Xe đua của nhà vô địch MotoGP 2015 đến Việt Nam

Xe đua của nhà vô địch MotoGP 2015 đến Việt Nam

(Kiến Thức) - Từng cùng nhà vô địch MotoGP thi đấu trong mùa giải 2015, chiếc xe đua Yamaha M1 vừa qua đã lần đầu xuất hiện tại triển lãm xe máy Việt Nam.

Có tên đầy đủ là  Yamaha YZR-M1, Yamaha M1 là chiếc xe đua được Yamaha được thiết kế đặc biệt vào năm 2002 để đáp ứng quy định sử dụng động cơ 4 kỳ của MotoGP, thay thế cho chiếc YZR500 trước đây.
Có tên đầy đủ là Yamaha YZR-M1, Yamaha M1 là chiếc xe đua được Yamaha được thiết kế đặc biệt vào năm 2002 để đáp ứng quy định sử dụng động cơ 4 kỳ của MotoGP, thay thế cho chiếc YZR500 trước đây.
Kể từ đó tới nay, M1 đã liên tục được phát triển với các thế hệ khác nhau, có dung tích xi-lanh tăng dần từ 800, 990 và 1000 cc để đáp ứng những điều luật của MotoGP. Cùng với tay đua Jorge Lorenzo và Valentino Rossi, M1 đã "thống trị" đường đua MotoGP ở mùa giải 2015.
Kể từ đó tới nay, M1 đã liên tục được phát triển với các thế hệ khác nhau, có dung tích xi-lanh tăng dần từ 800, 990 và 1000 cc để đáp ứng những điều luật của MotoGP. Cùng với tay đua Jorge Lorenzo và Valentino Rossi, M1 đã "thống trị" đường đua MotoGP ở mùa giải 2015.
Giống các đối thủ trên vạch xuất phát, M1 cũng là một "kỳ quan" về chế tạo máy với các vật liệu đắt tiền nhất, hiện đại nhất cùng chất lượng lắp ráp tuyệt đỉnh. Bộ phanh trước của chiếc xe được làm từ carbon, với đĩa kép đường kính 340 mm.
Giống các đối thủ trên vạch xuất phát, M1 cũng là một "kỳ quan" về chế tạo máy với các vật liệu đắt tiền nhất, hiện đại nhất cùng chất lượng lắp ráp tuyệt đỉnh. Bộ phanh trước của chiếc xe được làm từ carbon, với đĩa kép đường kính 340 mm.
Đương nhiên, những bộ phận như phuộc Ohlins, các hệ thống điện tử... đều sẽ có thể điều chỉnh được, phụ thuộc vào từng điều kiện vận hành cụ thể.
Đương nhiên, những bộ phận như phuộc Ohlins, các hệ thống điện tử... đều sẽ có thể điều chỉnh được, phụ thuộc vào từng điều kiện vận hành cụ thể.
Tuân thủ theo quy định của liên đoàn đua môtô Thế giới (FIM), M1 cũng được trang bị bộ ECU điều khiển Magneti Marelli tương tự như các đối thủ khác.
Tuân thủ theo quy định của liên đoàn đua môtô Thế giới (FIM), M1 cũng được trang bị bộ ECU điều khiển Magneti Marelli tương tự như các đối thủ khác.
Với việc sử dụng những vật liệu cao cấp như sợi carbon, titan, magie, nhôm siêu nhẹ... trọng lượng của M1 chỉ đạt 157 kg dù chiếc xe có tới 1000 phân khối cùng đầy đủ các hệ thống hỗ trợ hiện đại. Để so sánh, một chiếc Yamaha R3 320cc nguyên bản đã có trọng lượng 170 kg.
Với việc sử dụng những vật liệu cao cấp như sợi carbon, titan, magie, nhôm siêu nhẹ... trọng lượng của M1 chỉ đạt 157 kg dù chiếc xe có tới 1000 phân khối cùng đầy đủ các hệ thống hỗ trợ hiện đại. Để so sánh, một chiếc Yamaha R3 320cc nguyên bản đã có trọng lượng 170 kg.
"Trái tim" của M1 là khối động cơ 1000 cc làm mát bằng chất lỏng 4 xi-lanh DOHC với trục khuỷu theo các góc 90 độ (crossplane) đặc trưng của Yamaha, cho công suất tối đa lên tới hơn 240 mã lực.
"Trái tim" của M1 là khối động cơ 1000 cc làm mát bằng chất lỏng 4 xi-lanh DOHC với trục khuỷu theo các góc 90 độ (crossplane) đặc trưng của Yamaha, cho công suất tối đa lên tới hơn 240 mã lực.
Bản thân động cơ xe cũng đã được trang bị hàng loạt các phụ tùng "hàng thửa", dễ thấy nhất đó là bộ côn khô từ hãng Exedy của Nhật. Đây là hãng sản xuất côn rất nổi tiếng, với sản phẩm được sử dụng cho không chỉ môtô, mà còn cả ôtô đua thuộc đủ các thể thức.
Bản thân động cơ xe cũng đã được trang bị hàng loạt các phụ tùng "hàng thửa", dễ thấy nhất đó là bộ côn khô từ hãng Exedy của Nhật. Đây là hãng sản xuất côn rất nổi tiếng, với sản phẩm được sử dụng cho không chỉ môtô, mà còn cả ôtô đua thuộc đủ các thể thức.
Để giảm tối đa lực cản gió, M1 có thiết kế khí động học với thân xe vuốt thon về phía sau. Chiếc M1 được trưng bày tại triển lãm sử dụng lốp Brigestone Battlax, tuy nhiên từ năm 2016 này Yamaha cũng đã chuyển sang dùng lốp Michelin.
Để giảm tối đa lực cản gió, M1 có thiết kế khí động học với thân xe vuốt thon về phía sau. Chiếc M1 được trưng bày tại triển lãm sử dụng lốp Brigestone Battlax, tuy nhiên từ năm 2016 này Yamaha cũng đã chuyển sang dùng lốp Michelin.
Không giống như những chiếc xe đua MotoGP còn lại ở triển lãm, M1 được trang bị mâm magie của hãng MFR, thay vì mâm Marchesini Genesi 7 cánh.
Không giống như những chiếc xe đua MotoGP còn lại ở triển lãm, M1 được trang bị mâm magie của hãng MFR, thay vì mâm Marchesini Genesi 7 cánh.
Cùng với Aprilia RS-GP, Suzuki GSX-RR và Honda RC213V, Yamaha YZR-M1 đã tạo nên một "bữa tiệc" MotoGP cho những người hâm mộ tại triển lãm xe máy Việt Nam 2016.
Cùng với Aprilia RS-GP, Suzuki GSX-RR và Honda RC213V, Yamaha YZR-M1 đã tạo nên một "bữa tiệc" MotoGP cho những người hâm mộ tại triển lãm xe máy Việt Nam 2016.

GALLERY MỚI NHẤT

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Dọn dẹp nhà cửa là công việc quen thuộc của mỗi gia đình khi Tết đến. Nếu lo ngại dùng các loại chất tẩy rửa chứa hóa chất có thể tham khảo công thức làm nước lau bếp từ những nguyên liệu siêu đơn giản.