Vô lăng là thiết bị quen thuộc với mỗi người lái xe, là bộ phận được bạn chạm vào và sử dụng nhiều nhất.
Thảo Nguyễn
Video: Cách cầm vô-lăng ôtô lý tưởng.
Vô lăng ôtô là bộ phận được bạn chạm vào và sử dụng nhiều nhất trên xe. Qua nhiều thập kỷ, vô lăng đã thay đổi rất nhiều. Bổ sung thêm nhiều nút bấm, logo và túi khí cho nó. Điều này khiến vô lăng bây giờ trông rất khác so với những năm 1930. Tuy nhiên, điều có vẻ rõ ràng nhất là độ dày.
Vành vô lăng ôtô dày hơn gần đây đã trở thành xu hướng phổ biến trong ngành công nghiệp xe hơi. Tại sao vô lăng ngày càng dày hơn? Và điều đó mang lại trải nghiệm lái xe tốt hơn (hoặc tệ hơn) như thế nào?
Vành vô lăng ôtô dày hơn gần đây đã trở thành xu hướng phổ biến trong ngành công nghiệp xe hơi.
Lịch sử vô lăng
Thuở ban đầu, vô lăng trên những chiếc xe ôtô đầu tiên có dạng cần đẩy dài với nguyên lý hoạt động giống bánh lái của các con thuyền, tàu. Người lái thường sẽ điều khiển cần đẩy sang chiều ngược lại để chuyển hướng.
Thuở ban đầu, vô lăng trên những chiếc ôtô đầu tiên có dạng cần đẩy dài.
Tuy nhiên, vào năm 1894, vô lăng xe ôtô lần đầu tiên xuất hiện với hình dạng tròn do Alfred Vacheron sáng chế. Vô lăng giúp chuyển đổi các lệnh quay của tài xế thành chuyển động xoay của bánh trước khi thực hiện các thao tác như cua rẽ, quay đầu, lùi, đỗ xe,... thông qua trục lái và cơ cấu lái. Mọi người thường đeo găng tay lái xe ôtô để tăng độ bám, giúp xoay vô lăng tốt hơn.
Vô lăng lúc đầu khá mỏng mảnh. Cùng với sự phát triển của ôtô, vô lăng cũng nhanh chóng được làm dày hơn khi ôtô có thể chạy nhanh hơn.
Tại sao vô lăng ban đầu lại mỏng
Trong những ngày đầu của ôtô, vô lăng khá mỏng. Thoạt nhìn, vô lăng mỏng hơn có vẻ là một ý tưởng hay. Chúng chiếm ít không gian hơn trong xe và góp phần mang lại vẻ ngoài hiện đại hơn cho một số mẫu xe. Khi còn mới, chúng cũng cho cảm giác dễ chịu khi cầm vì rất mỏng. Tuy nhiên, quá trình vận hành xe khiến tài xế nhận ra vô lăng mỏng có rất nhiều vấn đề.
Trong những ngày đầu của ôtô, vô lăng khá mỏng. Thoạt nhìn, vô lăng mỏng hơn có vẻ là một ý tưởng hay
Một số tài xế đã phàn nàn về việc vô lăng mỏng trở nên cực kỳ nóng khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Trên thực tế, một số người thậm chí còn nói rằng nó có thể nóng đến mức khiến họ có cảm giác như ngón tay của mình bị bỏng. Một số khác cho biết việc cầm nắm vô lăng mỏng rất không thoải mái, các ngón tay quắp vào nhau, không thuận tiện để vần vô lăng.
Ưu điểm của Vô lăng dày
Việc làm vô lăng dày hơn có thể giúp người lái đánh lái và điều khiển xe dễ dàng hơn, đặc biệt trong những điều kiện lái xe khó khăn như mưa to hoặc tuyết.
Vành càng lớn và dày thì bạn càng bám vào nó tốt hơn. Đây là lý do tại sao chúng ta thường thấy những chiếc xe đua có vành to và dày hơn so với các loại xe du lịch thông thường.
Vành vô lăng dày giúp duy trì sự êm ái khi thao tác đánh lái, nhất là khi bạn đi trên đường cao tốc hay lái xe trên địa hình gồ ghề.
Nó cũng liên quan đến tâm lý con người. Vô lăng càng dày thì người lái càng cảm thấy tự tin hơn khi lái xe.
Vành vô lăng dày là một cách tuyệt vời để tăng thêm sức hấp dẫn cho chiếc xe của bạn. Vành vô lăng dày giúp duy trì sự êm ái khi thao tác đánh lái, nhất là khi bạn đi trên đường cao tốc hay lái xe trên địa hình gồ ghề. Nó mang lại cảm giác cầm nắm tốt hơn và giảm áp lực lên ngón tay của bạn.
Một lý do khác là trong thời kỳ đầu thiết kế ôtô, chưa có thứ gọi là túi khí. Vô lăng rất mỏng và dễ gãy nếu va chạm. Năm 1970, General Motors đã thay đổi cuộc chơi bằng cách giới thiệu túi khí làm trang bị tiêu chuẩn trên tất cả các loại xe của họ từ năm 1973 trở đi. Kể từ đó, các nhà sản xuất khác đã làm theo, và hiện nay tất cả các xe mới đều được trang bị túi khí và do đó có vô lăng dày hơn.
Ngày nay, rất nhiều phím chức năng được tích hợp ngay trên cụm vô lăng như còi, đàm thoại rảnh tay, chỉnh âm lượng, chuyển bài hát, điều khiển hành trình...
Hơn thế nữa, ngày nay, rất nhiều phím chức năng được tích hợp ngay trên cụm vô lăng như còi, đàm thoại rảnh tay, chỉnh âm lượng, chuyển bài hát, điều khiển hành trình.... Do vậy, vô lăng cũng ngày càng dày dặn hơn.
Nhược điểm của tay lái dày
Tuy nhiên, việc sở hữu vành vô lăng dày cũng có một số nhược điểm. Ví dụ, nếu bạn phải lái xe một quãng đường dài phía trước và tay bạn có xu hướng đổ mồ hôi nhiều, xe sẽ trơn trượt và khó điều khiển xe.
Phần kết luận
Với vô lăng mỏng hơn, bạn có nhiều không gian để điều khiển tay hơn, điều này rất lý tưởng khi lái xe trên đường đông đúc. Bánh xe mỏng hơn đồng nghĩa với việc chiếm ít không gian hơn và có nhiều không gian hơn cho đôi chân của bạn di chuyển.
Tuy nhiên, do để đảm bảo khả năng an toàn và tiện lợi khi lái xe, vô lăng dày đã trở nên thiết yếu trên các ôtô ngày nay.
Công ty Ukraine sản xuất vũ khí mồi nhử giống thật: Bị phá hủy càng nhanh càng hiệu quả
Công ty Ukraine sản xuất vũ khí mồi nhử giống thật: Bị phá hủy càng nhanh càng hiệu quả
Các vũ khí mồi nhử được Ukraine sản xuất đang ngày càng đa dạng cả về mẫu mã và chủng loại, với một mục đích chính là khiến chúng bị phá hủy càng nhanh càng tốt trong giao tranh.
Chery Fulwin T8 có bản 5 và 7 chỗ ngồi, hệ thống plug-in hybrid là 1.5L và 1.5T, với khả năng có thể di chuyển lên đến 2078,6 km sau khi sạc đầy pin và đổ đầy xăng.
Dù đã tân trang cho xe rất nhiều đồ chơi, nhưng số lần "đại gia đồng nát” Nghệ An cầm lái Lamborghini Huracan trong gần 1 năm qua không nhiều và mới đây, chiếc Huracan đã được rao bán.
GWM vừa cho ra các mẫu xe mới và hiện đại nhất tại trụ sở GWM Việt Nam, bao gồm WEY 80 PHEV (xe lai sạc điện), TANK 500 Hybrid, TANK 300 Hybrid, TANK 300 bản xăng và Haval M6.
Chery Fulwin T8 có bản 5 và 7 chỗ ngồi, hệ thống plug-in hybrid là 1.5L và 1.5T, với khả năng có thể di chuyển lên đến 2078,6 km sau khi sạc đầy pin và đổ đầy xăng.
Dù đã tân trang cho xe rất nhiều đồ chơi, nhưng số lần "đại gia đồng nát” Nghệ An cầm lái Lamborghini Huracan trong gần 1 năm qua không nhiều và mới đây, chiếc Huracan đã được rao bán.
GWM vừa cho ra các mẫu xe mới và hiện đại nhất tại trụ sở GWM Việt Nam, bao gồm WEY 80 PHEV (xe lai sạc điện), TANK 500 Hybrid, TANK 300 Hybrid, TANK 300 bản xăng và Haval M6.
Không chỉ rất sành điệu khi thường xuyên cầm lái chiếc siêu xe mui trần Ferrari F8 Spider màu đỏ rực, hot girl này còn có mái tóc màu đỏ rất nổi bật, và tông xuyệt tông với siêu ngựa mình sở hữu.
Một số tư vấn bán hàng khu vực phía Bắc vừa tiết lộ về mẫu xe Geely Coolray 2025 dự kiến sẽ về Việt Nam trong tháng sau, khả năng xe sẽ được nhập từ Malaysia.
Theo nhiều nguồn tin nội bộ, CEO Nissan đã thể hiện rõ ý kiến với CEO Honda rằng ông muốn chấm dứt đàm phán sáp nhập, do không muốn trở thành công ty con của hãng Honda.
Lăn bánh tại TP HCM vào ngày 10/2/2012, siêu phẩm Bugatti Veyron đã gây choáng giới chơi xe lúc bấy giờ. Ngay lập tức, cái tên Minh Nhựa trở thành đề tài bàn tán cho đến tận bây giờ.
Chiếc Toyota Land Cruiser Prado 2024 rao bán trên sàn xe cũ này có ODO 2.000km với giá 3,89 tỷ, trong khi mẫu xe này đang có giá bán niêm yết mới là 3,48 tỷ đồng.
Xe côn tay Yamaha 135LC Fi 2025 mới đã được cập nhật tại thị trường Đông Nam Á, kèm theo những tùy chọn màu mới rất bắt mắt và giá bán đề xuất vô cùng hấp dẫn.
Honda Gold Wing là dòng siêu môtô đường trường nổi tiếng, sở hữu thiết kế hoành tráng, động cơ mạnh mẽ và nhiều trang bị cao cấp như xe hơi. Mới đây, mẫu xe này đã ra mắt phiên bản kỷ niệm 50 năm.
Audi A6 2025 chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam với phiên bản S line 40 TFSI duy nhất, cạnh tranh trực tiếp với Mercedes-Benz E-Class, BMW 5 Series và Lexus ES.