Từ 19/7, Hà Nội dừng sát hạch lái xe để phòng, chống COVID-19

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các trung tâm dạy nghề và đào tạo lái xe trên địa bàn Thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong công tác tổ chức, đào tạo, sát hạch lái xe; dừng tổ chức các kỳ sát hạch từ ngày 19/7/2021 cho đến khi có thông báo mới.

Từ 19/7, Hà Nội dừng sát hạch lái xe để phòng, chống COVID-19
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên cả nước, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Công điện số 15/CĐ-UBND ngày 18/7/2021 triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, trong đó yêu cầu dừng tất cả các hoạt động kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong các trường hợp thật sự cần thiết.
Trên cơ sở yêu cầu của UBND Thành phố Hà Nội, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe trên địa bàn Thành phố Hà Nội thực hiện ngay một số nội dung sau:
Tu 19/7, Ha Noi dung sat hach lai xe de phong, chong COVID-19
Đối với công tác tổ chức sát hạch lái xe, dừng tổ chức các kỳ sát hạch từ ngày 19/7/2021 cho đến khi có thông báo mới. 
Đối với công tác tổ chức đào tạo lái xe, thực hiện nghiêm các quy định về công tác phòng chống dịch theo Công điện số 15/CĐ-UBND ngày 18/7/2021 của UBND Thành phố Hà Nội và văn bản số 2774/TCĐBVN-QLPT&NL ngày 07/5/2021 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Đồng thời, nghiên cứu tổ chức đào tạo trực tuyến theo hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại văn bản số 2555/TCĐBVN-QLPT&NL ngày 27/4/2020.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu giám đốc các cơ sở đào tạo lái xe chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm an toàn, phòng chống dịch COVID-19 trong quá trình tổ chức đào tạo.

Kiến nghị không nên giao Bộ Công an quản lý, sát hạch cấp GPLX

Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam nêu quan điểm đây là hoạt động quản lý Nhà nước trong lĩnh vực dân sự, nếu chuyển sang cho Bộ Công an quản lý là không phù hợp.

Kiến nghị không nên giao Bộ Công an quản lý, sát hạch cấp GPLX

Với lập luận trên và nhiều căn cứ khác, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội tham gia ý kiến trong quá trình xem xét Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). Hiệp hội nêu quan điểm không đồng tình tách Luật Giao thông đường bộ thành Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật bảo đảm trật tự ATGT đường bộ.

Lập luận của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam

Theo lý lẽ của Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, trong quản lý hoạt động GTVT và giao thông đường bộ, đảm bảo hiệu quả và an toàn luôn là hai mục tiêu có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Nếu tách ra thành 2 luật sẽ thiếu sự đồng bộ, nhất quán, hài hòa khi xây dựng và ban hành các văn bản dưới luật.

Bên cạnh đó, hầu hết nội dung trong dự thảo Luật bảo đảm trật tự ATGT đường bộ đã được quy định trong Luật Giao thông  đường bộ hiện hành. Trong khi báo cáo tổng kết thi hành Luật Giao thông đường bộ 2008 cho thấy các nội dung của luật về cơ bản được triển khai có hiệu quả, không thấy có nội dung nào vướng mắc đến mức phải tách thành 2 luật.

Kien nghi khong nen giao Bo Cong an quan ly, sat hach cap GPLX
Hiệp hội Vận tải ôtô nêu ra nhiều căn cứ để cho rằng không nên tách luật Giao thông đường bộ thành 2 luật và chuyển giao thẩm quyền quản lý đào tạo, sát hạch cấp GPLX từ Bộ GTVT sang Bộ Công an. Ảnh: Tổng cục Đường bộ Việt Nam. 
“Luật Giao thông đường bộ là một trong các luật chuyên ngành GTVT, nếu tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 luật thì có cần tách các luật khác như Luật Đường thủy nội địa, Luật Đường sắt... thành 2 luật không?”, Hiệp hội Vận tải ôtô đặt vấn đề.
Với hàng loạt căn cứ đưa ra, Hiệp hội cho rằng không cần thiết và không thể tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành Luật Giao thông đường bộ và Luật Bảo đảm trật tự ATGT đường bộ.
Về việc chuyển nhiệm vụ quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, Hiệp hội Vận tải ôtô nêu quan điểm đây là hoạt động quản lý Nhà nước trong lĩnh vực dân sự, nếu chuyển sang cho Bộ Công an quản lý là không phù hợp.
Mặt khác, Hiệp hội Vận tải ôtô phân tích nguyên tắc chế định trong pháp luật nước ta là cơ quan tổ chức thực thi và cơ quan kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm phải độc lập với nhau.
Với mô hình hiện nay, ngành GTVT quản lý còn ngành công an kiểm tra, giám sát. Nếu có trường hợp sai phạm, tiêu cực thì công an xử lý. Theo Hiệp hội Vận tải ôtô, tổ chức quản lý như vậy đảm bảo nguyên tắc việc giám sát giữa các ngành, tránh hiện tượng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, dễ phát sinh tiêu cực.
“Trong trường hợp ngành công an quản lý công tác này thì cơ quan nào có chức năng kiểm tra, giám sát việc đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe?”, Hiệp hội Vận tải ôtô nêu vấn đề.
Hơn nữa, tổ chức này lo ngại việc chuyển giao thẩm quyền cấp giấy phép lái xe cho lực lượng vũ trang sẽ tạo ra khó khăn khi công nhận và đổi giấy phép lái xe giữa các nước, vì hầu hết việc cấp giấy phép lái xe tại các quốc gia khác do các cơ quan quản lý Nhà nước thuộc lĩnh vực dân sự thực hiện.
Lo lãng phí, ngân sách phải chi thêm tiền
Đặc biệt, Hiệp hội Vận tải ôtô cho rằng việc này sẽ tác động đến tổ chức bộ máy ngành GTVT và sẽ phát sinh lãng phí.
Theo đó, để thực hiện nhiệm vụ quản lý công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, ngành GTVT đã xây dựng, đào tạo bộ máy quản lý từ cấp bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và 63 Sở GTVT. Đồng thời, không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác quản lý. Vì vậy, nếu chuyển nhiệm vụ này sẽ gây xáo trộn và lãng phí.
Phân tích chi phí về ngân sách, Hiệp hội Vận tải ôtô nhận định thay đổi sang cơ quan công an quản lý, tiền chi từ ngân sách cho công tác này sẽ cao hơn nhiều so với ngành giao thông do tiền lương và các chế độ chính sách của lực lượng vũ trang cao hơn nhiều so với dân sự.
Kien nghi khong nen giao Bo Cong an quan ly, sat hach cap GPLX-Hinh-2
Đại biểu Đỗ Văn Sinh (Ủy viên thường trực Ủy ban Kinh tế) không đồng tình việc tách luật. Ảnh: N.Thắng. 
Cùng chung quan điểm này, tại phiên thảo luận tổ hôm 11/11, nhiều đại biểu Quốc hội cũng không đồng tình tách luật Giao thông đường bộ thành 2 luật.
Là người đứng đầu cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cũng nhận định dù hai luật đã cố gắng phân định phạm vi điều chỉnh, vẫn có rất nhiều điều khoản chồng chéo.
"Chúng tôi cũng cố gắng phân định để hiểu nhưng không hiểu được. Nói thật là chúng tôi rất băn khoăn trong việc tách phạm vi điều chỉnh, e rằng sẽ đánh mất tính tổng thể và mỗi ngành quản lý theo cách của mình, quy định theo cách của mình sẽ dẫn tới chồng chéo, tác động tới hiệu quả quản lý”, ông Tùng nói.
Ông nêu thực tế ngành giao thông đang có khoảng 2.000 nhân sự làm nhiệm vụ cấp phép lái xe, nếu chuyển nhiệm vụ này sang cho công an thì 2.000 cán bộ này không thể sang ngành công an được, còn Bộ GTVT cũng không biết sẽ sa thải họ hay dùng vào việc gì khác.
Đại biểu Nguyễn Đức Kiên (Tổ trưởng Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng) kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về việc tách luật rồi mới bàn tiếp.
Kien nghi khong nen giao Bo Cong an quan ly, sat hach cap GPLX-Hinh-3
Bộ trưởng Công an Tô Lâm - người đứng đầu cơ quan soạn thảo luật lại khẳng định việc chuyển giao nhiệm vụ không làm phát sinh nhân sự, bộ máy mới, thậm chí có thể rút gọn được. Ảnh: H.Vũ. 

Trong khi đó, Bộ trưởng Công an Tô Lâm - người đứng đầu cơ quan soạn thảo luật, lý giải tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 luật nhằm giải quyết hai vấn đề quan trọng và rất bức xúc trong xã hội hiện nay. Một là phải tập trung xây dựng hạ tầng cơ sở giao thông đường bộ. Hai là làm sao giải quyết trật tự ATGT đường bộ.

Bộ trưởng Công an khẳng định cần làm khẩn trương vì "tình hình không cho phép chúng ta chậm trễ hơn nữa".

Trước băn khoăn có lãng phí khi tách như vậy, đại tướng Tô Lâm khẳng định không những không lãng phí mà còn tiết kiệm được rất nhiều.

"Việc này không làm phát sinh nhân sự, bộ máy mới, thậm chí có thể rút gọn được. Nếu giao cho công an thì chúng tôi có lực lượng CSGT, phối hợp các lực lượng khác khi cần tăng cường trong các dịp cao điểm", ông Lâm nói.

Tư lệnh ngành công an khẳng định nhiều lần bộ máy sẽ không phát sinh, thậm chí người làm nhiệm vụ trên đường sẽ giảm.

"Tôi nghĩ đã quy định thế này thì sẽ không còn lực lượng thanh tra giao thông hoạt động trên đường nữa", Bộ trưởng Công an thông tin.

Video: Kéo lê CSGT, húc tung cả chốt kiểm dịch

Đoạn clip cho thấy, người đàn ông sau khi bị CSGT yêu cầu dừng xe, thì bất ngờ ngồi lên xe và tăng tốc bỏ chạy.

Video: Kéo lê CSGT, húc tung cả chốt kiểm dịch

Mời độc giả xem video: Kéo lê CSGT, húc tung cả chốt kiểm dịch

Vụ việc xảy ra mới đây tại xã Tân Long, TP Thái Nguyên, người đàn ông được cho là đi xe máy lên cao tốc và bị CSGT yêu cầu dừng xe. Đoạn clip cho thấy, người này đang dắt phương tiện vào lề đường thì bất ngờ ngồi lên xe và tăng tốc bỏ chạy.

Video: Bị CSGT yêu cầu dừng xe, container lạng lách đánh võng QL5

Khi bị lực lượng CSGT yêu cầu dừng xe, lái xe container không chấp hành hiệu lệnh mà còn lạng lách đánh võng trên QL5 cả đoạn đường dài nhằm trốn chạy.

Video: Bị CSGT yêu cầu dừng xe, container lạng lách đánh võng QL5
Nguồn: Mạng xã hội giao thông
Trưa ngày 3/6, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, lãnh đạo Trạm CSGT Ba Hàng, Phòng CSGT Công an tỉnh Hải Dương cho biết, đơn vị đã tiến hành lập biên bản, xử lý vi phạm 2 lỗi đối với lái xe Vũ Văn Đền (SN 1969, trú tại 13D/278, đường Đà Nẵng, phường Vạn Mỹ, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) – người điều khiển xe container có BKS rơmoóc 16R - 2147 liên tục đánh võng trên đường khi bị lực lượng cảnh sát giao thông yêu cầu dừng xe xảy ra sáng 2/6.

Đọc nhiều nhất

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

Chân dung 15 Bí thư tỉnh, thành vừa được Bộ Chính trị bổ nhiệm

(Kiến Thức) - Đến thời điểm này đã có 15 tỉnh, thành thay đổi nhân sự bí thư. Trong đó, có một ủy viên Bộ Chính trị, 8 ủy viên TƯ, 5 ủy viên dự khuyết. Đây là những nhân tố được Bộ Chính trị đặt niềm tin sẽ hạt nhân mang lại những thành tựu kinh tế, xã hội cho các địa phương.
Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

Loạt giang hồ đình đám mạng xã hội và hồi kết chẳng như mơ

(Kiến Thức) - Những năm qua, hiện tượng giang hồ mạng nổi lên với nhiều hoạt động nhức nhối, ảnh hưởng đến trật tự xã hội và tư tưởng một bộ phận giới trẻ. Điều đáng nói, loạt giang hồ đình đám trên mạng xã hội này lại có hồi kết chẳng như mơ.

Tin mới

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Giá điện sinh hoạt mới lên tới 3.700 đồng/kWh

Bộ Công Thương đề xuất cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc thay vì 6 bậc. Bậc giá điện cao nhất có thể lên tới hơn 3.700 đồng/kWh, cao hơn so với mức cao nhất trong biểu giá hiện hành.