Bán 35 tiêm kích F-35A, Mỹ thu lời 6 tỷ USD

(Kiến Thức) - Hà Lan đã quyết định mua 37 tiêm kích tàng hình F-35A của Mỹ với tổng trị giá hợp đồng khoảng 6 tỷ USD.

Theo Tạp chí Tin tức Quốc phòng của Mỹ, Quốc hội Hà Lan đã chính thức thông qua việc mua 37 máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ mới F-35A, kết thúc tranh luận kéo dài trong vòng suốt 15 năm qua của chính phủ nước này.
Theo đó, chính phủ Hàn Quốc đã bỏ phiếu thông qua việc mua 37 chiếc tiêm kích F-35A – biến thể cất hạ cánh thông thường và được sản xuất nhiều nhất của dòng F-35, nhằm thay thế máy bay F-16 hiện có của Không quân Hà Lan.
Hà Lan dự định chi 4,5 tỷ Euro (tương đương với 6 tỷ USD) để tiến hành thương vụ trên (gồm cả một số linh kiện, thiết bị khác cùng với huấn luyện, đào tạo, bảo dưỡng). Đồng thời sau khi tiếp nhận chiến đấu cơ F-35, mỗi năm Hà Lan sẽ chi ra 270 triệu euro để duy trì chúng. Bên cạnh đó, rất có thể Hà Lan sẽ đặt mua thêm F-35.
Tiêm kích tàng hình F-35A.
 Tiêm kích tàng hình F-35A.
“Đây là thời khắc lịch sử quan trọng, cuối cùng thì chúng tôi cũng có thể khẳng định rõ lập trường của mình. Việc mua thêm máy bay chiến đấu F-35 nhằm chuẩn bị sẵn sàng cho các mối đe dọa trong tương lai”, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Jeanine Hennis-Plasschaert cho biết.
Theo đó, nhà thầu Lockheed Martin và nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney đã có những phản ứng tích cực với thông tin trên.
F-35A là biến thể cất hạ cánh thông thường dành cho không quân của dòng tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 F-35 do Tập đoàn Lockheed Martin (Mỹ) thiết kế sản xuất, đơn giá một chiếc lên tới 153 triệu USD. Ngoài sự khác biệt về động cơ, hệ thống điện tử, vũ khí trên F-35A tương tự các mẫu còn lại. Nó có thể mang nhiều loại vũ khí tấn công chính xác cao ở trong khoang thân và các giá treo ngoài.

Sức mạnh “tia chớp” F-35A Mỹ muốn bán cho Hàn Quốc

Mỹ gần đây đã thông báo nước này sẵn sàng bán cho Hàn Quốc loại máy bay tiêm kích tàng hình tối tân F-35A. Vấn đề còn lại là liệu Hàn Quốc có muốn mua loại máy bay này không?

Xem tiêm kích F-35A “bú sữa“

Khả năng tiếp nhiên liệu trên không cho phép máy bay chiến đấu tăng phạm vi hoạt động làm nhiệm vụ dài hơn, tới mục tiêu xa hơn.
Khả năng tiếp nhiên liệu trên không cho phép máy bay chiến đấu tăng phạm vi hoạt động làm nhiệm vụ dài hơn, tới mục tiêu xa hơn.

Thông thường thì một số tiêm kích được thiết kế thiết bị tiếp nhiên liệu đặt ở gần mũi máy bay, tuy nhiên với F-35A được đặt ở trên lưng máy bay. Trong ảnh vị trí tiếp nhiên liệu của F-35A.
Thông thường thì một số tiêm kích được thiết kế thiết bị tiếp nhiên liệu đặt ở gần mũi máy bay, tuy nhiên với F-35A được đặt ở trên lưng máy bay. Trong ảnh vị trí tiếp nhiên liệu của F-35A.
Thiết bị truyền nhiên liệu từ máy bay tiếp dầu được điều khiển tiếp cận, kết nối với thiết bị nhận từ F-35A.
Thiết bị truyền nhiên liệu từ máy bay tiếp dầu được điều khiển tiếp cận, kết nối với thiết bị nhận từ F-35A.

Từ từ tiếp cận.
Từ từ tiếp cận.

Kết nối thành công.
Kết nối thành công.

Việc kết nối thiết bị tiếp và nhận thành công, F-35 bắt đầu "uống sữa" tăng thêm phạm vi hoạt động.
Việc kết nối thiết bị tiếp và nhận thành công, F-35 bắt đầu "uống sữa" tăng thêm phạm vi hoạt động.

Sĩ quan điều khiển hệ thống tiếp dầu trên máy bay tiếp nhiên liệu cho tiêm kích F-35A.
Sĩ quan điều khiển hệ thống tiếp dầu trên máy bay tiếp nhiên liệu cho tiêm kích F-35A.

Buồng lái tiêm kích F-35A nhìn từ trên máy bay tiếp nhiên liệu trên không.
Buồng lái tiêm kích F-35A nhìn từ trên máy bay tiếp nhiên liệu trên không.

Biến thể tiêm kích F-35A được thiết kế dành cho Không quân Mỹ.
Biến thể tiêm kích F-35A được thiết kế dành cho Không quân Mỹ.

Tin mới