UAV tàng hình X-47B thử nghiệm tiếp nhiên liệu trên không

(Kiến Thức) - Hải quân Mỹ đã lên kế hoạch thử nghiệm tiếp nhiên liệu trên không cho UAV tàng hình Northrop Grumman X-47B trong tháng 4 này. 

Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục chương trình thử nghiệm UAV tàng hình X-47B, và kế hoạch mới nhất là thử khả năng tiếp nhiên liệu trên không cho mẫu UAV tối tân nay.
UAV tang hinh X-47B thu nghiem tiep nhien lieu tren khong
 Máy bay X-47B trên tàu sân bay của Hải quân Mỹ.
Trong các đợt thử nghiệm trước đó, UAV X-47B đã bay được gần với một máy bay tiếp nhiên liệu trên không ở khoảng cách chỉ 30 feet (9,1 mét) và giữ ở vị trí ngay sau ống phễu tiếp dầu. 
Dự kiến đợt thử nghiệm mới lần này, X-47B sẽ sử dụng một cảm biến quang học mới thay vì định vị GPS để điều hướng máy bay. Điều này cho phép nó thu hẹp khoảng cách và đưa được đầu dò vào trong phễu của máy bay tiếp dầu.
Tiếp nhiên liệu trên không vốn là nhiệm vụ vô cùng khó khăn đối với các phi công dù rằng làm được điều đó đã dường như giúp Mỹ giữ được ưu thế trên không ở phạm vi toàn cầu. Chính những máy bay tiếp dầu đã giúp các chiến đấu cơ với phạm vi hoạt động ngắn như tiêm kích hạm F-18 được phóng từ tàu sân bay của Mỹ có thể thực hiện các cuộc không kích tới tận vùng đất liền xa xôi ở Afghanistan.
Tuy nhiên, nếu phát triển thành công các UAV chiến đấu có khả năng nhận được nhiên liệu trên không còn có ý nghĩa quan trong hơn nữa. Một máy bay không cần ngưới lái có thể vừa di chuyển, vừa tiếp nhiên liệu mà không hề mệt mỏi như một phi hành đoàn bằng da bằng thịt.
Không chỉ dừng lại ở UAV X-47B, Hải quân Mỹ còn đang mở một Chương trình phát triển Máy bay tấn công và trinh sát không người lái dùng để triển khai trên tàu sân bay (UCLASS). Dự kiến UCLASS sẽ bắt đầu được thực hiện trong năm tài chính 2016 và có thể được triển khai vào đầu những năm 2020.
Trước đó vào tháng 8/2013, các hãng Boeing, General Atomics, Lockheed Martin và Northrop Grumman đã chính thức nhận được hợp đồng thiết kế sơ bộ của văn phòng chương trình. Về tài chính, Hải quân Mỹ cũng đã yêu cầu Nhà Trắng duyệt chi 2,7 tỷ USD cho UCLASS trong năm tài chính 2015-19 phục vụ phát triển máy bay mới này.
Các máy bay hương trình UCLASS dự kiến có các tính năng tình báo, do thám và trinh sát với khả năng tấn công, có khả năng tuần thám xung quanh tàu sân bay của Mỹ liên tục 24/7.
Giới phân tích quân sự cho rằng, một khi UCLASS thành công thì các máy bay X-47B sẽ bị xếp vào bảo tàng. Tuy nhiên ngay khi UCLASS vẫn còn trên giấy tờ và đang có nhiều tranh luận xung quanh, việc không ngừng kiểm nghiệm X-47B vẫn có ý nghĩa rất quan trọng đối với Mỹ.

“Mục kích” cú hạ cánh thế kỷ của “bóng ma” X-47B

Máy bay không người lái chiến đấu X-47B của Mỹ vừa thực hiện thành công cú hạ cánh thế kỷ trên boong tàu sân bay USS George H.W. Bush (CVN-77) ngoài khơi bờ biển bang Virginia vào sáng ngày hôm nay. Trong ảnh là chiếc X-47B tiếp cận mặt boong tàu sân bay, bộ phận móc cáp hãm đà bật ra ở phía đuôi.
Máy bay không người lái chiến đấu X-47B của Mỹ vừa thực hiện thành công cú hạ cánh thế kỷ trên boong tàu sân bay USS George H.W. Bush (CVN-77) ngoài khơi bờ biển bang Virginia vào sáng ngày hôm nay. Trong ảnh là chiếc X-47B tiếp cận mặt boong tàu sân bay, bộ phận móc cáp hãm đà bật ra ở phía đuôi.

Sau 6 năm làm việc đầy khó khăn, Hải quân Mỹ đã làm nên lịch sử khi X-47B là mẫu máy bay không người lái đầu tiên trên thế giới hạ cánh thành công trên tàu sân bay.
Sau 6 năm làm việc đầy khó khăn, Hải quân Mỹ đã làm nên lịch sử khi X-47B là mẫu máy bay không người lái đầu tiên trên thế giới hạ cánh thành công trên tàu sân bay.

Máy bay không người lái chiến đấu X-47B móc thành công vào cáp hãm đà trên tàu sân bay.
Máy bay không người lái chiến đấu X-47B móc thành công vào cáp hãm đà trên tàu sân bay.

Cú hạ cánh này được đánh giá là có tầm quan trọng lịch sử giống như cú hạ cánh thành công đầu tiên của phi công Eugene Ely (Không quân Mỹ) trên tàu sân bay đã thực hiện được cách đây vừa đúng một thế kỷ. Trong ảnh là góc nhìn phía sau khi chiếc X-47B móc được vào cáp hãm đà.
Cú hạ cánh này được đánh giá là có tầm quan trọng lịch sử giống như cú hạ cánh thành công đầu tiên của phi công Eugene Ely (Không quân Mỹ) trên tàu sân bay đã thực hiện được cách đây vừa đúng một thế kỷ. Trong ảnh là góc nhìn phía sau khi chiếc X-47B móc được vào cáp hãm đà.

Mặc dù X-47B mới chỉ là một mẫu thử nghiệm, nhưng nó đảm bảo phát triển các công nghệ mà trong tương lai sẽ giúp Hải quân Mỹ xây dựng tổ hợp tấn công và trinh sát tự động đầy triển vọng, có khả năng tàng hình cao dành cho không quân hải quân theo chương trình UCLASS. Tổ hợp này được lên kế hoạch áp dụng cho Hải quân Mỹ vào năm 2020.
Mặc dù X-47B mới chỉ là một mẫu thử nghiệm, nhưng nó đảm bảo phát triển các công nghệ mà trong tương lai sẽ giúp Hải quân Mỹ xây dựng tổ hợp tấn công và trinh sát tự động đầy triển vọng, có khả năng tàng hình cao dành cho không quân hải quân theo chương trình UCLASS. Tổ hợp này được lên kế hoạch áp dụng cho Hải quân Mỹ vào năm 2020.

Cuộc hạ cánh có sự theo dõi của nhiều kỹ thuật viên boong phóng, sĩ quan chỉ huy, quan chức nhà thiết kế Northrop Grumman.
Cuộc hạ cánh có sự theo dõi của nhiều kỹ thuật viên boong phóng, sĩ quan chỉ huy, quan chức nhà thiết kế Northrop Grumman.

Theo lời Đại úy Jaime Engdahl, người điều hành chương trình UAV trực thuộc NAVAIR, chương trình thử nghiệm sẽ kéo dài một tuần, trong thời gian đó X-47B sẽ thực hiện ít nhất 3 lần hạ cánh trên tàu sân bay. Tuy nhiên, sau khi hoàn tất quá trình bay thử nghiệm, cả 2 mẫu X-47B sẽ được đưa vào viện bảo tàng.
Theo lời Đại úy Jaime Engdahl, người điều hành chương trình UAV trực thuộc NAVAIR, chương trình thử nghiệm sẽ kéo dài một tuần, trong thời gian đó X-47B sẽ thực hiện ít nhất 3 lần hạ cánh trên tàu sân bay. Tuy nhiên, sau khi hoàn tất quá trình bay thử nghiệm, cả 2 mẫu X-47B sẽ được đưa vào viện bảo tàng.

Tướng Hải quân Ray Mabus đáp trực thăng lên tàu sân bay USS George H.W. Bush (CVN-77) quan sát cuộc thử nghiệm X-47B.
Tướng Hải quân Ray Mabus đáp trực thăng lên tàu sân bay USS George H.W. Bush (CVN-77) quan sát cuộc thử nghiệm X-47B.

Các kỹ thuật viên trên tàu sân bay trong khoảnh khắc đi vào lịch sử hàng không thế giới, X-47B hạ cánh trên tàu sân bay.
Các kỹ thuật viên trên tàu sân bay trong khoảnh khắc đi vào lịch sử hàng không thế giới, X-47B hạ cánh trên tàu sân bay.

Trước đó, ngày 14/5, mẫu thử công nghệ X-47B đã thực hiện thành công cuộc cất cánh trên tàu sân bay USS George H.W. Bush.
Trước đó, ngày 14/5, mẫu thử công nghệ X-47B đã thực hiện thành công cuộc cất cánh trên tàu sân bay USS George H.W. Bush.

Máy bay không người lái X-47B lại lập nên lịch sử

(Kiến Thức) - Máy bay không người lái tàng hình X-47B một lần nữa lập nên lịch sử khi lần đầu thực hiện chuyến bay với máy bay chiến đấu có người lái.

Tin mới