Xe truyền thống "tố" Uber, Grab được ưu ái thuế, Bộ Tài chính nói gì?

Ông Phạm Đình Thi – Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính khẳng định không có chuyện Uber, Grab được đóng thuế ít hơn so với các hãng taxi truyền thống.

Xe truyền thống "tố" Uber, Grab được ưu ái thuế, Bộ Tài chính nói gì?
Câu chuyện về thuế đang trở nên căng thẳng khi một số hãng taxi truyền thống liên tục "tố" Uber, Grab được đóng thuế ít hơn. 
Mới đây, một số hãng taxi truyền thống cho biết trong cùng khoảng thời gian kinh doanh, trong khi các hãng taxi phải nộp hàng trăm tỷ đồng tiền thuế thì Uber và Grab chỉ phải nộp số tiền thấp hơn rất nhiều.
Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết tổng số thuế năm 2016 (bao gồm thuế giá trị gia tăng, thuế môn bài) Grab nộp chỉ là 5,8 tỷ đồng, chỉ bằng 1/30 so với các công ty taxi truyền thống như Vinasun.
Trong khi đó, phía Grab Việt Nam cho biết thông tin về khoản nộp thuế chỉ 5,8 tỷ đồng của công ty là số liệu sai lệch hoàn toàn. Tuy nhiên, phía Grab từ chối cung cấp chính xác số tiền nộp thuế năm 2016 của công ty.
Xe truyen thong "to" Uber, Grab duoc uu ai thue, Bo Tai chinh noi gi?
Các hãng taxi truyền thống cho rằng họ đang phải chịu nhiều thuế suất cao hơn so với Uber, Grab. Ảnh Zing. 
Trao đổi với Zing.vn về việc các hãng taxi truyền thống cho rằng họ đang phải nộp nhiều thuế hơn so với Uber, Grab, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính - khẳng định không có chuyện Uber, Grab được đóng thuế ít hơn so với taxi truyền thống.
Ông Thi cũng cho biết thêm đơn vị đã có báo cáo tình hình đóng thuế của các đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải trình Thủ tướng.
Trong khi đó, bà Tào Thị Hoàng Anh - Vụ trưởng Vụ Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, Tổng cục Thuế - cho biết hiện tại Tổng cục đang kiểm tra và thống kê lại số liệu nộp thuế của các đơn vị kinh doanh vận tải gồm cả Uber, Grab. Số liệu chính thức vẫn chưa có.
Trước đó, Hiệp hội Taxi TP.HCM đã có kiến nghị Bộ Tài chính cho taxi truyền thống được áp dụng cách tính doanh thu tính thuế như Uber, Grab hoặc cho taxi truyền thống nộp thuế Giá trị gia tăng với thuế suất 5% thay vì 10% như hiện nay.
Tuy nhiên, đề xuất này ngay sau đó bị Bộ Tài chính bác bỏ vì không có cơ sở.
Xe truyen thong "to" Uber, Grab duoc uu ai thue, Bo Tai chinh noi gi?-Hinh-2
Vinasun là một trong số những hãng taxi truyến thống phản đối Uber, Grab mạnh mẽ nhất. Nguồn: Zing.
Theo Bộ Tài chính, tại địa bàn TP.HCM, hầu hết doanh nghiệp đều có tỷ lệ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp trên doanh thu thấp hoặc không phát sinh thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp.
Nếu phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp thì tỷ lệ nộp chỉ khoảng 0,01-0,06% doanh thu. Một số doanh nghiệp khác có tỷ lệ nộp thuế giá trị gia tăng trên doanh thu dưới 3%. So với số thuế khoản cho Uber (3%) thì số thuế giá trị gia tăng thực tế mà các hãng taxi ở TP.HCM nộp còn thấp hơn.
Vì vậy, Bộ Tài chính khẳng định việc các hãng taxi truyền thống cho rằng đang phải chịu nhiều loại thuế, phí với mức thuế suất lớn hơn so với Uber, Grab là chưa có cơ sở.
Trước đó, ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM - từng cho biết các hãng taxi truyền thống đang phải chịu nhiều loại thuế, trong đó có 2 loại thuế cao là thuế giá trị gia tăng (VAT) 10% và thuế thu nhập doanh nghiệp 20%. Tuy nhiên, mức thuế áp dụng cho Uber và Grab chỉ là VAT 3% trên doanh thu được hưởng của các doanh nghiệp này.
Trong khi đó, ông Đỗ Quốc Bình - Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cũng cho biết  điều kiện kinh doanh đối với taxi truyền thống khó khăn hơn và phải chịu nhiều loại chi phí hơn so với Uber, Grab.

Vì sao taxi truyền thống thất bại với app gọi xe?

Để cạnh tranh “thời đại” Grab, Uber, nhiều hãng taxi truyền thống đã đầu tư làm app gọi xe.

Vì sao taxi truyền thống thất bại với app gọi xe?
Việc gọi xe công nghệ của Uber, Grab nhanh chóng nhận được đón nhận khi có mặt tại Việt Nam. Khách hàng cho rằng đặt xe qua ứng dụng tiện lợi, nhanh, giá thành rẻ. Và hàng loạt hãng taxi truyền thống cũng đầu tư làm app gọi xe kết hợp với hệ thống tổng đài sẵn có, nhưng việc đón khách vẫn phụ thuộc tổng đài.

Taxi truyền thống chao đảo thế nào khi có Uber, Grab?

(Kiến Thức) - Sụt giảm doanh thu trầm trọng, nhân sự bỏ việc hàng loạt, không thể cạnh tranh là những gánh nặng của taxi truyền thống và xe ôm trước sự phát triển mạnh mẽ của Uber và Grab.

Taxi truyền thống chao đảo thế nào khi có Uber, Grab?
Dư luận gần đây đang "nóng" việc nhiều hãng taxi truyền thống "kêu cứu" vì không thể cạnh tranh nổi với Uber và Grab. Trong khi các hãng này bị ràng buộc bởi nhiều quy định thì Uber và Grab thoải mái "một mình, một ngựa", không chịu áp lực nào. Cùng điểm lại những gánh nặng của taxi truyền thống trước sự phát triển của Uber và Grab.
Mời độc giả xem video "Taxi Truyền Thống: Thay Đổi Hay Tụt Hậu?" (nguồn VTV24): 

Nhà sâu tít trong hẻm Sài Gòn được khen nức nở

(Kiến Thức) - Nằm khá sâu trong một con hẻm nhỏ ở TP HCM, ngôi nhà ba tầng màu trắng thiết kế siêu việt được báo ngoại hết lời khen ngợi.

Nhà sâu tít trong hẻm Sài Gòn được khen nức nở
Nha sau tit trong hem Sai Gon duoc bao ngoai khen nuc no
Một ngôi nhà ba tầng màu trắng nằm trong hẻm sâu ở Sài Gòn được trang Tạp chí kiến trúc Archdaily đăng ảnh nổi bật và đánh giá là ngôi nhà có thiết kế siêu việt. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.