Trung Quốc: tính tàng hình của Su T-50 ưu việt hơn F-22

(Kiến Thức) - Sukhoi T-50 có diện tích phản xạ sóng radar 0,1-1m2 được đánh giá là tốt hơn cả tiêm kích tàng hình F-22 Mỹ.

Theo truyền thông Trung Quốc, máy bay chiến đấu thế hệ 5 Sukhoi T-50 sử dụng một loạt các linh kiện do doanh nghiệp Nga sản xuất, giảm diện tích tán xạ radar và do kết cấu ưu việt cho nên về phương diện tính năng tảng hình toàn thân của T-50 ưu việt hơn F-22.
Các kỹ sư của máy bay Sukhoi đã thành công trong việc giảm diện tích phản xạ sóng radar (RCS), trung bình khoảng 0,1-1m2, bằng 1/15 của máy bay chiến đấu đa năng Su-27.
Sukhoi T-50.
 Sukhoi T-50.
Để có được diện tích phản xạ sóng radar nhỏ như vậy, các kỹ sư Nga đã cải tiến vị trí của vũ khí có trên máy bay, cải tiến hình dạng cửa nạp không khí. Ngoài ra, cửa nạp không khí được tăng thêm lớp phủ hấp thụ.
Để giảm bớt diện tích phản xạ điện từ của các khớp bộ phận khác nhau trên máy bay chiến đấu. Các khớp này đã được phủ bằng keo dẫn điện. Buồng lái được phủ lớp phủ kim loại có thể phản xạ sóng điện từ hiệu quả.
Do sử dụng phương án kết cấu mới, cho nên máy bay chiến đấu T-50 không chỉ vượt qua các vũ khí trang bị hiện có của quân đội Nga, mà còn vượt qua cả các loại vũ khí của nước ngoài. Theo đó, RCS của máy bay chiến đấu thế hệ 5 của Mỹ là 0,3-0,4m2.
Máy bay chiến đấu T-50 không chỉ vượt trội hơn F-22 về tính năng tàng hình. Về phương diện khác như kết cấu trọng lượng cũng tương đối nhỏ, thời gian bay kéo dài. Tính năng cơ động của T-50 cũng ưu việt hơn máy bay chiến đấu của Mỹ.
T-50 có thể hoàn thành nhiệm vụ của máy bay chiến đấu, máy bay cường kích và máy bay ném bom. Thậm chí nó có thể hoàn thành nhiệm vụ tác chiến phức tạp khi không có phi công tham gia.

Phi công tiêm kích Su T-50 sẽ không lo “đói” oxy

(Kiến Thức) - Tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 mạnh nhất Nga Sukhoi T-50 sẽ được trang bị hệ thống cung cấp oxy “độc nhất vô nhị” cho phi công.

Máy bay tiêm kích Nga thế hệ thứ 5 Sukhoi T-50 sẽ được trang bị hệ thống cấp oxy không hạn chế vào mũ của phi công. Nó cần cho các chuyến bay ở độ cao trên 4.000m, thiếu oxy phi công sẽ bắt đầu ngủ gật và bị ngất. Trong tất cả các máy bay đang có trong trang bị của Nga, oxy được cấp từ bình, sớm muộn sẽ hết. Trên máy bay T-50, một hệ thống chuyên dụng do xí nghiệp khoa học sản xuất NPP Zvezda nghiên cứu chế tạo lọc oxy ra từ không khí.
“Ở đây oxy được lấy từ không khí, hệ thống rút nó từ máy nén của động cơ và đưa vào mũ thở của phi công. Thời gian chuyến bay sẽ không còn phụ thuộc vào dự trữ oxy nữa, và phi công có thể bay với vài lần tiếp nhiên liệu trên không, khác với các máy bay hiện nay khi phi công luôn phải kiểm tra xem đã sắp hết oxy trước khi hết nhiên liệu hay không”, chuyên gia chủ chốt của xí nghiệp khoa học sản xuất NPP Zvezda Mikhail Dudnik cho biết.

Siêu tiêm kích Su T-50 “múa” trên trời Moscow

(Kiến Thức) - Bên cạnh các máy bay Su-35, Su-30SM, tại triển lãm hàng không MAKS 2013, Sukhoi tiếp tục đem tới màn trình diễn của siêu tiêm kích Su T-50.

Một trong 3 mẫu thử nghiệm tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 Sukhoi T-50 chuẩn bị cất cánh từ đường băng sân bay Zhukovsky thực hiện màn bay trình diễn tại triển lãm hàng không lớn nhất Nga MAKS 2013.
Một trong 3 mẫu thử nghiệm tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 5 Sukhoi T-50 chuẩn bị cất cánh từ đường băng sân bay Zhukovsky thực hiện màn bay trình diễn tại triển lãm hàng không lớn nhất Nga MAKS 2013.
 

Đọc nhiều nhất

Tin mới