Việt Nam đứng top 3 nước mua nhiều vũ khí Nga nhất

(Kiến Thức) - Ấn Độ, Iraq và Việt Nam sẽ đứng top 3 nước nhập khẩu nhiều nhất vũ khí Nga trong những năm tới.

Giám đốc Trung tâm Phân tích buôn bán vũ khí quốc tế (TsAMTO) Igor Korotchenko cho biết, giai đoạn 2013-2016, các nước mua vũ khí Nga nhiều nhất sẽ là Ấn Độ, Iraq và Việt Nam. Về phần Trung Quốc và Algeria sẽ không còn trong số 3 nước hàng đầu mua vũ khí Nga.
“Danh sách 3 nước nhập khẩu vũ khí Nga cho giai đoạn từ 2013- 2016 sẽ có thay đổi so với giai đoạn từ 2005-2012. Ấn Độ vẫn giữ vị trí số một”, ông này cho biết.
Ông này nói thêm, theo dự báo của TsAMTO, Iraq sẽ chiếm giữ vị trí thứ 2 đẩy Trung Quốc từ vị trí thứ 2 xuống thứ 4, còn vị trí thứ 3 sẽ thuộc về Việt Nam. Đồng thời, theo tin của Korotchenko, Algeria trong danh sách các nhà nhập khẩu vũ khí Nga lớn nhất chuyển từ vị trí thứ 3 xuống vị trí thứ 6.
Việt Nam mua thêm 12 Su-30MK2 trong năm 2013.
Việt Nam mua thêm 12 Su-30MK2 trong năm 2013.
Về xuất khẩu vũ khí thông thường, ông Igor Korotchenko thông báo cho RIA Novosti, trong 3 năm tới Nga vẫn giữ được vị trí thứ 2 trong các nước xuất khẩu vũ khí thông thường.
“Theo khối lượng xuất khẩu vũ khí thông thường năm 2013, Nga giữ vị trí thứ 2 trong danh sách của TsAMTO với 13,4 tỷ USD… Trong giai đoạn 2013-2016, Nga vẫn giữ được khoảng cách hiện có so với các nước phía sau”, ông Korotchenko nói.
Theo đánh giá của TsAMTO, năm 2013 khối lượng xuất/nhập khẩu vũ khí thông thường của thế giới không ít hơn 65,98 tỷ USD. “Đây là kết quả cao nhất từ thời điểm kết thúc thời kỳ “chiến tranh lạnh”.
Korotchenko nói thêm, năm 2013, thị phần của Nga trong bán vũ khí toàn thế giới đạt cao nhất từ năm 2005 với 20,29%.
Nga tiếp tục giữ vị trí thứ 2 trong xuất khẩu vũ khí thông thường trên thế giới.
Nga tiếp tục giữ vị trí thứ 2 trong xuất khẩu vũ khí thông thường trên thế giới.
Chuyên gia này nói: “Vị trí thứ nhất theo khối lượng xuất khẩu vũ khí đã thực hiện năm 2013 thuộc về Mỹ. Theo các dữ liệu sơ bộ của TsAMTO, khối lượng xuất khẩu quân sự đồng nhất của Mỹ năm 2013 là 23,56 tỷ USD, chiếm 35,70% tổng bán vũ khí toàn cầu”. Pháp với 6,92 tỷ USD, chiếm 10,49% tổng bán vũ khí toàn cầu chiếm vị trí thứ 3 trong danh sách của TsAMTO.
“Trên cơ sở hợp đồng đã có và ý định bán trực tiếp, khối lượng xuất khẩu vũ khí và trang thiết bị kỹ thuật quân sự dự báo của Mỹ trong giai đoạn 2013-2016 sẽ là 141,5 tỷ USD, Nga là 47,07 tỷ USD, Pháp là 25,05 tỷ USD”. Ông này nhấn mạnh, là chỉ những hợp đồng bán đồng nhất các loại vũ khí cơ bản theo phân loại của Đăng kiểm Liên Hiệp Quốc mới được thống kê.

Khám phá “người vận chuyển” Su-30MK2 tới Việt Nam

Trong các hợp đồng bán vũ khí cho Việt Nam nói riêng và tất cả các nước khác nói chung, sau khi hoàn tất việc thử nghiệm vũ khí, phía Nga sẽ có trách nhiệm vận chuyển tới quốc gia đặt mua. Trường hợp hợp đồng mua Su-30MK2 của Việt Nam cũng vậy, sau khi hoàn tất thử nghiệm phía Nga sẽ dùng máy bay vận tải chở những chiếc Sukhoi tới Việt Nam.
Trong các hợp đồng bán vũ khí cho Việt Nam nói riêng và tất cả các nước khác nói chung, sau khi hoàn tất việc thử nghiệm vũ khí, phía Nga sẽ có trách nhiệm vận chuyển tới quốc gia đặt mua. Trường hợp hợp đồng mua Su-30MK2 của Việt Nam cũng vậy, sau khi hoàn tất thử nghiệm phía Nga sẽ dùng máy bay vận tải chở những chiếc Sukhoi tới Việt Nam.

Để đưa những kiện hàng cỡ lớn nặng tới vài chục tấn như vậy, phía Nga sẽ dùng máy bay vận tải quân sự lớn thứ 2 thế giới, đồng thời là lớn nhất nước này Antonov An-124 Ruslan. Trong ảnh là chiếc Su-30MK2 của Việt Nam đang được chuyển từ trong khoang hàng của chiếc An-124 sau khi hạ cánh xuống sân bay.
 Để đưa những kiện hàng cỡ lớn nặng tới vài chục tấn như vậy, phía Nga sẽ dùng máy bay vận tải quân sự lớn thứ 2 thế giới, đồng thời là lớn nhất nước này Antonov An-124 Ruslan. Trong ảnh là chiếc Su-30MK2 của Việt Nam đang được chuyển từ trong khoang hàng của chiếc An-124 sau khi hạ cánh xuống sân bay.

An-124 Ruslan là máy bay vận tải chiến lược, siêu nặng do Cục thiết kế Antonov phát triển và được nhà máy Aviastar-SP sản xuất. Máy bay được đưa vào sử dụng năm 1986, phục vụ cho mục đích quân sự và dân sự.
An-124 Ruslan là máy bay vận tải chiến lược, siêu nặng do Cục thiết kế Antonov phát triển và được nhà máy Aviastar-SP sản xuất. Máy bay được đưa vào sử dụng năm 1986, phục vụ cho mục đích quân sự và dân sự.

An-124 Ruslan được coi là máy bay vận tải lớn thứ 2 thế giới (lớn nhất là chiếc An-225) đang hoạt động trên thế giới. Máy bay có kích cỡ “khủng” với chiều dài 68,96m, sải cánh 73,3m, cao 20,78m, trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 405 tấn.
An-124 Ruslan được coi là máy bay vận tải lớn thứ 2 thế giới (lớn nhất là chiếc An-225) đang hoạt động trên thế giới. Máy bay có kích cỡ “khủng” với chiều dài 68,96m, sải cánh 73,3m, cao 20,78m, trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 405 tấn.

An-124 Ruslan có tải trọng chở hàng tới 150 tấn với các cửa khoang hàng được mở từ phía mũi và phía đuôi.
An-124 Ruslan có tải trọng chở hàng tới 150 tấn với các cửa khoang hàng được mở từ phía mũi và phía đuôi.

Khoang hàng hóa của An-124 có chiều dài 36m, rộng 6,4m và cao 4,4m. Kích thước này lớn hơn 20% so với khoang hàng của máy bay vận tải hạng nặng C-5 Galaxy của Mỹ. Trong ảnh là cửa đuôi khoang hàng máy bay với cầu thang và 2 cánh cửa lớn.
Khoang hàng hóa của An-124 có chiều dài 36m, rộng 6,4m và cao 4,4m. Kích thước này lớn hơn 20% so với khoang hàng của máy bay vận tải hạng nặng C-5 Galaxy của Mỹ. Trong ảnh là cửa đuôi khoang hàng máy bay với cầu thang và 2 cánh cửa lớn.

Với khả năng mang tải cực lớn, An-124 Ruslan được nhiều nước trên thế giới (gồm cả Mỹ và phương Tây) “nhờ vả” giúp chuyển kiện hàng cỡ lớn. Trong ảnh là tàu ngầm cứu hộ lặn sâu của Hải quân Mỹ đang được đưa vào khoang hàng chiếc An-124.
Với khả năng mang tải cực lớn, An-124 Ruslan được nhiều nước trên thế giới (gồm cả Mỹ và phương Tây) “nhờ vả” giúp chuyển kiện hàng cỡ lớn. Trong ảnh là tàu ngầm cứu hộ lặn sâu của Hải quân Mỹ đang được đưa vào khoang hàng chiếc An-124.

Phần thân máy bay chở khách Airbus A380 được đưa vào khoang hàng An-124.
Phần thân máy bay chở khách Airbus A380 được đưa vào khoang hàng An-124.

Chiếc Su-30MK của Không quân Indonesia được vận chuyển bằng An-124.
Chiếc Su-30MK của Không quân Indonesia được vận chuyển bằng An-124.

Buồng lái có phần “giản dị” của máy bay vận tải lớn thứ 2 thế giới.
Buồng lái có phần “giản dị” của máy bay vận tải lớn thứ 2 thế giới.

Với kích cỡ “khủng”, trọng lượng lớn nên An-124 được trang bị bộ bánh đáp đồ sộ.
Với kích cỡ “khủng”, trọng lượng lớn nên An-124 được trang bị bộ bánh đáp đồ sộ.

Để nâng khối kim loại nặng tới 405 tấn, An-124 trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực rất khỏe Ivechenko Progress D-18T.
Để nâng khối kim loại nặng tới 405 tấn, An-124 trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực rất khỏe Ivechenko Progress D-18T.

Động cơ D-18T cho phép máy bay đạt tốc độ tới 865km/h, tầm bay 5.400km, trần bay 12.000km.
Động cơ D-18T cho phép máy bay đạt tốc độ tới 865km/h, tầm bay 5.400km, trần bay 12.000km.

Việc điều khiển chiếc máy bay khổng lồ này chỉ cần phi hành đoàn 4-6 người (gồm 2 phi công, hoa tiêu, 2 kỹ sư hàng không, phụ trách thông tin liên lạc).
Việc điều khiển chiếc máy bay khổng lồ này chỉ cần phi hành đoàn 4-6 người (gồm 2 phi công, hoa tiêu, 2 kỹ sư hàng không, phụ trách thông tin liên lạc).

Những chiếc Su-30MK2 khi được vận chuyển đều được tháo bộ phận cánh, động cơ. Sau khi đưa tới Việt Nam, chúng được phía Sukhoi lắp ráp, kiểm tra và bay thử nghiệm.
Những chiếc Su-30MK2 khi được vận chuyển đều được tháo bộ phận cánh, động cơ. Sau khi đưa tới Việt Nam, chúng được phía Sukhoi lắp ráp, kiểm tra và bay thử nghiệm.

Tiêm kích đa năng Su-30MK2 tung cánh trên bầu trời Việt Nam.
Tiêm kích đa năng Su-30MK2 tung cánh trên bầu trời Việt Nam.

Báo TQ quan tâm quá trình hiện đại hóa QĐ Việt Nam

(Kiến Thức) - Thời bào Hoàn Cầu vừa đăng tải bài viết về quá trình hiện đại hóa lực lượng không quân và hải quân của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Tin mới