Bảo quản "xế hộp" lâu ngày không sử dụng như thế nào?

Khi để xe ôtô lâu ngày không sử dụng, người dùng cần chuẩn bị nhiều công đoạn để bảo vệ chiếc "xế hộp" của mình khỏi tác động của ngoại cảnh và đặc biệt chú ý bảo dưỡng xe.
 

Bảo quản "xế hộp" lâu ngày không sử dụng như thế nào?
 

Thông thường, ôtô được khuyến cáo chăm sóc, bảo dưỡng định kỳ theo thời gian hoặc số kilomet vận hành. Tuy nhiên, không phải người dùng nào biết rằng kể cả khi không sử dụng lâu ngày thì xe hơi cũng cần được bảo quản đúng cách để hạn chế hư hỏng.

Dưới đây là các việc làm cần thiết để bảo vệ xế hộp khi không hoạt động trong vài tuần hoặc lâu hơn.

Vệ sinh nội/ngoại thất

Đây là công đoạn quan trọng nhưng ít được chủ xe để tâm vì nghĩ rằng ôtô để lâu ngày một chỗ thì không nhất thiết phải làm vệ sinh sạch sẽ. Thực tế, xe cần được làm sạch nội/ngoại thất để giảm thiểu việc xuống cấp trong quá trình không sử dụng.

Bao quan
 Cần về sinh sạch sẽ chiếc xe khi không sử dụng.

Ngoài việc hút bụi, lau dọn thông thường hay khử khuẩn khoang lái thì các vật dụng không cần thiết cũng nên được thu gọn để phòng tránh cháy nổ hoặc làm hư hỏng nội thất. Bật lửa, nước rửa tay, mỹ phẩm, đồ ăn, pin dự phòng, thiết bị điện tử... cần mang đi khỏi xe, nhất là khi nơi bãi đỗ có nhiệt độ cao, nắng nóng.

Trong khi đó, việc xịt rửa bên ngoài và vệ sinh gầm xe, hốc bánh sẽ loại bỏ bụi bẩn cũng như các tác nhân gây xuống cấp ngoại thất, làm gỉ sét khung gầm. Bên cạnh đó, có thể sử dụng thêm bạt phủ để tránh bụi bẩn, hơi ẩm tác động đến xe khi đỗ ngoài trời.

Các chi tiết kỹ thuật
Để duy trì độ bền cho ôtô trong thời gian dài không sử dụng, cần có thêm nhiều khâu chuẩn bị liên quan đến kỹ thuật.
Đầu tiên là các bộ phận làm từ cao su. Với gioăng viền cửa kính hay gioăng khoang động cơ, người dùng có thể xịt dung dịch bảo vệ để tăng độ bền, hạn chế ảnh hưởng của nhiệt độ làm nứt hoặc giãn khi đậu xe ngoài trời. Tương tự, phần lưỡi cao su của cần gạt nước nên được tháo và mang bảo quản để tránh hư hỏng, chai cứng.
Bao quan
 Ngoài các thao tác trên, chủ xe nên kiểm tra, khởi động máy mỗi tuần vài chục phút để có thể xử lý kịp thời.
Bên cạnh đó, lốp xe được khuyến cáo bơm đến mức áp suất tối đa cho phép để duy trì trạng thái ổn định của thành lốp. Đỗ xe lâu ngày, lốp bị non hơi sẽ dễ bị biến dạng, hư hỏng.
Khi đỗ xe ở địa hình bằng phẳng, người lái có thể hạ phanh tay để tránh cơ cấu giữ phanh bị kẹt vì hoạt động lâu ngày. Với xe số tự động thì về số P, xe số sàn chuyển sang cấp số 1 sử dụng thêm gỗ, gạch chèn bánh xe để đảm bảo an toàn.
Đổ đầy bình nhiên liệu là lời khuyên thường được nhắc đến khi cần cất giữ xe trong thời gian dài không dùng đến. Việc nhiên liệu vơi tạo điều kiện cho hơi nước bên trong bình ngưng tụ và tạo thành nước lẫn vào xăng/dầu, hoặc gây ra hiện tượng gỉ sét bề mặt bên trong, ảnh hưởng đến vận hành của xe.
Bao quan
 Nên đổ đầy bình nhiên liệu cho ôtô dù không sử dụng lâu ngày.
Ngắt điện là thao tác cần thiết để giữ cho bình ắc-quy không bị giảm tuổi thọ. Ngoài việc rút nguồn các thiết bị trong xe như camera hành trình, hộp đen theo dõi thì tháo giắc ắc-quy cũng nên được thực hiện. Lưu ý là nên tháo cọc âm (màu đen) của bình ắc-quy để khi cắm trở lại tránh xảy ra hiện tượng chập điện.
Sau cùng, cần đề phòng các động vật gây hại cho xe như chuột, côn trùng. Các phương pháp có thể sử dụng là bịt lưới tản nhiệt, đặt bẫy hoặc xịt dung dịch chống chuột, côn trùng cho khoang máy.
Ngoài các thao tác trên, chủ xe nên kiểm tra, khởi động máy mỗi tuần vài chục phút để có thể xử lý kịp thời khi có hiện trạng khác thường hay tác động ngoài ý muốn ảnh hưởng đến ôtô.

Những thói quen xấu, làm hỏng ôtô tài xế Việt nên tránh

(Kiến Thức) - Không ít bác tài mới, thậm chí cả những tài xế lâu năm đều có ít nhất những thói quen xấu, làm giảm tuổi thọ xe.

Những thói quen xấu, làm hỏng ôtô tài xế Việt nên tránh
Nhung thoi quen xau, lam hong oto tai xe Viet nen tranh

Nhiều tài xế ôtô Việt thường bỏ qua, hoặc phớt lờ những biểu tượng cảnh báo trên xe. Những đèn biểu tượng cảnh báo trên bảng táp-lô đã được nhà sản xuất tính toán kỹ, đó là lời cảnh báo để người lái biết tình trạng các hệ thống trên xe. Vì thế, nếu bạn phớt lờ cảnh báo sẽ ảnh hưởng xấu tới xe thậm chí có thể khiến xe dừng đột ngột khi di chuyển. Nếu đang đi mà xe có những rung động là hay có tiếng rít hoặc triệu chứng bất thường thì cần được kiểm tra xe ngay lập tức.

Nhung thoi quen xau, lam hong oto tai xe Viet nen tranh-Hinh-2
 Sử dụng không đúng loại dầu nhớt thích hợp cho xe sẽ gây hỏng nặng cho động cơ. Thông thường ta phải thay nhớt định kỳ phải thay nhớt cho xe, điều này sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động của xe. Tuy nhiên, nếu như lựa chọn không đúng chủng loại, không phù hợp với động cơ (chỉ số độ nhớt) thì nhanh chóng sẽ dẫn đến tình trạng nóng máy, hao xăng hay nghiêm trọng hơn hao mòn các chi tiết động cơ, bó kẹt xy lanh.
Nhung thoi quen xau, lam hong oto tai xe Viet nen tranh-Hinh-3

Thiếu nước làm mát hay nước làm mát không đúng tỉ lệ. Theo nguyên lý và hướng dẫn thì để bảo vệ xe ô tô, bạn nên đổ nước theo tỷ lệ 50% nước thường, và 50% dung dịch làm mát vào bộ tản nhiệt. Nhưng, nhiều người vẫn không làm theo điều này mà chỉ dùng nước thường đổ vào bộ tản nhiệt. Chính điều đó khiến cho nước có thể bốc hơi rất nhanh chóng và mùa đông sẽ gây ra tình trạng đóng băng nếu nhiệt độ ngoài trở xuống quá thấp. Việc vận hành sẽ có vấn đề nếu như để tình trạng này kéo dài.


Nhung thoi quen xau, lam hong oto tai xe Viet nen tranh-Hinh-4

Thường xuyên để bình xăng cạn đáy. Ngày nay, những dòng xe ôtô hiện đại được thiết kế kiểu bơm xăng làm mát bởi chính bình xăng trong bình. Liên tục để bình xăng trong tình trạng còn ít xăng có thể dẫn tới nóng bơm xăng và mòn. Giữ bình xăng ít nhất khoảng một phần tư sẽ giữ bơm xăng trong tình trạng tốt.

Nhung thoi quen xau, lam hong oto tai xe Viet nen tranh-Hinh-5

Tì tay trên cần số. Lái xe ôtô số sàn thường đem lại cảm giác khá là thú vị, nhất là khi đi qua những chỗ gập ghềnh, theo bản năng người lái sẽ đặt một tay lên vô lăng và một tay lên cần số. Tuy nhiên, việc đặt tay lên cần số có thể tạo áp lực cho ổ trục và máy đồng bộ của hộp số khiến chúng nhanh bị mòn, vì thế tốt nhất là bạn nên đặt cả hai tay lên vô lăng. Điều này sẽ giúp người lái có thể chuyển số và giữ được kiểm soát khi phải ngoặt tay lái đột ngột.

Nhung thoi quen xau, lam hong oto tai xe Viet nen tranh-Hinh-6

Không sử dụng phanh tay. Trên xe số tự động, nhiều người thường ỉ lại vào số P mà không kéo phanh tay khi đỗ, đặc biệt ở nơi dốc. Cơ cấu số P chỉ đơn giản là một bánh răng cóc chèn không có các trục quay, vì thế nếu bánh răng này phải chịu lực liên tục có thể nhanh mòn thậm chí gãy. Luôn sử dụng phanh tay để hạn chế áp lực cho hộp số.

Nhung thoi quen xau, lam hong oto tai xe Viet nen tranh-Hinh-7
 Khởi động xe không đúng cách. Trong thực tế, có nhiều người vì vội vàng hay một lý do nào đó mà đi luôn ngay từ khi mới khởi động xe. Tuy nhiên, điều này lại chính là nguyên nhân khiến động cơ bị hao mòn do phải kéo các bộ phận khác khi vòng tua máy còn thấp. Ngược lại, không ít người lại khởi động máy chỉ để làm nóng xe. Hành động này chẳng những không làm xe ấm lên mà còn có hại cho động cơ nếu để quá lâu. Cách khởi động tốt nhất là lên đường sau khi làm nóng máy trong vòng 30 giây đến 1 phút.
Nhung thoi quen xau, lam hong oto tai xe Viet nen tranh-Hinh-8

Dùng phanh tay để dừng xe trong một thời gian dài. Dùng tay để thắng phanh rất tiện lợi, nhưng kéo dài thời gian phanh sẽ khiến cho tay phanh khó nhả ra, khiến cho việc vận hành của xe gặp sự cố. Cho dù, người lái có thể dùng tốc độ cao để làm cho phanh trở về vị trí ban đầu. Tuy nhiên, thao tác này lại làm giảm tuổi thọ của phanh tay.

Nhung thoi quen xau, lam hong oto tai xe Viet nen tranh-Hinh-9
 Đạp lút ga khi động cơ còn lạnh. Trường hợp để xe qua đêm hoặc đỗ lâu, tài xế cần để xe chạy không tải một hoặc hai phút sau khi khởi động lại. Điều này giúp động cơ nóng lên, dầu bôi trơn bơm lên các bộ phận như piston-xylanh, trục khủy, trục cam... Nếu đạp ga mạnh ngay khi vừa khởi động tạo sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, gây mài mòn nhiều hơn ở các chi tiết.
Nhung thoi quen xau, lam hong oto tai xe Viet nen tranh-Hinh-10

Lạm dụng chân côn. Rất nhiều tài xế có thói quen luôn luôn đạp côn ngay cả khi đang dừng. Thao tác này có thể giúp xe nhích một chút về phía trước khi tắc đường hoặc sẵn sàng di chuyển khi đèn giao thông chuyển màu xanh. Tuy nhiên, thói quen này sẽ khiến chân mau mỏi, theo bản năng chân đạp côn sẽ tự thả lỏng, lúc đó bề mặt của ly hợp và bánh đà sẽ quay trơn, cọ sát gây hao mòn má ly-hợp, lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến việc sang số. Thay vì đạp chân côn và để số tiến, hãy nhả chân côn và để số về mo. Khi bắt đầu di chuyển, trước hết hãy đạp nhẹ chân côn rồi mới cho xe chạy.

Nhung thoi quen xau, lam hong oto tai xe Viet nen tranh-Hinh-11

Đánh lái hết mức. Thông thường khi quay đầu xe, người cầm lái sẽ thường quay tay lái hết mức. Tuy nhiên, nếu thường xuyên đánh tay lái hết cỡ, lực cơ được sinh ra bị ảnh hưởng khiến nhanh phải bảo tu đầu lái. Vì thế, người lái nên giảm bớt lực quay đầu khiến làm tổn hại xe.

Nhung thoi quen xau, lam hong oto tai xe Viet nen tranh-Hinh-12

Đột ngột chuyển từ số lùi (R) sang số tiến (D). Khi lùi ra khỏi một bãi đậu xe, nhiều tài xế chạy theo quán tính, gạt nhẹ cần số và bắt đầu tiến về phía trước... Điều này có thể không ảnh hưởng ngay tức thì, nhưng theo thời gian việc đổi hướng đột ngột như vậy có thể làm hỏng hệ thống truyền lực. Thay vào đó, hãy cho xe dừng hằn trước khi chuyển số. Việc này chỉ mất thêm một vài giây và sẽ tránh được những hư hại cho trục, động cơ và hộp số trong tương lai.

Nhung thoi quen xau, lam hong oto tai xe Viet nen tranh-Hinh-13
 Lái tự động (thả trôi xe). Không nên để cho xe tự động chạy, bởi vì, khi thực hiện như vậy sẽ làm cho nhớt trong máy của xe lên không đủ, như vậy càng làm tổn hại cho hộp số.
Nhung thoi quen xau, lam hong oto tai xe Viet nen tranh-Hinh-14
 Rà phanh khi xuống dốc. Đôi khi người lái rà phanh khi xuống dốc để tránh xe đi quá nhanh. Tuy nhiên, việc này sinh ra nhiệt ở các má phanh và rôto, gây mài mòn và tăng nguy cơ bị quá nóng hay bị méo. Bên cạnh đó hệ thống thủy lực có thể bị vô hiệu hóa do làm việc dưới áp lực cao. Hậu quả cuối cùng là mất phanh. Một giải pháp đó là hãy thử chuyển sang số thấp hơn. Sự giảm sức ép một cách tự nhiên trong hệ thống truyền lực sẽ giúp xe duy trì tốc độ an toàn. Theo cách này, khi cần nhấn phanh sẽ thấy phanh hiệu quả hơn rất nhiều.
Nhung thoi quen xau, lam hong oto tai xe Viet nen tranh-Hinh-15

Rửa động cơ ôtô bằng cách phun nước ở áp suất cao. Giữ xe sạch sẽ là một thói quen tốt nhưng phun nước áp lực mạnh vào động cơ sẽ là một hành động sai lầm. Nước phun mạnh sẽ cuốn bụi bẩn đi nhưng cũng khiến không ít bộ phận quan trọng trong động cơ bị lỏng hoặc bật ra, thậm chí “thấm nước”, đặc biệt là những cảm biến, hộp cầu chì rơ le.v.v. Chính vì vậy, nên vệ sinh một cách cẩn thận nếu không muốn phản tác dụng.









Sử dụng lốp xe ôtô bao nhiêu lâu phải thay 1 lần?

(Kiến Thức) - Số lượng ôtô ngày càng nhiều, tuy nhiên, việc bảo quản và thay lốp xe định kì lại hay bị bỏ qua. Vậy người sử dụng xe bao nhiêu lâu sẽ phải thay lốp một lần, quy trình thay ra sao...?

Sử dụng lốp xe ôtô bao nhiêu lâu phải thay 1 lần?
Người dùng nên kiểm tra lốp ôtô sau tối đa 6 năm sử dụng và thay mới hoàn toàn sau 10 năm. Có thể dựa theo mã vạch hoặc đơn giản nhất là đo độ mòn lốp để xác định thời gian sử dụng. Nếu các gờ bánh xe chỉ còn khoảng 0,16 cm thì nên thay lốp mới.

Xe máy Honda Cub hơn 50 tuổi “mới cứng” tại Sài Gòn

(Kiến Thức) - Trải qua hơn 50 năm, nhưng chiếc Honda Super Cub C100 thuộc thế hệ đầu tiên có mặt tại Việt Nam vẫn được người chơi bảo quản trong tình trạng hoàn hảo, nguyên bản và gần như mới.

Xe máy Honda Cub hơn 50 tuổi “mới cứng” tại Sài Gòn
Honda Cub hon 50 nam van “moi cung” tai Sai Gon
Là một dòng xe mang tiếng "biểu tượng" của Honda, chiếc xe máy Honda Cub phiên bản Super Cub C100 thuộc thế hệ đầu tiên được sản xuất vào năm 1958. Kể từ đó tới nay, Super Cub đã trở thành dòng xe máy bán chạy nhất Thế giới, với số lượng lên tới khoảng hơn 100 triệu chiếc.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

 TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng: Những chính sách đặc biệt của Vingroup

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, chiến dịch “Vì Thủ đô trong xanh” vừa được Vingroup phát động ngày 10/1 không chỉ giúp Hà Nội giải quyết “giặc ô nhiễm” mà còn cho thấy tấm lòng đáng trân trọng.