“Bộ trưởng Thăng dẹp đường sắt khổ 1m là quá sáng suốt“

(Kiến Thức) - "Vận chuyển cũng như khai thác, vận hành các nhà ga chưa hết công suất, đường sắt đang bỏ hoen gỉ, nhà gas xuống cấp, ý thức phục vụ kém. Vậy xây thêm để làm gì?".

Liên quan đến việc đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) trình lên bộ Giao thông đề án nghiên cứu xây thêm tuyến đường sắt đơn khổ 1 mét song song tuyến Bắc - Nam hiện tại, Bộ trưởng Bộ trưởng Giao thông Vận Tải Đinh La Thăng mới đây tuyên bố không phê duyệt đề xuất này bởi nó không mới và không phù hợp. Bộ trưởng Thăng phân tích: "Làm như vậy không khác nào anh đang có một nhà cấp 4 rồi, nó hơi chật nên anh muốn xây thêm một nhà cấp bốn khác trong thời gian chờ xây một ngôi nhà đàng hoàng hơn. Đúng là nhu cầu trước mắt thì cần nhưng phải tính toán cân đối cho cả lâu dài".
“Lâu nay, ngành đường sắt được bao cấp và ỉ vào thế độc quyền vận tải về đường sắt, nên không chú trọng về chất lượng cũng như khai thác".

“Lâu nay, ngành đường sắt được bao cấp và ỉ vào thế độc quyền vận tải về đường sắt, nên không chú trọng về chất lượng cũng như khai thác".

Để hiểu rõ hơn về việc Bộ trưởng Thăng không phê duyệt đường sắt khổ 1 mét có hợp lý hay không, PV Kiến Thức đã có trao đổi với PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng, người có thâm niên nghiên cứu quy hoạch xây dựng nhiều năm ở Việt Nam.
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Tôi hoàn toàn ủng hộ quyết định không phê duyệt đề trình xây dựng đường sắt khổ 1 mét song song tuyến Bắc – Nam của Bộ trưởng Đinh La Thăng. Nếu làm tuyến đường sắt song song như vậy là đi lùi lại với quy luật xây dựng cũng như về vận tải và rất lãng phí tài sản của Nhà nước”.
PGS - TS Nguyễn Văn Hùng trao đổi với PV Kiến Thức.
PGS - TS Nguyễn Văn Hùng trao đổi với PV Kiến Thức.
“Lâu nay, ngành đường sắt được bao cấp và ỉ vào thế độc quyền vận tải về đường sắt, nên không chú trọng về chất lượng cũng như khai thác. Đến khi hành khách ít đi tàu và không còn bao cấp hoàn toàn từ Nhà nước thì mới tỉnh ngộ, đứng dậy bằng đôi chân của mình, rồi đệ trình làm đường sắt khổ 1 mét song song là không hợp lý.
Việc đệ trình làm thêm đường sắt khổ 1 mét song song Bắc – Nam, nhằm nâng cao chất lượng cũng như giảm giá thành vận chuyển của ngành đường sắt. Tuy nhiên, đến lúc này, công việc vận chuyển cũng như khai thác, vận hành các nhà ga chưa hết công suất của nó.
Đường sắt đang bỏ hoen gỉ, nhà gas xuống cấp, cung cách, ý thức phục vụ hành khách của các nhân viên ngành đường sắt là chưa tốt. Không chỉ có vậy, cung cách phục vụ và điều hành của ngành đường sắt lâu nay theo kiểu “há miệng chờ sung rụng", chờ vào bao cấp, ỉ thế độc quyền”, PGS – TS Nguyễn Văn Hùng cho hay.
Ông Hùng cũng phân tích thêm: “Đến lúc này, giá vận chuyển của ngành đường sắt là quá cao, không phù hợp với quy luật cạnh tranh. Cước vận chuyển của ngành đường sắt cao gần bằng cước máy bay. Cước vận chuyển ngành này phải thấp hơn nữa, ngang bằng cước vận chuyển của ngành đường bộ mới đúng giá trị thực”.
Theo PGS – TS Nguyễn Văn Hùng, ngành đường sắt muốn có chất lượng phục vụ tốt thì phải kêu gọi các doanh nghiệp đấu thầu cùng đầu tư, khai thác vào ngành này, kiểu như hàng không.

Thêm đường sắt khổ 1m: Ngành đường sắt mê “đồ cổ” thế!

(Kiến Thức) - "Việt Nam đang đi tiên phong về tuyến đường sắt đồ cổ dài nhất thế giới, một đầu tư táo bạo thông minh - đi tắt đón đầu, được cả đồ cổ và hiện đại!", TS Trần Đình Bá nói.

Ngày 5/6/2014, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) gửi tờ trình tới Bộ GTVT đề nghị bộ này cho phép lập đề án nghiên cứu xây dựng thêm 1 tuyến đường sắt khổ 1m chạy song song với tuyến Hà Nội – TP HCM hiện nay. Việc nghiên cứu nhằm làm rõ sự cần thiết phải xây dựng thêm 1 tuyến đường sắt mới cũng như lộ trình triển khai và phương án phân kỳ đầu tư bảo đảm tính khả thi và đạt hiệu quả cao nhất, tối ưu nhất thế giới.

Trao đổi thông tin với báo giới, ông Trần Ngọc Thành - Chủ tịch HĐTV ĐS Việt Nam cho biết, việc nghiên cứu xây dựng thêm 1 tuyến đường sắt khổ 1m song song với đường sắt Bắc - Nam hiện nay là nhằm đảm bảo nhu cầu vận tải trong thời gian chờ xây đường sắt tốc độ cao.

Bí ẩn những hạt xá lợi ở chùa Viên Đình

(Kiến Thức) - Là nơi có nhiều Phật xá lợi nhất Việt Nam, nhưng nguồn gốc và con đường của xá lợi Đức Phật đến Viên Đình như thế nào thì không nhiều người biết...

Xá lợi của Phật
Từ nhiều năm nay, chùa Viên Đình bỗng trở nên nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà cả ở những nước theo Đạo Phật bởi đây là ngôi chùa có nhiều Phật xá lợi nhất Việt Nam. Nhưng điều thú vị là trong số rất nhiều xá lợi được các nước trong khu vực cung thỉnh phần lớn là của đức phật Đạt Đa Lạt Ma cách đây hàng ngàn năm.

Xây thêm đường sắt khổ 1m Bắc Nam: Không thể hiểu nổi!

(Kiến Thức) - PGS.TS Phạm Văn Ký đã thốt lên như vậy khi phản biện đề xuất xây thêm tuyến đường sắt khổ 1m trên trục Bắc Nam của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) vừa trình lên Bộ Giao thông vận tải.

Thiếu khoa học
Ông đánh giá thế nào về đề xuất xây dựng thêm tuyến đường sắt khổ 1m chạy song song tuyến đường sắt Bắc Nam hiện nay?

Tin mới