tình với quan điểm: uống rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông dễ xảy ra tai nạn. Tỷ lệ người cho rằng không nên uống rượu bia khi điều khiển phương tiện rất cao (85%).
Đa số nạn nhân tai nạn giao thông cho rằng cần xử phạt những người uống rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông và cần tuyên truyền rộng rãi về phòng tránh lạm dụng bia rượu khi điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Điều này cho thấy, đa số người dân đã có ý thức về hạn chế sử dụng bia rượu khi điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, từ chỗ ý thức được vấn đề đến chuyển đổi hành vi và thực hành không sử dụng bia rượu khi điều khiển phương tiện là một khoảng cách lớn mà muốn có sự chuyển đổi hành vi này thì Nhà nước và nhân dân cần mất nhiều công sức và tiền bạc.
Luật giao thông đường bộ quy định cấm hoàn toàn việc sử dụng rượu bia đối với lái xe ôtô khi tham gia giao thông và hạn chế đến mức rất thấp nồng độ cồn trong máu đối với người đi xe gắn máy. Đồng thời, nghị định 34 cũng quy định rõ mức xử phạt tăng nặng đối với hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông có nồng độ cồn, cụ thể: phạt 4-6 triệu đồng đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100ml máu hoặc 0,4 mg/1l khí thở; phạt từ 2 đến 3 triệu đồng với người có nồng độ cồn vượt quá 50-80 mg/100ml máu hoặc 0,25-0,4 mg/1l khí thở. Đồng thời bị tạm giữ phương tiện đến 7 ngày trước khi ra quyết định xử phạt (Điểm c Khoản 1 Điều 78 Nghị định số 46/2016/NĐ-CP). Thế nhưng, chế tài này đến nay không còn đủ sức răn đe.
Có nên phạt tù đối với người sử dụng rượu bia dù chưa gây ra tai nạn?
Khi chúng ta đặt ra vấn đề xử lý hình sự đối với người tài xế say xỉn, mặc dù anh ta chưa gây ra tai nạn, chắc chắn sẽ có nhiều ý kiến khác nhau, dư luận về cơ bản sẽ hưởng ứng nhưng bên cạnh đó sẽ có nhiều ý kiến trái chiều, vậy căn cứ của việc xử lý này như thế nào.
Một hành vi được coi là một Tội phạm, là hành vi nguy hiểm cho xã hội, do đó việc uống rượu say, rồi điều khiển phương tiện giao thông là tạo ra sự nguy hiểm cho xã hội, do đó việc xử lý hình sự không nhất thiết phải đợi đến khi xảy ra hậu quả. Chẳng hạn, Tội tàng trữ vũ khí quân dụng hay hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy… thực tế chưa gây ra hậu quả nhưng nó ẩn chứa sự nguy hiểm cho xã hội nên bị coi là hành vi phạm tội.
Đối với tài xế sử dụng ma túy, như chúng ta đã biết, hành vi này cũng là hành vi tạo ra sự nguy hiểm cho xã hội tương tự như sử dụng rượu bia, nên hành vi này cũng nên xử lý hình sự mà không cần hậu quả.
Trên thế giới hiện nay có rất nhiều nước có quy định phạt tù người tài xế sử dụng rượu bia, trường hợp nổi tiếng nhất là ca sỹ Paris Hilton đã bị Tòa án Los Angeles (Mỹ) tuyên án phạt tù 45 ngày, thử thách trong 36 tháng vì lái xe khi say rượu năm 2006.
“Bo tu” nguoi say xin lai xe, day lui tai nan giao thong-Hinh-2
Ca sỹ Paris Hilton đã bị Tòa án Los Angeles (Mỹ) tuyên án phạt tù 45 ngày vì lái xe khi say rượu năm 2006.
Không thể nhẹ tay, nương tay với những hành vi điều khiển xe mà trong người có nồng độ cồn cao. Chúng ta có thể nghiên cứu và tiếp thu có chọn lọc pháp luật của một số nước trên thế giới để quản lý và xử lý nghiêm, việc này là cần thiết và nên sớm được bổ sung vào luật. Cần nghiên cứu quy định xử lý hình sự đối với các tài xế uống rượu bia điều khiển phương tiện, kể cả khi chưa gây ra TNGT.
Đành rằng, khi đưa ra vấn đề này, ban đầu xã hội chúng ta có thể còn nhiều quan điểm trái chiều. Chắc hẳn chúng ta còn nhớ thời điểm nhà nước đưa ra quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm hơn 10 năm trước, khi đó hầu hết các quan điểm đều tỏ ra quan ngại, bài bác nhưng chỉ sau một thời gian ngắn ai cũng ý thức được lợi ích của quy định này. Nếu uống rượu lái xe mà bị bỏ tù, tôi tin chắc ai cũng sẽ sợ mà không dám vi phạm, từ đó hi vọng tai nạn giao thông sẽ được đẩy lùi.

Nhắc khách say rượu, lái xe buýt bị đánh vỡ đầu

Lái xe Nguyễn Ngọc Sơn bị đánh chảy máu đầu.
Lái xe Nguyễn Ngọc Sơn bị đánh chảy máu đầu.

Vào lúc 15h40 ngày 6/2, lái xe Nguyễn Ngọc Sơn và nhân viên bán vé Trần Như Khoa điều khiển xe buýt mang BKS 30F - 7705 tuyến số 54 thuộc Xí nghiệp Xe điện Hà Nội chạy hướng Long Biên - Bắc Ninh về đến Khu Công Nghiệp Tiên Sơn Bắc Ninh. Khi xe đang chạy, có vị khách trên xe đang trong tình trạng say rượu mở cửa kính, nhân viên bán vé nhắc nhở hành khách đóng cửa lại vì xe đang bật điều hòa, hành khách trên liền to tiếng chửi đổng văng tục với lái xe và nhân viên bán vé.

Đến điểm dừng Khu Công Nghiệp Tiên Sơn, nhân lúc có người xuống xe, hành khách say rượu chạy xuống lấy gạch, lao lên xe đánh lái xe Nguyễn Ngọc Sơn gây thương tích ở đầu và chảy rất nhiều máu. Những người đi trên xe rất bức xúc đã gọi báo cảnh sát 113 và đưa lái xe này đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Từ Sơn, Bắc Ninh.

Hiện lái xe Sơn do bị mất máu nhiều đang phải điều trị tại bệnh viên còn đối tượng côn đồ trên đã bỏ trốn. Cơ quan công an đang điều tra làm rõ sự việc.

Được biết, vào hồi 15h ngày 31/1, nhân viên bán vé Nguyễn Dương Vương và công nhân lái xe Nguyễn Việt Hà khi đang phục vụ trên xe bus BKS 29U - 0331 tuyến số 56 thuộc Xí nghiệp Xe điện Hà Nội khi xe đến điểm dừng đỗ Bắc Hạ cũng đã bị 2 thanh niên đi xe máy cầm gậy gỗ lên hành hung đánh vào đầu bị trọng thương nhân viên bán vé.

Cú đánh này đã khiến nhân viên bán vé bất tỉnh phải đưa vào Bệnh viên Sóc Sơn cấp cứu. Tuy nhiên, đến 15h45 do nạn nhân bị nặng bệnh viên đã quyết định chuyển tuyến trên cấp cứu tại Bệnh viện Xanh - Pôn. Sự việc này đã được trình báo cơ quan công an Đồn Kim Anh, Sóc Sơn để điều tra tìm hung thủ.

Bỗng dưng “xế hộp” bị đập phá, khổ chủ ngơ ngác

Sự việc xảy ra vào tối ngày 14/7, khi Trần Ngọc Sang (28 tuổi), ngụ tại xã Ea Ral, huyện Ea H'Leo (Đắk Lắk), được xác định là đã uống rượu say, y một mình ngẫu hứng vác gậy ra quốc lộ 14, đoạn đi qua thôn 3, xã Ea Ral lăm lăm cây gậy chặn án ngữ giữa đường.

Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa.

Lúc này, chiếc xe Innova mang BKS 77A-02164 do anh Nguyễn Hữu Vịnh (36 tuổi), ngụ tại Bình Định điều khiển theo hướng từ Đắk Lắk đi Gia Lai liền bị Sang chặn lại. Biết Sang chặn xe để gây sự nhưng không thể vượt lên phía trước, anh Vịnh đành phải dừng xe theo yêu cầu của Sang. 

Từ 1/8, vi phạm lỗi nào bị xử phạt nhiều tiền hơn trước đây?

Từ ngày mai (1/8), Nghị định 46 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt sẽ có hiệu lực.

Nghị định 46 này đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình triển khai các Nghị định có liên quan trước đây.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.