Vì sao trạm BOT ở Thái Bình vẫn thu phí thủ công?

Nhiều năm qua, trạm BOT cầu Thái Hà (Thái Bình) chưa triển khai thu phí tự động không dừng, người dân thấy bất tiện khi vẫn phải dùng tiền mặt.

Theo quy định, từ ngày 1/8/2022 , thực hiện việc thu phí hoàn toàn tự động (ETC) đối với tất cả các tuyến đường cao tốc trên toàn quốc.
Tuy nhiên, tại trạm BOT cầu Thái Hà, tỉnh Thái Bình vẫn đang tiến hành thu phí thủ công, chưa triển khai hệ thống thu phí ETC.
Lái xe đi qua trạm này vẫn mất nhiều thời gian để mua vé thủ công, chờ thời gian trả lại tiền thừa hoặc phải chuyển khoản vào tài khoản của nhân viên thu phí…rất bất tiện.
Vi sao tram BOT o Thai Binh van thu phi thu cong?
Trạm BOT cầu Thái Hà 
Anh Phạm Hùng Huy, 38 tuổi, trú tại huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng phản ánh: “Đây là lần đầu tiên tôi đi qua trạm thu phí này, rất bất ngờ vì phải mua vé thủ công, chưa thu phí tự động. Trong bối cảnh thực hiện kinh tế số mà phải dừng 1 lúc để chuyển khoản, làm mất thời gian và gây khó chịu cho các tài xế phía sau”.
Tương tự, anh Nguyễn Duy Anh, 42 tuổi, trú tại, Phủ Lý, Hà Nam cũng tỏ ra bức xúc: “Tôi đã nạp tiền vào tài khoản thu phí tự động. Hôm nay đi qua trạm, tiền mặt lại không mang nên phải dừng vào làn khẩn cấp, gọi điện cho vợ chuyển khoản vào tài khoản của lực lượng thu phí hộ".
Việc thu phí thủ công như trạm BOT cầu Thái Hà khiến nhiều thời điểm gây ra tình trạng ùn ứ, tài xế bức xúc.
Vi sao tram BOT o Thai Binh van thu phi thu cong?-Hinh-2
 Lái xe nhận vé thủ công thay vì thu phí tự động không dừng.
Thừa nhận việc này, nhân viên bán vé của BOT cầu Thái Hà giải thích: “Lái xe đi qua đây, liên tục thắc mắc tại sao trạm chưa lắp ETC. Chúng tôi đã phải liên tục giải thích. Có nhiều trường hợp không mang tiền mặt hoặc cần thời gian để trả lại tiền thừa, gây mất thời gian, họ đã tỏ thái độ không hài lòng, nói nhiều lời tác động xấu đến tâm lý nhân viên thu phí".
Doanh nghiệp nói thua lỗ
Dự án BOT cầu Thái Hà là công trình cầu vượt sông Hồng, nối 2 tỉnh Thái Bình và Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Dự án có chiều dài khoảng 5,6km, quy mô 2 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng.
Công trình khởi công năm 2014, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2018 và chính thức thu phí từ tháng 1/2019. Thời gian thu phí hoàn vốn của trạm này là 16 năm 7 tháng.
Lý giải về việc chưa lắp đặt thu phí ETC theo quy định, đại diện trạm BOT cầu Thái Hà cho biết: “Doanh thu của BOT cầu Thái Hà liên tục sụt giảm và dẫn đến thua lỗ trong thời gian gần đây. Trong khi đó, chi phí lắp hệ thống thu phí ETC rất cao so với năng lực tài chính của đơn vị. Do đó, BOT cầu Thái Hà vẫn đang xin lùi thời gian triển khai thu phí không dừng”.
Năm 2023, BOT Thái Hà thu được 44,8 tỷ đồng, giảm hơn 1 tỷ đồng so với năm trước. Chủ đầu tư BOT cầu Thái Hà lỗ 83 tỷ đồng trong năm 2023.
Trên thực tế, BOT cầu Thái Hà đã liên tục thua lỗ kể từ năm 2019, mức lỗ luỹ kế tại ngày 31/12/2023 lên 436,8 tỷ đồng.
Về dự án này, Bộ GTVT nhận định, BOT cầu Thái Hà đã hoàn thành và đang thu phí hoàn vốn nhưng doanh thu bị sụt giảm, nhiều phương tiện lựa chọn đi theo hướng cầu Hưng Hà để không phải mất phí nên nguồn thu phí không đủ bù đắp chi phí bảo trì, trả lãi vay. Doanh thu của dự án này chỉ đạt khoảng 17% so với hợp đồng, có nguy cơ xấu về phương án tài chính.
Nhằm tháo gỡ các dự án BOT thua lỗ, Bộ GTVT đã có tờ trình gửi Chính phủ đề xuất giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại 8 dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT, trong đó, có dự án BOT cầu Thái Hà.

Người dân đổ xô dán thẻ thu phí không dừng

Ngày 1/8, người dân đổ xô đi dán thẻ thu phí không dừng (ETC) tăng 4 – 5 lần so với ngày thường khiến điểm dán thẻ gần trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp quá tải.

Người dân đổ xô dán thẻ thu phí không dừng

Nguoi dan do xo dan the thu phi khong dung

Từ 1/8, tất cả xe ô tô đi qua các trạm thu phí trên quốc lộ, cao tốc phải trả phí bằng hình thức điện tử không dừng (ETC). Theo báo cáo của trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, trạm này dành 4 làn thu phí hỗn hợp, 2 làn ETC. Do người dân chưa sử dụng dịch vụ ETC còn khá nhiều.

Nguoi dan do xo dan the thu phi khong dung-Hinh-2

Theo ghi nhận của Tiền Phong, tại trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, nhiều phương tiện còn dừng trả phí khi qua trạm, xe lưu thông ổn định, thông suốt.

Hàng loạt ô tô bị “đập” khi qua trạm BOT: Khi nào tháo barie?

Hàng loạt phương tiện di chuyển qua trạm thu phí BOT bị barie "đập" vỡ kính chắn gió, ca pô bị hư hỏng nhưng trách nhiệm lại nhùng nhằng giữa 2 bên.

Hàng loạt ô tô bị “đập” khi qua trạm BOT: Khi nào tháo barie?
Liên tiếp “đập” vỡ kính xe ô tô
Ngày 22/8, anh Nguyễn Trung Toàn điều khiển ô tô theo hướng Nam - Bắc, khi đến trạm thu phí Túy Loan thuộc tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (địa phận Đà Nẵng) thì xảy ra sự cố tông thẳng vào barie khiến phần ca pô trước bị hư hỏng.

Vụ bắt đền xe công nghệ 200 triệu: Nhân viên trạm BOT phát ngôn thiếu chuẩn mực

Lãnh đạo công ty vận hành dịch vụ thu phí BOT Xa lộ Hà Nội xác nhận, nhân viên 'quá nóng' nên phát ngôn thiếu chuẩn mực khi bắt đền 200 triệu đồng với xe công nghệ đụng thanh chắn.

Vụ bắt đền xe công nghệ 200 triệu: Nhân viên trạm BOT phát ngôn thiếu chuẩn mực
Chiều 26/6, ông Nguyễn Minh Trí- Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dịch Vụ Hạ Tầng CII, đơn vị đang tổ chức thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ tại trạm BOT Xa lộ Hà Nội chính thức thông tin vụ việc "ô tô đụng hỏng thanh chắn trạm BOT bị bắt đền 200 triệu".

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc thay vì 6 bậc. Bậc giá điện cao nhất có thể lên tới hơn 3.700 đồng/kWh, cao hơn so với mức cao nhất trong biểu giá hiện hành.