Tuyến đường sắt dành cho tàu thủy có 1-0-2 thời Pháp thuộc

Tuyến đường sắt dành cho tàu thủy có 1-0-2 thời Pháp thuộc

(Kiến Thức) - Sau nhiều nỗ lực vượt thác Khone bất thành, người Pháp đã quyết định thực hiện một dự án táo bạo: Xây dựng hẳn một tuyến đường sắt dành cho tàu thủy...

Vào cuối thế kỷ 20, việc đi lại bằng thuyền từ Campuchia sang Lào bắng đường sông Mekong là điều không thể thực hiện do sự hiện diện của thác Khone, một ghềnh thác hiểm trở nằm gần biên giới Lào - Campuchia, thuộc địa phận Lào. Ảnh: Flickr.
Vào cuối thế kỷ 20, việc đi lại bằng thuyền từ Campuchia sang Lào bắng đường sông Mekong là điều không thể thực hiện do sự hiện diện của thác Khone, một ghềnh thác hiểm trở nằm gần biên giới Lào - Campuchia, thuộc địa phận Lào. Ảnh: Flickr.
Sau nhiều nỗ lực vượt thác bất thành, người Pháp đã quyết định thực hiện một dự án táo bạo: Xây dựng một hệ thống đường sắt trên đảo Khone và đảo Det, hai hòn đảo liến kề nhau trên thác Khone - để chở các con tàu vượt thác. Ảnh: Historic Vietnam.
Sau nhiều nỗ lực vượt thác bất thành, người Pháp đã quyết định thực hiện một dự án táo bạo: Xây dựng một hệ thống đường sắt trên đảo Khone và đảo Det, hai hòn đảo liến kề nhau trên thác Khone - để chở các con tàu vượt thác. Ảnh: Historic Vietnam.
Tuyến đường sắt vượt thác Khone được khánh thành năm 1893, có độ dài khoảng 7km. Ảnh: Belle Indochine.
Tuyến đường sắt vượt thác Khone được khánh thành năm 1893, có độ dài khoảng 7km. Ảnh: Belle Indochine.
Để sử dụng tuyến đường sắt, các con tàu sẽ di chuyển vào một lạch nước nông phía Nam đảo Khone trước khi được bốc lên đường ray. Ảnh: Belle Indochine.
Để sử dụng tuyến đường sắt, các con tàu sẽ di chuyển vào một lạch nước nông phía Nam đảo Khone trước khi được bốc lên đường ray. Ảnh: Belle Indochine.
Trong những năm đầu tiên, tàu được kéo trên đường ray bằng sức người. Ảnh: Belle Indochine.
Trong những năm đầu tiên, tàu được kéo trên đường ray bằng sức người. Ảnh: Belle Indochine.
Đến năm 1897, tuyến đường sắt được trang bị đầu kéo hơi nước, giúp cho việc vận chuyển tàu và hành khách trở nên thuận tiện hơn. Ảnh: Belle Indochine.
Đến năm 1897, tuyến đường sắt được trang bị đầu kéo hơi nước, giúp cho việc vận chuyển tàu và hành khách trở nên thuận tiện hơn. Ảnh: Belle Indochine.
Khi Chiến tranh thế giới II bùng nổ, tuyến đường sắt vượt thác Khone đã ngừng hoạt động và đến năm 1949 chính thức bị khai tử. Ảnh: Belle Indochine.
Khi Chiến tranh thế giới II bùng nổ, tuyến đường sắt vượt thác Khone đã ngừng hoạt động và đến năm 1949 chính thức bị khai tử. Ảnh: Belle Indochine.
Ngày nay, những các tàn tích của tuyến đường sắt độc đáo xưa đã được quy hoạch thành một khu di tích lịch sử của Lào. Ảnh: Vietnamitas en Madrid.
Ngày nay, những các tàn tích của tuyến đường sắt độc đáo xưa đã được quy hoạch thành một khu di tích lịch sử của Lào. Ảnh: Vietnamitas en Madrid.

GALLERY MỚI NHẤT

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Dọn dẹp nhà cửa là công việc quen thuộc của mỗi gia đình khi Tết đến. Nếu lo ngại dùng các loại chất tẩy rửa chứa hóa chất có thể tham khảo công thức làm nước lau bếp từ những nguyên liệu siêu đơn giản.