Trước khi chuyển nhượng Phở 24, JFC kinh doanh Highland Coffee thế nào?

Chuỗi Phở 24 vừa được Tập đoàn Jollibee của Philippines bán lại cho công ty East-West Restaurant của ông Thái Phi Đán, một trong hai anh em họ Thái sáng lập thương hiệu Highlands Coffee.

Trước khi chuyển nhượng Phở 24, JFC kinh doanh Highland Coffee thế nào?
Theo Business World, Tập đoàn Thực phẩm Jollibee (JFC) - một trong những công ty dịch vụ thực phẩm lớn nhất châu Á đã quyết định ngừng phát triển chuỗi Phở 24 để tập trung phát triển các mảng kinh doanh mới, bao gồm chuỗi nhà hàng Tim Ho Wan, Yoshinoya và thương hiệu trà sữa trân châu Milksha. Thỏa thuận nhượng quyền hoạt động của các cửa hàng Phở 24 tại Philippines cũng đã chấm dứt, JFC cho biết thêm.

Bên nhận chuyển nhượng thương hiệu Phở 24 là East-West Restaurant mới được thành lập từ tháng 2/2023 có trụ sở tại quận Bình Thạnh, TPHCM, hoạt động chính trong ngành bán buôn thực phẩm, có người đại diện pháp luật là ông Thái Phi Đán.  Ông Thái Phi Đán là một trong hai anh em họ Thái sáng lập ra thương hiệu Highlands Coffee. Ông Thái Phi Đán kín tiếng hơn so với người anh em Thái Phi Điệp (còn được biết là David Thái). David Thái là ông chủ Công ty CP Việt Thái Quốc tế thành lập năm 1999 được biết đến với thương hiệu Highlands Coffee.

Thương hiệu Phở 24 do chuyên gia ẩm thực Lý Quí Trung thành lập năm 2003 sau đó nhượng lại cho Công ty CP Việt Thái Quốc tế (VTI) năm 2011. Năm 2012, Jollibee Group chi khoảng 25 triệu USD mua cổ phần sở hữu Highlands Coffee và Phở 24.

Truoc khi chuyen nhuong Pho 24, JFC kinh doanh Highland Coffee the nao?
Trước khi chuyển nhượng Phở 24, JFC kinh doanh Highland Coffee thế nào? (ảnh minh họa: Internet). 

Tới nay, theo thông tin trên website của Phở 24, tại Việt Nam, chuỗi nhà hàng từng đình đám một thời này chỉ còn 14 nhà hàng phở, trong đó có 13 nhà hàng ở TPHCM và 1 nhà hàng ở sân bay Đà Nẵng. Ở các thị trường quốc tế, Phở 24 có mặt tại Indonesia và Philippines. Trong khi đó, theo Jollibee, tính đến hết năm 2022, chuỗi cà phê Highlands Coffee có 605 cửa hàng, chủ yếu tập trung tại Việt Nam.

Năm 2019, thương hiệu 23 năm tuổi thu về 2.199 tỷ đồng, tăng 35% so với năm trước đó. Đây cũng là mức doanh thu kỷ lục của Highlands kể từ khi được thành lập.

Năm 2020, doanh thu của chuỗi giảm nhẹ chưa đến 3% xuống 2.139 tỷ đồng bất chấp sự xuất hiện của Covid-19. Highlands cũng ghi nhận mức lãi ròng 79,5 tỷ đồng trong giai đoạn này. Tuy nhiên, năm 2021, hậu Covid-19 mới tác động rõ rệt tới hoạt động kinh doanh của Highlands làm doanh thu bị kéo xuống còn 1.729 tỷ đồng, tức giảm 19% so với năm trước đó.

Tập đoàn Jollibee được thành lập tại Philippines năm 1975, hiện điều hành mạng lưới dịch vụ thực phẩm lớn nhất ở Philippines với hơn 1.500 cửa hàng ở 17 quốc gia. Theo số liệu của Cafef, năm 2022, doanh thu bán hàng của Jollibee đạt gần 297 tỷ Peso Philippines, tương đương khoảng 125.000 tỷ đồng, trong đó, Highlands Coffee đóng góp 3% tổng doanh thu tập đoàn. Ước tính, doanh thu mà chuỗi cà phê Việt Nam đạt được trên dưới 3.700 tỷ đồng. Cuối năm 2022, Reuters đưa tin tập đoàn Jollibee dự định bán 10 - 15% lượng cổ phần mà tập đoàn này sở hữu tại Highlands Coffee với mức định giá 800 triệu USD.

 

Khách hàng đòi tẩy chay vì quán chỉ cho ngồi 1 giờ, Highlands nói gì?

Một khách hàng đòi tẩy chay một cửa hàng của chuỗi Highlands Coffee vì quy định chỉ được ngồi 60 phút mà không thông báo trước, nếu muốn ngồi thêm thì phải gọi thêm đồ uống. Cửa hàng này sau đó lên tiếng phản hồi.

Khách hàng đòi tẩy chay vì quán chỉ cho ngồi 1 giờ, Highlands nói gì?
Trưa 29.6, trên mạng xã hội xuất hiện bài đăng của một nữ khách hàng tên P.H phàn nàn về trải nghiệm mà chị mô tả là "tồi tệ" tại quán Coffee Highlands (địa chỉ số 299 Cầu Giấy, Hà Nội) thuộc chuỗi Highlands Coffee.

Highlands Coffee bị tố “đuổi” khách: Đạo đức kinh doanh bằng “chai nước suối“?

Highlands Coffee đang gặp rắc rối sau sự cố “đuổi khéo” khách. Cách xử lý khủng hoảng truyền thông của hãng này còn bị đánh giá tệ hại hơn cả cách… phục vụ khách.

Highlands Coffee bị tố “đuổi” khách: Đạo đức kinh doanh bằng “chai nước suối“?

Chai nước mua chỗ ngồi 60 phút của Highlands Coffee và những chiếc ghế 0 đồng tránh nóng ở AEON Mall

Chính sự ân cần sẽ tạo ra lòng biết ơn, biết ơn rồi thì sẽ không nỡ đối xử tệ", CEO Unique OOH Phạm Ngọc Linh nhận định về sự vụ "Chai nước 60ph" của Highlands Coffee. 

Chai nước mua chỗ ngồi 60 phút của Highlands Coffee và những chiếc ghế 0 đồng tránh nóng ở AEON Mall
3 nhóm khách hàng trong sự việc "Chai nước 60ph" của Highlands Coffee
Trước hiện tượng một khách hàng kêu gọi tẩy chay "chế độ ngồi 60ph" của Highlands Coffee tại cửa hàng ở Cầu Giấy gây ra nhiều tranh cãi, ông Phạm Ngọc Linh - nhà sáng lập kiêm Tổng Giám đốc điều hành Công ty quảng cáo ngoài trời tích hợp Unique (Unique OOH), Phó chủ tịch CLB Tiếp thị & Truyền thông Việt Nam (VMCC) - nhìn nhận có 3 nhóm phản ứng chính.
- Nhóm 1: Hùa vào kêu gọi tẩy chay thương hiệu này với nhiều lý lẽ.
Chai nuoc mua cho ngoi 60 phut cua Highlands Coffee va nhung chiec ghe 0 dong tranh nong o AEON Mall
Bài viết kêu gọi tẩy chay "chế độ ngồi 60ph" tại Highlands Coffee của một vị khách hàng đã thu hút 17.000 lượt Like, hơn 2.000 Comment và hơn 400 lượt Share. 
- Nhóm 2: Đay nghiến vị khách kia vì vào mua mỗi chai nước suối xong "mọc rễ", trong thời buổi kinh doanh F&B khó khăn trong đại dịch Covid-19, với lập luận "khôn thế ở quê tôi đầy"...
- Nhóm 3: Đọc cho biết, quan sát nhưng không quá quan tâm và tham gia vào việc tẩy chay hay bóc phốt.
Ông Linh cho biết, có thể phác chân dung khách hàng từ 3 phản ứng trên như sau:
- Nhóm 1: Không phải khách hàng của Highlands Coffee.
"Đây là những người đơn giản là thích "dìm" người khác, có thể fan của đối thủ cạnh tranh như Starbucks, Phúc Long hoặc chẳng bao giờ vào Highlands Coffee uống".
"Vậy bản chất Highlands Coffee cũng chẳng cần quá quan tâm tới ý kiến của nhóm này, bởi thật ra bạn có tốt mấy đi chăng nữa thì với họ bạn vẫn xấu. Họ càng coi đây là một cuộc chiến và họ sẽ càng dìm bạn, càng tấn công bạn. Chúng ta và cả thương hiệu cũng vậy, không thể làm hài lòng được tất cả mọi người đâu. Cần làm hài lòng nhóm khách hàng của mình và khách hàng mục tiêu của mình thôi", ông Linh phân tích.
- Nhóm 2: Đây mới chính là nhóm khách hàng của Highlands Coffee. Các bạn ấy nghiện Highlands Coffee và các bạn ấy sẽ tìm đủ lý lẽ để "dìm" lại vị khách hàng, "dìm" những ý kiến trái chiều về vụ việc này.
"Với nhóm khách hàng này, dường như thương hiệu Highlands Coffee đã đạt tới độ "Love Mark". Tôi thấy nhóm này rất nhiều, ví như nghiền sen vàng, trà đào, freeze trà xanh....
Cần có ưu đãi, khuyến mãi tặng ngay cho nhóm này. Họ chính là những người vẫn đặt hàng mua, vẫn tới quán đó uống", CEO Unique OOH nói.
- Nhóm 3: Là nhóm chẳng có biểu hiện gì cả nhưng có thể họ sẽ là người tới Highlands Coffee uống cà phê cùng đối tác khi tiện cung đường. Vậy, vẫn phải giải quyết vụ việc trên để biết đâu lấy lòng được nhóm vô thưởng vô phạt này.
Vụ việc trên có phải là khủng hoảng truyền thông và khách hàng sẽ rời bỏ thương hiệu?
Chai nuoc mua cho ngoi 60 phut cua Highlands Coffee va nhung chiec ghe 0 dong tranh nong o AEON Mall-Hinh-2
 CEO Unique OOH Phạm Ngọc Linh.
"Tôi nghĩ là không, như đã nói ở trên. Khách hàng tới sử dụng dịch vụ với rất nhiều lý do ngoài chất lượng đồ uống ngon thì đó còn là địa điểm, là giá thành, là thái độ phục vụ, là đơn giản mình tiện thì mình vào, là do bạn rủ, do có khuyến mãi hoặc là quen quá rồi".
"Khi đã quen với địa điểm, quen với chất lượng đồ uống và quan trọng hơn cả là tiện thì họ sẽ chẳng bỏ thương hiệu chỉ vì một phàn nàn cũng có vẻ không có gì ghê gớm lắm của một người nào đó khác", ông Linh nói.
Thương hiệu cần "đối xử" với những khách hàng mượn chỗ như vị khách này thế nào?
"Hãy ân cần với họ!
Chính sự ân cần sẽ khiến họ ngại ngùng và tự giác hành động sao cho đúng.
Chính sự ân cần sẽ tạo thiện cảm để hôm đó họ không uống thì hôm sau họ uống, họ sẽ dẫn nhiều người bạn tới uống vì "Ở đây rất ân cần".
Chính sự ân cần sẽ tạo ra lòng biết ơn, biết ơn rồi thì sẽ không nỡ đối xử tệ", ông Linh nói.
Qua sự việc này, vị Phó chủ tịch CLB Tiếp thị & Truyền thông Việt Nam cũng liên tưởng tới chuyện "chiếc ghế miễn phí" tại Aeon Mall Long Biên năm 2019.
"Bữa đó tháng 5, trời Hà Nội nóng như đổ lửa. Khi ấy bà con vùng quanh đó nóng quá không chịu được nên vào Aeon Mall mát lạnh rong chơi, ngồi, nằm la liệt".
Chai nuoc mua cho ngoi 60 phut cua Highlands Coffee va nhung chiec ghe 0 dong tranh nong o AEON Mall-Hinh-3
 Ảnh tại Aeon Mall Long Biên hồi tháng 5/2019.
"Thay vì phái bảo vệ đuổi bà con đi hoặc nhắc bà con đừng nằm mất mỹ quan thì người Aeon Mall kê ghế mời bà con ngồi. Việc này mang đậm chất Nhật Bản văn minh, lịch sự, và hơn hết chính việc làm đơn giản đó tạo thiện cảm với bà con, được lòng người. Đương nhiên lượng người kéo tới Aeon sẽ đông hơn và cơ hội để các shop bán hàng sẽ nhiều hơn", ông Linh kể lại.
Chai nuoc mua cho ngoi 60 phut cua Highlands Coffee va nhung chiec ghe 0 dong tranh nong o AEON Mall-Hinh-4
 Thông báo chính thức trên fanpage của Aeon Mall Long Biên về việc bổ sung loạt ghế nghỉ phục vụ khách hàng hồi tháng 5/2019.
Bởi cách ứng xử nhân văn, Aeon Mall hiện nay là hệ thống siêu thị có lưu lượng khách hàng ghé thăm và mua sắm đông nhất tại Việt Nam.
Ông Linh cũng kêu gọi các thương hiệu hãy cứ cho đi, hãy cứ "xởi lởi với khách hàng rồi trời sẽ gởi của cho", đồng thời nhắn gửi Highlands Coffee cần đào tạo nội bộ tốt hơn, nhân viên phục vụ cười nhiều hơn và mềm mỏng hơn để luôn tạo thiện cảm với khách hàng.

Đọc nhiều nhất

Tin mới

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 14/01 trên thị trường trong nước, quốc tế như thế nào? Giá xăng RON95-III, giá xăng E5RON92, giá dầu diesel 0.05S, giá dầu hỏa, giá dầu mazut 180CST 3.5S ra sao… sẽ được Tri thức và Cuộc sống cập nhật liên tục.