Bảo dưỡng môtô, xe máy cuối năm cần chú ý những gì?

Không kiểm tra định kỳ, không thay dầu hộp số, sử dụng phụ tùng kém chất lượng là những sai lầm thường gặp khi bảo dưỡng môtô, xe máy.

Video: Trải nghiệm bảo trì, sửa chữa xe tay ga tại Yamaha Town
Không kiểm tra định kỳ
Một vài người sử dụng xe máy tại Việt Nam thường không chú trọng đến việc bảo dưỡng định kỳ, thay vào đó chỉ đem xe đi kiểm tra khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường. Điều này về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe, gây ra những nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng.
Việc bảo dưỡng xe máy định kỳ giúp phát hiện, ngăn chặn những hư hỏng, giúp xe máy đạt được tính năng hoạt động tốt nhất. Bên cạnh đó, công việc này cũng giúp người sử dụng tiết kiệm được chi phí sửa chữa và đảm bảo cho sự an toàn trong quá trình di chuyển.
Bao duong moto, xe may cuoi nam can chu y nhung gi?
Không kiểm tra định kỳ, không thay dầu hộp số, sử dụng phụ tùng kém chất lượng là những sai lầm thường gặp khi bảo dưỡng môtô, xe máy. 
Sau một thời gian dài sử dụng, xe máy sẽ không tránh khỏi các dấu hiệu bất thường. Vì thế, việc không khắc phục lỗi trước khi lái xe có thể gây ra nguy hiểm cho người dùng trong quá trình di chuyển.
Khi phát hiện hay nghi ngờ về những dấu hiệu bất thường trên xe máy, cần kịp thời tới các cơ sở uy tín để được hướng dẫn.
Không thay dầu hộp số
Trên các xe máy tay ga, ngoài dầu bôi trơn động cơ, cần chú ý tới dầu hộp số hay còn gọi là dầu láp. Đây là loại dầu có chức năng bôi trơn bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe tay ga.
Các bánh răng truyền động này hoạt động thường xuyên với cường độ và tải trọng cao. Nếu không được thay dầu bôi trơn định kỳ sẽ dẫn tới mòn và hư hỏng toàn bộ hệ thống bánh răng.
Bao duong moto, xe may cuoi nam can chu y nhung gi?-Hinh-2
 Các chuyên gia kỹ thuật khuyến cáo khi đi xe tay ga, tuyệt đối không được dùng dầu bôi trơn động cơ thay thế cho dầu hộp số.
Thông số kỹ thuật và độ nhớt của dầu hộp số khác hẳn dầu bôi trơn động cơ. Do đó các chuyên gia kỹ thuật khuyến cáo khi đi xe tay ga, tuyệt đối không được dùng dầu bôi trơn động cơ thay thế cho dầu hộp số.
Các nhà sản xuất khuyến cáo, nên kiểm tra dầu hộp số thường xuyên và thay định kỳ sau mỗi 5.000-6.000km (sau khoảng 3 lần thay dầu máy sẽ tiến hành 1 lần thay dầu hộp số).
Trong trường hợp xe máy bị ngập nước hoặc nước lọt vào hộp truyền động bánh sau, cần phải thay ngay dầu hộp số để tránh tình trạng giảm tuổi thọ của bộ truyền động.
Ngoài ra, cũng cần thay thế dầu hộp số khi xe có dấu hiệu bất ổn như tiếng động cơ kêu to bất thường, có tiếng hú, xe chuyển động gằn, bị giật lắc, kém êm ái.
Sử dụng phụ tùng kém chất lượng
Phụ tùng xe máy giả, nhái, kém chất lượng chủ yếu được sản xuất bằng công nghệ thủ công với chất liệu không đạt chuẩn nên độ chính xác và tuổi thọ kém, nhanh hỏng và không an toàn.
Việc sử dụng phụ tùng ôtô, xe máy giả không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất và "tuổi thọ" của phương tiện mà còn tiềm ẩn nguy cơ lớn đối với an toàn giao thông.
Việc sử dụng phụ tùng giả trong các hệ thống quan trọng như phanh, động cơ, hay các bộ phận điện tử có thể gây ra những tai nạn nghiêm trọng, đặc biệt là khi phương tiện di chuyển với tốc độ cao hoặc trong điều kiện thời tiết xấu.

Video

Cách bảo vệ an toàn cho xe máy sau những ngày dầm mưa

Nước mưa có nhiều thành phần độc hại có thể ảnh hưởng tới bộ phận bên trong động cơ xe máy. Do đó sau khi đi mưa về bạn nên thực hiện các việc sau đây.

Video: Chăm sóc và bảo dưỡng xe máy mùa mưa đúng cách (Nguồn HTV)
Rửa xe máy sau khi đi mưa về: Không những giúp xe sạch sẽ, mà nó còn đảm bảo cho các động cơ được hoạt động trong điều kiện tốt nhất, tránh han gỉ, giảm chất ăn mòn xe có trong nước mưa và tăng độ bền cho xe.

MYTH vs FACT - xe máy Yamaha có khó sửa như lời đồn?

Nhiều người cho rằng xe máy Yamaha mới có cấu tạo phức tạp và sử dụng các công nghệ tiên tiến nên việc tìm kiếm một gara uy tín để sửa chữa là điều không hề dễ dàng. Tuy nhiên, sự thật có phải vậy?

Video: Trải nghiệm xe tay ga Yamaha Lexi mới tại Việt Nam.
Một trong những quan niệm phổ biến của người tiêu dùng khi cân nhắc mua xe máy Yamaha mới là lo ngại các dòng xe khó sửa chữa và yêu cầu kỹ thuật viên có tay nghề cao. Các dòng xe của Yamaha, từ xe tay ga, xe số cho đến xe mô tô phân khối lớn, thường được trang bị những tính năng và công nghệ tiên tiến, như động cơ Bluecore, ứng dụng Y-Connect kết nối với điện thoại, hệ thống phun xăng điện tử (FI), chống bó cứng phanh (ABS),.. khiến nhiều người sợ rằng các cửa hàng sửa xe thông thường không đủ khả năng xử lý. Một số người nói rằng phụ tùng của Yamaha giá cao, thậm chí nguồn cung không có sẵn, chỉ có thể mua tại các đại lý chính hãng, làm tăng chi phí và thời gian chờ đợi khi sửa xe.

Nam kỹ sư mê và yêu VinFast VF 7 từ ánh nhìn đầu tiên

Thiết kế sexy khiến nhiều khách hàng “gục ngã” trong khi tiện nghi và khả năng vận hành ở cấp độ cao hơn hẳn các mẫu xe cùng tầm tiền, dễ hiểu vì sao VF 7 được người dùng và giới chuyên gia chấm điểm tuyệt đối.

Bị chặn xe vì VF 7… quá đẹp

Với anh Hà Đình Hưng, một kỹ sư đồng thời đang kinh doanh dịch vụ homestay tại Hạ Long (Quảng Ninh), VF 7 là một chiếc xe trong mơ. Có nhiều lý do khiến vị khách trẻ tuổi chọn mẫu SUV điện hạng C của VinFast nhưng điều đầu tiên và quan trọng nhất với anh là “một chiếc xe đẹp”. “Tôi là người thích thời trang nên khi nhìn thấy VF 7 là yêu ngay từ ánh nhìn đầu”, anh Hưng thừa nhận.

Đọc nhiều nhất

Tin mới