Thaco phải triệu hồi xe Mazda 3 bị lỗi tại Việt Nam

(Kiến Thức) - Sau buổi làm việc với đại diện Vina Mazda, Cục quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã yêu cầu đơn vị bán xe phải thu hồi xe Mazda 3 bị lỗi đèn check engine.

Sáng nay (10/12), Cục quản lý cạnh tranh đã có buổi làm việc với đại diện Vina Mazda (Trường Hải) về khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến hiện tượng “nổi cá vàng” (đèn check engine bật sáng) trên xe Mazda 3 phiên bản 1.5 lít. 
Trước đó, vào ngày 8/12, Cục đã làm việc trực tiếp với đại diện người tiêu dùng gồm gần 20 người đại diện cho hàng trăm trường hợp ký chung vào đơn yêu cầu Trường Hải làm rõ vì sao xe Mazda 3 bị lỗi sau khi thực hiện vệ sinh kim phun xăng bằng dung dịch chuyên dụng tại đại lý vẫn bị nổi đèn báo lỗi động cơ.
Thaco phai trieu hoi xe Mazda 3 bi loi tai Viet Nam
Mazda 3 All New bị hiện tượng đèn báo lỗi động cơ là vấn đề sản phẩm khuyết tật. 
Kết thúc buổi làm việc sáng nay, Cục Quản lý cạnh tranh nêu rõ: "Việc sản phẩm ôtô Mazda 3 All New bị hiện tượng đèn báo lỗi động cơ là vấn đề sản phẩm khuyết tật. Khuyết tật này gây ảnh hưởng đến khả năng sử dụng sản phẩm một cách bình thường và an toàn của người tiêu dùng, có khả năng gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng và tài sản của người tiêu dùng.”
Cục Quản lý cạnh tranh yêu cầu Trường Hải phải thực hiện hai điều: thứ nhất phải nghiêm tục thực hiện các quy định của điều 22 Luật bảo vệ người tiêu dùng, điều thứ hai là phải giải quyết nhanh chóng các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng có liên quan mà công ty nhận được.
Thaco phai trieu hoi xe Mazda 3 bi loi tai Viet Nam-Hinh-2

Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương yêu cầu Trường Hải phải triệu hồi Mazda 3 bị lỗi sau cuộc họp sáng 10/12.

Cũng trong biên bản kết luận buổi họp, đại diện Trường Hải là ông Trần Vũ Sơn đã ghi nhận ý kiến của Cục Quản lý cạnh tranh và cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo nghiên cứu và có ý kiến phản hồi đối với yêu cầu của Cục, do vấn đề liên quan đến các bộ phận khác nhau.
Như vậy, chỉ sau 2 cuộc gặp với người tiêu dùng và công ty Trường Hải liên quan đến đèn báo lỗi động cơ trên Mazda 3, Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương đã chính thức đưa ra quan điểm yêu cầu Trường Hải phải triệu hồi Mazda 3 All New bán ở thị trường Việt Nam do đây là sản phẩm khuyết tật. 
Thaco phai trieu hoi xe Mazda 3 bi loi tai Viet Nam-Hinh-3
 Thaco Trường Hải sẽ phải thông báo công khai về lỗi của sản phẩm cũng như kế hoạch triệu hồi.
Theo quy định, để thực hiện chiến dịch triệu hồi, Thaco Trường Hải sẽ phải thông báo công khai về lỗi của sản phẩm cũng như kế hoạch triệu hồi, đồng thời cần có sự phê chuẩn từ Cục đăng kiểm Việt Nam.
Hiện tượng đèn báo lỗi động cơ trên xe Mazda 3 bắt đầu được ghi nhận từ cuối tháng 7/2015, khi Thaco Trường Hải phát đi thông cáo cho biết có 44 xe gặp hiện tượng này trên tổng số gần 3.000 xe bán ra. Tuy nhiên, con số thực tế do người dùng tự tổng hợp ở cùng thời điểm đã lên tới gần 100 xe và cho đến nay, số lượng xe gặp phải lỗi trên tại Việt Nam ước tính lên tới gần 200 xe.

Điều 22. Trách nhiệm thu hồi hàng hóa có khuyết tật

Khi phát hiện hàng hóa có khuyết tật, tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu hàng hóa có trách nhiệm:

1. Kịp thời tiến hành mọi biện pháp cần thiết để ngừng việc cung cấp hàng hóa có khuyết tật trên thị trường;

2. Thông báo công khai về hàng hóa có khuyết tật và việc thu hồi hàng hóa đó ít nhất 05 số liên tiếp trên báo ngày hoặc 05 ngày liên tiếp trên đài phát thanh, truyền hình tại địa phương mà hàng hóa đó được lưu thông với các nội dung sau đây:

a) Mô tả hàng hóa phải thu hồi;

b) Lý do thu hồi hàng hóa và cảnh báo nguy cơ thiệt hại do khuyết tật của hàng hóa gây ra;

c) Thời gian, địa điểm, phương thức thu hồi hàng hóa;

d) Thời gian, phương thức khắc phục khuyết tật của hàng hóa;

đ) Các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình thu hồi hàng hóa;

3. Thực hiện việc thu hồi hàng hóa có khuyết tật đúng nội dung đã thông báo công khai và chịu các chi phí phát sinh trong quá trình thu hồi;

4. Báo cáo kết quả cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp tỉnh nơi thực hiện thu hồi hàng hóa có khuyết tật sau khi hoàn thành việc thu hồi; trường hợp việc thu hồi hàng hóa có khuyết tật được tiến hành trên địa bàn từ hai tỉnh trở lên thì báo cáo kết quả cho cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở trung ương.

Siêu xe Nissan Concept 2020 Vision Gran Turism trên "sàn diễn"

(Kiến Thức) - Phiên bải thứ 2 của Nissan Concept 2020 Vision Gran Turismo vừa được đưa lên “sàn diễn” tại Tokyo Motor Show 2015. 

Sieu xe Nissan Concept 2020 Vision Gran Turism tren

Nissan Concept 2020 Vision Gran Turismo được thiết kế bởi một nhóm nhỏ các nhà thiết kế trẻ tuổi tại Nissan Design Europe ở châu Âu.

Bức xúc Thaco, chủ xe Mazda 3 đến Bộ Công thương “kêu cứu“

(Kiến Thức) - Ngày 8/12 vừa qua, Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công Thương đã làm việc với những khách hàng sở hữu xe Mazda 3 All new xuất hiện đèn báo lỗi động cơ.

Sáng ngày 8/12 vừa qua, đại diện những khách hàng sử dụng xe Mazda 3 tại Việt Nam đã có buổi làm việc với Phòng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD), Cục Quản lý cạnh tranh về vụ việc xe Mazda 3 gặp lỗi đèn báo lỗi động cơ. Trong buổi làm việc, gần 20 người dùng, đại diện cho gần 200 người sở hữu xe Mazda 3 tại Việt Nam đang gặp phải lỗi này tỏ ra rất bức xúc về cách xử lý của Trường Hải trong hơn 4 tháng qua.
Tại cuộc trao đổi với cơ quan bảo vệ người tiêu dùng, những khách hàng có xe Mazda 3 đã lần lượt trình bày quá trình ghi nhận lỗi, các lần vệ sinh kim phun xăng cho xe. Cùng với đó là những ý kiến bức xúc về sự thiếu trách nhiệm của nhà phân phối Trường Hải, cũng như lo lắng về nguy cơ hỏng hóc động cơ, gây ra cháy nổ hoặc thiệt hại về người.
Buc xuc Thaco, chu xe Mazda 3 den Bo Cong thuong “keu cuu“
 Những khách hàng sử dụng xe Mazda 3 đã có buổi làm việc với Phòng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh.
Tại cuộc họp, đại diện người tiêu dùng - anh Trương Đăng Hải, một chủ sở hữu xe Mazda 3 tại Thái Nguyên - đã đọc một bức "tâm thư" chia sẻ cảm giác khi mua phải một chiếc xe bị lỗi. Bức thư có đoạn viết: "Chiếc xe hiện đèn check, mà trong kỹ thuật gọi là 'đèn báo lỗi động cơ'. Báo lỗi và có lỗi có phải là một không? Sản phẩm báo lỗi hoặc có lỗi thì không phải là sản phẩm hoàn chỉnh. Đó là sản phẩm khuyết tật".
Anh Hải cũng đã thể hiện nỗi bức xúc với đơn vị sản xuất và phân phối, khi cho rằng đến thời điểm này, người tiêu dùng Việt Nam luôn thể hiện sự ôn hòa và có văn hóa, nhưng cái mà họ nhận lại từ Thaco "là con số không, là sự thờ ơ, vô cảm, là sự phục vụ mang tính tạm thời, không chuyên nghiệp và xứng tầm với một doanh nghiệp lớn".
Buc xuc Thaco, chu xe Mazda 3 den Bo Cong thuong “keu cuu“-Hinh-2
 Các phiếu thu, hóa đơn dịch vụ sửa chữa, thay thế kim phun xăng...
Sau khi trình bày các nguy cơ có thể xảy ra nếu lỗi đèn báo động cơ không được khắc phục triệt để, anh Trương Đăng Hải đưa ra yêu cầu Thaco phải xin lỗi khách hàng, thừa nhận lỗi động cơ trên Mazda 3 All New 1.5L và có biện pháp đảm bảo quyền lợi khách hàng.
Bên cạnh bức tâm thư của anh Hải, một số người dùng khác còn chia sẻ về tình trạng lỗi đèn báo trên chiếc xe Mazda 3, cung cấp các phiếu thu, hóa đơn dịch vụ sửa chữa, thay thế kim phun xăng...
Buc xuc Thaco, chu xe Mazda 3 den Bo Cong thuong “keu cuu“-Hinh-3
Ông Nguyễn Đức Thọ một chủ sở hữu Mazda 3 ở Hà Nội đã phải tự chế một chiếc "bẫy" để ngăn chặn dầu tràn vào trong cổ hút. 
Theo anh Phạm Minh Tuấn ở Hà Nội cho biết, chiếc Mazda 3 của anh báo lỗi lần đầu khi xe mới chỉ vận hành được 600 km. Anh được tư vấn đi cạn bình xăng, đổ xăng mới thì hiện tượng đèn báo lỗi động cơ sẽ mất. Tuy nhiên, khi đi thêm 200 km, đèn tiếp tục nổi lần 2. Tại thời điểm 4.872 km, xe tiếp tục báo lỗi lần 3. Trong đợt bảo hành 5.000 km, chiếc xe được thay thế kim phun nhưng đại lý không đề cập việc thay thế này trong hóa đơn.
Ông Nguyễn Đức Thọ một chủ sở hữu Mazda 3 ở Hà Nội, một người am hiểu về kỹ thuật nhận định: Lỗi động cơ trên Mazda 3 là do một số linh kiện có liên quan không đảm bảo về mặt kỹ thuật. Theo anh Thọ, trong quá trình sửa chữa, anh này nhận thấy dầu thừa chảy ra nhiều hơn so với một số sản phẩm ôtô cùng loại. Các biện pháp khắc phục của Thaco chỉ là giải pháp tạm thời, mà không giải quyết được gốc rễ vấn đề.
Buc xuc Thaco, chu xe Mazda 3 den Bo Cong thuong “keu cuu“-Hinh-4
 Nếu không dùng bẫy này, lượng dầu thừa ra sẽ chảy vào trong cổ hũ và lọt vào trong buồng đốt, gây ra hiện tượng báo lỗi động cơ.
Cũng vì không sửa dứt điểm được lỗi báo đèn check engine trên chiếc xe Mazda 3 mà mình đi, ông Thọ đã phải mày mò tự lắp thêm một thiết bị để chữa căn bệnh đó là lắp bẫy để ngăn chặn dầu tràn vào trong cổ hút. Theo chia sẻ, cái "cái bẫy" mà ông tự sáng chế đã được lắp vào ngày 20/10, lúc này, chiếc xe của ông đã đi được khoảng 6200 – 6300 km (hiện tại, xe đã chạy được 9000). 
Nếu không dùng bẫy này, lượng dầu thừa ra sẽ chảy vào trong cổ hũ và lọt vào trong buồng đốt, gây ra hiện tượng báo lỗi động cơ. Khi lượng dầu vào bộ bẫy dầu đầy thì người dùng hoàn toàn có thể tháo và đổ đi giống như thay dầu. Tuy nhiên, đa số người dùng tỏ ra ngần ngại khi lắp động cơ này do sợ sẽ mất "quyền bảo hành" và vẫn chờ đợi thông tin từ phía Thaco.

Sau cuộc họp với các khách hàng sở hữu Mazda 3, đại diện Cục quản lý cạnh tranh là ông Cao Xuân Quảng, Trưởng phòng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã ghi nhận bằng biên bản làm việc trong buổi sáng 8/12.

"Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên liên quan, Cục quản lý cạnh tranh sẽ có buổi làm việc với công ty Thaco và xác minh các tài liệu liên quan trước khi có thông tin thêm đến người tiêu dùng", đại diện Cục quản lý cạnh tranh nêu ý kiến về vấn đề đèn báo lỗi trên Mazda 3.

Ngày 10/12 tới, cuộc gặp 3 bên giữa người tiêu dùng có xe Mazda 3 bị hiện tượng đèn báo lỗi động cơ, Cục quản lý cạnh tranh và công ty Trường Hải sẽ diễn ra. Đây cũng chính là cuộc tiếp xúc đầu tiên của khách hàng với nhà lắp ráp và phân phối xe Mazda 3 ở Việt Nam. Khách hàng chờ đợi thông tin chính thức từ Thaco để tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ lỗi đèn báo, các biện pháp sửa chữa thay thế cũng như các quyền lợi khác...

Đọc nhiều nhất

Tin mới