Bồ tát luôn đồng hành

Mong rằng, Bồ tát Quán Thế Âm sẽ đồng hành với tất cả chúng ta trên từng lộ trình cuộc sống chứ không phải chỉ trên những chuyến xe. 

Bồ tát luôn đồng hành
Nếu ai đã từng đi xe đò, xe khách, hoặc đi taxi dọc ngang trên những cung đường, hay quan sát các xe tải nhỏ cho tới xe tải nặng... đều dễ dàng nhìn thấy tôn tượng Bồ-tát Quán Thế Âm được nhà xe hoặc tài xế thiết trí trang nghiêm ngay trước buồng lái.
Bo-tat luon dong hanh
 Bồ tát Quán Thế Âm "đồng hành" cùng những chuyến xe. Ảnh: C.Thiệu. 
Hỏi thì nghe cánh tài xế chia sẻ rằng, dù chưa là Phật tử (chưa quy y Tam bảo) nhưng vẫn tin tưởng nơi Đức Bồ-tát Quán Thế Âm, bậc có hạnh nguyện “cứu nạn, cứu khổ”, thường nghe, thấy những tai ương, họa hoạn, tiếng kêu đau xé của nhân sinh, của muôn loại và tùy duyên cứu độ. Đối với những bác tài là Phật tử thì khỏi phải nói, thiết trí tôn tượng Ngài thật trang nghiêm, thường thắp nhang, cúng dường hoa quả trước khi xuất hành là việc đầu tiên.
Tôi gọi Ngài là Bồ-tát luôn đồng hành với các bác tài, với những chuyến xe ngược xuôi vốn chứa nhiều hiểm nguy khó lường. Có hình tượng của Bồ-tát Quán Thế Âm nơi buồng lái để yên tâm, vì nghĩ Ngài sẽ cùng “đồng hành” với bác tài và những hành khách trên suốt chặng đường bão táp, vượt hàng trăm, thậm chí hàng ngàn cây số, đêm hôm chạy đường dài không nghỉ. Đó là niềm tin mang tên Bồ-tát Quán Thế Âm khiến cho người bình an ngay khi thấy hình tượng của bậc “Thí vô úy” - tặng sự bình an, không sợ hãi cho chúng sanh.
Thêm vào đó, tôi nghĩ, tôn trí hình tượng Bồ-tát cũng là để mỗi khi lái xe, các bác tài có một điểm tựa tâm linh, nhắc mình lắng nghe được nỗi lo lắng của hành khách, lắng nghe được nỗi khổ đau có thể hiện diện ở rất nhiều gia đình và ở chính tổ ấm của mình mà cẩn thận, mà kỹ tay lái để không xảy ra bất kỳ sơ suất thuộc về chủ quan đáng tiếc nào. Thiết nghĩ, đây mới là điều mà các bác tài cần-nên quan tâm trong tín niệm về bậc Bồ-tát gần gũi với nhiều người, nhất là người dân Việt trong ý nghĩa Ngài luôn nghe và luôn cứu khổ, cứu nạn.
Đối với hành khách trên mỗi chuyến xe gần xa cũng vậy, đương nhiên không chỉ mang mỗi niềm tin nhất định Bồ-tát Quán Thế Âm sẽ “cứu nạn, cứu khổ” rồi không có một sự hướng về, thiết tha niệm niệm tôn danh Ngài thì cũng chưa phải là một sự tin, hiểu theo tinh thần Phật dạy.
Niệm danh hiệu Bồ-tát Quán Thế Âm thực ra cũng là nghĩ tới hạnh nguyện của Ngài để không phải chỉ nghĩ tới sự bình an trên chuyến xe đó thôi mà còn là sự bình an trên hành trình sống và chết. Từ đó, có thể bình an trước mọi sự cố hoặc trước mọi nạn tai có thể xảy đến với mình, vì hiểu rõ nhân-quả sâu xa vốn là điều quy định cho những biểu hiện ở thực tại cuộc sống mình đang trải qua. Khi ấy, có thể việc tai qua nạn khỏi còn chính là: dù có gặp nạn, lâm nguy, đến mức thân hoại mạng chung trên đường thì người ấy cũng không một mảy may sợ hãi, oán hờn, không cảm thấy oan ức... mà tự đọa vào đường xấu ác. Nghĩa là, có một sự bình an trong tâm, đủ vững chãi để đối mặt cũng như trải qua những bất trắc, dù là kinh khủng nhất như là cái chết.
Hiểu như thế thì chúng ta có thể có cơ hội thoát khổ, thoát nạn và liền lúc đó đã được Đức Quán Thế Âm ấn chứng sự vô úy cho mình và mình bước lên trên tầm cao giải thoát cũng từ chỗ đó. Đồng thời, khi ấy, ai hỏi mình rằng, nếu đi đường, trên những hành trình gần xa, nếu niệm Quán Thế Âm Bồ-tát thì sẽ tai qua nạn khỏi, sẽ thượng lộ bình an phải không - và mình có thể nhẹ nhàng mà nói, đương nhiên là sẽ bình an, bình an ngay cả khi xảy ra điều kinh khủng nhất, bởi tôi đã hiểu nhân-quả và sự biểu hiện của “nghiệp” cũng như “cộng nghiệp” mà mình phải trải qua khi được niệm danh Ngài.
Mong rằng, Bồ-tát Quán Thế Âm sẽ đồng hành với tất cả chúng ta trên từng lộ trình cuộc sống chứ không phải chỉ trên những chuyến xe. Đồng thời, mong rằng, việc tin tưởng Đức Quán Thế Âm Bồ-tát không phải là ta sẽ giao phó hết mọi tai ương cho Ngài cứu, bằng tâm thế dựa dẫm mà bằng một sự thực tập chuyển hóa nội tâm, từ chính sự điều chỉnh cách nghĩ và việc làm trong hiện tại để tránh tạo ra, chuốc lấy tai họa cho bản thân, cho người khác.

Danh xưng Quán Thế Âm và Quán Tự Tại

Hỏi: Danh xưng Quán Thế Âm Bồ tát và Quán Tự Tại Bồ tát là một vị Bồ Tát hay hai vị Bồ Tát khác nhau?

Danh xưng Quán Thế Âm và Quán Tự Tại

Trả lời: Chỉ là một vị Bồ tát Quán Thế Âm chứ không phải hai. Sở dĩ có tên gọi khác nhau như thế, là vì đứng trên hai phương diện mà nói. Gọi Quán Thế Âm là đứng về mặt tu nhân. Vì Bồ tát Quán Thế Âm khi còn ở địa vị tu nhân, thì Ngài dùng nhĩ căn để tu, gọi là : “Phản văn văn tự tính”, có nghĩa là Ngài nghe lại tính nghe của chính mình.

Chiêm ngưỡng tượng Bồ-tát Phổ Hiền trên đỉnh Nga Mi

Núi Nga Mi, nằm ở Thành Đô cách Tứ Xuyên 127 km là một trong bốn đại danh sơn Phật giáo của Trung Quốc, bên cạnh Ngũ Đài Sơn (tỉnh Sơn Tây), Cửu Hoa Sơn (tỉnh An Huy) và Phổ Đà Sơn (tỉnh Chiết Giang). 

Chiêm ngưỡng tượng Bồ-tát Phổ Hiền trên đỉnh Nga Mi
Núi Nga Mi, nằm ở Thành Đô cách Tứ Xuyên 127 km là một trong bốn đại danh sơn Phật giáo của Trung Quốc, bên cạnh Ngũ Đài Sơn (tỉnh Sơn Tây), Cửu Hoa Sơn (tỉnh An Huy) và Phổ Đà Sơn (tỉnh Chiết Giang). Phật giáo có mặt ở núi Nga Mi cách đây 2.000 năm với khoảng hơn 30 ngôi tự viện và là Phật tích hành hương nổi tiếng.

Học theo hạnh Bồ-tát Quán Thế Âm

Học theo hạnh Bồ-tát Quán Thế Âm, nguyện luôn đem những điều hạnh phúc và bình an đến tất cả mọi người.

Học theo hạnh Bồ-tát Quán Thế Âm
Nhân ngày vía Bồ-tát Quán Thế Âm, thầy trò chúng tôi lại có dịp để quây quần bên nhau, cùng thiền, cùng lắng nghe những lời dạy, lời nhắc nhở của thầy. Buổi chia sẻ bắt đầu bằng bữa cơm thân mật và đầm ấp. Chúng tôi cùng ăn trong chánh niệm, cùng cảm nhận giây phút hiện tại nhiệm màu và nhớ đến công ơn những người đã làm ra thức ăn, công lao tác vất vả của những người nông dân. Từng món ăn đều được chúng tôi trân trọng và thưởng thức trong sự tỉnh giác.

Đọc nhiều nhất

Chữ Vạn trên tượng Phật ẩn chứa bí mật linh thiêng nào?

Chữ Vạn trên tượng Phật ẩn chứa bí mật linh thiêng nào?

(Kiến Thức) - Trên ngực các pho tượng Phật, người ta thường nhìn thấy biểu tượng hình chữ Vạn hay còn gọi Swastika. Theo các chuyên gia, chữ Vạn là một trong ba mươi hai tướng tốt của Phật. Một số tài liệu khác cho rằng, hình chữ Vạn tượng trưng cho sự giác ngộ vẹn toàn của Phật...

Tin mới

ZenZ thiền - Sống khỏe sống vui!

ZenZ thiền - Sống khỏe sống vui!

"ZenZ - Thiền cho giới trẻ" do nhóm sinh viên Học viện Ngoại giao phối hợp với Trung tâm Dưỡng sinh Thiền Việt tổ chức là một dự án phi lợi nhuận nhằm lan tỏa sâu rộng hơn những lợi ích của thiền định tới sinh viên và giới trẻ.
4 dấu hiệu cho thấy gia đình đang có phúc lớn

4 dấu hiệu cho thấy gia đình đang có phúc lớn

Cuộc sống gia đình khó tránh khỏi những sai lầm. Nếu đã là quá khứ thì đừng lôi ra để nói, có thế thì càng mâu thuẫn mà thôi. Nếu có mâu thuẫn thì nên giải quyết ngay, nói rõ luôn chứ đừng âm ỉ cháy mãi trong lòng.
Nét đặc biệt của Di tích Quốc gia chùa Tây Phương

Nét đặc biệt của Di tích Quốc gia chùa Tây Phương

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 190/QĐ-TTg phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích Quốc gia Đặc biệt chùa Tây Phương. Cùng điểm qua giá trị “đặc biệt” của ngôi chùa này.