Vietnam Airlines nói gì về con số lỗ khủng quý 1/2021?

(Vietnamdaily) - Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, HoSE: HVN) vừa có giải trình về kết quả kinh doanh lỗ nặng trong quý 1/2021. 

Cụ thể, báo cáo hợp nhất của HVN ghi nhận mức lỗ ròng tới 4.965 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ lỗ 2.611 tỷ đồng.

Vietnam Airlines noi gi ve con so lo khung quy 1/2021?
 

Theo HVN, đại dịch COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng và trực tiếp đến ngành hàng không toàn cầu, trong đó có HVN. Tổng doanh thu và thu nhập khác quý 1/2021 của HVN giảm tới 65% so với cùng kỳ (giảm 9.558 tỷ đồng), trong đó chủ yếu là doanh thu cung cấp dịch vụ giảm mạnh 64% tương đương 8.511 tỷ.

Cụ thể là doanh thu nội địa giảm 26%, quốc tế lao dốc 97%, doanh thu thuê chuẩn giảm 83,5%. Tổng chi phí của công ty mẹ giảm 41% (hơn 6.765 tỷ). Tốc độ giảm doanh thu cao hơn tốc độ giảm chi phí dẫn đến lợi nhuận sau thuế của công ty mẹ giảm trên 2.793 tỷ đồng.

Ngoài ra, lợi nhuận của các công ty con có liên quan đến cung cấp dịch vụ hàng không cũng giảm mạnh như Vacs, Skypec, Viags...

Nhà nước cần bảo toàn vốn tại Vietnam Airlines, còn Vietjet và Bamboo cần làm rõ vốn từ đâu?

(Vietnamdaily) - Với đề xuất hỗ trợ vay vốn của các hãng hàng không tư nhân, cần phải làm rõ là vốn của các hãng hàng không này ở đâu và hỗ trợ theo phương thức nào.

Sau khi Vietnam Airlines (HVN) được hỗ trợ vay vốn, hiện nay các hãng hàng không tư nhân như Vietjet, Bamboo cũng kiến nghị sự hỗ trợ của Chính phủ.

Tuy nhiên, trả lời về vấn đề này tại họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 2/12, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, từ khi dịch COVID-19 gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải nói chung, không riêng ngành hàng không.

Bộ GTVT đã phối hợp với các bộ, ngành, thực hiện chủ trương của Chính phủ đưa ra một số quyết sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải thông qua việc giảm phí mặt đất, giảm thuế nhiên liệu bay… và việc này đối xử bình đẳng không phân biệt hãng hàng không nào.

Còn Vietnam Airlines là hãng hàng không quốc gia có vốn của Nhà nước, do đó Nhà nước cần bảo toàn nguồn vốn này sau khi hãng bị tác động nặng nề do đại dịch.

Còn với đề xuất của các hãng hàng không tư nhân, cần phải làm rõ là vốn của các hãng hàng không này ở đâu và hỗ trợ theo phương thức nào.

Nha nuoc can bao toan von tai Vietnam Airlines, con Vietjet va Bamboo can lam ro von tu dau?
 

Trước đó, tại hội thảo Vượt qua khủng hoảng, phát triển bền vững ngành hàng không Việt Nam ngày 26/11, bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó tổng giám đốc Vietjet Air (VJC) cho biết hãng này đã lỗ trong 9 tháng qua, dù đã bán, chuyển nhượng tài sản tích luỹ trong nhiều năm, giảm lương tới 50 - 70% với quản lý cấp cao, trung và chỉ trả mức thu nhập tối thiểu 8 - 10 triệu đồng với người lao động. 

"Các doanh nghiệp hàng không đều gặp khó khăn về thanh khoản trong 2 - 3 năm tới do sụt giảm mạnh về doanh thu. Vietnam Airlines đã được Quốc hội phê duyệt phương án cho phép Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn, gia hạn để các ngân hàng thương mại cho vay.

Vietjet xin kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét hỗ trợ nguồn tái cấp vốn vay hạn mức 4.000 tỷ đồng để giải quyết thanh khoản với lãi suất ưu đãi trong thời hạn 3 - 5 năm. Sau đó, Vietjet sẽ bắt đầu trả nợ và lãi từ 2023 - 2025", bà Phương nói.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Tiến Hoàng, Phó ban Kế hoạch phát triển Vietnam Airlines, dự báo thiệt hại hàng không Việt Nam là 4 tỷ USD trong năm nay. Riêng Vietnam Airlines doanh thu giảm hơn nửa, số lỗ năm nay dự kiến khoảng 14.000 - 15.000 tỷ đồng. 

Đại diện Bamboo Airways cho hay, quy mô hãng bay này nhỏ bằng 1/3 - 1/4 so với Vietnam Airlines và Vietjet, nhưng thiệt hại do COVID-19 cũng không kém. Hãng này cũng đề xuất Quốc hội và Chính phủ xem xét gói tài chính hỗ trợ cho các hãng hàng không tư nhân như đã phê duyệt hỗ trợ cho Vietnam Airlines.

Các hãng hàng không đều chung kiến nghị kéo dài thời gian giảm 50% phí cất hạ cánh, giá dịch vụ bay đến hết năm 2021; giảm 70% thuế môi trường. Ngoài ra, mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế ở một số nước đã kiểm dịch tốt, không cấp phép bay cho các hãng hàng không cho tới năm 2024 (chỉ cấp phép hãng bay khi tự chủ nguồn lực, có kế hoạch bay và tiềm lực tài chính rõ ràng).

Các hãng cũng kiến nghị Chính phủ có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cho vay lãi suất 0% để trả lương cán bộ, công nhân viên...

Các tổ chức tín dụng cho Vietnam Airlines vay được tái cấp vốn tối đa 4.000 tỷ đồng

(Vietnamdaily) - Tổng số tiền giải ngân tái cấp vốn các tổ chức tín dụng tối đa 4.000 tỷ đồng. Lãi suất tái cấp vốn là 0%/năm.

Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định về việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tái cấp vốn đối với tổ chức tín dụng sau khi cho Vietnam Airlines vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của Covid-19.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước thực hiện tái cấp vốn bằng đồng Việt Nam, không có tài sản bảo đảm trên cơ sở đề nghị của tổ chức tín dụng và số tiền cho vay của các khoản cho vay của tổ chức tín dụng đối với Vietnam Airlines.

Tin mới