Trung Quốc tuyên bố, giàn khoan hoạt động 3 tháng ở Biển Đông

Ngày 5/5, Cục Hải sự Trung Quốc tái xác nhận thông báo giàn khoan Hải Dương 981 (HD-981) sẽ hoạt động 3 tháng ở Biển Đông, bất chấp phản ứng của Việt Nam.

Trang web của cục này còn thông báo Cục Hải sự Trung Quốc cấm tàu bè xâm nhập vùng biển bán kính 3 hải lý (khoảng 5,5km) xung quanh giàn khoan HD-981 từ ngày 4/5 đến 15/8/2014 với lý do sẽ triển khai thăm dò khai thác dầu khí trong phạm vi này. Ngày 3/5, phạm vi cảnh báo trên chỉ là 1 hải lý (1,85km).
Giàn khoan dầu khí Hải Dương 981 của Trung Quốc ở khu vực biển cách Hong Kong 320km - Ảnh: Xinhua.
 Giàn khoan dầu khí Hải Dương 981 của Trung Quốc ở khu vực biển cách Hong Kong 320km - Ảnh: Xinhua.
Gần hai năm trước (9/5/2012), CNOOC đã hạ thủy giàn khoan Hải Dương 981 ở mỏ dầu Lệ Loan 6-1-1, khu vực cách Hong Kong 320km về phía đông nam. Ngay sau khi 981 được hạ thủy, chủ tịch CNOOC Vương Nghi Lâm hùng hồn mô tả “đây là biên giới di động, là lãnh thổ di động và là một trong những vũ khí chiến lược của Trung Quốc trong cuộc chiến năng lượng dầu khí”.
Hộ tống HD-981 là đội tàu liên hợp khai thác dầu ở độ sâu 3.000m với tổng vốn đầu tư khoảng 15 tỉ nhân dân tệ (khoảng 2,3 tỉ USD). Đây là giàn khoan bán chìm thế hệ 6, do CNOOC sở hữu và điều hành. Tổng công ty dầu mỏ hải dương Trung Quốc và Tập đoàn công nghiệp đóng tàu Trung Quốc phối hợp sản xuất giàn khoan này, với tổng vốn đầu tư 6 tỉ nhân dân tệ (983,7 triệu USD). Với chiều dài 114m, rộng 90m, cao 137,8m và nặng 31.000 tấn, HD-981 có kích cỡ bằng một sân bóng đá, được thiết kế đủ sức chống bão mạnh cấp 10.
Ngoài ra, giàn khoan khủng này còn được trang bị hệ thống định vị toàn cầu và nhiều trang thiết bị hiện đại khác, có khả năng phục vụ nhu cầu làm việc và nghỉ ngơi cho 160 người. Trên giàn khoan có hệ thống 9 máy phát điện, với công suất đủ đáp ứng cho nhu cầu của 200.000 người. Theo Tân Hoa xã, nơi dự trữ nhiên liệu chỉ dành cho hệ thống phát điện này có dung tích đến 4.500 tấn, đủ cung cấp cho số máy phát điện này chạy trong 30 ngày liên tục.
Giới chuyên gia chính trị nhận định với HD-981, CNOOC đang dần thực hiện tham vọng khai thác 1 triệu thùng dầu/ngày vào năm 2020 và mưu đồ độc chiếm vùng biển rộng lớn ở Biển Đông.

Treo biển kỳ thị: Gậy Trung Quốc đập trúng lưng Trung Quốc

Cộng đồng mạng Việt Nam và các nước trên thế giới đang truyền nhau với những lời bình luận về bức ảnh do một người Mỹ gốc Hoa- bà Rose Tang đăng tải trên trang facebook cá nhân. Bức ảnh này được bà Rose Tang chụp hôm 22/2 nhân dịp ghé thăm Bắc Kinh cho thấy, ngay trước cửa chính của tiệm bán thức ăn nhanh “Beijing Snacks” có treo tấm bảng ghi bằng hai thứ tiếng: Anh ngữ và Hoa ngữ “Nhà hàng không tiếp khách người Việt, người Nhật, người Philippines và chó”.

Trao đổi với Kiến Thức, Giáo sư Phạm Đức Dương, nguyên Viện trưởng Viện Đông Namm Á cho rằng nội dung của tấm biển này gợi lại quá khứ đau buồn của chính người Trung Quốc những năm cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, ngay trong các tô giới thuộc lãnh địa một số nước phương tây ở Thượng Hải: "Ở đây, cấm người Trung Quốc và chó". 

Tàu nước ngoài “xâm nhập” trái phép biển Quy Nhơn

Tàu YONG LI 2 thuộc chủ tàu Zhangjiajie Lijun Shipping (tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) đã vào neo đậu tại phao số 0 cảng Quy Nhơn nhưng không thông báo cho Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn.

Ngày 15/8, Cảng vụ Quy Nhơn cho biết sẽ phối hợp với Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Định tiến hành các thủ tục xử phạt hành chính tàu YONG LI 2, thuộc chủ tàu Zhangjiajie Lijun Shipping (tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) nhưng mang quốc tịch Campuchia, về các quy định hàng hải, đồng thời đề nghị chủ tàu phải đền bù những thiệt hại cho ngư dân Hải Giang (xã Nhơn Hải, TP.Quy Nhơn).

Tàu YONG LI 2 vào neo đậu tại phao số 0 nhưng không báo cáo cơ quan chức năng. (Ảnh: Báo Bình Định)
 Tàu YONG LI 2 vào neo đậu tại phao số 0 nhưng không báo cáo cơ quan chức năng. (Ảnh: Báo Bình Định)

Theo hải trình, ngày 2/8, tàu YONG LI 2, trên tàu có 10 thuyền viên (9 người Việt Nam và 1 người Trung Quốc), do thuyền trưởng người Việt Nam là Đinh Như Phong (thuộc Công ty TNHH Nam Hoang, TP.Hải Phòng) được phía chủ tàu thuê để đưa tàu rời cảng Ningde (Trung Quốc) đến cảng Batam (Indonesia) bàn giao cho chủ tàu mới. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới