8 chính sách khi tinh gọn: Bảo đảm quyền lợi, tôn vinh cống hiến

Là quan điểm của đại biểu quốc hội, nhà khoa học, luật sư, chủ doanh nghiệp và cán bộ làm công tác nhân sự khi trao đổi với KH&ĐS/Báo Tri thức và Cuộc sống về 8 chính sách vượt trội trong Nghị định số 178/2024/NĐ-CP.

Nghị định số 178/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2025 có 8 chính sách bảo vệ, tôn vinh cống hiến của cán bộ, công chức, viên chức nhằm đảm bảo quyền lợi nghỉ thôi việc, do thực hiện phương án sắp xếp, tinh gọn, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị theo chủ trương và định hướng của Trung ương. Đây là điểm sáng, bằng chứng rõ ràng cho sự cân nhắc hài hòa giữa mục tiêu cải cách với tính nhân văn.
8 chinh sach khi tinh gon: Bao dam quyen loi, ton vinh cong hien-Hinh-31
Ảnh minh họa. 
PGS.TS Bùi Hoài Sơn, ĐBQH, Ủy viên Thường trực Ủy ban VH-GD Quốc hội: “Sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc và quyết liệt trong lãnh đạo, quản lý của Trung ương”
Nghị định số 178/2024/NĐ-CP là minh chứng rõ ràng nhất cho sự chuẩn bị chu đáo, tính nghiêm túc và quyết liệt trong công tác lãnh đạo, quản lý của Trung ương. Trung ương luôn đặt lợi ích của người dân và đất nước lên hàng đầu.
Những chính sách hỗ trợ nghỉ việc, đào tạo lại, chuyển đổi nghề nghiệp, chế độ hưu trí được xây dựng không chỉ đáp ứng các yêu cầu quản lý nhà nước, còn bảo vệ và tôn vinh những cống hiến của từng cá nhân trong hệ thống chính trị. Điều này tạo dựng niềm tin và động lực, giúp mọi người sẵn sàng đồng hành cùng những thay đổi cần thiết, thay vì lo lắng hay cảm thấy bị bỏ rơi.
Để chính sách thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả, cần sự chuẩn bị đồng bộ trên nhiều khía cạnh. Đầu tiên, việc xây dựng các kế hoạch chi tiết, cụ thể hóa từng nhóm chính sách là yếu tố tiên quyết để khẳng định tính khả thi cao. Thứ hai, đòi hỏi tuyên truyền rộng rãi thông tin tới tất cả đối tượng liên quan. Khi đó, toàn xã hội đồng thuận cao và giảm thiểu bất đồng, hay hiểu lầm không đáng có.
8 chinh sach khi tinh gon: Bao dam quyen loi, ton vinh cong hien-Hinh-32
PGS.TS Bùi Hoài Sơn, ĐBQH, Ủy viên Thường trực Ủy ban VH-GD Quốc hội 
TS Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME): “Người nghỉ hưu trước tuổi được hưởng chế độ vượt trội so với quy định hưởng lương hưu trong điều kiện lao động bình thường”
Tôi nhận thấy, những quy định, cơ chế, chính sách với người nghỉ hưu trước tuổi thể hiện sự ưu việt, ưu ái nếu so sánh với các khía cạnh khác. Điều 7 Nghị định số 178/2024/NĐ-CP quy định chính sách đối với người nghỉ hưu trước tuổi, cán bộ công chức, viên chức, người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động nghỉ sớm không bị trừ tỷ lệ lương hưu, do nghỉ hưu trước tuổi, mà còn được hưởng trợ cấp hưu trí một lần cho thời gian nghỉ sớm, hay được hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi, theo thời gian công tác có đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc và số năm nghỉ sớm.
Đối tượng được áp dụng chính sách nghỉ hưu trước tuổi là cán bộ, công chức, viên chức, người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị và lực lượng vũ trang. Trường hợp đối tượng này thuộc diện khen thưởng quá trình cống hiến theo quy định của Luật Thi đua, khen thưởng và Nghị định số 98/2023/NĐ-CP ngày 31/12/2023 của Chính phủ, nhưng bị thiếu thời gian công tác giữ chức vụ lãnh đạo tại thời điểm nghỉ hưu, thì được tính thời gian nghỉ hưu sớm tương ứng với thời gian còn lại của nhiệm kỳ bầu cử hoặc thời gian bổ nhiệm của chức vụ hiện đảm nhiệm, để xét khen thưởng quá trình cống hiến.
Đối chiếu chính sách mới này với Khoản 3 Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014, hay Khoản 3 Điều 66 Luật BHXH năm 2024 (hiệu lực từ ngày 1/7/2025), thì người lao động nghỉ hưu sớm, nếu không đáp ứng độ tuổi và số năm tham gia BHXH, mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giảm 2%.
Ngoài ra, trường hợp người lao động ký hợp đồng cũng được xem xét để hưởng các chế độ, chính sách khuyến khích các trường hợp cán bộ xung phong đi cơ sở cũng đã mở ra nhiều lựa chọn mới cho cán bộ, công chức khi sắp xếp tổ chức bộ máy. Chính sách trọng dụng người có năng lực nổi trội, chính sách đào tạo bồi dưỡng đào tạo...so các văn bản trước cũng có nhiều quy định rất mạnh mẽ. Nghị định 178 đã cân đối các yếu tố giữa đối tượng áp dụng, chính sách hiện hành, nguồn lực hiện có của đất nước…một cách nhân văn, phù hợp.
8 chinh sach khi tinh gon: Bao dam quyen loi, ton vinh cong hien-Hinh-33
TS Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) 
Ông Nguyễn Quang Dũng, Chánh Văn phòng Ban Cán sự đảng Bộ Nội vụ: “Sẽ có thông tư hướng dẫn mức tính chế độ cho từng trường hợp”
Các chế độ với cán bộ, công chức, viên chức nghỉ thôi việc trước tuổi là chính sách tốt. Bộ Nội vụ sẽ ban hành thông tư hướng dẫn mức tính cho từng trường hợp cụ thể, trên cơ sở các yếu tố: tháng lương hiện hưởng, phụ cấp, thời gian nghỉ thôi việc…
Chính sách trọng dụng người có phẩm chất, năng lực nổi trội, có thành tích đặc biệt xuất sắc sẽ được nâng lương vượt một bậc; được hưởng tiền thưởng do thủ trưởng đơn vị quyết định trong tối đa 50% quỹ tiền thưởng. Ưu tiên quy hoạch, bố trí vào vị trí lãnh đạo, quản lý kể cả vượt cấp trên cơ sở kết quả đánh giá thành tích, hiệu quả và chất lượng; được hưởng chính sách trọng dụng người tài làm việc trong cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập nếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện.
Những chính sách trên bảo đảm quyền lợi cho cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc do sắp xếp tổ chức bộ máy, góp phần thực hiện mục tiêu sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Giữ và trọng dụng cán bộ có phẩm chất, năng lực nổi trội. Đồng thời, tăng cường cán bộ, công chức, viên chức ở Trung ương và ở cấp tỉnh đi công tác ở cơ sở (dự kiến 2 cán bộ/xã) để tăng nguồn nhân lực, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
8 chinh sach khi tinh gon: Bao dam quyen loi, ton vinh cong hien-Hinh-34
Ông Nguyễn Quang Dũng, Chánh Văn phòng Ban Cán sự đảng Bộ Nội vụ 
PGS.TS. Bùi Thị An, nguyên ĐBQH khóa XIII: “Sự tôn trọng giá trị cán bộ đối với đóng góp của họ trong từng giai đoạn”
Các chế độ, chính sách đã thể hiện sự đãi ngộ đúng và tương xứng với sự cống hiến của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Đồng thời, để các cán bộ thuộc diện sắp xếp tổ chức bộ máy nhận thức đúng và tự lựa chọn những hướng phù hợp và vui vẻ chấp nhận. Chính sách, chế độ đã thể hiện sự đánh giá, sự tôn trọng giá trị từng cán bộ đối với đóng góp của họ trong từng giai đoạn, có những cống hiến cho đất nước trong giai đoạn vừa qua, đây là ý nghĩa rất quan trọng.
Điều 8 Nghị định 178/2024/NĐ-CP về chính sách đối với cán bộ được kéo dài thời gian công tác là sự tôn trọng cống hiến của cán bộ cho đất nước trong giai đoạn vừa qua. Điều này rất ý nghĩa.
Cán bộ đã quá tuổi quy định, nhưng được Bộ Chính trị, Ban Bí thư kéo dài thời gian công tác làm việc trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước và tổ chức chính trị xã hội, nếu nghỉ hưu, được trợ cấp hưu trí một lần bằng 30 tháng tiền lương hiện hưởng và hưởng chế độ BHXH theo quy định.
Viện dẫn đối tượng tương tự theo Điều 3 Nghị định 83/2022/NĐ-CP, thì trong thời gian thực hiện chính sách nghỉ hưu ở tuổi cao hơn, nếu cán bộ, công chức có nguyện vọng nghỉ làm việc, được giải quyết chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật, chứ hoàn toàn không có bất kỳ khoản trợ cấp hưu trí tăng thêm nào.
8 chinh sach khi tinh gon: Bao dam quyen loi, ton vinh cong hien-Hinh-35
PGS.TS. Bùi Thị An, nguyên ĐBQH khóa XIII 
Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch TAT LAW FIRM:“Đãi ngộ người có phẩm chất, năng lực nổi trội khác nhiều… nhân tài theo Luật Cán bộ, công chức năm 2008”
Đối với chính sách trọng dụng người có phẩm chất, năng lực nổi trội có đến 4 chế độ về lương, tiền thưởng, ưu tiên đào tạo và hưởng chính sách thu hút. Trong khi đó, Luật Cán bộ, công chức năm 2008 và Luật Viên chức năm 2010 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đều đề cập đến nhân tài với cách thể hiện là "người có tài năng"…và chế độ đãi ngộ chưa hấp dẫn.
Trong quá trình thực thi, còn nhiều thách thức. Một trong số đó là sự chênh lệch về nguồn lực giữa Trung ương và địa phương, đòi hỏi các chính sách phải được điều chỉnh linh hoạt để phù hợp với từng khu vực. Cơ chế giám sát và đánh giá hiệu quả cần được thiết lập chặt chẽ hơn, tránh tình trạng chính sách tốt nhưng thực thi không đến nơi đến chốn.
Nhìn chung, Nghị định số 178 có vai trò là khung chính sách toàn diện cho quá trình tinh gọn bộ máy hành chính. Nghị định này đã tạo nền móng để triển khai các biện pháp đồng bộ trên phạm vi toàn quốc. Những quy định về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức liên quan đến nghỉ hưu trước tuổi, chuyển công tác hoặc đào tạo lại không chỉ mang tính kỹ thuật mà còn là biểu hiện của sự quan tâm đến người lao động. Bằng cách đưa ra các tiêu chí cụ thể và xây dựng lộ trình thực hiện minh bạch, Nghị định này không chỉ tăng tính hiệu quả của bộ máy mà còn bảo vệ được lợi ích của cả hệ thống và cá nhân trong hệ thống. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tối ưu, tôi cho rằng, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa trung ương và địa phương, cũng như thiết lập các cơ chế giám sát để đảm bảo tính minh bạch và công bằng.
8 chinh sach khi tinh gon: Bao dam quyen loi, ton vinh cong hien-Hinh-36
Luật sư Trương Anh Tú, Chủ tịch TAT LAW FIRM 
Ông Nguyễn Đình Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Truyền thông Tri Thức Mới: “Sự tri ân nhân văn đối với cán bộ, công chức vì điều này chưa từng được vận dụng”
Trên cương vị của một nhà quản trị doanh nghiệp tư nhân nhận định: Chính sách đối với cán bộ, công chức nghỉ thôi việc rõ ràng là một sự tri ân nhân văn vì điều này chưa từng được vận dụng theo quy định của pháp luật về lao động liên quan đối tượng này.
Điều 9 Nghị định số 178/2024/NĐ-CP quy định rõ về đối tượng có tuổi đời từ đủ 02 năm trở lên đến tuổi nghỉ hưu quy định, thì được hưởng trợ cấp thôi việc: Đối với người nghỉ thôi việc trong thời hạn 12 tháng đầu tiên kể từ khi có quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy của cấp có thẩm quyền, được hưởng trợ cấp bằng 0,8 tháng tiền lương hiện hưởng nhân với số tháng tính hưởng trợ cấp thôi việc…
Đối tượng cán bộ, công chức nghỉ thôi việc trước tuổi còn được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm công tác có đóng BHXH bắt buộc; được bảo lưu thời gian đóng BHXH, hoặc hưởng BHXH một lần theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội; đồng thời được trợ cấp 03 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm.
Bà Nguyễn Thị Hường, Giám đốc nhân sự Công ty công nghệ phần mềm trên địa bàn quận Hai Bà Trưng (Hà Nội): “Trợ cấp cho đối tượng ký hợp đồng lao động nghỉ thôi việc là quá cao”
Nghiên cứu chính sách nghỉ thôi việc đối với người lao động ký hợp đồng lao động tại Điều 7 Nghị định số 178/2024/NĐ-CP cho thấy, chế độ trợ cấp thôi việc là điều mà công ty tư nhân không thể theo được, khi tình hình suy thoái kinh tế kéo dài hiện nay.
Điều 46 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định người lao động ký hợp dồng lao động, nếu đáp ứng điều kiện, thì mỗi năm làm việc, được trợ cấp thôi việc là một nửa tháng tiền lương. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động thôi việc.
Mức hưởng trợ cấp thôi việc nêu trên là rất thấp so với chính sách mới. Chẳng hạn, người nghỉ thôi việc trong thời hạn 12 tháng đầu tiên kể từ khi có quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy của cấp có thẩm quyền, được hưởng trợ cấp bằng 0,8 tháng tiền lương hiện hưởng nhân với số tháng tính hưởng trợ cấp thôi việc…; được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương hiện hưởng cho mỗi năm công tác có đóng BHXH bắt buộc…
Xin cảm ơn các chuyên gia về cuộc trao đổi trên!
8 chính sách vượt trội với cán bộ, công chức khi tinh gọn bộ máy
Thứ nhất, đối với người nghỉ hưu trước tuổi: Nếu còn đủ 10 năm trở xuống trong điều kiện làm việc bình thường, hoặc còn từ 5 năm trở xuống so với tuổi nghỉ hưu ở vùng đặc biệt khó khăn sẽ được hưởng ba chế độ.
Thứ hai, Chính sách nghỉ thôi việc đối với cán bộ, công chức: Cán bộ, công chức có tuổi đời còn hơn 2 năm đến tuổi nghỉ hưu và không đủ điều kiện hưởng chính sách, chế độ nghỉ hưu trước tuổi, nếu nghỉ thôi việc được hưởng các chế độ.
Thứ ba, viên chức và người lao động nghỉ thôi việc được hưởng 4 chế độ như cán bộ, công chức nghỉ thôi việc, chỉ khác chế độ thứ tư là viên chức và người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp do quỹ bảo hiểm thất nghiệp chi trả do tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Thứ 4, Chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thôi giữ chức vụ hoặc được bầu cử, bổ nhiệm vào chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý thấp hơn (Điều 11) thì được bảo lưu mức lương chức vụ hoặc phụ cấp chức vụ lãnh đạo cũ đến hết nhiệm kỳ bầu cử hoặc thời hạn bổ nhiệm.
Thứ 5, Chính sách đối với người đi công tác ở cơ sở.
Thứ 6, chính sách trọng dụng người có phẩm chất, năng lực nổi trội.
Thứ 7, Chính sách đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ, công chức sau khi sắp xếp.
Thứ 8, Chính sách, chế độ đối với đối tượng thuộc lực lượng vũ trang trong quá trình thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy như đối với cán bộ, công chức, viên chức và lao động hợp đồng trong cơ quan nhà nước.

Cơ hội chín muồi thực hiện “cuộc cách mạng” tinh gọn bộ máy

Tinh gọn bộ máy không đơn thuần là việc cắt giảm cơ học số lượng cơ quan hay nhân sự mà là tái cấu trúc toàn diện, làm rõ chức năng, nhiệm vụ, loại bỏ những chồng chéo, bất cập đã tồn tại nhiều năm.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội, ĐBQH thành phố Hà Nội nhấn mạnh như trên khi trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống về việc thực hiện chủ trương tổng kết Nghị quyết 18, tinh gọn, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.

Kết luận của Hội nghị Trung ương Đảng khóa XIII và phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm xác định vấn đề đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Đồng thời là cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, cần thống nhất rất cao về nhận thức và hành động trong toàn Đảng và toàn hệ thống chính trị.

Lớn mạnh nhờ 'đại phẫu' tổ chức bộ máy của Trung Quốc, Nhật Bản

Tinh gọn bộ máy hành chính là một xu hướng được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng nhằm cải thiện hiệu quả quản lý nhà nước, giảm lãng phí, và tăng cường chất lượng dịch vụ công.

Mới đây, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt một số nội dung quan trọng, trong đó có việc triển khai tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Tại Hội nghị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng đã nêu lên phương án nghiên cứu, đề xuất sáp nhập, kết thúc hoạt động của một số bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ. Theo phương án nghiên cứu, đề xuất này, tối thiểu sẽ giảm được 5 bộ, 2 cơ quan trực thuộc Chính phủ.

Không chỉ Việt Nam, các quốc gia trên thế giới cũng từng tiến hành phương án tinh gọn tổ chức bộ máy, tạo ra sự thay đổi về chất trong hoạt động của hệ thống chính trị. Nhằm đa chiều thông tin, Khoa học và Đời sống/Báo Tri thức & Cuộc sống giới thiệu “công tác đại phẫu” tổ chức bộ máy và kinh nghiệm thành công của các nước: Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc.

Lon manh nho 'dai phau' to chuc bo may cua Trung Quoc, Nhat Ban
 Trung Quốc đã qua nhiều đợt cải cách hành chính. Ảnh: Cổng TTĐT TP Trung Sơn - Trung Quốc.

Trung Quốc

Kể từ khi thực hiện cải cách mở cửa từ năm 1978 cho đến nay, Trung Quốc đã qua nhiều đợt cải cách hành chính 5 năm, trong đó nhiều đợt cải cách tập trung vào mục tiêu tinh gọn bộ máy hành chính. Vào năm 1982, các cơ quan trực thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc giảm từ 100 cơ quan xuống còn 61 cơ quan, các Bộ giảm từ 52 xuống còn 43 bộ, cắt giảm 1/3 biên chế cán bộ, nhân viên của các cơ quan thuộc Quốc vụ viện.

Năm 1988, số cơ quan trực thuộc Quốc vụ viện tiếp tục giảm từ 72 cơ quan xuống còn 68 cơ quan, các bộ giảm từ 45 xuống 41 Bộ, biên chế giảm hơn 9.700 người. Năm 1993, số bộ giảm còn 40 bộ, số cơ quan ngang bộ từ 70 giảm xuống còn 59 cơ quan, biên chế các cơ quan Quốc vụ viện giảm 20%.

Năm 1998, thực hiện chủ trương xác định lại chức năng của chính quyền, hạn chế sự can thiệp của cơ quan Nhà nước đối với hoạt động của thị trường, doanh nghiệp, Trung Quốc thúc đẩy mạnh mẽ việc cải cách cơ cấu Quốc vụ viện, các cơ quan ngang bộ giảm từ 59 cơ quan xuống còn 53, các bộ giảm từ 40 xuống còn 23. Quốc vụ viện giảm được 50% nhân viên, cả nước giảm được 1.150.000 người.

Năm 2013, Trung Quốc tiếp tục thực hiện lồng ghép các cơ quan có chức năng trùng lặp, chồng chéo. Nhờ vậy, Quốc vụ viện tiếp tục giảm còn 25 cơ quan.

Từ Đại hội XIX (2017) đến nay, Trung Quốc đã và đang đẩy mạnh thực hiện cải cách thể chế chính trị một cách toàn diện, đã cắt giảm 15 Bộ, cơ quan ngang bộ và cơ quan thuộc Quốc vụ viện. Hiện nay, ngoài Văn phòng Quốc vụ viện, Trung Quốc có 26 bộ và cơ quan ngang bộ. Các cấp hành chính trung gian cũng được cắt giảm để đẩy nhanh quá trình ra quyết định và thực thi chính sách.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy công quyền, chiến dịch "Thủ tục giảm tối đa, phục vụ tối ưu" đã được Chính phủ Trung Quốc thực hiện nhằm cắt giảm giấy tờ và quy trình không cần thiết, loại bỏ các bước phức tạp trong quy trình hành chính. Các trung tâm dịch vụ hành chính được thiết lập để cung cấp dịch vụ liên quan đến nhiều lĩnh vực tại một địa điểm, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Lon manh nho 'dai phau' to chuc bo may cua Trung Quoc, Nhat Ban-Hinh-2
 Trụ sở Cơ quan Quốc gia về Xây dựng Thành phố Hành chính của Hàn Quốc. Ảnh: Minseong Kim.

Nhật Bản

Nhật Bản là một trong những quốc gia điển hình trong việc thực hiện tinh gọn bộ máy hành chính để nâng cao hiệu quả hoạt động của chính phủ. Quốc gia này đã thực hiện các chính sách tái cơ cấu hành chính từ những năm 1990 nhằm giảm bớt quy mô và tăng hiệu quả hoạt động của các cơ quan công quyền. Các cơ quan có chức năng chồng chéo đã được hợp nhất để giảm số lượng.

Từ năm 2001, số bộ ngành Trung ương giảm từ 22 xuống còn 12. Trong quá trình này, số lượng nhân viên công vụ được giảm dần qua việc không thay thế hoàn toàn các vị trí nghỉ hưu và cải tiến quy trình làm việc.

Việc phân cấp từ Chính phủ Trung ương xuống các địa phương đã được Nhật Bản thực hiện mạnh mẽ. Quyền tự chủ cho địa phương được tăng lên khi các tỉnh và thành phố có quyền quản lý ngân sách và thực hiện các chính sách phù hợp với nhu cầu địa phương. Điều này giảm áp lực cho Trung ương và tăng cường tính linh hoạt. Nhiều cơ quan trung gian không cần thiết được loại bỏ, trao quyền trực tiếp cho địa phương thực hiện.

Để tăng cường hiệu quả vận hành, Chính phủ Nhật Bản đã tập trung loại bỏ các bước trung gian không cần thiết trong các thủ tục hành chính và hệ thống hóa các chức năng hành chính qua việc áp dụng các tiêu chuẩn rõ ràng và thống nhất cho tất cả các cơ quan.

Song song với tái cơ cấu hành chính, Nhật Bản đã tập trung phát triển Chính phủ điện tử nhằm hiện đại hóa và tinh gọn quy trình hành chính. Ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh với việc triển khai các nền tảng số hóa để cung cấp dịch vụ công trực tuyến như khai thuế, đăng ký kinh doanh và các dịch vụ xã hội. Thủ tục giấy tờ được cắt giảm nhờ tăng cường sử dụng chữ ký điện tử và hệ thống dữ liệu chung giữa các cơ quan, giúp giảm thiểu thời gian và chi phí xử lý hồ sơ.

Singapore

Singapore là một quốc gia được biết đến với bộ máy hành chính hiệu quả, gọn nhẹ và tập trung vào việc phục vụ công dân. Chính phủ Singapore chủ trương duy trì một số lượng hạn chế các bộ, ngành. Các cơ quan này có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ để tránh sự trùng lặp trong chức năng và nhiệm vụ. Bộ máy công chức được tinh giản, chỉ giữ lại những vị trí thực sự cần thiết và ưu tiên tuyển dụng nhân sự chất lượng cao.

Các quy trình hành chính ở Singapore được đơn giản hóa một cách tối đa. Các thủ tục không cần thiết được cắt giảm nhờ việc thường xuyên rà soát và loại bỏ các bước trung gian, giúp công việc được xử lý nhanh chóng. Các quy trình được chuẩn hóa và áp dụng trên toàn hệ thống hành chính, tạo sự đồng nhất và giảm thiểu nhầm lẫn.

Mỗi cơ quan và từng cá nhân làm việc trong bộ máy công quyền ở Singapore đều được đánh giá hiệu quả dựa trên Các chỉ số hiệu suất chính (KPIs), đảm bảo trách nhiệm giải trình và chất lượng công việc. Các cơ quan và cá nhân được khuyến khích đề xuất sáng kiến cải tiến quy trình hành chính.

Một số dịch vụ công ở Singapore được chuyển giao cho các tổ chức bán công hoặc tư nhân, trong khi Chính phủ giữ vai trò giám sát và điều phối. Chính phủ cũng hợp tác với các doanh nghiệp tư nhân để phát triển các giải pháp công nghệ hỗ trợ cải cách hành chính.

Việc xây dựng mô hình Chính phủ thông minh cũng được Singapore đẩy mạnh. Toàn bộ quy trình hành chính ở Singapore được số hóa, từ cấp giấy phép kinh doanh, thanh toán thuế đến các dịch vụ xã hội. Hệ thống MyInfo tích hợp dữ liệu cá nhân để giảm thiểu việc nhập liệu lặp lại trong các thủ tục. Người dân Singapore có thể truy cập hầu hết các dịch vụ công qua một cổng duy nhất, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Hàn Quốc

Hàn Quốc là một trong những quốc gia thành công trong việc cải cách và tinh gọn bộ máy hành chính, đặc biệt là nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại và cải tiến quy trình quản lý. Quốc gia này đã xây dựng một trong những hệ thống Chính phủ điện tử tiên tiến nhất thế giới với cổng dịch vụ điện tử Government 24, cho phép người dân truy cập hơn 5.000 dịch vụ công trực tuyến, từ đăng ký hộ tịch, nộp thuế, đến xin cấp phép kinh doanh.

Việc số hóa dữ liệu công dân ở Hàn Quốc giúp các cơ quan hành chính sử dụng dữ liệu tập trung, giảm thiểu yêu cầu cung cấp giấy tờ từ người dân trong các thủ tục. Hệ thống quản lý tài liệu điện tử loại bỏ gần như hoàn toàn việc sử dụng giấy tờ trong quản lý hành chính, giúp tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường. Đặc biệt, hệ thống xử lý hồ sơ tự động bằng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) đã được triển khai để giảm thiểu thời gian xử lý và nâng cao độ chính xác.

Việc cải tiến quy trình hành chính được Hàn Quốc chú trọng vào để giảm bớt sự phức tạp của các thủ tục. Chính phủ thường xuyên rà soát và loại bỏ các quy định không phù hợp, tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân. Mô hình dịch vụ một cửa được triển khai rộng rãi, giúp xử lý nhanh các thủ tục liên quan đến giấy phép, thuế, và dịch vụ xã hội tại một địa điểm hoặc cổng thông tin trực tuyến duy nhất.

Trên phương diện tái cấu trúc bộ máy hành chính, Chính phủ Hàn Quốc đã thực hiện việc hợp nhất các bộ, ngành có chức năng tương tự để tăng cường hiệu quả và giảm sự chồng chéo, trao quyền nhiều hơn cho các chính quyền địa phương, cho phép họ tự quản lý ngân sách và dịch vụ công phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng khu vực.

Chi tiết phương án sắp xếp, tinh gọn bộ máy tỉnh Hà Tĩnh

Ban Chỉ đạo về thực hiện Nghị quyết 18 của tỉnh Hà Tĩnh đã chốt phương án sắp xếp, tinh gọn bộ máy và sẽ giảm nhiều sở ngành, chuyển nhiệm vụ một số đơn vị, giải thể một số đơn vị khác.

Ngày 13/12, Ban Chỉ đạo tổng kết thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW tỉnh Hà Tĩnh (Ban chỉ đạo) đã ban hành văn bản về việc triển khai thực hiện Kết luận số 09 của Ban Chỉ đạo Trung ương tổng kết thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của BCH Trung ương khóa 12 về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Theo đó, Ban Chỉ đạo yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện ngay một số nội dung kể từ ngày 01/12 đến khi hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy theo định hướng của Trung ương.

Tin mới

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02: Vàng nhẫn tăng vọt?

Giá vàng hôm nay 25/02 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá vàng SJC, giá vàng 9999, giá vàng DOJI, giá vàng PNJ, giá vàng 24k, giá vàng 18k ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.