Vì sao các đầu bếp Ngự Thiện phòng không bị “tịnh thân” như thái giám?

Cùng xuất thân là nam nhân vào cung làm việc, thế nhưng tầng lớp ngự trù lại không phải trải qua quá trình tịnh thân.

Vào thời cổ đại, đa số các Hoàng đế Trung Hoa đều sở hữu tam cung lục viện với không ít phi tần, mỹ nữ.

Thế nhưng với số lượng phi tần đông đảo như vậy, hậu cung phong kiến đương nhiên phải cần tới một tầng lớp phục vụ khác bên cạnh các cung nữ.

Cũng vì lý do này, tầng lớp thái giám đã ra đời và trở thành lực lượng đắc lực hầu hạ giai cấp thống trị.

Tuy nhiên xuất phát từ tâm lý đề phòng của Hoàng đế, phàm là những người đàn ông muốn vào cung làm thái giám đều phải trải qua quá trình "tịnh thân" (thiến) vô cùng đau đớn.

Thế nhưng có một điều mâu thuẫn nằm ở chỗ, trong cung vốn dĩ còn có những nam nhân khác ngoài Hoàng đế ra vào. Và các ngự trù (cách gọi đầu bếp trong cung thời xưa) cũng nằm trong số này.

Điểm đáng nói lại nằm ở chỗ, những người thuộc tầng lớp nói trên lại không hề phải trải qua quá trình tịnh thân đau đớn như thái giám. Liệu rằng đâu là nguyên nhân dẫn tới số phận trái ngược giữa thái giám và ngự trù như vậy?

Nguyên nhân thứ nhất: Sự khác biệt về nơi làm việc

Vi sao cac dau bep Ngu Thien phong khong bi “tinh than” nhu thai giam?

Ảnh minh họa: Nguồn Internet.

Đầu tiên, nơi làm việc của ngự trù chủ yếu chính là ở tại Ngự Thiện phòng, tức khu vực làm bếp chuyên biệt trong cung. Công việc chủ đạo của họ là chuẩn bị món ăn cho các vị chủ tử.

Thế nhưng dù là vậy thì có nhiều khi, những người ngự trù tại đây cả đời cũng chẳng có cơ hội được diện kiến giai cấp thống trị.

Bởi theo quy định thời bấy giờ, thức ăn sau khi nấu xong cũng không do họ trực tiếp dâng lên chủ tử mà sẽ thông qua các thái giám, cung nữ tới nhận và còn phải trải qua nhiều vòng kiểm tra nghiêm ngặt sau đó.

Vi sao cac dau bep Ngu Thien phong khong bi “tinh than” nhu thai giam?-Hinh-2

Ảnh minh họa: Nguồn Internet.

Nếu như trong hậu cung có vị nương nương nào cảm thấy muốn ăn một món ăn nào đó, họ sẽ sai thuộc hạ của mình xuống báo cho Ngự Thiện phòng chứ không trực tiếp đi tới nơi này.

Thậm chí trong trường hợp đồ ăn do các đầu bếp trong cung nấu không ngon thì ngay tới cả việc trách phạt cũng sẽ có người truyền lời chứ không cần chủ tử đích thân ra mặt.

Cho nên có thể nói, khoảng cách giữa các ngự trù với những mỹ nhân hậu cung là vô cùng xa xôi. Vì vậy việc họ cả đời làm việc trong cung nhưng chưa bao giờ được diện kiến các phi tần của nhà vua cũng là điều dễ hiểu.

Nếu đã không thể gặp mặt, vậy thì khả năng họ có những suy nghĩ hay hành động không an phận với các mỹ nhân nơi hậu cung thậm chí còn khó hơn lên trời. Đây cũng là một trong những lý do giúp các đầu bếp nơi cung đình thoát khỏi kiếp bị "tịnh thân" như thái giám.

Nguyên nhân thứ hai: Ngự trù là tầng lớp lao động có kỹ thuật cao vào thời phong kiến

Vi sao cac dau bep Ngu Thien phong khong bi “tinh than” nhu thai giam?-Hinh-3

Ảnh minh họa: Nguồn Internet.

Theo quan điểm của Qulishi, cổ nhân xưa đối với các nhân tài có kỹ thuật vốn dĩ vô cùng coi trọng. Và phàm là người đã trở thành ngự trù nơi cung đình thì bất luận là gia thế hay tài năng cũng đều không thể xem thường.

Trên thực tế, các đầu bếp trong cung đa số đều xuất thân từ những gia tộc có tài nghệ nấu nướng nổi danh lâu đời.

Vị trí của họ trong Ngự Thiện phòng hầu hết đều được cha truyền con nối, cùng với đó là những bí kíp nấu nướng được bí mật truyền thừa trong các gia tộc.

Nói cách khác, các ngự trù trong cung chính là những đầu bếp cao cấp và đồng thời cũng là chuyên gia ẩm thực thời bấy giờ.

Họ được xem là những người có kỹ thuật, có tâm, có tài. Nhân tài như vậy đương nhiên sẽ khó có khả năng bị tịnh thân, bởi dẫu sao những bí quyết gia truyền trong gia tộc của họ vẫn cần phải có người kế thừa.

Từ những lý do trên, có thể thấy việc thái giám, hoạn quan xưa bị tịnh thân là bởi họ thường xuyên tiếp xúc với các nữ chủ tử trong cung.

Hơn nữa, thái giám cũng không có kỹ năng chuyên môn, và thực tế là đa số họ đều vì gia cảnh quá khó khăn nên mới buộc phải từ bỏ thân phận đàn ông để nhập cung làm công việc này.

Thế nhưng các ngự trù lại sở hữu hoàn cảnh hoàn toàn ngược lại. Họ chẳng những có trong tay nhiều kỹ năng hữu dụng mà còn ít có cơ hội tiếp xúc với các nương nương, vì vậy mới có thể giữ được thân thể "toàn vẹn" để làm việc trong chốn cung đình.

Bật mí lý do cơ thể thái giám thời cổ đại luôn có mùi lạ?

Nếu trên người thái giám có mùi nồng nặc đến vậy tại sao hoàng đế và phi tần có thể chịu đựng được?

Bat mi ly do co the thai giam thoi co dai luon co mui la?
 Thái giám là nhân vật bí ẩn trong lịch sử phong kiến Trung Quốc, trong nhiều trường hợp họ có thể gây ra ảnh hưởng lớn đến triều đình. Mặc dù chúng ta đều biết rõ sự tồn tại của thái giám nhưng có rất ít ghi chép lịch sử nói về họ.

Hé lộ cách thức tịnh thân đối với các cung nữ Trung Hoa

Có thể nói đây chính là một trong những sự tàn khốc của xã hội phong kiến.

Hoàng đế ngày xưa luôn có nhiều người hầu hạ, ngoài thái giám còn có nhiều cung nữ phục vụ Hoàng đế. Những cung nữ này có thể xuất thân từ các gia đình thường dân, nhưng một số khác là từ nhóm người thuộc các gia tộc bị phạm tội hoặc tù binh.

Người trực tiếp tịnh thân cho trẻ em thành thái giám là ai?

Trong lịch sử Trung Quốc cổ đại, các thường dân muốn trở thành thái giám, vào cung hưởng bổng lộc thì trước hết phải trải qua quá trình

Vào thời vua Quang Tự (1871-1908) nhà Thanh, kinh thành Bắc Kinh đã xuất hiện nghề làm tịnh thân sư - là những người chuyên "phẫu thuật" cắt bỏ bộ phận sinh dục cho kẻ sắp trở thành thái giám. Trong đó nổi tiếng nhất là hai tịnh thân sư Ngũ Tất ở ngõ Hội Kế Ti, đường Nam Trường và Tiểu Đao Lưu ở ngõ Phương Chuyên, Địa An Môn Nội.

Mỗi năm có 4 quý, là 4 đợt họ gửi những đứa trẻ "thành phẩm" cho Tổng Quản Nội Vụ Phủ. Trách nhiệm của bọn họ là mỗi đợt sẽ cung cấp 40 tiểu thái giám đã được tịnh thân thành công, như vậy mỗi năm tổng cộng là một trăm sáu mươi thái giám nhỏ tuổi.

Đọc nhiều nhất

Tin mới