Trung Quốc tăng cường tàu chiến Type 054A tại Biển Đông

(Kiến Thức) - Hải quân Trung Quốc chính thức đưa vào biên chế tàu hộ vệ Type 054A mang tên Tam Á 574 ở Hạm đội Nam Hải.

Tân Hoa Xã đưa tin, tàu hộ vệ tên lửa Type 054A của Hải quân Trung Quốc mang số hiệu Tam Á 574 chính thức được biên chế cho Hạm đội Nam Hải tại cảng quân sự Tam Á. Việc này nâng tổng số tàu Type 054A tại Nam Hải lên 8 chiếc.
Tàu hộ vệ tên lửa Type 054A do Trung Quốc tự nghiên cứu chế tạo, có thể độc lập hoặc hiệp đồng với các lực lượng khác của hải quân tấn công tàu mặt nước, tàu ngầm của đối phương, có khả năng cảnh giới từ xa và tác chiến phòng không cao, là tàu tác chiến chủ lực thế hệ mới của Hải quân Trung Quốc.
Tàu khu trục tên lửa Type 054A.
 Tàu khu trục tên lửa Type 054A.
Tàu có lượng giãn nước 4053 tấn, chiều dài 134 m, rộng 15,2m, mớn nước 5m, thủy thủ đoàn 190 người. Tàu có thể đạt tốc độ 27 hải lý/giờ, hành trình liên tục 3.800 hải lý với tốc độ 18 hải lý/giờ, hoạt động liên tục trên biển 15 ngày.
Vũ khí trên tàu gồm: 2 bệ phóng tên lửa hành trình chống tàu YJ-8; 4 bệ phóng tên lửa phòng không Hồng Kỳ-16 (tầm bắn 50km); 1 hải pháo cỡ nòng 76 mm kiểu PJ26; 2 hệ thống phòng không tầm gần cỡ nòng 30mm Type 730; 2 thiết bị phóng hoả tiễn chống ngầm 6 ống Type 3200 và một trực thăng chống ngầm Z-9C.

Trung Quốc “chào hàng” Đông Nam Á tàu chiến tàng hình

Trong khuôn khổ triển lãm hàng hải và hàng không quốc phòng Malaysia (LIMA 2013), Trung Quốc đã giới thiệu mô hình tàu chiến mới với mục đích câu kéo thêm nhiều khách hàng Đông Nam Á.
Trong khuôn khổ triển lãm hàng hải và hàng không quốc phòng Malaysia (LIMA 2013), Trung Quốc đã giới thiệu mô hình tàu chiến mới với mục đích câu kéo thêm nhiều khách hàng Đông Nam Á.

Tập đoàn đóng tàu quốc tế Trung Quốc (CSOC) không tiết lộ tên lớp con tàu mà chỉ đưa tới một vài thông số kỹ thuật cơ bản.
Tập đoàn đóng tàu quốc tế Trung Quốc (CSOC) không tiết lộ tên lớp con tàu mà chỉ đưa tới một vài thông số kỹ thuật cơ bản.

Chiến hạm này có lượng giãn nước 135m, rộng 15,3m, lượng giãn nước 3.700 tấn, tốc độ 28 hải lý/h.
Chiến hạm này có lượng giãn nước 135m, rộng 15,3m, lượng giãn nước 3.700 tấn, tốc độ 28 hải lý/h.

Chiến hạm được thiết kế với khả năng tàng hình.
Chiến hạm được thiết kế với khả năng tàng hình.

Qua hình ảnh, có thể xác định tàu được trang bị hệ thống 32 ống phóng thẳng đứng (có thể chứa tên lửa đối không tầm trung hoặc cao) ở trước mặt boong. Ngoài ra còn có một pháo hạm 76,2mm và 2 pháo phòng không cao tốc 30mm.
Qua hình ảnh, có thể xác định tàu được trang bị hệ thống 32 ống phóng thẳng đứng (có thể chứa tên lửa đối không tầm trung hoặc cao) ở trước mặt boong. Ngoài ra còn có một pháo hạm 76,2mm và 2 pháo phòng không cao tốc 30mm.

Ở giữa thân tàu bố trí 8 ống phóng tên lửa hành trình chống tàu. Nhiều khả năng trong biến thể xuất khẩu, Trung Quốc sẽ chỉ cung cấp các tên lửa tầm ngắn YJ-82.
Ở giữa thân tàu bố trí 8 ống phóng tên lửa hành trình chống tàu. Nhiều khả năng trong biến thể xuất khẩu, Trung Quốc sẽ chỉ cung cấp các tên lửa tầm ngắn YJ-82.

Ở đuôi tàu được lắp một bệ phóng tên lửa phòng không tầm thấp FL-3000N.
Ở đuôi tàu được lắp một bệ phóng tên lửa phòng không tầm thấp FL-3000N.

Đuôi tàu còn thiết kế với một sân đáp và nhà chứa đáp ứng yêu cầu cho một trực thăng săn ngầm Z-9.
 Đuôi tàu còn thiết kế với một sân đáp và nhà chứa đáp ứng yêu cầu cho một trực thăng săn ngầm Z-9.

Những năm gần đây, vũ khí Trung Quốc đang tấn công mạnh mẽ vào thị trường Đông Nam Á. Trong lĩnh vực hải quân, Trung Quốc đã xuất khẩu thành công nhiều tàu chiến cỡ lớn, cỡ nhỏ cho Thái Lan, Myanmar, Đông Timor, Campuchia. Trong ảnh là khinh hạm Type 25T của Hải quân Hoàng gia Thái Lan do Trung Quốc đóng.
Những năm gần đây, vũ khí Trung Quốc đang tấn công mạnh mẽ vào thị trường Đông Nam Á. Trong lĩnh vực hải quân, Trung Quốc đã xuất khẩu thành công nhiều tàu chiến cỡ lớn, cỡ nhỏ cho Thái Lan, Myanmar, Đông Timor, Campuchia. Trong ảnh là khinh hạm Type 25T của Hải quân Hoàng gia Thái Lan do Trung Quốc đóng.

Trung Quốc cũng đang nỗ lực chào bán cho Thái Lan khinh hạm Type 054T (biến thể cải tiến của Type 054A Giang Khải II).
Trung Quốc cũng đang nỗ lực chào bán cho Thái Lan khinh hạm Type 054T (biến thể cải tiến của Type 054A Giang Khải II).

Gepard Việt Nam, Type 054A Trung Quốc diễn tập trên Biển Đông

Cuộc diễn tập tổ chức vào rạng sáng 24/6 trong điều kiện thời tiết xấu, tình huống giả định đặt ra là một tàu cá Việt Nam (hoặc Trung Quốc) và người trên tàu bị nạn trong vùng nước thuộc vịnh Bắc Bộ. Cơ quan Tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam (hoặc Trung Quốc) nhận được thông tin, tín hiệu báo cấp cứu khẩn cấp và vị trí tương đối của các mục tiêu gặp nạn. Ngay sau đó, lực lượng tuần tra liên hợp qua văn phòng tuần tra liên hợp của hải quân hai nước tổ chức cứu người và tàu bị nạn. Trong ảnh là sĩ quan tàu Lý Thái Tổ (HQ-012) bắn pháo hiệu bắt đầu cuộc diễn tập tìm kiếm cứu nạn.
Cuộc diễn tập tổ chức vào rạng sáng 24/6 trong điều kiện thời tiết xấu, tình huống giả định đặt ra là một tàu cá Việt Nam (hoặc Trung Quốc) và người trên tàu bị nạn trong vùng nước thuộc vịnh Bắc Bộ. Cơ quan Tìm kiếm cứu nạn của Việt Nam (hoặc Trung Quốc) nhận được thông tin, tín hiệu báo cấp cứu khẩn cấp và vị trí tương đối của các mục tiêu gặp nạn. Ngay sau đó, lực lượng tuần tra liên hợp qua văn phòng tuần tra liên hợp của hải quân hai nước tổ chức cứu người và tàu bị nạn. Trong ảnh là sĩ quan tàu Lý Thái Tổ (HQ-012) bắn pháo hiệu bắt đầu cuộc diễn tập tìm kiếm cứu nạn.

Kỳ hạm Lý Thái Tổ của Việt Nam lập tức bắn 3 phát đạn tín hiệu màu đỏ, đáp lại tàu kỳ hạm của Trung Quốc cũng bắn báo hiệu lại bằng 3 phát đạn tương ứng cho biết đã sẵn sàng chia sẻ thông tin để cứu nạn. Trong ảnh là mục tiêu “giả định” gặp nạn.
 Kỳ hạm Lý Thái Tổ của Việt Nam lập tức bắn 3 phát đạn tín hiệu màu đỏ, đáp lại tàu kỳ hạm của Trung Quốc cũng bắn báo hiệu lại bằng 3 phát đạn tương ứng cho biết đã sẵn sàng chia sẻ thông tin để cứu nạn. Trong ảnh là mục tiêu “giả định” gặp nạn.

Phía tàu Trung Quốc cho biết một nạn nhân đã rơi xuống biển ở tọa độ gần tàu của Việt Nam đồng thời thông báo điều kiện khí tượng thủy văn, hướng gió, dòng chảy và đề nghị phía Việt Nam nhanh chóng tìm kiếm cứu nạn. Kỳ hạm Lý Thái Tổ của Việt Nam cũng thông báo cho kỳ hạm Trung Quốc tình hình tương tự và đề nghị vào cuộc. Ngay sau đó, tàu mỗi bên đều thả các vật dụng nổi tượng trưng cho người bị nạn để tổ chức truy tìm. Trong ảnh là chiến hạm Đinh Tiên Hoàng (HQ-011) tham gia tìm kiếm cứu nạn.
Phía tàu Trung Quốc cho biết một nạn nhân đã rơi xuống biển ở tọa độ gần tàu của Việt Nam đồng thời thông báo điều kiện khí tượng thủy văn, hướng gió, dòng chảy và đề nghị phía Việt Nam nhanh chóng tìm kiếm cứu nạn. Kỳ hạm Lý Thái Tổ của Việt Nam cũng thông báo cho kỳ hạm Trung Quốc tình hình tương tự và đề nghị vào cuộc. Ngay sau đó, tàu mỗi bên đều thả các vật dụng nổi tượng trưng cho người bị nạn để tổ chức truy tìm. Trong ảnh là chiến hạm Đinh Tiên Hoàng (HQ-011) tham gia tìm kiếm cứu nạn.

Tại tàu Việt Nam, biên đội trưởng Phạm Văn Hoạt ra lệnh: Biên đội chuyển hướng 90 độ, các tổ quan sát vào vị trí! Lập tức, tàu HQ-011 và HQ-012 tăng tốc hướng về phía mục tiêu. Thời tiết trên biển lúc này vô cùng phức tạp, mưa nặng hạt, sóng biển gầm rú, tầm nhìn bằng mắt thường vô cùng hạn chế. Trong ảnh là tàu HQ-012 và HQ-011 phối hợp cứu nạn.
Tại tàu Việt Nam, biên đội trưởng Phạm Văn Hoạt ra lệnh: Biên đội chuyển hướng 90 độ, các tổ quan sát vào vị trí! Lập tức, tàu HQ-011 và HQ-012 tăng tốc hướng về phía mục tiêu. Thời tiết trên biển lúc này vô cùng phức tạp, mưa nặng hạt, sóng biển gầm rú, tầm nhìn bằng mắt thường vô cùng hạn chế. Trong ảnh là tàu HQ-012 và HQ-011 phối hợp cứu nạn.

Sau gần 1 tiếng đồng hồ tăng tốc trên vùng biển có bán kính hơn 10 hải lý, với sự căng mắt của các chiến sĩ ở các tổ quan sát mũi và ở lái, tàu kỳ viên Đinh Tiên Hoàng HQ-011 báo cáo về kỳ hạm: 011 báo cáo phát hiện được người; 011 tiếp cận và sẵn sàng cứu hộ. Sau chốc lát, lại nghe HQ-011 báo cáo: 011 báo cáo đã cứu hộ thành công, đang tiến hành cấp cứu. Trong ảnh là thủy thủ tàu HQ-012 quan sát mục tiêu bị nạn.
Sau gần 1 tiếng đồng hồ tăng tốc trên vùng biển có bán kính hơn 10 hải lý, với sự căng mắt của các chiến sĩ ở các tổ quan sát mũi và ở lái, tàu kỳ viên Đinh Tiên Hoàng HQ-011 báo cáo về kỳ hạm: 011 báo cáo phát hiện được người; 011 tiếp cận và sẵn sàng cứu hộ. Sau chốc lát, lại nghe HQ-011 báo cáo: 011 báo cáo đã cứu hộ thành công, đang tiến hành cấp cứu. Trong ảnh là thủy thủ tàu HQ-012 quan sát mục tiêu bị nạn.

Ngay sau đấy qua hệ thống liên lạc, tàu kỳ hạm Trung Quốc gọi: Thái Sơn gọi Hồng Hà - đã tìm ra người bị nạn và đang tiến hành cấp cứu. Từ phía tàu kỳ hạm của Trung Quốc, 3 phát pháo hiệu màu xanh được bắn ra, đáp lại 3 phát tín hiệu màu xanh của tàu phía Việt Nam cũng được bắn đáp lại báo hiệu cuộc tìm kiếm cứu nạn kết thúc. Trong ảnh là thủy thủ tàu HQ-011 tìm cách đưa “nạn nhân” lên tàu.
Ngay sau đấy qua hệ thống liên lạc, tàu kỳ hạm Trung Quốc gọi: Thái Sơn gọi Hồng Hà - đã tìm ra người bị nạn và đang tiến hành cấp cứu. Từ phía tàu kỳ hạm của Trung Quốc, 3 phát pháo hiệu màu xanh được bắn ra, đáp lại 3 phát tín hiệu màu xanh của tàu phía Việt Nam cũng được bắn đáp lại báo hiệu cuộc tìm kiếm cứu nạn kết thúc. Trong ảnh là thủy thủ tàu HQ-011 tìm cách đưa “nạn nhân” lên tàu.

Trong ảnh là Đại tá Nguyễn Đức Nho - Phó tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân - chỉ huy cuộc tìm kiếm cứu nạn từ buồng lái tàu HQ-012.
Trong ảnh là Đại tá Nguyễn Đức Nho - Phó tham mưu trưởng Quân chủng Hải quân - chỉ huy cuộc tìm kiếm cứu nạn từ buồng lái tàu HQ-012.

Tàu HQ-011 của Việt Nam và khinh hạm Type 054A Hoàng Sơn (570) của Trung Quốc chạy gần nhau trong cuộc tìm kiếm cứu nạn.
Tàu HQ-011 của Việt Nam và khinh hạm Type 054A Hoàng Sơn (570) của Trung Quốc chạy gần nhau trong cuộc tìm kiếm cứu nạn.

Tin mới