Tường tận tiêm kích đánh chặn to nhất thế giới

Tường tận tiêm kích đánh chặn to nhất thế giới

(Kiến Thức) - Với trọng lượng cất cánh lên tới 43 tấn, máy bay chiến đấu Tu-28 được xem là tiêm kích đánh chặn nặng nhất và lớn nhất thế giới từng được chế tạo.

Được đưa vào phục vụ từ năm 1964 tới năm 1990 thì nghỉ hưu, nhưng cho tới hôm nay máy bay chiến đấu Tu-28 vẫn giữ kỷ lục là  tiêm kích đánh chặn lớn nhất và nặng nhất từng được chế tạo, đưa vào sử dụng trong lịch sử hàng không quân sự thế giới.
Được đưa vào phục vụ từ năm 1964 tới năm 1990 thì nghỉ hưu, nhưng cho tới hôm nay máy bay chiến đấu Tu-28 vẫn giữ kỷ lục là tiêm kích đánh chặn lớn nhất và nặng nhất từng được chế tạo, đưa vào sử dụng trong lịch sử hàng không quân sự thế giới.
Tu-28 là sản phẩm đặc biệt của Cục thiết kế Tupolev, được chế tạo với số lượng hạn chế 198 chiếc bởi Liên hiệp sản xuất máy bay Voronezh nhằm đáp ứng yêu cầu của Liên Xô lúc này cần một máy bay đánh chặn tầm xa để tiêu diệt các máy bay mang bom hạt nhân của Mỹ ngoài biên giới Liên bang CHXHCN Xô Viết (CCCP) vĩ đại.
Tu-28 là sản phẩm đặc biệt của Cục thiết kế Tupolev, được chế tạo với số lượng hạn chế 198 chiếc bởi Liên hiệp sản xuất máy bay Voronezh nhằm đáp ứng yêu cầu của Liên Xô lúc này cần một máy bay đánh chặn tầm xa để tiêu diệt các máy bay mang bom hạt nhân của Mỹ ngoài biên giới Liên bang CHXHCN Xô Viết (CCCP) vĩ đại.
Sở dĩ Tu-28 có kích cỡ lớn chưa từng thấy với máy bay tiêm kích đánh chặn tới vậy, một phần lý do là Tupolev đã sử dụng nguyên mẫu máy bay ném bom siêu âm Tu-98 để làm khung thân cơ sở phát triển Tu-28 dành cho nhiệm vụ đánh chặn tầm xa.
Sở dĩ Tu-28 có kích cỡ lớn chưa từng thấy với máy bay tiêm kích đánh chặn tới vậy, một phần lý do là Tupolev đã sử dụng nguyên mẫu máy bay ném bom siêu âm Tu-98 để làm khung thân cơ sở phát triển Tu-28 dành cho nhiệm vụ đánh chặn tầm xa.
Máy bay tiêm kích đánh chặn Tu-28 có chiều dài tới 30,06m, sải cánh 17,53m, cao 7,15m, trọng lượng rỗng 24,5 tấn và trọng lượng cất cánh tối đa tới 43-43,7 tấn.
Máy bay tiêm kích đánh chặn Tu-28 có chiều dài tới 30,06m, sải cánh 17,53m, cao 7,15m, trọng lượng rỗng 24,5 tấn và trọng lượng cất cánh tối đa tới 43-43,7 tấn.
Với chiều cao 7,15m thì việc leo lên buồng lái của Tu-28 là điều không dễ dàng nếu không có cầu thang hỗ trợ. Thiết kế tiêm kích đánh chặn Tu-28 thuộc hàng “dị” vào thời điểm đó và cả bây giờ. Giai đoạn những năm 1960, người ta có lẽ quan với thiết kế tiêm kích MiG nhỏ gọn hơn là cỗ máy bay đại bự Tu-28.
Với chiều cao 7,15m thì việc leo lên buồng lái của Tu-28 là điều không dễ dàng nếu không có cầu thang hỗ trợ. Thiết kế tiêm kích đánh chặn Tu-28 thuộc hàng “dị” vào thời điểm đó và cả bây giờ. Giai đoạn những năm 1960, người ta có lẽ quan với thiết kế tiêm kích MiG nhỏ gọn hơn là cỗ máy bay đại bự Tu-28.
Để vận hành Tu-28 cần tới hai phi công gồm một sĩ quan lái máy bay và một sĩ quan vận hành hệ thống radar trinh sát – điều khiển hỏa lực.
Để vận hành Tu-28 cần tới hai phi công gồm một sĩ quan lái máy bay và một sĩ quan vận hành hệ thống radar trinh sát – điều khiển hỏa lực.
Đương nhiên đã là tiêm kích đánh chặn thì tốc độ phải rất nhanh, Tu-28 được trang bị cặp động cơ tuốc bin phản lực có đốt phụ Lyulka AL-7F-2 cung cấp lực đẩy khô 72,8kN và đến 99,1kN với đốt phụ cho tốc độ bay tối đa khi mang vũ khí là 1.665km/h và không mang vũ khí là 1.920km/h. Tốc độ này là chấp nhận được với nhiệm vụ đánh chặn máy bay ném bom nặng nề như B-52 của Mỹ.
Đương nhiên đã là tiêm kích đánh chặn thì tốc độ phải rất nhanh, Tu-28 được trang bị cặp động cơ tuốc bin phản lực có đốt phụ Lyulka AL-7F-2 cung cấp lực đẩy khô 72,8kN và đến 99,1kN với đốt phụ cho tốc độ bay tối đa khi mang vũ khí là 1.665km/h và không mang vũ khí là 1.920km/h. Tốc độ này là chấp nhận được với nhiệm vụ đánh chặn máy bay ném bom nặng nề như B-52 của Mỹ.
Đặc biệt, với kích cỡ lớn cho phép mang 13,6 tấn nhiên liệu giúp máy bay tiêm kích Tu-28 đạt tầm bay vũ trang tới 2.500km, thời gian bay liên tục trên không hơn 3 tiếng - "giấc mơ" của tiêm kích MiG, trần bay tối đa tới 20km, khi vũ trang là 15,6km cho phép nó đủ sức kéo những chiếc B-52 xuống đất.
Đặc biệt, với kích cỡ lớn cho phép mang 13,6 tấn nhiên liệu giúp máy bay tiêm kích Tu-28 đạt tầm bay vũ trang tới 2.500km, thời gian bay liên tục trên không hơn 3 tiếng - "giấc mơ" của tiêm kích MiG, trần bay tối đa tới 20km, khi vũ trang là 15,6km cho phép nó đủ sức kéo những chiếc B-52 xuống đất.
Hệ thống radar của Tu-28 được đánh giá là khá mạnh vào thời điểm bấy giờ, với radar RP-S Smerch có khả năng phát hiện mục tiêu ở cự ly đến 50km, khóa mục tiêu cho tên lửa cách 40km. Tuy nhiên, hệ thống điện tử hàng không của Tu-28 rất nghèo nàn, thiếu tin cậy và thiết kế buồng lái thiếu tầm nhìn cho phi công.
Hệ thống radar của Tu-28 được đánh giá là khá mạnh vào thời điểm bấy giờ, với radar RP-S Smerch có khả năng phát hiện mục tiêu ở cự ly đến 50km, khóa mục tiêu cho tên lửa cách 40km. Tuy nhiên, hệ thống điện tử hàng không của Tu-28 rất nghèo nàn, thiếu tin cậy và thiết kế buồng lái thiếu tầm nhìn cho phi công.
Tuy có kích cỡ khổng lồ, nhưng tải trọng vũ khí của chiến đấu cơ Tu-28 là nỗi thất vọng lớn, khi mà nó chỉ mang tối đa được 4 tên lửa không đối không R-4 Bisnovat gồm: hai quả dẫn đường bằng đầu dò radar bán chủ động R-4R (tầm bắn 2-25km) và hai quả dẫn dường hồng ngoại R-4T (tầm bắn 2-15km). Tốc độ của hai loại tên lửa đạt Mach 1,6, mang đầu nổ nặng 53kg, tổng trọng lượng phóng của chúng đều từ 450-500kg. Nhìn chung đi kèm Tu-28 cũng là những “ông vua kích thước” họ tên lửa không đối không.
Tuy có kích cỡ khổng lồ, nhưng tải trọng vũ khí của chiến đấu cơ Tu-28 là nỗi thất vọng lớn, khi mà nó chỉ mang tối đa được 4 tên lửa không đối không R-4 Bisnovat gồm: hai quả dẫn đường bằng đầu dò radar bán chủ động R-4R (tầm bắn 2-25km) và hai quả dẫn dường hồng ngoại R-4T (tầm bắn 2-15km). Tốc độ của hai loại tên lửa đạt Mach 1,6, mang đầu nổ nặng 53kg, tổng trọng lượng phóng của chúng đều từ 450-500kg. Nhìn chung đi kèm Tu-28 cũng là những “ông vua kích thước” họ tên lửa không đối không.
Trong ảnh là phiên bản huấn luyện Tu-28UT với buồng lái phụ ở mũi thay cho radar tạo nên một chiếc máy bay kỳ cục chưa từng thấy. Chỉ có 10 chiếc như vậy được chế tạo trong tổng số 198 chiếc Tu-28.
Trong ảnh là phiên bản huấn luyện Tu-28UT với buồng lái phụ ở mũi thay cho radar tạo nên một chiếc máy bay kỳ cục chưa từng thấy. Chỉ có 10 chiếc như vậy được chế tạo trong tổng số 198 chiếc Tu-28.
Những chiếc tiêm kích đánh chặn Tu-28 không bao giờ được xuất khẩu, chúng hoạt động trong Không quân Liên Xô tới năm 1990 thì bị loại biên chế.
Những chiếc tiêm kích đánh chặn Tu-28 không bao giờ được xuất khẩu, chúng hoạt động trong Không quân Liên Xô tới năm 1990 thì bị loại biên chế.

GALLERY MỚI NHẤT

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Làng hương cổ ở Hà Nội tất bật hàng Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng nghề làm hương tại xã Quảng Phú Cầu (Hà Nội) lại tất bật. Khắp các xưởng, không khí lao động trở nên hối hả, máy móc hoạt động hết công suất.
Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Mẹo dọn sạch bếp "vừa nhanh vừa sạch" đón Tết

Dọn dẹp nhà cửa là công việc quen thuộc của mỗi gia đình khi Tết đến. Nếu lo ngại dùng các loại chất tẩy rửa chứa hóa chất có thể tham khảo công thức làm nước lau bếp từ những nguyên liệu siêu đơn giản.