10 năm nhịn ăn mới mua được xe hơi ở Việt Nam

Dù được coi là rẻ nhất, nhưng một chiếc xe như Kia Morning tương đương hơn 100 tháng lương tối thiểu ở Việt Nam năm 2015 (3,1 triệu đồng).

10 nam nhin an moi mua duoc xe hoi o Viet Nam
 
Theo báo cáo môi trường kinh doanh (Doing Business) 2014 của Ngân hàng Thế giới, thu nhập trung bình của người Việt Nam đạt 2.028 USD, xấp xỉ 40 triệu đồng/năm. Với thu nhập như vậy, để mua được một chiếc xe rẻ nhất là Spark hay Morning, một người cần làm việc không nghỉ và không chi tiêu bất cứ khoản gì trong vòng gần 10 năm.

Đó là câu chuyện để mua được một chiếc xe giá rẻ. Còn với một siêu xe như Bugatti Veyron, cũng với thu nhập bình quân ấy, một người Việt Nam bình thường sẽ phải lao động trong 777 năm mới có khả năng sở hữu nó.

Tất nhiên những cách tính toán, so sánh nói trên chỉ mang tính lý thuyết, dựa trên những con số. Nhưng nói như vậy để thấy rằng, chiếc ôtô đối với phần đông người Việt chỉ là một “ước mơ xa vời”, nó có giá thành quá cao so với thu nhập bình quân đầu người.

Điều đáng nói là mức chênh lệch giá xe, các khoản phí của chúng ta lại cao hơn tới 2,5 lần một nước phát triển như nước Mỹ. Theo số liệu thống kê từ Bộ Công Thương, năm 2014, Việt Nam có mức thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 2.000USD/người/năm.

10 nam nhin an moi mua duoc xe hoi o Viet Nam-Hinh-2
 
Ở Mỹ chỉ số này là 53.143 USD, cao hơn 26 lần Việt Nam. Chuyện một người dân ở một nước đang phát triển như ở Việt Nam lại phải mua xe ôtô với số tiền cao gấp 2,5 lần so với một người dân ở nước phát triển như Mỹ khiến ước mơ xe hơi của nhiều người dân Việt đang trở nên quá xa vời.

Chưa hết, số tiền trên mới tính ở mức đầu tư ban đầu cho chiếc xe. Mua xe đã khó, “nuôi” chiếc xe hằng tháng ở Việt Nam cũng là cả vấn đề lớn.

Với giá xăng như hiện nay, nếu một xe trung bình tháng đi 2.000 km sẽ mất khoảng 4,5 triệu đồng tiền xăng. Tiền gửi xe nơi làm việc khoảng 1 triệu đồng/tháng. Tiền trông giữ (nếu nhà không có garage), gửi xe cà phê, đi giao dịch khoảng 2 triệu đồng.

Thêm phí lưu hành, phí đường bộ, phí bảo trì, khấu hao xe… trung bình 2,5 triệu nữa thì tổng chi lên gần 10 triệu đồng.

Theo tính toán của các chuyên gia ôtô thì thu nhập phải gấp 5 lần chi phí trên mới đảm bảo an toàn tài chính. Có nghĩa khách hàng Việt Nam thu nhập 50 triệu đồng mỗi tháng mới thoải mái sử dụng xe hơi.

Như vậy, liệu ở Việt Nam có bao nhiêu phần trăm số người có thu nhập trên 50 triệu đồng/tháng để mua được và “nuôi” được một chiếc ôtô?

80% người trẻ mua xe máy bằng… tiền của bố mẹ

(Kiến Thức) - 76% người sở hữu xe máy riêng, 49% cần lời khuyên của bạn bè khi quyết định mua xe, Honda Wave là dòng xe phổ biến nhất tại Việt Nam

 
Tổ chức nghiên cứu thị trường Q&Me - Vietnam market research tại Việt Nam vừa đưa ra những số liệu về khuynh hướng sử dụng xe máy rất hữu ích. Kết quả này dựa trên các bảng hỏi và thống kê với khoảng 500 người Việt (cả nam và nữ, trên 18 tuổi). Nghiên cứu được thực hiện mới đây, trong khoảng thời gian từ 11 đến 15/11/2014.

Renault Việt Nam giảm 115 triệu đồng cho khách mua xe

(Kiến Thức) - Chương trình khuyến mãi đặc biệt này được Renault Việt Nam triển khai nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 115 Renault và dịp lễ giáng sinh 2014. 

 
Theo đó, từ ngày 20/12/2014 - 20/1/2015, khách hàng đến với Renault Việt Nam sẽ nhận được ưu đãi giá lớn nhất trong năm với giá trị lên tới 115 triệu đồng. Chương trình được áp dụng cho các mẫu xe SUV Koleos 2.5L (bản một cầu) và mẫu xe sedan Latitude 2.0L, với số lượng có hạn tùy từng khu vực.

Xe năng lượng mặt trời chế tạo bằng máy in 3D

(Kiến Thức) - Một nhóm sinh viên đến từ Singapore vừa chế tạo thành công 2 chiếc xe năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới bằng máy in 3D.

Đọc nhiều nhất

Tin mới