![]() |
Đó là câu chuyện để mua được một chiếc xe giá rẻ. Còn với một siêu xe như Bugatti Veyron, cũng với thu nhập bình quân ấy, một người Việt Nam bình thường sẽ phải lao động trong 777 năm mới có khả năng sở hữu nó.
Tất nhiên những cách tính toán, so sánh nói trên chỉ mang tính lý thuyết, dựa trên những con số. Nhưng nói như vậy để thấy rằng, chiếc ôtô đối với phần đông người Việt chỉ là một “ước mơ xa vời”, nó có giá thành quá cao so với thu nhập bình quân đầu người.
Điều đáng nói là mức chênh lệch giá xe, các khoản phí của chúng ta lại cao hơn tới 2,5 lần một nước phát triển như nước Mỹ. Theo số liệu thống kê từ Bộ Công Thương, năm 2014, Việt Nam có mức thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 2.000USD/người/năm.
![]() |
Chưa hết, số tiền trên mới tính ở mức đầu tư ban đầu cho chiếc xe. Mua xe đã khó, “nuôi” chiếc xe hằng tháng ở Việt Nam cũng là cả vấn đề lớn.
Với giá xăng như hiện nay, nếu một xe trung bình tháng đi 2.000 km sẽ mất khoảng 4,5 triệu đồng tiền xăng. Tiền gửi xe nơi làm việc khoảng 1 triệu đồng/tháng. Tiền trông giữ (nếu nhà không có garage), gửi xe cà phê, đi giao dịch khoảng 2 triệu đồng.
Thêm phí lưu hành, phí đường bộ, phí bảo trì, khấu hao xe… trung bình 2,5 triệu nữa thì tổng chi lên gần 10 triệu đồng.
Theo tính toán của các chuyên gia ôtô thì thu nhập phải gấp 5 lần chi phí trên mới đảm bảo an toàn tài chính. Có nghĩa khách hàng Việt Nam thu nhập 50 triệu đồng mỗi tháng mới thoải mái sử dụng xe hơi.
Như vậy, liệu ở Việt Nam có bao nhiêu phần trăm số người có thu nhập trên 50 triệu đồng/tháng để mua được và “nuôi” được một chiếc ôtô?