Tường tận hoạt động của tàu sân bay Thái Lan

(Kiến Thức) - Tàu sân bay duy nhất của Hải quân Hoàng gia Thái Lan hiện chủ yếu làm nhiệm vụ yểm trợ các lực lượng đột kích đường biển và tìm kiếm cứu nạn.

Hiện nay, trong khu vực Đông Nam Á, Hải quân Hoàng gia Thái Lan là lực lượng duy nhất sở hữu tàu sân bay – vũ khí tấn công mà tưởng như chỉ những cường quốc đủ sức trang bị.
Năm 1992, chính phủ Thái Lan đã ký hợp đồng với hãng Bazan (Tây Ban Nha) đóng mới tàu sân bay phi hạt nhân cho nước này với tổng trị giá hợp đồng 336 triệu USD. Năm 1997, Hải quân Thái Lan đã chính thức tiếp nhận chiếc tàu sân bay mang tên HTMS Chakri Naruebet.
Với lượng giãn nước, 11.486 tấn (toàn tải), dài 182,65m, đây được xem là lớp tàu sân bay nhỏ nhất trên thế giới. Con tàu được thiết kế với boong phóng máy bay có chiều dài 174,1m với đường dốc có góc nghiêng 12 độ ở mũi tàu để tạo đà cho máy bay cất cánh.
Tàu sân bay HTMS Chakri Naruebet.
 Tàu sân bay HTMS Chakri Naruebet.
Tàu sân bay Chakri Naruebet có khả năng chở 10-12 máy bay gồm: 6 tiêm kích phản lực cất hạ cánh thẳng đứng/đường băng ngắn AV-8S Matadors, 6 trực thăng đa năng S-70B Seahawk và 2-4 MH-60S hoặc Bell-212.
Với các máy bay AV-8S Matadors, tàu sân bay của Hải quân Thái Lan có được khả năng tấn công mạnh mẽ. Đáng tiếc là sau 10 năm đưa vào hoạt động, toàn bộ các máy bay AV-8S đã bị loại biên chế. Vì thế, từ đó tới nay trên tàu Chakri Naruebet đã không còn bóng dáng tiêm kích phản lực.
Nhiệm vụ hiện nay của Chakri Narubet chủ yếu làm nhiệm vụ hỗ trợ (vận chuyển, hỏa lực) cho lực lượng đặc nhiệm Hải quân Navy SEAL và làm nhiệm vụ ứng phó thảm họa thiên tai.

“Khám” tàu sân bay duy nhất Đông Nam Á của Thái Lan

Năm 1992, Chính phủ Thái Lan đã ký hợp đồng với hãng Bazan (Tây Ban Nha) đóng mới tàu sân bay cho nước này với tổng trị giá hợp đồng 336 triệu USD. Năm 1997, Hải quân Thái Lan đã chính thức tiếp nhận chiếc tàu sân bay mang tên HTMS Chakri Naruebet. Trong ảnh là tàu sân bay HTMS Chakri Naruebet (số hiệu 911) trong hoạt động diễn tập với Hải quân Mỹ.
Năm 1992, Chính phủ Thái Lan đã ký hợp đồng với hãng Bazan (Tây Ban Nha) đóng mới tàu sân bay cho nước này với tổng trị giá hợp đồng 336 triệu USD. Năm 1997, Hải quân Thái Lan đã chính thức tiếp nhận chiếc tàu sân bay  mang tên HTMS Chakri Naruebet. Trong ảnh là tàu sân bay HTMS Chakri Naruebet (số hiệu 911) trong hoạt động diễn tập với Hải quân Mỹ.

HTMS Chakri Naruebet hiện giữ kỷ lục là chiếc tàu sân bay đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á và cũng là tàu sân bay nhỏ nhất trên thế giới từng được đóng.
HTMS Chakri Naruebet hiện giữ kỷ lục là chiếc tàu sân bay đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á và cũng là tàu sân bay nhỏ nhất trên thế giới từng được đóng. 

HTMS Chakri Naruebet có lượng giãn nước 11.486 tấn (toàn tải), dài 182,65m. Con tàu trang bị 2 động cơ tuốc bin khí và 2 động cơ diesel cho phép đạt tốc độ tối đa 47,2km/h, tầm hoạt động 19.000km.
HTMS Chakri Naruebet có lượng giãn nước 11.486 tấn (toàn tải), dài 182,65m. Con tàu trang bị 2 động cơ tuốc bin khí và 2 động cơ diesel cho phép đạt tốc độ tối đa 47,2km/h, tầm hoạt động 19.000km. 

Boong phóng máy bay có chiều dài 174,1m với đường dốc có góc nghiêng 12 độ ở mũi tàu để tạo đà cho máy bay cất cánh.
Boong phóng máy bay có chiều dài 174,1m với đường dốc có góc nghiêng 12 độ ở mũi tàu để tạo đà cho máy bay cất cánh. 

Cận cảnh phần mũi dốc 12 độ của tàu sân bay Chakri Naruebet.
Cận cảnh phần mũi dốc 12 độ của tàu sân bay Chakri Naruebet.
Tàu sân bay Chakri Naruebet có khả năng chở 10-12 máy bay gồm: 6 tiêm kích phản lực cất hạ cánh thẳng đứng/đường băng ngắn AV-8S Matadors và 4-6 trực thăng đa năng S-70B Seahawk. Trong ảnh là tháp chỉ huy trên tàu HTMS Chakri Naruebet.
Tàu sân bay Chakri Naruebet có khả năng chở 10-12 máy bay gồm: 6 tiêm kích phản lực cất hạ cánh thẳng đứng/đường băng ngắn AV-8S Matadors và 4-6 trực thăng đa năng S-70B Seahawk. Trong ảnh là tháp chỉ huy trên tàu HTMS Chakri Naruebet. 

Tiêm kích phản lực AV-8S Matadors của Không quân Hoàng gia Thái Lan.
Tiêm kích phản lực AV-8S Matadors của Không quân Hoàng gia Thái Lan. 

Tiêm kích phản lực AV-8S Matadors cất cánh trên boong tàu sân bay (ảnh minh họa nước ngoài).
Tiêm kích phản lực AV-8S Matadors cất cánh trên boong tàu sân bay (ảnh minh họa nước ngoài). 

Chỉ hoạt động trong thời gian không tới 10 năm, năm 2006 toàn bộ các máy bay AV-8S Matadors biên chế trên tàu sân bay Chakri Naruebet được cho nghỉ hưu. Vì thế, từ đó tới nay trên tàu Chakri Naruebet đã không còn bóng dáng tiêm kích phản lực.
Chỉ hoạt động trong thời gian không tới 10 năm, năm 2006 toàn bộ các máy bay AV-8S Matadors biên chế trên tàu sân bay Chakri Naruebet được cho nghỉ hưu. Vì thế, từ đó tới nay trên tàu Chakri Naruebet đã không còn bóng dáng tiêm kích phản lực. 

Hình ảnh “thời hoàng kim” của tàu sân bay Chakri Naruebet với đầy đủ máy bay tiêm kích và trực thăng trên boong.
Hình ảnh “thời hoàng kim” của tàu sân bay Chakri Naruebet với đầy đủ máy bay tiêm kích và trực thăng trên boong. 


Điểm mặt 10 tàu sân bay lớn nhất thế giới

(Kiến Thức) - Trong 10 tàu sân bay lớn nhất đang hoạt động trên thế giới được trang mạng Navy-Technology xếp theo lượng giãn nước thì các nước châu Á sở hữu 3 chiếc.

Đứng đầu danh sách 10 tàu sân bay lớn nhất thế giới không ai khác là siêu tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz của Hải quân Mỹ. Nimitz có lượng giãn nước lên tới 97.000 tấn, chiếc đầu tiên được triển khai vào tháng 5/1975 và chiếc cuối cùng (thứ 10) là USS USS George HW Bush (CVN-77) được đưa vào hoạt động tháng 1/2009. Mỗi tàu sân bay của lớp Nimitz được thiết kế để hoạt động trong khoảng 50 năm, mà chỉ cần một lần đại tu duy nhất.
 Đứng đầu danh sách 10 tàu sân bay lớn nhất thế giới không ai khác là siêu tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz của Hải quân Mỹ. Nimitz có lượng giãn nước lên tới 97.000 tấn, chiếc đầu tiên được triển khai vào tháng 5/1975 và chiếc cuối cùng (thứ 10) là USS USS George HW Bush (CVN-77) được đưa vào hoạt động tháng 1/2009. Mỗi tàu sân bay của lớp Nimitz được thiết kế để hoạt động trong khoảng 50 năm, mà chỉ cần một lần đại tu duy nhất.

Tin mới