Vai phụ đóng ít phút nhất 'Tây Du Ký' 1986 giờ là nhân vật có tiếng

Con đường học tập, sự nghiệp của Dương Phụng Nhất rất thành công.

Trong tập 8 Tây Du Ký, để thử lòng thầy trò Đường Tăng, Linh sơn lão mẫu, Quan Âm Bồ Tát, Phổ Hiền Bồ Tát và Linh Cát Bồ Tát đã hoá thân thành những cô thôn nữ đẹp dịu dàng. T

rong đó Lê Sơn lão mẫu hóa thân thành bà mẹ, Quan Thế Âm Bồ Tát hóa thành cô cả Chân Chân, Phổ Hiền Bồ Tát là cô hai Ái Ái, còn Linh Cát Bồ Tát là cô ba Liên Liên.

Đảm nhận vai chị hai Ái Ái chính là nữ diễn viên Dương Phụng Nhất. Ít ai biết rằng, vai phụ chỉ đóng ít phút trong bộ phim kinh điển năm ấy ngoài đời lại có thành tích học tập xuất sắc và con đường sự nghiệp cực thành công.

Vai phu dong it phut nhat 'Tay Du Ky' 1986 gio la nhan vat co tieng

Chị hai Ái Ái năm ấy do nữ diễn viên Dương Phụng Nhất thể hiện.

Mới 11 tuổi đã được nhận vào ngôi trường nghệ thuật nổi tiếng với mức điểm xuất sắc

Dương Phụng Nhất sinh vào tháng 11/1962. Năm 1973, khi mới 11 tuổi, cô đã được nhận vào Học viện Ca kịch Trung Quốc với số điểm xuất sắc.

Đây là một ngôi trường nghệ thuật rất nổi tiếng, là trường đại học độc lập duy nhất ở Trung Quốc đào tạo các chuyên gia cao cấp về nghệ thuật kinh kịch.

Với các chuyên ngành đầy đủ nhất, hệ thống đào tạo hoàn thiện nhất, tập trung nhiều giáo viên chất lượng cao nhất, các chuyên gia cao cấp nhất và đóng góp lớn nhất trong ngành, trường đóng vai trò hàng đầu và mẫu mực trong lĩnh vực giáo dục Ca kịch quốc gia, và được mệnh danh là "cái nôi đào tạo tài năng kinh kịch cao cấp của Trung Quốc".

Vai phu dong it phut nhat 'Tay Du Ky' 1986 gio la nhan vat co tieng-Hinh-2

Dương Phụng Nhất ngoài đời.

Được biết, Học viện Ca kịch Trung Quốc xếp hạng 244 ~ 257 trong số tất cả các trường đại học trong cả nước và đứng thứ 10 trong số các trường đại học nghệ thuật quốc gia.

Năm 1982, Dương Phụng Nhất tốt nghiệp và được bổ nhiệm vào nhà hát Opera Kunqu phương Bắc và chuyển sang học bộ môn này.

Sau khi tốt nghiệp, cô về làm việc luôn tại đây và bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật rực rỡ của mình, có nhiều vai diễn nổi bật.

Năm 1998, cô giữ chức vụ phó chủ tịch Nhà hát. Tháng 3/2006, cô đã giành được Giải thưởng Phụ nữ Quốc tế Florence tại Ý.

Đây là người Trung Quốc đầu tiên nhận giải thưởng này trong vòng 15 năm kể từ khi giải được thành lập. Năm 2009, cô được bầu làm chủ tịch Nhà hát.

Năm 2015, cô được bầu làm Phó Chủ tịch Hiệp hội Kịch gia Trung Quốc. Năm 2017, cô được bầu làm đại biểu trong Đại hội Đại biểu nhân dân thành phố Bắc Kinh lần thứ 15.

Trong số dàn diễn viên Tây Du Ký 1986, có thể nói Dương Phụng Nhất là một trong những người có sự nghiệp thành công nhất.

Đời tư của dàn mỹ nhân “Tây du ký” (6)

Bà La Sát - Thiên Phiết công chúa do diễn viên Vương Phụng Hà đã để lại trong lòng khán giả bao thế hệ ấn tượng tốt đẹp. Trên phim bà là nữ quái nhưng đời tư của bà thì bạc mệnh khiến công chúng xót xa.

Bà La Sát - Thiên Phiết công chúa là ai?

Bà La Sát - Thiên Phiết công chúa trong "Tây du ký" phiên bản 1986 là vợ của Ngưu Ma Vương, mẹ đẻ của Hồng Hài Nhi, yêu quái mới 7 tuổi nhưng pháp lực cao cường khiến thầy trò Đường Tăng khốn đốn, ngay cả Tôn Đại thánh cũng chào thua, phải mời Quan Âm đến thu phục.

Tại sao trong Tây du ký lại có yêu tinh là đạo sĩ?

Theo Lục Tiểu Linh Đồng, chúng ta cần tìm đáp án ở bối cảnh xã hội vào thời kỳ mà Ngô Thừa Ân sinh sống và viết Tây du ký...

Trong Tây du ký, các yêu quái bị Tôn Ngộ Không hàng phục, có loại ở trong sơn động chiếm núi xưng vương, có loại từ động vật tu luyện thành yêu tinh, cũng có nhiều loại yêu tinh từ các nơi tiềm nhập nhân gian hô mưa gọi gió.

Loại yêu tinh cuối cùng, bao gồm cả một số đạo sĩ do yêu tinh tu luyện mà thành, tác yêu tác quái nhân gian. Loại điển hình nhất là Hổ lực đại tiên, Lộc lực đại tiên, Dương lực đại tiên ở Xa Trì quốc và lão đạo sĩ do Lộc tinh biến thành ở Tỉ Khưu quốc.

Tại sao Thiên Bồng Nguyên Soái đầu thai thành lợn, hóa thân thành Trư Bát Giới?

Trong "Tây du ký", hình tượng của Trư Bát Giới đã gây ấn tượng sâu sắc đối với mọi người.

Mùng 3 tháng ba là sinh nhật của Vương Mẫu nương nương. Mỗi lần đến ngày này, Vương Mẫu nương nương đều tổ chức bàn đào thịnh yến ở Dao Trì, chúng tiên trên trời đều đến chúc thọ bà.

Trên tiệc bàn đào có Thuần hương quế hoa tửu của Vương Mẫu nương nương trân quý vô cùng. Bình thường vốn không có cơ hội thưởng thức, nên chúng thần nhân cơ hội này tới uống cho thoải mái một phen.

Tai sao Thien Bong Nguyen Soai dau thai thanh lon, hoa than thanh Tru Bat Gioi?

Trong số chúng thần, Thiên Bồng Nguyên Soái có tửu lượng khá nhất, cũng là người thích uống rượu nhất, mỗi lần uống đều say đến túy lúy, tàn tiệc mới quay về.

Có một lần, hắn ta một tay cầm chén rượu, một tay cầm bát rượu, uống đến khi đứng không vững, mới mơ màng rời khỏi bữa tiệc. Người ta thường nói rượu say lỡ việc, vị Thiên Bồng Nguyên Soái này quả nhiên một bước mơ màng tiến vào Quảng Hàn cung.

Thiên đình có 33 tòa Thiên Cung, 72 trùng bảo điện, trong tòa nhà cũng tráng lệ đường hoàng, khí thế hùng vĩ. Các cung các điện đều là Thiên đế, Thiên vương, Thiên binh thiên tướng, duy nhất chỉ có trong Quảng Hàn cung, toàn là Tiên nữ.

Tiên nữ của Quảng Hàn cung cô nào cô nấy mắt thanh mày tú, răng trắng má hồng, mỹ miều vô song, còn Hằng Nga lại là người đẹp xuất chúng. Thiên Bồng Nguyên Soái nhìn thấy Hằng Nga, nhân có hơi men trong người, mặt mày rạng rỡ bám riết lấy nàng để nói chuyện.

Ngọc Đế biết chuyện, long nhan đại nộ, bởi vì hắn đã vi phạm thiên quy, bèn đày hắn xuống hạ giới, đến một hòn đảo hoang ở Đông Hải chịu khổ. Thiên Bồng Nguyên Soái hối hận nhưng đã muộn, đành phải cưỡi mây đen bay ra khỏi Nam Thiên Môn, nhằm hướng Đông Hải mà đi.

Tai sao Thien Bong Nguyen Soai dau thai thanh lon, hoa than thanh Tru Bat Gioi?-Hinh-2

Từ Nam Thiên Môn đến Đông Hải khoảng mười vạn tám nghìn dặm, Thiên Bồng Nguyên Soái vừa đi vừa khóc, bất giác đã đến bầu trời phía trên của thành Từ Châu. Vô xảo bất thành thư, đúng lúc này ở Hoa Quả Sơn, Tôn hầu tử cũng đang chui từ hòn đá ra. Chỉ trong nháy mắt sơn băng địa liệt, chấn động đến tận Thiên đình.

Việc này đã khiến cho Thiên Bồng Nguyên Soái một phen hoảng sợ, trượt chân ra khỏi đám mây rớt xuống, hóa thành một quả cầu màu đen lao từ trên trời xuống, đầu đập vào bụng của con lợn nái đang nằm phơi nắng dưới chân núi Bạch Long, biến thành một con lợn con.

Lợn nái bị quả cầu đen đập trúng, đau đến nỗi lăn lộn dưới đất. Lúc ấy, trên núi đột nhiên xuất hiện một cái hố, lợn nái rơi vào chiếc hố thì biến thành một khe suối.

Lũ lợn con bị bắn ra ngoài, biến thành hòn đá màu đen. Ngắm nhìn từ xa, trông giống như một ổ lợn con đang rúc ti lợn mẹ. Đây chính là truyền thuyết về Mẫu Trư tuyền. Chỉ có mỗi mình Thiên Bồng Nguyên Soái biến thành lợn con, còn sống và bỏ chạy ra ngoài.

Thiên Bồng Nguyên Soái sau khi biến thành lợn con, vừa mới sinh đã lớn nhanh như gió, biết đi biết chạy, tính tình nhí nhố lại còn tham ăn.

Hắn phá phách mọi thứ xung quanh khe suối, hơn nữa còn chén sạch mọi cây cỏ mọc trên ngọn núi, khiến cho ngọn núi này trở nên hoang vu. Sau này, khi ông lão nuôi lợn chuẩn bị đem hắn đi giết thịt, hắn thấy đại nạn lâm đầu, liền “éc” một cái nhảy vọt qua tường rào, chạy một mạch lên ngôi miếu trên đỉnh Quý Sơn tránh nạn cho yên thân.

Lúc này, Ngọc Đế biết được Thiên Bồng Nguyên Soái sau khi bị đày xuống hạ phàm thì đầu thai nhầm chỗ, trong lòng xót xa, liền phái Thái Bạch Kim Tinh hạ phàm điểm hóa cho hắn tu luyện thành người.

Thái Bạch Kim Tinh lĩnh chỉ hạ phàm, liền đến đỉnh Quý Sơn phía tây bắc thành Từ Châu chỉ đá thành miếu, ngồi đợi Thiên Bồng Nguyên Soái đến.

Hắn chạy một mạch vào trong ngôi miếu, trông thấy Phương trượng liền quỳ xuống đất khấu đầu liên tục. Vị Phương trượng vốn là Thái Bạch Kim Tinh biến thành, thấy thiên cơ không thể bỏ lỡ, bèn chắp tay trước ngực, niệm phật nói: “Phật A Di Đà, đại nạn lâm đầu trốn chạy lên núi, tiêu nạn trừ tai nhập Phật môn”.

Hắn nghe xong, gật đầu liên tục. Phương trượng nói tiếp: “Phật môn thập giới rất nghiêm, thiện ác như nước với lửa, thực hiện thiện pháp vô biên, vạn ác mới được giải thoát”. Hắn nghe xong, lại gật đầu liên tục.

Phương trượng liền hướng dẫn nó tu luyện theo phương pháp Thiền tông, mong có được “Minh tâm kiến tính”, tiện cho việc sau này sớm tu luyện thành hình người.

Năm thứ nhất, hắn ở hậu điện chuyên tâm niệm kinh, dần dần tu thành hình người; năm thứ hai, sớm tối tụng niệm kinh Phật, lược thông Phật pháp, có được một chút thần thông; năm thứ ba, hắn đã biết mình vốn là Thiên Bồng Nguyên Soái chuyển thế, tự cho mình là người có “gốc gác”, chẳng thèm chuyên tâm niệm kinh tu hành nữa.

Trong ba năm đó, ngày nào hắn cũng niệm kinh ăn chay, bản tính ham thích rượu chè nhậu nhẹt dần dần lộ ra, liền lén Phương trượng trốn ra ngoài ăn nhậu phá giới.

Vị Phương trượng vốn do Thái Bạch Kim Tinh biến thành, thấy hắn năm thứ nhất có ý hối cải, lại chăm chỉ niệm kinh, liền giúp hắn thoát khỏi hình hài cũ, trở thành hình hài con người; năm thứ hai, vốn định giúp hắn sớm ngày tu thành chính quả, trùng phản Thiên đình, không ngờ hắn đã phá hết mọi giới luật thanh quy của Phật môn, nhất thời khó thành chính quả; năm thứ ba, thấy hắn càng lúc càng không coi giới luật thanh quy của Phật môn ra gì, liền đuổi xuống núi tìm đường sống khác.

Phương trượng nói với hắn: “Ngươi vào miếu của ta đã ba năm, thời hạn đã hết, hãy xuống núi tìm kiếm kiếm danh sư cho mình đi!”.

Lời này đúng như hắn muốn, lập tức ưng ngay.

[…]

Sau khi hạ sơn, hắn quả nhiên đã gây ra vô số chuyện, mãi đến sau này theo hầu Đường Tăng đi Tây Thiên lấy kinh mới chấm dứt. Có điều những lời Phương trượng căn dặn hắn trước khi chia tay, hắn không hề vi phạm điều gì.

Cho nên người đời hầu như không ai biết được hắn vốn là hòa thượng của ngôi miếu trên đỉnh Quý Sơn, càng không biết được hắn là con của Mẫu Trư Tuyền ở tại phía bắc thành Từ Châu. Điều này cũng khó trách Ngô Thừa Ân không hề giới thiệu một cách tỉ mỉ về thân phận của hắn.

Đọc nhiều nhất

Tin mới