Trung Quốc không còn coi trọng “4 tốt, 16 chữ vàng”

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Trung (nguyên trợ lý thủ tướng Võ Văn Kiệt) tại tọa đàm Minh triết Biển Đông chiều 14/6 tại Hà Nội.

Ông cũng cho rằng: "Trung Quốc đã chuyển sang giai đoạn thực hiện chính sách bá quyền ở biển Đông".
Tàu Trung Quốc xịt vòi rồng vào tàu Việt Nam. Ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam.
Tàu Trung Quốc xịt vòi rồng vào tàu Việt Nam. Ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam.
Theo ông Nguyễn Trung, trong bối cảnh đó, Việt Nam cần phải xem xét lại những chính sách của mình. “Trung Quốc đang chứng tỏ không còn coi trọng mối quan hệ 4 tốt, 16 chữ vàng nữa. Nó không có nghĩa lý gì so với những gì mà cục diện quốc tế đang mang lại cho Trung Quốc. Không thể phủ nhận những áp lực và thách thức mà Trung Quốc tạo ra đối với các nước trong khu vực và Việt Nam. Tuy nhiên, nếu chúng ta thấy rõ được thách thức này, phối hợp với các quốc gia khác thì hoàn toàn có thể đối phó được”, ông Nguyễn Trung khẳng định.
Điểm lại toàn bộ những hành động gây hấn, xâm chiếm ở biển Đông suốt hơn nửa thế kỷ qua, ông Nguyễn Trung cho rằng: các sự kiện từ 1956 đến nay nói lên quan điểm xuyên suốt của Trung Quốc trong vấn đề xâm lấn lãnh thổ Việt Nam. Việc đưa giàn khoan Hải Dương 981 đến Hoàng Sa không phải vi phạm mà phải nhìn nhận dứt khoát là hành động xâm lấn.
“Không phải ngẫu nhiên mà Trung Quốc chọn thời điểm này để đưa giàn khoan đến vùng biển Việt Nam, Hải Dương 981 đã được họ chuẩn bị từ nhiều năm nay. Rõ ràng, việc Nga sát nhập Crimea đã đặt ra rất nhiều vấn đề trong quan hệ Nga – Ukraine, Nga – Phương Tây. Mặt khác, quan hệ giữa Nga và Trung Quốc cũng có bước phát triển mới. Sự hợp tác giữa hai cường quốc khiến cục diện thế giới thay đổi. Cùng với đó là thái độ cứng rắn của Trung Quốc trong vụ giàn khoan, những phát biểu của Tập Cận Bình và của trưởng đoàn đại biểu Trung Quốc ở Shangri-La 13 cho thấy chưa bao giờ Trung Quốc lại tỏ ra hung hăng như vậy. Tôi cho rằng, Trung Quốc đã thực sự chuyển mình sang giai đoạn thực hiện chính sách bá quyền ở Biển Đông, thời kỳ chiếm được chỗ nào thì chiếm, khẳng định chỗ nào thì khẳng định”, ông Nguyễn Trung phân tích.
Để đối diện với những thách thức từ Trung Quốc, theo ông Nguyễn Trung, điều đầu tiên là Đảng và Nhà Nước phải nói cho toàn dân biết thực trạng quan hệ Việt - Trung. Ý chí bảo vệ độc lập chủ quyền phải dựa trên những hiểu biết sâu sắc về quan hệ hai nước. Mặt khác, “nếu chúng ta lúng túng, không kiên quyết đấu tranh thì thế giới cũng khó lòng ủng hộ mình được”, ông Trung nói.
Từ góc độ quân sự, thiếu tướng Lê Mã Lương cũng phân tích những lý do khiến Trung Quốc đánh chiếm đảo Gạc Ma của Việt Nam cùng những nguyên nhân khiến nước này xây dựng sân bay tại Gạc Ma. Thiếu tướng Lê Mã Lương cũng cho rằng muốn đối phó với Trung Quốc, trước hết các nước trong khu vực như Việt Nam, Philippines, Malaysia, Indonesia… phải có sự hợp tác. “Khi đó, Trung Quốc muốn quẫy ở biển Đông cũng sẽ gặp nhiều khó khăn”. Mặt khác, trong vấn đề ngoại giao, thiếu tướng Lê Mã Lương cho rằng: phải đặt lợi ích dân tộc lên hàng đầu.

Thuyền trưởng tàu Hoàng Sa kể chuyện bị tàu Trung Quốc đẩy, đuổi

Trở về từ Hoàng Sa, nơi quần đảo của Việt Nam đang nóng bỏng bởi hàng loạt vụ đẩy đuổi, đe dọa của Trung Quốc, thuyền trưởng tàu cá ĐNa 90072 Lê Văn Ninh thốt lên: “32 năm gắn bó với Hoàng Sa, chưa bao giờ thấy buồn như bây giờ”.

Cầu vượt thép Thủ Đức tốn đống tiền... vẫn lún, trồi nhựa

(Kiến Thức) - Dù từng bị lún sâu tạo rãnh, trồi nhựa và khắc phục trải lớp nhựa bằng chất liệu POLYMER để tăng chịu tải mặt đường. Tuy nhiên, chỉ sau hơn 1 năm, cầu vượt thép ở cửa ngõ TP HCM tiếp tục hư hỏng.

Thanh tra Sở GTVT TP HCM vừa có công văn gửi Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 2 (Khu 2, Sở GTVT TPHCM) yêu cầu đơn vị này xử lý, khắc phục khuyết tật, hư hỏng tại cầu vượt thép Thủ Đức (trên Xa lộ Hà Nội, giáp giữa 2 quận 9 và Thủ Đức). Nguyên do là mặt cầu xuất hiện hiện tượng trồi nhựa, không đảm bảo ATGT.
Thanh tra Sở GTVT TP HCM vừa có công văn gửi Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 2 (Khu 2, Sở GTVT TPHCM) yêu cầu đơn vị này xử lý, khắc phục khuyết tật, hư hỏng tại cầu vượt thép Thủ Đức (trên Xa lộ Hà Nội, giáp giữa 2 quận 9 và Thủ Đức). Nguyên do là mặt cầu xuất hiện hiện tượng trồi nhựa, không đảm bảo ATGT.
Theo ghi nhận của PV Kiến Thức, từ đường dẫn lên đến gần giữa cầu vượt (hướng trung tâm thành phố ra các tỉnh), mặt đường lún sâu tạo đường rãnh kéo dài và dọc mép cầu, nhựa trồi lên nhiều cm.
Theo ghi nhận của PV Kiến Thức, từ đường dẫn lên đến gần giữa cầu vượt (hướng trung tâm thành phố ra các tỉnh), mặt đường lún sâu tạo đường rãnh kéo dài và dọc mép cầu, nhựa trồi lên nhiều cm. 

Đọc nhiều nhất

Tin mới