“Xe to đền xe bé” - Những câu chuyện tréo ngoe

Trong chủ đề "xe to phải đền xe bé" đang được bàn luận những ngày qua, nhiều câu chuyện tréo ngoe đã được bạn đọc chia sẻ.

“Xe to đền xe bé” - Những câu chuyện tréo ngoe
"Xe lớn đền xe bé" khi va chạm giao thông dường như đã trở thành luật bất thành văn trong những tình huống giao thông thực tế. Từ đó dẫn tới tình trạng "xe đúng đền xe sai".
Quan điểm này hình thành phần nào dựa trên cảm tính rằng, phương tiện lớn hơn khi vận hành khả năng xảy ra lỗi trong tai nạn nhiều hơn. Người đi xe to được mặc định là có khả năng tài chính tốt hơn nên phải bồi thường thiệt hại cho người đi xe nhỏ. Trong một vài trường hợp, nếu chẳng may tai nạn gây thiệt hại về người, đôi khi người đi xe to dù không sai cũng muốn được đền bù về tài chính để đỡ áy náy với bên mất người.
Chiếu theo quan niệm này có nghĩa là: Va chạm giữa ô tô với mô tô thì ô tô sai, giữa mô tô với xe thô sơ thì mô tô sai,... Như vậy người đi bộ, đi xe thô sơ luôn đúng trong các tình huống va chạm giao thông?
“Xe to den xe be” - Nhung cau chuyen treo ngoe
Liên quan đến đề tài đang gây tranh cãi này, nhiều câu chuyện "tréo ngoe nhưng có thật" đã được bạn đọc chia sẻ.
Bạn đọc Mai Anh gửi đến Dân trí tình huống: "Hôm đó xe của vợ chồng tôi đang đi với tốc độ bình thường, bỗng một chiếc xe máy lao nhanh từ phía sau lên cắt đầu xe tôi, móc ngang làm lủng bánh xe tôi, rồi xe máy đó lại đâm trúng người phía trước đang chạy bất ngờ từ hẻm ra, xe tôi bị lủng nên dù kịp thắng gấp vẫn va chạm nhẹ với xe máy đó.
Khi cảnh sát tới, dù cung cấp camera hành trình nhưng cảnh sát vẫn nói nhỏ với tôi: Nên khuyên chồng đừng nóng tính nữa, vì nguyên tắc dù như thế nào thì xe lớn vẫn phải đền. Và lỗi công an đưa ra là chúng tôi không là chủ tốc độ nên gây va chạm".
Bạn đọc Mai Anh cho rằng, mọi công dân cần hiểu và chấp hành đúng luật, đấu tranh với mọi hành vi vi phạm. Song cũng mong cơ quan chức năng cần có đội ngũ cán bộ chuyên môn tinh thông nghiệp vụ, trách nhiệm đạo đức trong nghề nghiệp, để thực thi pháp luật thật công bằng, theo đúng pháp luật chứ không theo "luật rừng".
Bạn đọc Thiện Nguyên chia sẻ câu chuyện xe đúng phải nhường xe sai mà mình gặp phải: "Chuyện xảy ra năm 2006 khi xe tôi đang đi đúng đường, đúng làn và đúng tốc độ, bỗng dưng 2 ông xỉn từ đâu phi vào bánh sau xe tôi, tôi thắng kịp thời và xuống xe. Kết quả: ông cầm lái gãy tay, ông ngồi sau té đập đầu máu me quá trời.
Tôi để nguyên hiện trường, đón xe đưa người bị thương tức tốc vào bệnh viện. Vào tới bệnh viện, người nhà họ khoảng 5-7 người xông vào đánh tôi tới tấp, may mà có người can ngăn.
Về phần tai nạn, khi công an đo vẽ và có nhiều người dân làm chứng thì kết luận là tôi không có lỗi gì, hoàn toàn do 2 ông xỉn tông vào. Vậy mà xe tôi cũng bị giam 26 ngày, lý do bên bị nạn đang khiếu kiện, xe thì bỏ bãi ngoài mưa ngoài nắng, mất thu nhập.
Cuối cùng bên công an vẫn xử xe tôi thắng kiện, nhưng về phía người thắng kiện là tôi phải chịu tổn thất không phải là ít, vì phải chi tiền cho 2 người kia để họ rút đơn bãi nại, để còn được lấy xe về. Sau mấy chục năm cầm lái, tôi thấy rằng luật giao thông ở ta còn quá bất cập trong vấn đề xử lý tai nạn thỏa đáng quyền lợi của người đi đúng.
Cái chính là những người đi "xe lớn" như chúng ta thường bị áp lực từ việc một tài sản lớn nằm bãi nhiều tháng. Thậm chí là có xe còn đang trả góp, hoặc có hợp đồng vận chuyển, thêm nữa là luật pháp cũng chưa thật sự sâu sát với thực tế... nên mới có chuyện "đúng đền sai", "to đền nhỏ" tréo ngoe này".
Bạn đọc Thiện Nguyên cũng kiến nghị các bộ ngành nên cho phép bên đi đúng luật được nhận lại phương tiện trong thời gian ngắn nhất mà không cần giấy bãi nại từ phía bên thiệt hại nhưng vi phạm luật. Bởi luật sinh ra là để bảo vệ những người chấp hành, tuân thủ luật.

Mâu thuẫn va chạm giao thông, dùng chân đạp ngã xe khiến 2 người chết

Sau khi xảy ra va chạm giao thông, hai bên rượt đuổi nhau. Huy đã dùng chân đạp ngã xe đối phương đang chạy tốc độ cao khiến 2 người tử vong.

Mâu thuẫn va chạm giao thông, dùng chân đạp ngã xe khiến 2 người chết
Ngày 7/2, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Tân (TP HCM) đang tạm giữ hình sự Nguyễn Thanh Huy (SN 1997, quê An Giang) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến chết người.
Tối 3/2, Huy điều khiển xe máy lưu thông trên đường tại phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân thì xảy ra va chạm giao thông với L.V.N (SN 2001, trú quận Bình Tân) đang điều khiển xe máy chở theo T.N.G.B (SN 2009, quê Hải Phòng).

Giám định thương tật tài xế lái xe Mercedes tông chết người ở Bình Thuận

Qua trích xuất camera, cơ quan điều tra xác định trước khi ông Nam tông chết 1 người đã bị nhiều đối tượng vây đánh...

Giám định thương tật tài xế lái xe Mercedes  tông chết người ở Bình Thuận
Ngày 14/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, vẫn đang tạm giữ hình sự Phạm Văn Nam (43 tuổi, trú huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) - người lái xe Mercedes tông chết người do mâu thuẫn, tại bờ kè Phạm Văn Đồng (phường Bình Hưng, TP Phan Thiết) rạng sáng 12/5 vừa qua.
Giam dinh thuong tat tai xe lai xe Mercedes  tong chet nguoi o Binh Thuan
Cơ quan chức năng khám nghiệm hiện trường nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Đ.P
Liên quan đến vụ việc, cơ quan điều tra đã đưa ông Nam và bạn ông Nam là X. đi giám định thương tật tại Trung tâm pháp y tỉnh Bình Thuận, làm cơ sở để xử lý những đối tượng liên quan.
Qua giám định, ban đầu xác định ông Nam bị xây xát ở tay, bầm tím mắt và sưng tấy vùng đầu. Còn bạn ông Nam bị sây sát ở tay, sưng tấy vùng đầu và gáy cổ.
Trước đó, cơ quan điều tra cũng đã mời, triệu tập một số người liên quan để lấy lời khai, trích xuất camera an ninh tại các quán ăn trên đường Phạm Văn Đồng phục vụ công tác điều tra.
Giam dinh thuong tat tai xe lai xe Mercedes  tong chet nguoi o Binh Thuan-Hinh-2
Chiếc xe hiệu Mercedes do Nam điều khiển tông 1 người chết. Ảnh: Công an cung cấp.
Về chiếc xe Mercedes mang BKS 30F-168.65, do ông Nam điều khiển gây án đã bị tạm giữ sau khi hoàn tất khám nghiệm. Qua trích xuất dữ liệu, cơ quan điều tra xác định chiếc xe trên được sản xuất năm 2018, do ông N.Đ.T. ở phường Thổ Quan, quận Đống Đa, Hà Nội đăng ký là chủ phương tiện.
Như VietNamNet đã đưa tin, khoảng 0h15 rạng sáng 12/5, xuất phát từ mâu thuẫn suýt va chạm giao thông trên đường Phạm Văn Đồng, TP Phan Thiết, nhóm của Hà Xuân H. (43 tuổi, trú TP Phan Thiết) đi xe máy đuổi theo và vây đánh tới tấp vào người ông Nam cùng bạn ông Nam.
Sau đó, khi ông Nam thoát được lên xe thì nhóm H. tiếp tục dùng ly, xô ném vào xe. Bực tức, ông Nam đã điều khiển xe lao nhiều vòng tông vào nhóm H., khiến H. tử vong do bị cán qua người.
Giam dinh thuong tat tai xe lai xe Mercedes  tong chet nguoi o Binh Thuan-Hinh-3
Phạm Văn Nam thời điểm ra đầu thú. Ảnh: Công an cung cấp
Sau vụ việc, ông Nam điều khiển xe về TP.HCM và nửa ngày sau đến trụ sở Công an tỉnh Bình Thuận đầu thú, khai nhận hành vi.
Qua khám nghiệm tử thi, bước đầu xác định nạn nhân Hà Xuân H. tử vong do thủng phổi, mất nhiều máu.

Đầu mùa mưa nhiều tuyến giao thông tại Tiền Giang hư hỏng, kém an toàn

Nhiều tuyến giao thông trên địa bản tỉnh Tiền Giang xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng gây bất ổn về giao thông, dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc.

Đầu mùa mưa nhiều tuyến giao thông tại Tiền Giang hư hỏng, kém an toàn

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc thay vì 6 bậc. Bậc giá điện cao nhất có thể lên tới hơn 3.700 đồng/kWh, cao hơn so với mức cao nhất trong biểu giá hiện hành.