Ukraine "trừng phạt" Nga bằng việc dừng cấp linh kiện Il-476?

(Kiến Thức) - Không loại trừ khả năng chính quyền Ukraine có thể dừng cấp linh kiện máy bay vận tải Il-476 cho Nga vì vấn đề Crimea.

Theo tạp chí Jane’s Defence Weekly, việc sản xuất máy bay vận tải chiến lược hạng nặng Il-476 dành cho Không quân Nga có thể gặp “nguy hiểm” nếu cuộc khủng hoảng Ukraine dẫn tới việc chính quyền mới nước này từ chối cung cấp linh kiện.
Theo hãng thông tấn ARMS-TASS hôm 17/3, Tổng Giám đốc Tổ hợp hàng không Ilyushin Viktor Livanov cho biết, Ukraine hiện cung cấp 35 thành phần chính cho nền tảng máy bay này.
Il-476.
 Il-476.
Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga đã đặt hàng mua 39 máy bay vận tải chiến lược Il-476 với tổng trị giá 5 tỷ USD trong năm 2012.
Il-476 là biến thể nâng cấp lớn từ máy bay Il-76MD với việc dùng buồng lái kính mới, nâng cấp hệ thống điện tử hàng không và sử dụng động cơ tuốc bin Aviadvigatel PS-90. Nhờ một số cải tiến mới cho phép Il-476 tăng tải trọng từ 48 tấn (biến thể Il-76MD) lên 60 tấn.
Ngoài Il-476, Antonov An-124 cũng có thể trở thành “nạn nhân” tiếp theo của cuộc khủng hoảng Ukraine (nhà máy, phòng thiết kế Antonov hiện nằm trên lãnh thổ Ukraine). Năm ngoái, chính quyền Tổng thống Yanukovych đã đồng ý với Nga tái khởi động dây chuyền sản xuất An-124.

Nga sẽ từ bỏ máy bay vận tải Antonov?

Trong lịch sử hầu hết các máy bay vận tải quân sự Nga đều do Tổ hợp Khoa học Công nghệ hàng không Antonov (ASTC) thiết kế, từ những chiếc vận tải cơ chiến thuật An-26 tới vận tải cơ hạng nặng An-124 đều chế tạo tại nhà máy đặt ở Nga và Ukraine. Nhưng trụ sở chính của Antonov ASTC nằm trên lãnh thổ Ukraine (*).

Il-476: “ngựa thồ hàng không” 60 tấn của Nga

Il-76MD-90A (hay còn được gọi là Il-476) là biến thể hiện đại hóa của dòng Il-76 với một số thay đổi trong hệ thống điện tử hàng không và động cơ.
Il-76MD-90A (hay còn được gọi là Il-476) là biến thể hiện đại hóa của dòng Il-76 với một số thay đổi trong hệ thống điện tử hàng không và động cơ.

Biến thể mới này được sản xuất tại nhà máy Aviastar-SP ở Ulyanovsk (Nga).
Biến thể mới này được sản xuất tại nhà máy Aviastar-SP ở Ulyanovsk (Nga).

Mẫu vận tải cơ này có hệ thống, vũ khí và cấu trúc hiện đại hơn so với các biến thể trước.
Mẫu vận tải cơ này có hệ thống, vũ khí và cấu trúc hiện đại hơn so với các biến thể trước.

Tải trọng tối đa của máy bay vận tải Il-76MD-90A tăng lên 60 tấn (trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 200 tấn), trong khi biến thể cũ Il-76MD chỉ có 48 tấn.
Tải trọng tối đa của máy bay vận tải Il-76MD-90A tăng lên 60 tấn (trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 200 tấn), trong khi biến thể cũ Il-76MD chỉ có 48 tấn.

Nó được thiết kế với cánh đuôi hình chữ T.
 Nó được thiết kế với cánh đuôi hình chữ T. 

Il-76MD-90A trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực PS-90A cực khỏe nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Il-76MD-90A trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực PS-90A cực khỏe nhưng lại tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Cấu tạo hai cánh và cột càng đã được cải thiện, nhờ đó máy bay mới có thể hạ cánh ngay cả tại các sân bay cấp thấp.
Cấu tạo hai cánh và cột càng đã được cải thiện, nhờ đó máy bay mới có thể hạ cánh ngay cả tại các sân bay cấp thấp.

Buồng lái máy bay được hiện đại hóa với màn hình tinh thể lỏng đa năng hiển thị một cách trực quan, dễ dàng hơn so với buồng lái chi chít đồng hồ trước đây.
Buồng lái máy bay được hiện đại hóa với màn hình tinh thể lỏng đa năng hiển thị một cách trực quan, dễ dàng hơn so với buồng lái chi chít đồng hồ trước đây.
Mũi máy bay.
Mũi máy bay.

Khoang chứa hàng của Il-76MD-90A có khả năng chở tới 60 tấn hàng hóa (vũ khí, đạn được thậm chí là xe bọc thép, trực thăng) và hàng trăm binh lính.
Khoang chứa hàng của Il-76MD-90A có khả năng chở tới 60 tấn hàng hóa (vũ khí, đạn được thậm chí là xe bọc thép, trực thăng) và hàng trăm binh lính.

Cận cảnh bộ càng bánh đáp của máy bay.
Cận cảnh bộ càng bánh đáp của máy bay.

Chiếc máy bay chuẩn bị lăn bánh ra đường băng thực hiện cất cánh thử nghiệm.
Chiếc máy bay chuẩn bị lăn bánh ra đường băng thực hiện cất cánh thử nghiệm.

Il-76MD-90A có kích thước "khủng" với chiều dài 46,59m, sải cánh 50,5m, cao 14,76m, trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 200 tấn.
Il-76MD-90A có kích thước "khủng" với chiều dài 46,59m, sải cánh 50,5m, cao 14,76m, trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 200 tấn.

4 động cơ cực khỏe PS-90 cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa 900km/h, trần bay 13.000m.
4 động cơ cực khỏe PS-90 cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa 900km/h, trần bay 13.000m.

"Ngựa thồ hàng không" khổng lồ Il-76MD-90A cất cánh.
"Ngựa thồ hàng không" khổng lồ Il-76MD-90A cất cánh.
Dự kiến, trong tương lai gần Trung Quốc có thể mua một số chiếc thuộc biến thể Il-76MD-90A.
Dự kiến, trong tương lai gần Trung Quốc có thể mua một số chiếc thuộc biến thể Il-76MD-90A.

Tin mới