Ai là chủ Trung tâm kiểm soát không lưu gần 1.500 tỷ?

Nhằm thay thế cho Trung tâm kiểm soát không lưu hiện đã lạc hậu và xuống cấp, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã khởi công Trung tâm kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh.

Dự án Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh có tính chất đặc biệt quan trọng, bên cạnh những lợi ích kinh tế còn có ý nghĩa về mặt chính trị, an ninh quốc phòng của quốc gia; khẳng định trách nhiệm, quyền điều hành bay, đảm bảo các hoạt động an ninh hàng không trên biển Đông của ngành không lưu Việt Nam. Dự án có tính chất cấp bách cần được khẩn trương triển khai để đảm bảo khai thác đồng bộ với Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đó, dự án Trung tâm kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh - ATCC/HCM này sẽ thay thế Trung tâm kiểm soát không lưu hiện hữu đã bắt đầu hết tuổi thọ, công nghệ lạc hậu một phần, các hệ thống hạ tầng, trang thiết bị đã bắt đầu xuống cấp. Trung tâm kiểm soát không lưu mới sẽ bảo đảm cho việc cung cấp dịch vụ kiểm soát tiếp cận cho cảng HKQT Long Thành khi giai đoạn 1 được hoàn thành vào cuối năm 2025 và cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Ai la chu Trung tam kiem soat khong luu gan 1.500 ty?
 Phối cảnh Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh mới. (Ảnh: VATM).
Trung tâm mới bao gồm tòa nhà điều hành chính với diện tích 2.360 m2 tại quận Tân Bình, nhà trạm kỹ thuật điện, hai tháp ăng-ten cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị chuyên ngành, công trình phụ trợ. Dự án do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư, được khởi công ngày 15/2, dự kiến hoàn thành tháng 5/2025.
Đây là công trình điều hành bay đường dài, cụm kiểm soát tiếp cận cho các cảng hàng không quốc tế từ khu vực tỉnh Phú Yên vào đến tỉnh Cà Mau và bao gồm Cảng hàng không Liên Khương (tỉnh Lâm Đồng), Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk).
Tại buổi lễ khởi công, ông Nguyễn Công Long, quyền Tổng Giám đốc VATM cho biết, dự án xây dựng Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh sẽ đáp ứng cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay như: kiểm soát không lưu, giám sát hoạt động bay, thông tin liên lạc hàng không, quản lý luồng không lưu cho các hoạt động bay dân dụng, vận tải quân sự và các hoạt động bay chuyên dùng khác.
Ai la chu Trung tam kiem soat khong luu gan 1.500 ty?-Hinh-2
 Quyền Tổng Giám đốc Nguyễn Công Long phát biểu tại lễ khởi công  (Ảnh: VATM).
Về kết quả hoạt động kinh doanh, theo lãnh đạo VATM, trong năm 2023, sản lượng điều hành bay ước đạt hơn 750 nghìn chuyến, bằng 114,55% so với kế hoạch năm 2023. Tổng doanh thu ước đạt hơn 3.600 tỷ đồng, tăng 38,5% so với thực hiện năm 2022. Lợi nhuận trước thuế tăng hơn 154% so với năm 2023, ước đạt hơn 1.100 tỷ đồng. Trải qua hơn 30 năm hoạt động VATM đã trực tiếp cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trên 35 đường hàng không nội địa và 36 đường hàng không quốc tế, đặc biệt vùng thông báo bay Hồ Chí Minh với các đường hàng không với mật độ bay cao, giữ vị trí quan trọng đối với hoạt động bay trên khu vực biển Đông.
Các loại dịch vụ không lưu VATM đang cung cấp gồm: Dịch vụ điều hành bay đường dài, dịch vụ kiểm soát tiếp cận, dịch vụ kiểm soát tại sân bay; Dịch vụ thông báo bay; Dịch vụ tư vấn không lưu; Dịch vụ báo động…
Năm 2019, khi chưa xảy ra dịch COVID-19, tổng doanh thu của VATM đạt hơn 6.300 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước hơn 3.400 tỷ đồng. Từ năm 2020, dịch COVID-19 bùng phát, hoạt động hàng không toàn cầu gián đoạn, doanh thu của VATM giảm theo. Năm 2024, VATM đặt mục tiêu có tổng sản lượng điều hành bay đạt gần 790 nghìn chuyến, tổng doanh thu đạt 3.600 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt hơn 1.100 tỷ đồng.

Hàng không Việt Nam thông báo khẩn vì Nga - Ukraine đóng cửa vùng trời

Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các hãng bay không chọn sân bay dự bị là các sân bay đã được thông báo đóng cửa và các sân bay gần khu vực bị ảnh hưởng.

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có bản gửi Tổng Công ty Hàng không Việt Nam-CTCP (Vietnam Airlines), Vietjet, Bamboo, Pacific về việc hạn chế, đóng cửa vùng trời, sân bay tại Nga, Ukraine.

Áp lực hoàn thiện đường băng Tân Sơn Nhất trước ngày 30/4

Việc đóng cửa một đường băng tại Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đến hết tháng 4 gây lo ngại khi dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 cận kề.

Trao đổi với Zing sáng 15/4, ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT), cho biết các đơn vị đang đẩy nhanh việc sửa chữa đường băng tại sân bay Tân Sơn Nhất để hoàn tất trước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Trên thực địa, nhà thầu phấn đấu hoàn thiện đường băng 25L trước ngày 25/4. Ngày đưa đường băng vào khai thác chưa được ấn định do PMU Mỹ Thuận cần thêm thời gian hoàn thiện thủ tục, cấp phép trước khi bàn giao công trình.

Hàng trăm chuyến bay tránh khu vực tập trận quanh đảo Đài Loan

Hơn 100 chuyến bay của Vietnam Airlines và Vietjet Air phải bay vòng để tránh khu vực tập trận quanh đảo Đài Loan.

Cụ thể, từ 4/8 đến 7/8, Vietnam Airlines điều chỉnh đường bay giữa Việt Nam và khu vực Đông Bắc Á, gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Mỹ để tránh bay qua một số khu vực diễn tập quân sự bắn đạn thật quanh đảo Đài Loan.

Với các chuyến bay giữa Việt Nam và Nhật Bản, Hàn Quốc, hãng sẽ điều chỉnh đường bay sâu vào nội địa Trung Quốc thay vì bay qua Đài Loan như trước. Việc điều chỉnh này sẽ kéo dài thời gian bay thêm 10-15 phút.

Chặng bay từ Việt Nam đến Mỹ sẽ đi theo hướng qua Philippines để tránh khu vực Đài Loan, kéo dài thêm khoảng 35 phút. Chặng đến Đài Loan vẫn được duy trì đường bay cũ về phía nội địa Trung Quốc, hướng vào Đài Loan mà không phải qua khu vực nguy hiểm.

Ngoài điều chỉnh đường bay, một số chuyến có thể bị chậm khởi hành do nhiều hãng bay cùng điều chỉnh; các chuyến bay phải kéo dài thời gian khiến hãng bay tăng chi phí nhiên liệu.

Trong khi đó, đại diện Vietjet Air thông tin, ngoài 82 chuyến phải điều chỉnh đường bay đến khu vực Đông Bắc Á, một số chuyến bay khác sẽ phải chịu ảnh hưởng dây chuyền. Hành khách bị ảnh hưởng sẽ được hỗ trợ theo chính sách dịch vụ của hãng.

Các hãng hàng không khuyến nghị hành khách đến/đi từ khu vực Đông Bắc Á, Mỹ trong thời gian này nên thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin của hãng.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng vừa có văn bản gửi các hãng bay trong nước và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) về việc thiết lập các khu vực nguy hiểm liên quan đến các Vùng thông tin chuyến bay (FIR) Taipei (vùng thông báo bay Đài Loan), Thượng Hải, Manila.

Trong đó nói rõ, cục nhận được báo cáo từ Phòng NOTAM quốc tế (thuộc Trung tâm thông báo tin tức hàng không -Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam) về việc Trung Quốc phát hành điện văn thông báo hàng không (NOTAM) thiết lập 6 khu vực nguy hiểm tạm thời liên quan đến các FIR Taipei, Thượng Hải, Manila trong thời gian hoạt động từ 4h ngày 4/8 đến 4h ngày 7/8 (giờ Quốc tế).

Giới hạn hoạt động từ mặt đất/mặt nước đến không giới hạn. Tất cả các tàu bay cấm bay vào các khu vực trên. Dự kiến ảnh hưởng lớn tới các chuyến bay đi đến khu vực Đông Bắc Á (Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản) và Mỹ.

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hoạt động bay đi, đến và bay qua các FIR Taipei, Thượng Hải, Manila, Cục hàng không yêu cầu các hãng bay trong nước liên quan theo dõi sát sao và liên tục cập nhật các điện văn NOTAM thông báo về việc thiết lập khu vực nguy hiểm tạm thời, hạn chế/đóng cửa vùng trời.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.