Xe khách lao vực: Nên ngừng lắp ráp mới xe giường nằm

(Kiến Thức) - Các chuyên gia cảnh báo, xe giường nằm tham gia giao thông có nguy cơ tai nạn rất cao, nhất là ở những đoạn đường đèo dốc, nhiều khúc cua.

Sau vụ xe khách giường nằm Sao Việt gặp tai nạn thảm khốc tại đoạn Tòng Sành - Dốc ba tầng trên quốc lộ 4D (thuộc xã Tòng Sành, huyện Bát Xát, Lào Cai), các chuyên gia, nhà khoa học cảnh báo, nguy cơ gặp tai nạn rất cao của loại xe này khi tham gia giao thông, nhất là ở những đoạn đường đèo dốc cao, nhiều đường cua gấp khúc. 
Nên hạn chế hoạt động của xe khách giường nằm.
  Nên hạn chế hoạt động của xe khách giường nằm.
Được biết, từ ngày 1/3/2012, Chính phủ Trung Quốc yêu cầu ngừng sản xuất, lắp đặt xe khách giường nằm mới. Việt Nam nên thực hiện theo phương án này. Hiện nay, trong nước có các doanh nghiệp lắp ráp xe khách giường nằm hai tầng như Công ty Ô tô 1/5, Công ty SAMCO (Sài Gòn), Công ty TRASMECO, Công ty Trường Hải (THACO), Nhà máy TRACOMECO... 
Chính phủ nên xem xét việc ngừng sản xuất lắp ráp mới xe khách giường nằm hai tầng. Với những xe khách giường nằm hai tầng đã được sản xuất chỉ phục vụ du lịch, đi lại của hành khách ở những tuyến đường ngắn gồm: Đoạn đường có quy định cự ly, tuyệt đối không được chạy đường dài tuyến Bắc - Trung - Nam, không chạy đường đèo dốc, khống chế tốc độ xe. 
Về mặt kỹ thuật, PGS.TS Nguyễn Hữu Hường, giảng viên Khoa Kỹ thuật Giao thông, trường Đại học Bách khoa TPHCM cho rằng, việc thường xuyên tuyên truyền kỹ thuật lái xe các tuyến đèo dốc trên hệ thống truyền thông không bao giờ thừa. 
Bởi nhiều tài xế chủ quan với những kỹ thuật lái đã học trong trường đào tạo như khi xuống dốc để tiết kiệm nhiên liệu mà tài xế không gài số để xe trôi tự do và khi cần phanh sẽ dễ bị mòn cháy má phanh gây mất an toàn; xe đổ đèo bắt buộc phải gài số và tuyệt đối không được tắt máy. Khúc cua (quay vòng) không được cua gấp và chạy tốc độ lớn đối với các loại xe. Loại xe giường nằm hai tầng có trọng tâm cao lại cua bẻ lái gấp thì dễ lật xe là điều đương nhiên, chưa cần nói tới chuyện mất phanh. Khi quay vòng phải chạy với tốc độ chậm và không quay vòng gấp.
Ngoài ra, cũng theo các chuyên gia, khi xe giường nằm hai tầng vẫn được phép lưu thông trên đường bằng thì nên xem xét cả tới các vấn đề chất lượng kỹ thuật xe. Theo giới thiệu của các hãng, một số loại xe giường nằm cho thấy khung xương xe rất mảnh mai. Cần xem lại kết cấu của khung sàn xe như thanh giằng nhỏ, vậy dùng vật liệu gì, tiết diện bao nhiêu? Có thi công đúng như thiết kế được phê duyệt hay không? Tuyệt đối cấm việc cải chế lại khung sàn xe khách hai tầng để tăng thể tích khoang chứa hàng ở dưới sàn xe sẽ rất nguy hiểm khi xe quá tải và kết cấu bị yếu. 
Ước tính trong vòng 2 năm đã có 22 vụ tai nạn liên quan xe khách giường nằm. 19 trong số 22 vụ xảy ra từ 21h - 7h sáng hôm sau và 30% trên đường đèo núi, còn lại là xảy ra trên quốc lộ 1A, đoạn qua miền Trung. 
Nguồn: Cục Đăng kiểm Việt Nam

Danh sách nạn nhân vụ tai nạn xe khách thảm khốc ở Lào Cai

(Kiến Thức) - Hiện có thêm 9 nạn nhân vụ tai nạn xe khách tại Tòng Sành, Bát Xát, Lào Cai đang trong tình trạng nguy kịch…

Vụ tai nạn thảm khốc này xảy ra vào khoảng 19 giờ ngày 1/9, tại km 19, Quốc lộ 4D, đoạn Lào Cai – Sa Pa, thuộc địa bàn xã Tòng Sành (huyện Bát Xát). Xe ô tô khách chất lượng cao của hãng Sao Việt, BKS: 29B – 085.82 xuất phát từ Sa Pa về Hà Nội đã bị lao xuống vực sâu gần 200m khiến 53 người thương vong, trong số này có 12 nạn nhân được xác định đã tử vong, 41 nạn nhân được cấp cứu tại các bệnh viện tại tỉnh Lào Cai.
12 nạn nhân vụ tai nạn được xác định tử vong trong đó có 5 nạn nhân tử vong tại chỗ.
 12 nạn nhân vụ tai nạn được xác định tử vong trong đó có 5 nạn nhân tử vong tại chỗ.

Nhà xe Sao Việt nói gì sau tai nạn thảm khốc Lào Cai?

"Khi cơ quan công an có kết luận, ngoài khoản bảo hiểm, Sao Việt sẽ tiến hành thỏa thuận thương lượng, bồi thường với khách hàng sau", đại diện Sao Việt nói.

Phóng viên đã có cuộc trao đổi ngắn với bà Nguyễn Thị Quyên – đại diện Công ty TNHH Một thành viên Minh Thành Phát (hãng xe Sao Việt) tại TP Lào Cai về vụ tai nạn thảm khốc của xe 29B – 085.82 làm 12 người tử nạn, 41 người bị thương.

Vì đâu cậu bé Hào Anh sa ngã?

(Kiến Thức) - Sự sang chấn tâm lý đã khiến Hào Anh không có động lực trong cuộc sống, thêm vào đó lại nhận được một số tiền khá lớn, khiến cậu ỷ lại...

Những việc làm không hay của Hào Anh
Sự việc Hào Anh - cậu bé cách đây vài năm được cứu thoát khỏi sự ngược đãi bạo hành dã man của cặp vợ chồng chủ đầm tôm ở Cà Mau, có những hành vi không hay được báo chí phản ánh thời gian qua khiến dư luận không khỏi bất ngờ, xót xa, nhất là những người đã và đang theo dõi cuộc sống của em, từng ủng hộ tiền của cho em làm lại cuộc đời.

Đọc nhiều nhất

Tin mới