Vua tăng Nhật Type 10 có thể “đè bẹp” Type 96A TQ

(Kiến Thức) - Nếu có cuộc đấu xe tăng giữa Nhật và Trung Quốc thì xe tăng Type 10 có thể giành thắng lợi trước Type 96A của Trung Quốc. 

Theo tạp chí Khán Hòa, cuộc đua xe tăng ở Nga diễn ra gần đây có sự tham gia của Trung Quốc, thực sự là một cuộc thánh thức giữa xe tăng T-72 và Type 96A - xương sống của tăng - thiết giáp Trung Quốc. Mặc dù đây chỉ là cuộc đua xe tăng thông thường, không thể thấy được tính năng tác chiến thực sự như bắn trong đêm, truyền dữ liệu, tác chiến mạng và khả năng phòng vệ của xe tăng, nhưng có thể thấy được khoảng cách về nhiều mặt giữa xe tăng Trung Quốc - Nga với xe tăng phương Tây - Nhật Bản.
Nếu so sánh xe tăng Type 96A của Trung Quốc với thiết kế Type 10 của Nhật Bản, thì rõ ràng Type 10 chiếm ưu thế trên nhiều phương diện.
Xe tăng chiến đấu chủ lực Type 96.
 Xe tăng chiến đấu chủ lực Type 96.
Về mặt động lực, Type 96A được trang bị động cơ diesel 800 mã lực nhưng nó không còn phù hợp với yêu cầu tác chiến xe tăng thế kỷ 21. Tuy Trung Quốc cũng đã nghiên cứu ra loại động cơ diesel 1.000 mã lực và trang bị thành công trên xe tăng Type 85III, nhưng do động cơ này quá lớn và nặng cho nên không thể lắp đặt trên Type 96A.
Trong khi xe tăng Type 10 có trọng lượng 44 tấn thì Nhật Bản đã trang bị động cơ 1200 mã lực. Bên cạnh đó, xe tăng Type 10 còn được trang bị hệ thống treo khí nén tất cả các bánh, lính lái xe có cả camera nhìn ban đêm phía trước và sau xe tăng, xe cũng được trang bị hộp số tự động. Cho nên về tính năng lái thì xe tăng Type 10 "ăn đứt" Type 96A của Trung Quốc.
So sánh hệ thống điều khiển hỏa lực, Type 10 vượt trội hoàn toàn Type 96A hay Type 99 Trung Quốc. Hệ thống vũ khí Type 10 có thể độc lập hoàn thành toàn bộ quá trình từ trinh sát và theo dõi, "bám" cùng lúc 8 mục tiêu và thông qua kênh dữ liệu để chia sẻ cho xe tăng Type 10 khác cùng khai hỏa. Trong khi Type 96A hay Type 99 không có khả năng này.
Type 10 khai pháo 120mm.
 Type 10 khai pháo 120mm.
Bên cạnh hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại, Type 10 trang bị pháo chính nòng trơn cỡ 120mm kết hợp hệ thống nạp đạn tự động. Vì thế, nó có thể đạt sức công phá, tốc độ bắn ngang ngửa Type 96A hay Type 99 Trung Quốc. Rõ ràng, mọi thứ sẽ quyết định ở hệ thống điều khiển bắn mà Type 10 thì mạnh hơn hẳn.
Đối với hệ thống phòng vệ (giáp xe), hông xe và mặt trước thân - tháp pháo Type 10 đều được trang bị giáp tổng hợp module hóa dày hơn so với xe tăng Type 96A. Xe tăng này còn được trang bị tấm giáp bao phủ bánh xích để tránh vũ khí chống tăng như RPG, trong khi xe tăng Type 96A không có các chi tiết này.

Xe tăng Type 99 Trung Quốc “ngang ngửa” Leopard 2?

Được phát triển bởi Tập đoàn Công nghiệp phương Bắc (trụ sở tại Bắc Kinh), Type 99 xuất hiện lần đầu trong cuộc duyệt binh năm 2009 nhân kỷ niệm 60 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

“Mổ xẻ” loại xe tăng có giá “khủng” nhất châu Á

(Kiến Thức) - Với đơn giá lên tới 11,3 triệu USD, xe tăng Type 10 của Nhật Bản được xem là loại xe tăng đắt nhất khu vực châu Á.

Type 10 (hay gọi là TK-X) là tên của thiết kế xe tăng chiến đấu chủ lực mới nhất của Lực lượng Phòng vệ mặt đất Nhật Bản (JSDF). Đây được xem là một trong những loại xe tăng hiện đại hàng đầu thế giới được tích hợp nhiều công nghệ tối tân. Đặc biệt, với đơn giá “khủng”, lên tới 11,3 triệu USD, Type 10 được xem là dòng xe tăng đắt nhất khu vực châu Á và là đắt thứ 2 thế giới.
Type 10 (hay gọi là TK-X) là tên của thiết kế xe tăng chiến đấu chủ lực mới nhất của Lực lượng Phòng vệ mặt đất Nhật Bản (JSDF). Đây được xem là một trong những loại xe tăng hiện đại hàng đầu thế giới được tích hợp nhiều công nghệ tối tân. Đặc biệt, với đơn giá “khủng”, lên tới 11,3 triệu USD, Type 10 được xem là dòng xe tăng đắt nhất khu vực châu Á và là đắt thứ 2 thế giới. 
Chương trình phát triển Type 10 chính thức bắt đầu từ năm 2000, tuy nhiên một vài thành phần phụ trong thiết kế đã bắt đầu phát triển từ cuối những năm 1990 (Tập đoàn Công nghiệp nặng Misubishi làm chủ thầu dự án). Mẫu thử Type 10 lần đầu được công bố rộng rãi vào năm 2008.
  Chương trình phát triển Type 10 chính thức bắt đầu từ năm 2000, tuy nhiên một vài thành phần phụ trong thiết kế đã bắt đầu phát triển từ cuối những năm 1990 (Tập đoàn Công nghiệp nặng Misubishi làm chủ thầu dự án). Mẫu thử Type 10 lần đầu được công bố rộng rãi vào năm 2008.

Đọc nhiều nhất

Tin mới