Vietnam Airlines có thể lỗ khoảng 9.200 tỷ đồng năm 2022

(Vietnamdaily) - Vietnam Airlines đã giảm lỗ so với kế hoạch gần 70 tỷ đồng, như vậy, cả năm 2022, công ty mẹ Vietnam Airlines có thể vẫn lỗ khoảng hơn 9.200 tỷ đồng.

Tại hội nghị tổng kết năm 2022 và triển khai kế hoạch năm 2023, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết năm 2022, Vietnam Airlines vận chuyển hơn 18 triệu lượt khách, đạt 107,8% kế hoạch và 211.900 tấn hàng hóa.

Doanh thu của hãng hàng không quốc gia đạt 72.359 tỷ đồng, đạt 121% kế hoạch, trong đó công ty mẹ đạt hơn 50.617 tỷ đồng. Con số này đã tương đương gần 74% mức trước dịch năm 2019.

Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, hãng đã thực hiện nhiều giải pháp tự thân về tiết kiệm và cắt giảm chi phí được gần 4.300 tỷ đồng. Vietnam Airlines đã giảm lỗ so với kế hoạch gần 70 tỷ đồng. Như vậy, cả năm 2022, công ty mẹ Vietnam Airlines có thể vẫn lỗ khoảng hơn 9.200 tỷ đồng.

Với kết quả này, Vietnam Airlines ghi nhận năm thua lỗ thứ ba liên tiếp kể từ khi COVID-19 bùng phát năm 2020.

Vietnam Airlines co the lo khoang 9.200 ty dong nam 2022
 HVN vẫn lỗ nặng trong năm 2022.

Doanh thu ước tính năm 2022 của Vietnam Airlines lớn hơn cả hai năm đầu đại dịch cộng lại. Nhân tố hỗ trợ chính cho Vietnam Airlines nói riêng và ngành hàng không Việt Nam nói chung là chính sách mở cửa du lịch bắt đầu từ tháng 3/2022.

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, năm 2023 được dự báo sẽ mang đến cả cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp vận tải hàng không. Các yếu tố bất lợi có thể kể đến là xung đột địa chính trị kéo dài, giá nhiên liệu và tỷ giá biến động khó lường, lạm phát tăng, sức mua suy giảm.

Các yếu tố thuận lợi đến từ việc các thị trường quốc tế quan trọng đã mở cửa đón khách quốc tế, trong đó phải kể đến thị trường truyền thống lớn của nước ta là Trung Quốc. Các nhà chức trách của đất nước tỷ dân đã chính thức thông báo sẽ mở cửa hoàn toàn kể từ ngày 8/1/2023 sau ba năm đóng cửa biên giới do dịch COVID-19.

Đồng thời, thị trường nội địa phục hồi tốt, kinh tế trong nước được dự báo tăng trưởng ổn định cũng là một yếu tố hết sức thuận lợi đối với Vietnam Airlines nói riêng và các doanh nghiệp hàng không khác nói chung.

Vietnam Airlines lên tiếng về tình trạng cổ phiếu trong diện kiểm soát

(Vietnamdaily) - Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, HVN) đã có giải trình với Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) về biện pháp cũng như lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu HVN bị kiểm soát.
 

Cụ thể, Vietnam Airlines cho biết đã hoàn thành Đề án cơ cấu giai đoạn 2021-2025, đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trong đề án, năm 2022 Vietnam Airlines sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi, nhanh chóng phục hồi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đón tin vui do hưởng lợi khi Trung Quốc mở cửa, HVN tăng 11% sau 2 phiên

(Vietnamdaily) - Cổ phiếu HVN của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) có 2 phiên hồi phục liên tiếp. 

Kết phiên 9/12, thị giá HVN tăng trần lên 11.750 đồng/cp, với dư mua trần hơn 4,6 triệu đơn vị. Đây là phiên thứ 2 khởi sắc của cổ phiếu này, nếu tính trong 2 phiên đà hồi phục hơn 11%.

Đầu tháng 11, Vietnam Airlines đã có giải trình với Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) về biện pháp cũng như lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu HVN bị kiểm soát.

Theo đó, Vietnam Airlines cho biết đã hoàn thành Đề án cơ cấu giai đoạn 2021-2025, đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trong đề án, năm 2022 Vietnam Airlines sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi, nhanh chóng phục hồi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Vietnam Airlines tin tưởng hoạt động kinh doanh đã từng bước ổn định và đang chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi và phát triển trong thời gian tới.

Don tin vui do huong loi khi Trung Quoc mo cua, HVN tang 11% sau 2 phien
 Cổ phiếu HVN khởi sắc.

Đà leo dốc của giá cổ phiếu HVN diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc vừa mạnh tay nới lỏng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh và Vietnam Airlines cũng nối lại các chuyên bay tới đất nước tỷ dân này.

Cụ thể, Vietnam Airlines chính thức mở lại một số đường bay giữa Việt Nam và Trung Quốc để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách. Chuyến bay VN 502 khởi hành từ TPHCM đi Quảng Châu lúc 9h55 ngày 9/12/2022 đánh dấu chuyến bay thương mại thường lệ đầu tiên giữa Việt Nam và Trung Quốc sau gần 3 năm dừng bay vì đại dịch bùng phát.

Trong giai đoạn đầu, Vietnam Airlines sẽ nối lại 3 đường bay đến Trung Quốc bao gồm giữa TPCHM và Quảng Châu từ ngày 09/12, khởi hành vào thứ Sáu hàng tuần; giữa Hà Nội và Thượng Hải từ ngày 12/12 với tần suất 2 chuyến/tuần vào thứ Hai, Sáu; giữa TPHCM với Thượng Hải từ ngày 14/12, khởi hành vào thứ Tư hàng tuần.

Với việc nối lại đường bay thường lệ tới Trung Quốc, Vietnam Airlines đã khôi phục hầu hết điểm đến quốc tế, nâng tổng số chuyến khai thác trên toàn mạng quốc tế của Hãng lên hơn 600 chuyến/tuần, tương đương 70% tần suất khai thác trước dịch.

Tin mới