Trường Hải trả lời chính thức về “lỗi” trên xe Mazda 3

(Kiến Thức) - Sau khi làm việc với Cục quản lý cạnh tranh và Cục đăng kiểm, Trường Hải đã có những trả lời chính thức ban đầu về vụ “lỗi” trên xe Mazda 3 bản 1.5 lít.

Trong công văn mới nhất đề ngày 15/12 gửi báo chí và khách hàng về việc "lỗi" trên xe Mazda 3 bản 1.5l, đại diện Trường Hải (Thaco) cho biết đã nhận được phản ánh của khách hàng về hiện tượng “đèn báo kiểm tra động cơ” từ cuối tháng 7/2015 và đã liên hệ với Mazda Nhật Bản và Mazda Khu vực Châu Á để cùng kết hợp xử lý.

Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân chính là do kim phun bị tắc nghẽn dẫn đến hòa khí bị nghèo và đèn báo sáng cần kiểm tra động cơ (mã P0171). Tuy nhiên, nguyên nhân thật sự vẫn còn đang trong quá trình phân tích do Tập đoàn Mazda Nhật bản tiến hành thực hiện và THACO đã liên tục thu thập những dữ liệu đầu vào phục vụ cho công tác điều tra để có thể nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và đi đến kết luận và giải pháp xử lý.

Truong Hai tra loi chinh thuc ve

Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân chính của sự việc này là do kim phun bị tắc nghẽn dẫn đến hòa khí bị nghèo và đèn báo sáng cần kiểm tra động cơ (mã P0171).

Theo Thaco, về việc khách hàng tiếp tục khiếu nại gửi lên Cục quản lý cạnh tranh, công ty rất lấy làm tiếc vì sự việc đã xảy ra và có thể đã gây bất an trong quá trình sử dụng xe của khách hàng. Tuy nhiên, thông qua các biện pháp kiểm tra, phân tích và đánh giá, Tập đoàn Mazda Nhật Bản và THACO cam kết hiện tượng “đèn báo kiểm tra động cơ” không ảnh hưởng đến các kỹ thuật trong vận hành an toàn, không gây hư hỏng cho động cơ và không kéo theo các hư hỏng khác.

Truong Hai tra loi chinh thuc ve
 Văn bản Thaco gửi báo chí và khách hàng.

Thaco khẳng định cho đến thời điểm hiện tại, Tập đoàn Mazda vẫn chưa có thông báo hoặc kết luận chính thức về nguyên nhân gây ra hiện tượng “đèn báo kiểm tra động cơ” trên các xe Mazda sử dụng chung động cơ 1.5L. Do đó, khi chưa có kết luận chính thức từ nhà sản xuất – tập đoàn Mazda Nhật Bản hoặc các cơ quan có đủ thẩm quyền, chức năng kiểm định chất lượng sản phẩm về nguyên nhân của một hiện tượng thuộc về công nghệ, mang tính kỹ thuật cao, phức tạp cần có thời gian đánh giá, thử nghiệm thì những đánh giá, thông tin chủ quan như “sản phẩm khuyết tật” hay “lỗi động cơ không thể khắc phục” là thiếu căn cứ và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thương hiệu Mazda tại Việt Nam.

Truong Hai tra loi chinh thuc ve
 Tập đoàn Mazda vẫn chưa có thông báo hoặc kết luận chính thức về nguyên nhân gây ra hiện tượng “đèn báo kiểm tra động cơ”.

Về hướng giải quyết, Thaco khuyến nghị khách hàng nên mang xe đến Trạm Dịch vụ ủy quyền của Mazda để bảo dưỡng thường xuyên theo định kỳ và được hỗ trợ miễn phí xử lý vệ sinh kim phun bằng dung dịch làm sạch (Deposit Cleaner) do Mazda Nhật Bản cung cấp (kể cả đối với những xe đã hết hạn bảo hành). Nếu có bất kỳ trường hợp khách hàng phải trả phí khi vệ sinh kim phun, Thaco cam kết sẽ hoàn trả toàn bộ các chi phí nêu trên.

Chuyên mục Lăn bánh của Báo điện tử Kiến Thức sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.

Dự kiến vào ngày 17/12, Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công thương và Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ có cuộc họp để bàn về vụ việc đèn báo kiểm tra động cơ trên Mazda 3 All New. Đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa hai cơ quan, một bên bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng còn bên kia là đơn vị thực hiện chức năng kiểm định chất lượng sản phẩm. Trước đó, cả hai cơ quan quản lý này đã gặp đại diện Thaco để nghe trình bày về vụ việc khiếu nại của khách hàng.

Bức xúc Thaco, chủ xe Mazda 3 đến Bộ Công thương “kêu cứu“

(Kiến Thức) - Ngày 8/12 vừa qua, Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương đã làm việc với những khách hàng sở hữu xe Mazda 3 All new xuất hiện đèn báo lỗi động cơ.

Sáng ngày 8/12 vừa qua, đại diện những khách hàng sử dụng xe Mazda 3 tại Việt Nam đã có buổi làm việc với Phòng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD), Cục Quản lý cạnh tranh về vụ việc xe Mazda 3 gặp lỗi đèn báo lỗi động cơ. Trong buổi làm việc, gần 20 người dùng, đại diện cho gần 200 người sở hữu xe Mazda 3 tại Việt Nam đang gặp phải lỗi này tỏ ra rất bức xúc về cách xử lý của Trường Hải trong hơn 4 tháng qua.
Tại cuộc trao đổi với cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, những khách hàng có xe Mazda 3 đã lần lượt trình bày quá trình ghi nhận lỗi, các lần vệ sinh kim phun xăng cho xe. Cùng với đó là những ý kiến bức xúc về sự thiếu trách nhiệm của nhà phân phối Trường Hải, cũng như lo lắng về nguy cơ hỏng hóc động cơ, gây ra cháy nổ hoặc thiệt hại về người.
Buc xuc Thaco, chu xe Mazda 3 den Bo Cong thuong “keu cuu“
 Những khách hàng sử dụng xe Mazda 3 đã có buổi làm việc với Phòng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh.
Tại cuộc họp, đại diện người tiêu dùng - anh Trương Đăng Hải, một chủ sở hữu xe Mazda 3 tại Thái Nguyên - đã đọc một bức "tâm thư" chia sẻ cảm giác khi mua phải một chiếc xe bị lỗi. Bức thư có đoạn viết: "Chiếc xe hiện đèn check, mà trong kỹ thuật gọi là 'đèn báo lỗi động cơ'. Báo lỗi và có lỗi có phải là một không? Sản phẩm báo lỗi hoặc có lỗi thì không phải là sản phẩm hoàn chỉnh. Đó là sản phẩm khuyết tật".
Anh Hải cũng đã thể hiện nỗi bức xúc với đơn vị sản xuất và phân phối, khi cho rằng đến thời điểm này, người tiêu dùng Việt Nam luôn thể hiện sự ôn hòa và có văn hóa, nhưng cái mà họ nhận lại từ Thaco "là con số không, là sự thờ ơ, vô cảm, là sự phục vụ mang tính tạm thời, không chuyên nghiệp và xứng tầm với một doanh nghiệp lớn".
Buc xuc Thaco, chu xe Mazda 3 den Bo Cong thuong “keu cuu“-Hinh-2
 Các phiếu thu, hóa đơn dịch vụ sửa chữa, thay thế kim phun xăng...
Sau khi trình bày các nguy cơ có thể xảy ra nếu lỗi đèn báo động cơ không được khắc phục triệt để, anh Trương Đăng Hải đưa ra yêu cầu Thaco phải xin lỗi khách hàng, thừa nhận lỗi động cơ trên Mazda 3 All New 1.5L và có biện pháp đảm bảo quyền lợi khách hàng.
Bên cạnh bức tâm thư của anh Hải, một số người dùng khác còn chia sẻ về tình trạng lỗi đèn báo trên chiếc xe Mazda 3, cung cấp các phiếu thu, hóa đơn dịch vụ sửa chữa, thay thế kim phun xăng...
Buc xuc Thaco, chu xe Mazda 3 den Bo Cong thuong “keu cuu“-Hinh-3
Ông Nguyễn Đức Thọ một chủ sở hữu Mazda 3 ở Hà Nội đã phải tự chế một chiếc "bẫy" để ngăn chặn dầu tràn vào trong cổ hút. 
Theo anh Phạm Minh Tuấn ở Hà Nội cho biết, chiếc Mazda 3 của anh báo lỗi lần đầu khi xe mới chỉ vận hành được 600 km. Anh được tư vấn đi cạn bình xăng, đổ xăng mới thì hiện tượng đèn báo lỗi động cơ sẽ mất. Tuy nhiên, khi đi thêm 200 km, đèn tiếp tục nổi lần 2. Tại thời điểm 4.872 km, xe tiếp tục báo lỗi lần 3. Trong đợt bảo hành 5.000 km, chiếc xe được thay thế kim phun nhưng đại lý không đề cập việc thay thế này trong hóa đơn.
Ông Nguyễn Đức Thọ một chủ sở hữu Mazda 3 ở Hà Nội, một người am hiểu về kỹ thuật nhận định: Lỗi động cơ trên Mazda 3 là do một số linh kiện có liên quan không đảm bảo về mặt kỹ thuật. Theo anh Thọ, trong quá trình sửa chữa, anh này nhận thấy dầu thừa chảy ra nhiều hơn so với một số sản phẩm ôtô cùng loại. Các biện pháp khắc phục của Thaco chỉ là giải pháp tạm thời, mà không giải quyết được gốc rễ vấn đề.
Buc xuc Thaco, chu xe Mazda 3 den Bo Cong thuong “keu cuu“-Hinh-4
 Nếu không dùng bẫy này, lượng dầu thừa ra sẽ chảy vào trong cổ hũ và lọt vào trong buồng đốt, gây ra hiện tượng báo lỗi động cơ.
Cũng vì không sửa dứt điểm được lỗi báo đèn check engine trên chiếc xe Mazda 3 mà mình đi, ông Thọ đã phải mày mò tự lắp thêm một thiết bị để chữa căn bệnh đó là lắp bẫy để ngăn chặn dầu tràn vào trong cổ hút. Theo chia sẻ, cái "cái bẫy" mà ông tự sáng chế đã được lắp vào ngày 20/10, lúc này, chiếc xe của ông đã đi được khoảng 6200 – 6300 km (hiện tại, xe đã chạy được 9000). 
Nếu không dùng bẫy này, lượng dầu thừa ra sẽ chảy vào trong cổ hũ và lọt vào trong buồng đốt, gây ra hiện tượng báo lỗi động cơ. Khi lượng dầu vào bộ bẫy dầu đầy thì người dùng hoàn toàn có thể tháo và đổ đi giống như thay dầu. Tuy nhiên, đa số người dùng tỏ ra ngần ngại khi lắp động cơ này do sợ sẽ mất "quyền bảo hành" và vẫn chờ đợi thông tin từ phía Thaco.

Sau cuộc họp với các khách hàng sở hữu Mazda 3, đại diện Cục quản lý cạnh tranh là ông Cao Xuân Quảng, Trưởng phòng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã ghi nhận bằng biên bản làm việc trong buổi sáng 8/12.

"Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan, Cục quản lý cạnh tranh sẽ có buổi làm việc với công ty Thaco và xác minh các tài liệu liên quan trước khi có thông tin thêm đến người tiêu dùng", đại diện Cục quản lý cạnh tranh nêu ý kiến về vấn đề đèn báo lỗi trên Mazda 3.

Ngày 10/12 tới, cuộc gặp 3 bên giữa người tiêu dùng có xe Mazda 3 bị hiện tượng đèn báo lỗi động cơ, Cục quản lý cạnh tranh và công ty Trường Hải sẽ diễn ra. Đây cũng chính là cuộc tiếp xúc đầu tiên của khách hàng với nhà lắp ráp và phân phối xe Mazda 3 ở Việt Nam. Khách hàng chờ đợi thông tin chính thức từ Thaco để tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ lỗi đèn báo, các biện pháp sửa chữa thay thế cũng như các quyền lợi khác...

Thaco phải triệu hồi xe Mazda 3 bị lỗi tại Việt Nam

(Kiến Thức) - Sau buổi làm việc với đại diện Vina Mazda, Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã yêu cầu đơn vị bán xe phải thu hồi xe Mazda 3 bị lỗi đèn check engine.

Đọc nhiều nhất

Tin mới