Vì sao lai lịch của Bồ Đề Tổ Sư trong “Tây Du Ký” bí ẩn?

Nhân vật bí ẩn nhất trong "Tây Du Ký" chính là vị sư phụ đầu tiên thu nhận Tôn Ngộ Không - Bồ Đề Tổ Sư.

Trong "Tây Du Ký", một trong những nhân vật trung tâm, được nhiều độc giả yêu mến nhất, chính là nhân vật Tôn Ngộ Không. Đại Thánh được sinh ra từ một tảng đá tại Hoa Quả Sơn, sở hữu pháp bảo là cây gậy Như ý cùng với phép thuật, thất thập nhị huyền công, từng đại náo thiên cung, thực lực vô cùng cường đại.

Những ai từng đọc qua "Tây Du Ký" đều biết rằng, người thầy đầu tiên đã truyền thụ 72 phép thần thông biến hóa cùng thuật cân đẩu vân cho Tôn Ngộ Không chính là Bồ Đề Tổ Sư, vị đại tiên, có pháp thuật và đạo hạnh vô cùng cao thâm, mà thân phận thì cũng vô cùng huyền bí.

Nguồn gốc của Bồ Đề Tổ Sư đến nay vẫn là bí ẩn, và dường như không ai trong Tam giới biết về nhân vật này. Tuy nhiên, trên thực tế, thân phận của Bồ Đề Tổ Sư đã được phơi bày từ lâu.

Vi sao lai lich cua Bo De To Su trong “Tay Du Ky” bi an?

Hình minh họa.

Như chúng ta đã biết trong "Tây Du Ký", ngoài Phật Tổ Như Lai ra, thì chẳng ai còn có thể có bản lĩnh nắm giữ sinh tử của Tôn Ngộ Không như thế này. Điều này cho thấy lai lịch của Bồ Đề Tổ Sư quả thực là không tầm thường, thần thông quảng đại, đã nhìn thấy trước được tương lai của Tôn Ngộ Không.

Thân phận thực sự của Tôn Ngộ Không có thể liên quan đến Phật giáo, cũng chính là tiên thạch trước khi Tôn Ngộ Không ra đời. Trong vô số năm tiên thạch tồn tại, người duy nhất đặc biệt chú ý đến nó chính là Bồ Đề Tổ Sư. Khi Tôn Ngộ Không vô tình muốn đi tìm quy luật trường sinh thì được con khỉ già ở Hoa Quả Sơn mách đi về phía nơi Bồ Đề Tổ Sư. Núi Hoa Quả và núi Linh Đài Phương Thốn sơn - nơi ngự của Bồ Đề Tổ Sư, cách xa nhau hàng ngàn dặm, làm thế nào những con khỉ ở núi Hoa Quả biết về ngài? Rõ ràng là do Bồ Đề Tổ Sư đã an bài từ lâu.

Vi sao lai lich cua Bo De To Su trong “Tay Du Ky” bi an?-Hinh-2

Hình minh họa.

Dưới sự sắp xếp cẩn thận của Bồ Đề Tổ Sư, Tôn Ngộ Không khởi hành từ núi Hoa quả tới Tây Ngưu Hạ Châu, ở trong Linh Đài Phương Thốn sơn, Tà Nguyệt Tam Tinh động mà không mắc phải sai lầm nào. Khi mới đến đây, Ngộ Không vẫn chưa tìm được động tĩnh của Bồ Đề Tổ Sư, nhưng lại xuất hiện người tiều phu chỉ đường mách lối hiển nhiên là do Bồ Đề Tổ Sư an bài. Tại sao không nói với Tôn Ngộ Không? Đương nhiên là bởi vì ông không muốn Tôn Ngộ Không hoài nghi, dù sao hai người không có thân thích, không có duyên cớ, Bồ Đề Tổ Sư cũng không có lý do gì đối tốt với hắn như vậy.

Vi sao lai lich cua Bo De To Su trong “Tay Du Ky” bi an?-Hinh-3

Hình minh họa.

Sau khi Bồ Đề Tổ Sư gặp Tôn Ngộ Không, liền đặt cho hắn cái tên Tôn Ngộ Không. Nhưng Bồ Đề Tổ Sư là Đạo sĩ, tại sao lại gọi Tôn Ngộ Không là Phật tử? Ngoài ra, khi Bồ Đề dạy Tôn Ngộ Không học phép thuật, Tôn Ngộ Không muốn học thuật trường sinh, tức là thuật trở thành thần tiên.

Mọi người đều biết thuật thành tiên là phép thuật của Đạo giáo, có trường phái và con đường có thể đạt được, cũng có phương pháp ngoại đạo có thể đạt được, tại sao Bồ Đề Tổ Sư không dạy Tôn Ngộ Không chân chính đường hoàng trước các học sư? Thực ra, đó là vì Bồ Đề Tổ Sư sợ rằng Tôn Ngộ Không sẽ bị người khác nhận ra nếu anh ta thực hiện nó bên ngoài.

Vi sao lai lich cua Bo De To Su trong “Tay Du Ky” bi an?-Hinh-4

Hình minh họa.

Cuối cùng, khi Tôn Ngộ Không gây rối ở Thiên Cung, vì sao Thái Thượng Lão Quân không xuất hiện ngăn cản Tôn Ngộ Không? Điều này là do Chuẩn Đề đạo nhân đã nói trước với Thái Thượng Lão Quân. Tôn Ngộ Không cũng ăn hết tiên dược của Thái Thượng Lão Quân khi ông đi vắng.

Rõ ràng, Thái Thượng Lão Quân là người có phép thuật thần thông hàng đầu tiên giới, ông có những pháp bảo là vũ khí lợi hại, thừa khả năng bắt được Tôn Ngộ Không và cũng biết rõ việc mình sẽ bị trộm tiên dược nhưng lại không ra tay. Sau này các yêu quái dùng pháp bảo của Thái Thượng Lão Quân đều có thể áp chế Tôn Ngộ Không như Dây thừng hoàng kim, vòng kim cang trác, Tử Kim Hồ Lô và Ngọc Tịnh Bình...

Vi sao lai lich cua Bo De To Su trong “Tay Du Ky” bi an?-Hinh-5

Hình minh họa.

Một chi tiết nữa cũng cho thấy, Bồ Đề Tổ Sư trong Tây Du Ký ẩn cư tại Tây Ngưu Hạ Châu, ở trong Linh Đài Phương Thốn sơn, Tà Nguyệt Tam Tinh động. Linh Đài Phương Thốn sơn gọi tắt bằng chữ đầu và chữ cuối là Linh sơn – cũng là nơi Phật Tổ Như Lai ngự trị. Như vậy, Bồ Đề Tổ Sư và Phật Tổ Như Lai có thể liên quan đến nhau và ông cũng là một vị tôn giả Tây phương. Trong “Phong Thần Diễn Nghĩa” cũng có vị Chuẩn Đề đạo nhân, khi xuất hiện cũng được mô tả giống hệt như vậy.

Điều này nói lên rằng Bồ Đề Tổ Sư và Chuẩn Đề đạo nhân chính là một. Trong chương thứ 78 của “Phong Thần Diễn Nghĩa” có miêu tả về Tiếp Dẫn đạo nhân như sau: “Đại tiên đi chân trần táo lê hương, chân đạp tường mây càng dị thường; 12 đài sen diễn pháp bảo, bát đức bên cạnh ao hiện bạch quang. Thọ thông thiên địa ngôn phi sai, phúc tỷ hồng ba thuyết há cuồng; tu thành xá lợi minh thai tức, thanh nhàn cực lạc là Tây phương”. Tây phương giáo ở đây chính là tiền thân của Phật giáo và Tiếp Dẫn đạo nhân chính là Nhiên Đăng Cổ Phật. Chắc hẳn trong lòng mọi người đều rõ ràng, thật ra Bồ Đề Tổ Sư chính là Nhiên Đăng Cổ Phật, người duy nhất trong tam giới vừa tu Phật vừa tu Đạo.

Vi sao lai lich cua Bo De To Su trong “Tay Du Ky” bi an?-Hinh-6

Hình minh họa.

Theo Phật giáo, Nhiên Đăng Cổ Phật hay còn có tên Đức Phật A Di Đà (trong Phật giáo, Đức Phật A Di Đà là giáo chủ cõi Tây phương Cực lạc. Còn Phật Tổ Như Lai hay còn gọi là Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, ngài là giáo chủ cõi Ta Bà nơi chúng sinh đang sinh sống. Tại các chùa Việt Nam và Trung Quốc, Nhiên Đăng Cổ Phật thường được thờ chung với Phật Thích Ca Mâu Ni và Phật Di Lặc trong bộ tượng Tam thế Phật. Tượng Tam thế Phật thường đặt ở vị trí cao nhất trong tam bảo. Tam thế Phật nghĩa là các vị Phật thời quá khứ, hiện tại và tương lai trong đó Phật A Di Đà đại diện cho chư Phật trong quá khứ, Phật Thích Ca là vị Phật thời hiện tại và Phật Di Lặc tượng trưng cho chư Phật thời tương lai).

Cuộc sống giàu sang của mỹ nhân thị phi nhất dàn sao “Tây Du Ký”

Từ một mỹ nhân thị phi của làng giải trí, Kim Xảo Xảo vươn lên trở thành phu nhân của một CEO giàu có và quyền lực. Cô từng được biết tới qua vai diễn Công chúa Khổng Tước trong "Tây Du Ký".

Con đường sự nghiệp thuận lợi và nổi tiếng từ sớm

Tại sao Đường Tăng chọn Sa Tăng là người bảo vệ hành lý?

Không phải Tôn Ngộ Không hay Trư Bát Giới, Sa Tăng mới là người mà sư phụ Đường Tăng lựa chọn làm nhiệm vụ bảo vệ hành lý trên đường thỉnh kinh. Vậy lý do là gì?

Tai sao Duong Tang chon Sa Tang la nguoi bao ve hanh ly?
Trong Tây Du Ký, Sa Tăng là độ đề thứ 3 của Đường Tăng và được nhiều người nhớ đến với hình ảnh luôn gánh trên vai hành lý khiến nhiều người đặt tò mò. Tại sao Đường Tăng chỉ yên tâm giao hành lý cho Sa Tăng phụ trách MÀ không phải Tôn Ngộ Không hay Trư Bát Giới? 

Có thật Sa Tăng đã ăn thịt Đường Tăng tới 9 lần?

Những chiếc đầu lâu trên chuỗi vòng cổ của Sa Tăng đều là đời trước của Đường Tăng, nghĩa là Đường Tăng đã bị Sa Tăng ăn thịt 9 lần.

Sa Tăng còn được gọi là Sa Ngộ Tĩnh (nghĩa là giác ngộ được tâm thanh tịnh) là Tam đồ đệ của Đường Tăng trong Tây Du Ký. Tuy tinh thông nhiều phép thần thông biến hóa, nhưng Sa Tăng luôn bị coi là nhân vật mờ nhạt.

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng Sa Tăng thực sự là người mạnh nhất trong bộ ngũ đi Tây Trúc thỉnh kinh.

Co that Sa Tang da an thit Duong Tang toi 9 lan?

Sa Tăng được Đường Tăng nhận đồ đệ phò trợ sang Tây Trúc thỉnh kinh.

Trước khi hạ phàm làm yêu, về thân thế, Sa Tăng vốn là Quyển Liêm Đại tướng trên Thiên Đình, là vị thần trông coi xe loan ở điện Linh Tiêu, nhưng thực chất lại là vệ sĩ số một của Ngọc Hoàng. Năm xưa, chẳng qua vì vô ý làm vỡ chiếc chén lưu ly ở hội Bàn Đào mà bị đày xuống hạ giới.

Trong Tây Du Ký, Sa Tăng là người trung hậu, chất phác, siêng năng và cần mẫn nhất trong 3 đồ đệ của Đường Tăng. Thế nhưng, Sa Tăng lại là người có quá khứ đáng sợ nhất. Chuỗi hạt đầu lâu trên cổ mà Sa Tăng đeo tượng trưng những đời trước của Đường Tăng. Điều này thể hiện ở lời giải thích của Sa Tăng với Quan Âm Bồ Tát: “Con ở khúc sông này đã ăn thịt không biết bao nhiêu người. Trước đây, đã có mấy người đi lấy kinh qua đây, họ đều bị con ăn thịt tất.

Phàm đầu lâu của những người bị con ăn thịt, con vứt cả xuống sông Lưu Sa, chúng đều chìm nghỉm xuống đáy. Thứ nước này, đến chiếc lông ngỗng cũng không nổi được. Duy 9 chiếc sọ của những người lấy kinh này cứ nổi lềnh bềnh trên mặt nước, không sao chìm được. Con lấy làm lạ lắm, bèn xâu chúng lại thành một chuỗi, lúc rỗi rãi đem ra nghịch chơi...”.

Trong "Thi thoại Đường Tam Tạng thỉnh kinh" được viết trước khi tác phẩm "Tây Du Ký" ra đời, Sa Tăng từng nói với Tam Tạng pháp sư: "Dưới cổ ta là những đầu lâu của người mà ta đã từng ăn thịt". Và đó chính là mạng sống của 9 hoà thượng trước đó. Về sau, nhờ sự giúp sức của Bồ Tát mà Đường Tăng cảm hoá được Sa Tăng.

Sau đó Sa Tăng được Đường Tăng nhận đồ đệ phò trợ sang Tây Trúc thỉnh kinh và thay luôn Bát Giới trong việc gồng gánh hành lý của sư phụ. Cuối cùng nhờ chiếc bình hồ lô của Quan Thế Âm Bồ Tát và chuỗi vòng đầu lâu của Sa Tăng mà họ đã vượt sông Lưu Sa thuận lợi. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ chuỗi vòng đầu lâu đã được hóa giải, biến thành 9 ngọn gió bay đi.

Co that Sa Tang da an thit Duong Tang toi 9 lan?-Hinh-2

Bí ẩn chuỗi vòng Sa Tăng thường đeo không phải ai cũng biết.

Ít ai biết rằng, chính vì ăn thịt Đường Tăng trong suốt 9 kiếp mà Sa Tăng không chỉ trường sinh bất tử, công phu nội hàm cũng tăng lên đáng kể, khiến y trở thành yêu quái duy nhất được ăn thịt Đường Tăng.

Xét về vũ khí, vì làm hộ sĩ bảo vệ Ngọc Hoàng nên Sa Tăng được ban cho Hàng Yêu Bảo Trượng nặng tới 5.048 cân, vốn là một kỳ trân dị bảo trên Thiên giới. Cây bảo trượng này không chỉ được đúc từ những vật liệu quý mà nó cũng có thể biến to nhỏ, ngắn dài tùy ý, không hề thua kém “Gậy như ý” của Tôn Ngộ Không: “Nhành quế cung trăng thành khí giới/ Ðặt tên bửu trượng trừ yêu quái/ Ngươi Ngô Cang đốn rất cân phân/ Thợ Lỗ Ban làm không trễ nải/ Muốn nhỏ muốn to ý nhiệm mầu/ Biến dài biến vắn người kinh hãi”. Sau này chính cây trượng đó đã biến thành đòn gánh để Sa Tăng gánh hành lý trên đường đi thỉnh kinh.

Năm 1980, sau khi đạo diễn Dương Khiết tìm được Tôn Ngộ Không, Trư Bát Giới. Để hoàn thành tác phẩm Tây Du Ký kinh điển, bà liền lên kế hoạch công phu để tìm sự đệ cuối cùng Sa Tăng.

Khi gặp mặt đạo diễn Dương, bà nhớ lại thì ra Diêm Hoài Lễ từng thử vai nhân vật quốc vương trong tập Trừ yêu ở nước Ô Kê và bị loại do không phù hợp. Thế nhưng khi hóa trang thành nhân vật Sa Tăng thì thực sự là quá giống. Vậy là 3 đồ đệ của Đường Tăng đã hình thành.

Đọc nhiều nhất

Tin mới