Vài mẹo nhỏ để chọn mũ bảo hiểm tốt

Một chiếc mũ bảo hiểm tốt phải đảm bảo được tác dụng giảm chấn, bảo vệ phần đầu khỏi tác động của va chạm, giảm tối đa nguy cơ thương tích.

 
Thời gian gần đây có rất nhiều vụ tai nạn để lại hậu quả nghiêm trọng mà nguyên nhân bắt nguồn từ việc không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm có chất lượng kém, sai quy cách. Một chiếc mũ bảo hiểm tốt phải đảm bảo được tác dụng giảm chấn, bảo vệ phần đầu khỏi tác động của va chạm, từ đó giảm tối đa nguy cơ thương tích và chấn thương sọ não.
 
Điều đầu tiên cần nhớ khi mua mũ là chiếc mũ đó phải có dán tem tiêu chuẩn ghi rõ địa chỉ nhà sản xuất và theo tiêu chuẩn Việt Nam.

Có ba loại mũ bảo hiểm phổ biến trên thị trường hiện nay: loại mũ che nửa đầu, che cả đầu, tai và mũ che cả hàm. Mỗi loại mũ hướng đến những đối tượng sử dụng khác nhau nhưng đều với mục đích chung là bảo vệ phần đầu cho người tham gia giao thông. Do vậy, bạn hãy chọn những chiếc mũ có khả năng bảo vệ nhiều nhất có thể, tốt nhất nên chọn loại mũ che chắn cả đầu, tai và hàm, đặc biệt với những người đi xe phân khối lớn hoặc chạy đường dài.

 
Khi mua mũ bạn cũng cần chú ý đến kích cỡ và trọng lượng của mũ để có thể đội thoải mái nhất có thể. Mũ phải vừa khít với đầu, không được lỏng cũng không chặt quá. Với thể trạng người Việt, trọng lượng mũ tốt nhất nên nằm trong khoảng 0.5 đến 1kg. Nên chọn mũ có quai đeo điều chỉnh được để đảm bảo thoải mái nhất khi đeo. Dây đeo là bộ phận quan trọng mà nhiều người thường bỏ qua khi mua mũ.

Nếu bạn đội một chiếc mũ với dây đeo lỏng lẻo, chiếc mũ sẽ mất khả năng bảo vệ bạn, thậm chí sẽ văng ra khỏi đầu khi va chạm xảy ra. Dây đeo quá chặt lại khiến bạn mệt mỏi và khó thở, ảnh hưởng đến khả năng điều khiển xe trên đường. Bề mặt bên ngoài của mũ nên nhẵn, mịn, không có vật nhọn chìa ra ngoài hay vào trong. Các ốc bên ngoài của mũ không lồi quá 3mm.

Bộ phận quan trọng nhất của mũ bảo hiểm chính là lớp đệm bảo vệ phía trong. Nhiều người lầm tưởng rằng lớp đệm này càng mềm thì càng chịu được sự va đập cao nhưng theo lời khuyên của các chuyên gia, lõi xốp của mũ phải cứng, mịn và không bị lõm khi ấn mạnh ngón tay. Nếu mũ có kính chắn gió thì phải trong suốt, nhìn rõ và trung thực hình ảnh bên ngoài.

Điều quan trọng nhất khi mua một chiếc mũ bảo hiểm là cảm giác thực tế khi đội chiếc mũ đó. Bạn hãy dành ít nhất là 5 phút để đội thử chiếc mũ định mua. Việc này có thể sẽ khiến bạn có chút ngại ngùng nhưng lại rất cần thiết. Bạn có thể cảm nhận được những chố chưa thoải mái của mũ trong lúc thử để sau đó đưa ra lựa chọn chính xác cho mình.

Màu sắc và thiết kế của mũ cũng là yếu tố quan trọng. Với nhiều bạn trẻ, đây là tiêu chí hàng đầu khi mua mũ. Một chiếc mũ bảo hiểm có màu sắc sáng sủa sẽ giúp nâng cao khả năng nhận diện khi đi trên đường. Trong thực tế, khả năng nhận diện của một phương tiện khi di chuyển trên đường càng cao thì nguy cơ xảy ra tai nạn càng thấp. Không phải ai cũng muốn đội một chiếc mũ có màu cam phản quang nhưng để đảm bảo an toàn, nhất là khi lưu thông trong trời tối, hãy cố gắng chọn mua chiếc mũ có màu sáng và tương phản nhất có thể.

Sau khi mua được chiếc mũ bảo hiểm tốt, để phát huy tác dụng bảo vệ, bạn cũng cần đội mũ đúng cách theo các bước sau đây:

Bước 1: Đội mũ bảo hiểm sao cho vành trước mũ song song với chân mày và cách chân mày khoảng 2 ngón tay.

Bước 2: Điều chỉnh quai mũ cho chắc chắn và ôm sát thùy tai.

Bước 3: Đưa 2 ngón tay xuống dưới cằm, nếu đưa vừa 2 ngón tay là được. Không nên cài quai mũ quá chật hoặc quá lỏng để tránh ảnh hưởng đến người đội hoặc mũ có thể văng ra ngoài.

Mũ bảo hiểm giá 2,5 tỷ đặc biệt thế nào?

(Kiến Thức) - Chiếc mũ bảo hiểm được bán với giá 118.000 USD là của nhà đương kim vô địch giải đua xe F1 Sebastian Vettel.
 

Chiếc mũ bảo hiểm của nhà đương kim vô địch giải đua xe F1 Sebastian Vettel được mang ra bán đấu giá để làm từ thiện.
 Chiếc mũ bảo hiểm của nhà đương kim vô địch giải đua xe F1 Sebastian Vettel được mang ra bán đấu giá để làm từ thiện.

Kết quả đấu giá khiến nhiều người sửng sốt bởi chiếc mũ này được trả tới 118.000 USD (tương đương 2,49 tỷ đồng). Người bỏ ra số tiền lớn để mang về chiếc mũ bảo hiểm của Vettel là một đại gia Mỹ nhưng không tiết lộ tên tuổi.
 Kết quả đấu giá khiến nhiều người sửng sốt bởi chiếc mũ này được trả tới 118.000 USD (tương đương 2,49 tỷ đồng). Người bỏ ra số tiền lớn để mang về chiếc mũ bảo hiểm của Vettel là một đại gia Mỹ nhưng không tiết lộ tên tuổi.

Chiếc mũ bảo hiểm có giá "cắt cổ" này được chính Vettel đặt thiết kế riêng với nhiều họa tiết đặc biệt và dàn tem mang logo của Infiniti và Red Bull, phần mặt kính là dòng "SV RACE" do chính tay anh ký lên. Điều đặc biệt hơn nữa là chiếc mũ bảo hiểm này được mạ vàng toàn bộ bề mặt.
 Chiếc mũ bảo hiểm có giá "cắt cổ" này được chính Vettel đặt thiết kế riêng với nhiều họa tiết đặc biệt và dàn tem mang logo của Infiniti và Red Bull, phần mặt kính là dòng "SV RACE" do chính tay anh ký lên. Điều đặc biệt hơn nữa là chiếc mũ bảo hiểm này được mạ vàng toàn bộ bề mặt.

Với giá bán gần 2,5 tỷ đồng, chiếc mũ bảo hiểm mạ vàng của Vettel đã phá vỡ kỷ lục chiếc mũ đắt nhất thế giới của James Hunt - nhà vô địch F1 1976 (giá 61.000 USD, tương đương 1,29 tỷ đồng).
Với giá bán gần 2,5 tỷ đồng, chiếc mũ bảo hiểm mạ vàng của Vettel đã phá vỡ kỷ lục chiếc mũ đắt nhất thế giới của James Hunt - nhà vô địch F1 1976 (giá 61.000 USD, tương đương 1,29 tỷ đồng). 

Được biết, toàn bộ số tiền bán đấu giá được Vettel đóng góp cho một tổ chức phi lợi nhuận chuyên nghiên cứu về tủy sống của thế giới.
Được biết, toàn bộ số tiền bán đấu giá được Vettel đóng góp cho một tổ chức phi lợi nhuận chuyên nghiên cứu về tủy sống của thế giới.

3 mẫu xe Honda 50cc cho các “cậu ấm, cô chiêu”

Những chiếc xe Honda 50cc có kiểu dáng cá tính, đầy đủ tính năng, công nghệ và đặc biệt không cần bằng lái.

Có mức giá đắt ngang với các mẫu xe tay ga cao cấp, nhưng những chiếc xe Honda 50cc có kiểu dáng cá tính, đầy đủ tính năng, công nghệ và đặc biệt không cần bằng lái đang là lựa chọn của một số phụ huynh khi mua xe cho con em họ.

Đọc nhiều nhất

Tin mới