Ukraine sẵn sàng cho Trung Quốc thuê căn cứ quân sự

(Kiến Thức) - Chính quyền Ukraine sẵn sàng cho Trung Quốc thuê lại căn cứ huấn luyện phi công tiêm kích hạm hoạt động trên tàu sân bay ở nước này.

Tạp chí Jane's Defence Weekly đưa tin, Ukraine đang chuẩn bị đưa ra chính sách nhằm cung cấp quyền sử dụng cơ sở huấn luyện tàu sân bay cho phi công Trung Quốc. Cơ sở này được xây dựng từ thời Liên Xô (cũ) để cung cấp đào tạo phi công tiêm kích hạm cho hạm đội tàu sân bay Liên Xô và nước Nga sau này.
Trung tâm huấn luyện không quân hạm (NITKA) nằm ở một sân bay gần thành phố Saki thuộc Ukraine. Phân đội phi công tàu sân bay Hải quân Nga sắp rút khỏi căn cứ này. Theo truyền thông Nga và Ukraine cho biết, đơn vị quản lý đang cân nhắc việc cho Hải quân Trung Quốc thuê lại.
Trung tâm huấn luyện không quân hạm (NITKA) ở Ukraine.
 Trung tâm huấn luyện không quân hạm (NITKA) ở Ukraine.
Hải quân Ukraine không có tàu sân bay, vì vậy, đối với nước này thì căn cứ huấn luyện hoàn toàn không sử dụng, tuy nhiên, các nước thuộc Liên Xô (cũ) cũng không có các căn cứ tương tự. Chính vì vậy, Hải quân Nga đã phải dựa vào NITKA để tiến hành huấn luyện cho phi công tiêm kích hạm Su-33, Su-25UTG hoạt động trên tàu sân bay Kuznetsov. Tuy nhiên, hiện Hải quân Nga đã không muốn tiếp tục thuê cơ sở này một phần vì giá cao, phần còn lại thì Nga đã tự xây dựng cơ sở mới trong nước.
Căn cứ được thiết kế nhiều đường băng lắp thiết bị hãm đà chuyên dùng để huấn luyện hạ cánh cho tiêm kích hạm. Căn cứ này còn được thiết kế mô phỏng boong phóng nhảy cầu tàu sân bay Kuznetsov để máy bay cất cánh.
Một quan chức Ukraine giấu tên tiết lộ, nếu không đạt được thỏa thuận với Hải quân Trung Quốc, thì Ukraine cũng có thể cho Hải quân Ấn Độ thuê căn cứ này. Tuy vậy, nguồn tin cho hay, các công trình, thiết bị hiện có của cơ sở đào tạo và thể chế huấn luyện đã vận dụng hơn 20 năm đều phù hợp hơn với yêu cầu của Trung Quốc hơn.
Hải quân Trung Quốc đang sử dụng tiêm kích hạm J-15 – mẫu sao chép cải tiến tiêm kích hạm Su-33 (Nga). Máy bay J-15 đã được Trung Quốc thực hiện huấn luyện cất/hạ cánh nhiều lần ở trên tàu sân bay Liêu Ninh. Vì vậy, nếu Trung Quốc thuê NITKA thì hầu như không cần tiến hành thay đổi gì cũng có thể sử dụng được luôn.
J-15 được chế tạo dựa trên Su-33 nên NITKA hoàn toàn phù hợp với việc huấn luyện phi công tiêm kích hạm J-15 Trung Quốc.
 J-15 được chế tạo dựa trên Su-33 nên NITKA hoàn toàn phù hợp với việc huấn luyện phi công tiêm kích hạm J-15 Trung Quốc.
Còn Hải quân Ấn Độ hiện nay sử dụng loại tiêm kích hạm MiG-29K mới nhất có sự khác biệt rất lớn so với Su-33, muốn phù hợp với yêu cầu huấn luyện của loại máy bay chiến đấu này thì phải tiến hành rất nhiều điều chỉnh đối với phần cứng và chương trình huấn luyện ở cơ sở Ukraine.
Tờ Jane's Defense Weekly cũng từng đưa ra nhận định nguyên nhân ảnh hưởng tới việc sẽ làm giảm mối quan tâm của Trung Quốc đối với NITKA, đó chính là việc nước này đã xây dựng Viện nghiên cứu bay thử Trung Quốc. Cho dù như vậy, trước đây đã có nhiều quan chức Trung Quốc bày tỏ rất quan tâm tới NITKA. Dự đoán, họ sẽ có thái độ hoan nghênh đối với việc có cơ hội học tập và nắm chắc kỹ năng chuyên nghiệp của Ukraine trong lĩnh vực này.

Tiết lộ nơi đào tạo phi công tàu sân bay TQ

Trước khi phi công tiêm kích hạm J-15 Trung Quốc hạ cánh thành công trên tàu sân bay Liêu Ninh, họ phải trải qua quá trình dài huấn luyện tại trung tâm mô phỏng mặt đất.

Bí mật sợi xích hồng quấn quanh J-15 Trung Quốc

Ở lần thử nghiệm cất hạ cánh thứ 2 trên tàu sân bay Liêu Ninh, tiêm kích J-15 được cố định ở đuôi tàu bằng dây xích màu hồng.
Ở lần thử nghiệm cất hạ cánh thứ 2 trên tàu sân bay Liêu Ninh, tiêm kích J-15 được cố định ở đuôi tàu bằng dây xích màu hồng.

Bình luận về vấn đề này, chuyên viên nghiên cứu thuộc Sở Nghiên cứu Học thuật Quân sự Hải quân Trung Quốc Trương Quân Xã cho biết, dây xích này dùng để buộc khóa cố định máy bay trên tàu sân bay. Điều này để ngăn việc máy bay có thể trượt trong hành trình của tàu sân bay, cho nên việc khóa bằng dây sẽ cố định được máy bay trên boong tàu hoặc nhà chứa.
Bình luận về vấn đề này, chuyên viên nghiên cứu thuộc Sở Nghiên cứu Học thuật Quân sự Hải quân Trung Quốc Trương Quân Xã cho biết, dây xích này dùng để buộc khóa cố định máy bay trên tàu sân bay. Điều này để ngăn việc máy bay có thể trượt trong hành trình của tàu sân bay, cho nên việc khóa bằng dây sẽ cố định được máy bay trên boong tàu hoặc nhà chứa.

Cũng theo ông Trương Quân Xã, một đầu của khóa dây cố định trên thân máy bay, đầu kia được cố định trên boong hoặc nhà chứa máy bay của tàu sân bay. Lựa chọn sơn màu hồng là vì nó tương đối bắt mắt, dễ thấy, dễ quan sát và xác định. Trong hành trình của tàu sân bay việc lắc lư tương đối lớn, nếu ai đó làm hỏng dây xích, thì khóa dây màu hồng dễ dàng được phát hiện và kịp thời xử lý.
Cũng theo ông Trương Quân Xã, một đầu của khóa dây cố định trên thân máy bay, đầu kia được cố định trên boong hoặc nhà chứa máy bay của tàu sân bay. Lựa chọn sơn màu hồng là vì nó tương đối  bắt mắt, dễ thấy, dễ quan sát và xác định. Trong hành trình của tàu sân bay việc lắc lư tương đối lớn, nếu ai đó làm hỏng dây xích, thì khóa dây màu hồng dễ dàng được phát hiện và kịp thời xử lý.

Tuy nhiên có một số cư dân mạng cho rằng, bề mặt khóa dây được sơn biến nhiệt đặc biệt, có thể căn cứ vào sự thay đổi màu sắc của dây xích để biết nhiệt độ. Khi nhiệt độ tăng cao, màu hồng ban đầu sẽ dần đậm nhạt. Khi nhiệt độ lên đến 400 độ C, dây xích sẽ chuyển sang màu đen, do đó có thể phán đoán được tuổi thọ sử dụng của dây xích.
Tuy nhiên có một số cư dân mạng cho rằng, bề mặt khóa dây được sơn biến nhiệt đặc biệt, có thể căn cứ vào sự thay đổi màu sắc của dây xích để biết nhiệt độ. Khi nhiệt độ tăng cao, màu hồng ban đầu sẽ dần đậm nhạt. Khi nhiệt độ lên đến 400 độ C, dây xích sẽ chuyển sang màu đen, do đó có thể phán đoán được tuổi thọ sử dụng của dây xích.

Nhưng ông Trương Quân Xã cho rằng, đây chỉ là những phỏng đoán không chính xác. Trên tàu sân bay, nhiệt độ bề mặt của khóa dây không thể đạt 300 độ C, khóa dây sử dụng lớp phủ màu hồng càng nhiều là để thuận lợi cho việc quan sát và nhận biết.  
Nhưng ông Trương Quân Xã cho rằng, đây chỉ là những phỏng đoán không chính xác. Trên tàu sân bay, nhiệt độ bề mặt của khóa dây không thể đạt 300 độ C,  khóa dây sử dụng lớp phủ màu hồng càng nhiều là để thuận lợi cho việc quan sát và nhận biết.  

Trong lần ra biển thử nghiệm mới đây của tàu sân bay Liêu Ninh, tiêm kích hạm J-15 553 đã thực hiện thành công cuộc cất hạ cánh trên boong tàu.
Trong lần ra biển thử nghiệm mới đây của tàu sân bay Liêu Ninh, tiêm kích hạm J-15 553 đã thực hiện thành công cuộc cất hạ cánh trên boong tàu.

Trong ảnh là chiếc tiêm kích J-15 đang tiếp cận mặt boong phóng tàu Liêu Ninh.
 Trong ảnh là chiếc tiêm kích J-15 đang tiếp cận mặt boong phóng tàu Liêu Ninh.

Bộ phận móc cáp trên J-15 đã móc thành công vào cáp hãm đà thứ 2 hoặc 3 của tàu Liêu Ninh và nhanh chóng dừng lại.
Bộ phận móc cáp trên J-15 đã móc thành công vào cáp hãm đà thứ 2 hoặc 3 của tàu Liêu Ninh và nhanh chóng dừng lại.

Kỹ thuật viên tàu Liêu Ninh kiểm tra chiếc J-15 chuẩn bị cho cuộc phóng máy bay.
Kỹ thuật viên tàu Liêu Ninh kiểm tra chiếc J-15 chuẩn bị cho cuộc phóng máy bay.

Tiêm kích hạm J-15 cất cánh thành công lần 2 trên tàu sân bay Liêu Ninh ngày 19/6.
Tiêm kích hạm J-15 cất cánh thành công lần 2 trên tàu sân bay Liêu Ninh ngày 19/6.

Đọc nhiều nhất

Tin mới