Tuyến cao tốc hiện đại bậc nhất cả nước: Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái
Năm 2022, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái - dự án triển khai theo phương thức đối tác công tư, với tổng mức đầu tư hơn 9.100 tỷ đồng được thông xe chỉ sau hơn 2 năm giải phóng mặt bằng và thi công. Không ngạc nhiên về tốc độ, bởi thi công dự án là Tập đoàn Sun Group.
![]() |
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được xây dựng chỉ trong hơn 25 tháng. Ảnh Bình Minh |
![]() |
Tuyến cao tốc có hạ tầng chiếu sáng hiện đại. Ảnh Bình Minh |
![]() |
Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn khánh thành năm 2018. Ảnh Bình Minh |
![]() |
Quảng Ninh nay là hình mẫu về phát triển cao tốc của cả nước. Ảnh Bình Minh |
Khánh thành năm 2018, sân bay Vân Đồn là cảng hàng không quốc tế đạt cấp 4E, công suất 2,5 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hóa/năm.
Sân bay có tổng vốn đầu tư 7463 tỷ đồng, hoàn thành chỉ sau 2 năm xây dựng.
![]() |
Sân bay quốc tế Vân Đồn – sân bay đầu tiên của Việt Nam được xây mới hoàn toàn từ sau 1975. Ảnh Bình Minh |
![]() |
Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long – Cảng tàu khách quốc tế chuyên biệt đầu tiên
Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long cũng được đầu tư bởi Sun Group với tổng vốn đầu tư 1.032 tỷ đồng, được thi công chỉ hơn 1 năm với nhiều hạng mục: cầu cảng, cầu dẫn, bến thuyền quốc tế và bến nội địa, nhà ga hành khách, nhà công vụ của cơ quan chức năng.
![]() |
Cảng tàu khách quốc tế quy mô của Hạ Long. Ảnh Bình Minh |
![]() |
Đây hiện là bến đỗ của nhiều tàu du lịch trọng tải lớn, hạng sang. Ảnh Bình Minh |
Đón chờ Sân bay Gia Bình và nhiều công trình hạ tầng đột phá
Sun Group tiếp tục trở thành nhà thầu thi công dự án sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) do Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động (Bộ Công an) làm chủ đầu tư. Dự án khởi công đầu tháng 12 vừa qua.
![]() |
Phối cảnh minh họa sân bay Gia Bình |
![]() |
Phối cảnh minh họa nhà ga sân bay |
Có thể thấy, khi có sự tham gia của các tập đoàn kinh tế tư nhân giàu tiềm lực, các dự án hạ tầng giao thông quan trọng đều được triển khai nhanh chóng, chất lượng và tối ưu chi phí, loại trừ được những vấn đề tồn tại trong đầu tư hạ tầng như cơ chế xin – cho, chậm tiến độ, đội vốn,… Xã hội hóa nguồn lực đầu tư hạ tầng giao thông cũng là xu thế của nhiều quốc gia để vừa tận dụng kinh nghiệm, nền tảng tài chính của các doanh nghiệp, vừa đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả.
Cách làm này cũng hoàn toàn phù hợp với định hướng Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh: “đẩy mạnh hợp tác công tư (PPP) để phát triển hạ tầng giao thông là cần thiết trong điều kiện nguồn lực nhà nước còn hạn chế”. Đặc biệt, trong bối cảnh theo quy hoạch chiến lược ngành giao thông, riêng ở 3 lĩnh vực đường bộ, đường hàng không, đường thủy, Việt Nam cần đến hơn 2 triệu tỷ đồng vốn đầu tư.