Xe Hyundai SantaFe độ “gần zin” chạy xuyên Nam Cực

Xe Hyundai SantaFe độ “gần zin” chạy xuyên Nam Cực

(Kiến Thức) - Sử dụng chiếc Hyundai SantaFe chỉ được độ lại bánh và hệ thống treo, nhà thám hiểm Patrick Bergel đã cầm lái xuyên Nam Cực trong 1 tháng.

Vào tháng 12/2016, Patrick Bergel - chắt của nhà thám hiểm Nam Cực nổi tiếng, ngài Ernest Shackleton đã sử dụng một chiếc  xe ôtô Hyundai SantaFe để đi xuyên qua Nam Cực. Đây là khu vực lạnh nhất, khô nhất và thưa dân nhất trên Trái Đất. Hành trình của Bergel đã bắt đầu từ khu trại Union Glacier ở bên phía Nam Mỹ.
Vào tháng 12/2016, Patrick Bergel - chắt của nhà thám hiểm Nam Cực nổi tiếng, ngài Ernest Shackleton đã sử dụng một chiếc xe ôtô Hyundai SantaFe để đi xuyên qua Nam Cực. Đây là khu vực lạnh nhất, khô nhất và thưa dân nhất trên Trái Đất. Hành trình của Bergel đã bắt đầu từ khu trại Union Glacier ở bên phía Nam Mỹ.
Từ đây, Bergel đã lái chiếc SantaFe tới vùng McMurdo trên eo biển của New Zealand, sau đó tiếp tục vòng ngược lại nơi xuất phát. Hành trình này được thực hiện nhằm kỷ niệm chuyến thám hiểm không thành công của ngài Shackleton khi ông cố trở thành người đầu tiên tới cực Nam của Trái Đất. Vào năm 1921, ngài Shackleton đã đột ngột qua đời do đau tim khi tàu của ông tới đảo Nam Georgia gần Nam Cực.
Từ đây, Bergel đã lái chiếc SantaFe tới vùng McMurdo trên eo biển của New Zealand, sau đó tiếp tục vòng ngược lại nơi xuất phát. Hành trình này được thực hiện nhằm kỷ niệm chuyến thám hiểm không thành công của ngài Shackleton khi ông cố trở thành người đầu tiên tới cực Nam của Trái Đất. Vào năm 1921, ngài Shackleton đã đột ngột qua đời do đau tim khi tàu của ông tới đảo Nam Georgia gần Nam Cực.
Để có thể chạy được trên địa hình toàn băng ở Nam Cực, chiếc Hyundai SantaFe của Bergel điều khiển đã được độ bộ "bánh béo" với áp suất thấp. Để có thể lắp được bánh béo, hệ thống treo kèm khung lắp trước sau đã được thay đổi, đồng thời chiếc xe cũng chuyển sang hệ thống trục gián tiếp sử dụng bánh răng, tương tự các dòng Mercedes G500 4x42.
Để có thể chạy được trên địa hình toàn băng ở Nam Cực, chiếc Hyundai SantaFe của Bergel điều khiển đã được độ bộ "bánh béo" với áp suất thấp. Để có thể lắp được bánh béo, hệ thống treo kèm khung lắp trước sau đã được thay đổi, đồng thời chiếc xe cũng chuyển sang hệ thống trục gián tiếp sử dụng bánh răng, tương tự các dòng Mercedes G500 4x42.
Bên cạnh bánh và hệ thống treo, chiếc xe còn có các vòm bánh nới rộng, máy sưởi để đảm bảo độ bền cho các chi tiết quan trọng khỏi bị phá hủy do nhiệt độ thấp, bình nhiên liệu lớn hơn và một công tắc để chuyển sang sử dụng loại dầu Jet A-1 - loại nhiêu liệu duy nhất có mặt ở Nam Cực.
Bên cạnh bánh và hệ thống treo, chiếc xe còn có các vòm bánh nới rộng, máy sưởi để đảm bảo độ bền cho các chi tiết quan trọng khỏi bị phá hủy do nhiệt độ thấp, bình nhiên liệu lớn hơn và một công tắc để chuyển sang sử dụng loại dầu Jet A-1 - loại nhiêu liệu duy nhất có mặt ở Nam Cực.
Ngoài những thay đổi trên, chiếc Hyundai SantaFe hoàn toàn được giữ nguyên bản. Nó vẫn sử dụng động cơ Diesel 2.2L CRDi với turbo tăng áp điều khiển điện tử eVGT sản sinh công suất 202 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 441Nm. Nội thất của chiếc xe cũng hoàn toàn nguyên bản, không có thêm khung thép bảo vệ và vẫn còn nguyên các ghế ngồi cũng như mọi trang bị tiện nghi như những chiếc SantaFe khác.
Ngoài những thay đổi trên, chiếc Hyundai SantaFe hoàn toàn được giữ nguyên bản. Nó vẫn sử dụng động cơ Diesel 2.2L CRDi với turbo tăng áp điều khiển điện tử eVGT sản sinh công suất 202 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 441Nm. Nội thất của chiếc xe cũng hoàn toàn nguyên bản, không có thêm khung thép bảo vệ và vẫn còn nguyên các ghế ngồi cũng như mọi trang bị tiện nghi như những chiếc SantaFe khác.
Trong 30 ngày, Bergel đã lái chiếc SantaFe vượt qua 5793,64 km. Trên hành trình, anh đã phải liên tục tìm đường vượt qua các tảng băng trôi. Do tháng 12 đang là mùa hè ở Nam Cực nên nhiệt độ thấp nhất đo được ở hành trình "chỉ" là âm 28 độ. Vận tốc trung bình của chiếc xe là 30 km/h trên mặt tuyết dày hàng chục mét.
Trong 30 ngày, Bergel đã lái chiếc SantaFe vượt qua 5793,64 km. Trên hành trình, anh đã phải liên tục tìm đường vượt qua các tảng băng trôi. Do tháng 12 đang là mùa hè ở Nam Cực nên nhiệt độ thấp nhất đo được ở hành trình "chỉ" là âm 28 độ. Vận tốc trung bình của chiếc xe là 30 km/h trên mặt tuyết dày hàng chục mét.
Nằm bên dưới lớp tuyết này là lớp băng dày hàng ngàn mét nữa. Đi cùng với Patric Bergel là 3 xe tải hỗ trợ. Trên hành trình, cả đoàn phải liên tục kiểm tra để đảm bảo không bị kẹt ở vết nứt nào trên mặt tuyết hay rơi xuống biển. Trong cả hành trình, lần dừng lại lâu nhất vì trục trặc kỹ thuật là 45 phút, chỉ vì một...con ốc bị lỏng.
Nằm bên dưới lớp tuyết này là lớp băng dày hàng ngàn mét nữa. Đi cùng với Patric Bergel là 3 xe tải hỗ trợ. Trên hành trình, cả đoàn phải liên tục kiểm tra để đảm bảo không bị kẹt ở vết nứt nào trên mặt tuyết hay rơi xuống biển. Trong cả hành trình, lần dừng lại lâu nhất vì trục trặc kỹ thuật là 45 phút, chỉ vì một...con ốc bị lỏng.
100 năm sau hành trình dang dở của ngài Ernest Shackleton, chắt của ông đã chính thức hoàn thành giấc mơ thám hiểm xuyên Nam Cực. Với hành trình này, Hyundai SantaFe đã trở thành chiếc xe dân dụng đầu tiên vượt qua Nam Cực.
100 năm sau hành trình dang dở của ngài Ernest Shackleton, chắt của ông đã chính thức hoàn thành giấc mơ thám hiểm xuyên Nam Cực. Với hành trình này, Hyundai SantaFe đã trở thành chiếc xe dân dụng đầu tiên vượt qua Nam Cực.

GALLERY MỚI NHẤT

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Dọn dẹp nhà cửa là công việc quen thuộc của mỗi gia đình khi Tết đến. Nếu lo ngại dùng các loại chất tẩy rửa chứa hóa chất có thể tham khảo công thức làm nước lau bếp từ những nguyên liệu siêu đơn giản.